Android One: sáng kiến nhằm thống nhất phần cứng lẫn phần mềm của Android

Thời gian gần đây Android One được nhiều người biết đến, đặc biệt tại thị trường Mỹ và ngày càng lan rộng trên toàn cầu. Nhưng Android One là gì? Nó có lợi thế nào?

Được giới thiệu tại Ấn Độ hồi 2014, dự án Android One là một sáng kiến nhằm thống nhất hệ điều hành Android ở cấp độ phần cứng lẫn phần mềm. Ngoài ra, Android One cũng giúp các nhà sản xuất tối ưu chi phí, tiến đến mục đích phát triển các sản phẩm với giá thành tốt hơn so với trước đây

Định nghĩa Android One.

Android One không phải là một phần mềm hay dòng sản phẩm đơn thuần như Nexus hay Pixel - Mà là sự kết hợp của cả hai. Google đã quyết định làm việc với một số công ty OEM tại những quốc gia đang phát triển để sản xuất các thiết bị có giao diện đơn giản, nhưng có hiệu năng tốt nhất dựa trên phần cứng của sản phẩm.

Ngoài ra, các công ty OEM còn có thể tiến hành sản xuất smartphone Android với giá chỉ khoảng 100 đô khi hợp tác cùng gã khổng lồ. Về mặt phần mềm, tất cả mọi thứ đều sẽ không tùy biến sâu hoặc tinh chỉnh nhiều - Chỉ tập trung nhiều vào hiệu năng, trải nghiệm.

Chẳng hạn với Google Nexus và Google Pixels hiện tại, gã khổng lồ hoàn toàn không tham gia vào quá trình sản xuất phần cứng, nhưng vẫn tung ra các bản cập nhật thường xuyên để cải thiện sản phẩm tốt hơn. 

Android One: sáng kiến nhằm thống nhất phần cứng lẫn phần mềm của Android

Android One là dự án sinh ra để thống nhất hệ sinh thái Android và chống phân mảnh

Android One sẽ dành cho ai?

Android One được ra đời để nhắm đến vài mục tiêu, trong số đó có cả chống phân mảnh cho nền tảng Android. Hiện tại, có 1% thiết bị trên thế giới vẫn đang hoạt động trên Android 2.3 (Gingerbread) và hơn 50% còn lại là từ Lolipop 5.x trở xuống, và điều này đang khiến Google phải nỗ lực thống nhất hệ sinh thái của mình.

Android One được tạo ra không chỉ giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn, mà còn giúp sản phẩm giá rẻ vẫn có thể nhận các bản cập nhật trong suốt 18 tháng tiếp theo kể từ ngày ra mắt. Ngoài ra nếu sản phẩm có giá tốt, nhưng vẫn được chăm sóc đầy đủ cũng sẽ gián tiếp giúp Google cải thiện hình ảnh trong mắt người dùng. 

Khá nhiều hãng đã cùng Google phát triển smartphone Android One

Những điển hình smartphone Android One hiện nay?

Như đã đề cập, Android One xuất hiện đầu tiên ở các khu vực đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Philippines, một số nước Đông Nam Á. Tiếp đến sau đó là Nigeria, Châu Phi và Trung Đông, thậm chí Nhật Bản và Hà Lan cũng đã tham gia cuộc chơi.

Xiaomi Mi A1

Đây là thiết bị hoàn toàn không sử dụng giao diện MIUI của Xiaomi như những người anh em. Máy hoạt động trên nền tảng thuần Google, có thông số kĩ thuật tầm trung và có thể nói đây là sản phẩm hoàn hảo cho phân khúc 6 triệu đồng. 

Xiaomi Mi A1 - Một smartphone đã bán chính hãng tại Việt Nam, có sức mua cực lớn

Tốc độ xử lí của Xiaomi Mi A1 ở mức khá, được trang bị hệ thống camera kép, bộ nhớ trong 64 GB, 4GB RAM, chip Snapdragon 625, màn hình 5,5 inch IPS LCD Full HD hỗ trợ tốt cho cả việc giải trí lẫn tác vụ hằng ngày

HTC U11 Life

Máy có ngoại hình đẹp, đặc trưng do sử dụng ngôn ngữ thiết kế Liquid Surface của HTC. Mặt lưng được làm từ acrylic và dù không làm từ nhôm kính như các sản phẩm khác, nhưng máy vẫn đảm bảo việc 'sáng bóng' khi nhìn từ xa. 

HTC U11 Life có cấu hình ở mức khá, gồm chip Snapdragon 630, 4 GB RAM, bộ nhớ trong 64 GB và màn hình LCD 5,2 inch. Khi mua, người dùng còn được tặng kèm tai nghe khử tiếng ồn USonic. 

HTC U11 Life - Một trong những sản phẩm nằm trong U11 series từ HTC

Android One trên HTC U11 Life vẫn trang bị Edge Sense nhằm cho phép người dùng 'bóp viền' để kích hoạt các tính năng đặc trưng, máy có cả chuẩn chống nước, chống bụi IP67.

Moto X4

Đây là sản phẩm đầu tiên dùng Android One tại thị trường US. Moto X4 vẫn được trang bị camera kép, jack tai nghe 3.5mm, chuẩn chống nước IP68 và vỏ ngoài là kim loại phủ kính. 

Chúng ta còn có General Mobile - Một thương hiệu di động ở Châu Âu. Họ có bộ ba gồm GM5, GM5 Plus và GM6 cũng nằm trong dự án Android One, trong đó GM5 là sản phẩm có cấu hình thấp nhất với 2 GB RAM, màn hình 5 inch, tiếp đến là GM5 Plus là 3 GB RAM, 5,5 inch và GM6 là 3 GB RAM cùng màn hình 5 inch. 

Thị trường khó tính như Nhật Bản cũng nhận thấy sự tiềm năng của Android One - Sharp nhập cuộc

Một số hãng di động của Nhật cũng đã tham gia cuộc chơi. Chẳng hạn Sharp S1, Kyocera S2 và Sharp X1, trong đó Sharp X1 có viên pin với dung lượng khủng có thể cung cấp thời lượng pin đến 4 ngày sử dụng trong điều kiện bình thường.

Android One có lợi thế nào cho người dùng?

Các smartphone Android One sẽ được trang bị trợ lí ảo Google Assistant, đồng thời mức giá cực kì dễ chịu nếu so với các sản phẩm khác trên thị trường. Gã khổng lồ cũng cam kết những thiết bị nằm trong dự án Android One sẽ có thời hạn được hỗ trợ ít nhất 18 tháng với các bản cập nhật mới, thậm chí cả việc 'lên đời' từ Android Oreo (Android 8.0) sang nền tảng Android P (Android 9.0) mới sắp tới. 

Vừa được hỗ trợ lâu, các sản phẩm Android One gần như chắc chắn còn được lên đời Android 9.0

Play Protect trên Android One cũng sẽ được cập nhanh hơn, giúp smartphone chống lại các mã độc cũng như những đợt tấn công của hacker một cách tốt nhất. Đây là dự án mang tính chất lâu dài, và có lẽ đối tượng hỗ trợ chủ lực sẽ là các sản phẩm tầm trung.

Nếu sở hữu một smartphone Android One, người dùng chắc chắn sẽ được chăm sóc tốt hơn với các bản cập nhật phần mềm liên tục, chống phân mảnh và đây sẽ là bước tiến tuyệt vời của hệ sinh thái Android.

Tú Anh

Theo Android Authority

TIN LIÊN QUAN

[Google I/O 2018] Những smartphone đã có thể tải xuống Android P beta

Khác với những lần trước, Google không chỉ phát hành Android P beta cho Google Pixel hay Nexus mà còn mang đến cho nhiều hãng smartphone lớn khác, nhưng rất tiếc không có một sản phẩm nào của Samsung - nhà sản xuất smartphone Android lớn nhất thế

Google sẽ chính thức phát hành Android O vào ngày 21/8

Tên chính thức liệu có phải là Android O hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn nhưng có một thông tin quan trọng hơn vào lúc này đó là sau khi cung cấp rất nhiều bản preview cho lập trình viên, Google đã sẵn sàng để phát hành Android O.

Google sẽ chính thức phát hành Android O ngay trong tuần tới?

Tên chính thức liệu có phải là Android O hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn nhưng có một thông tin quan trọng hơn vào lúc này đó là Google có thể sẽ sớm phát hành Android 8.0 ngay trong tuần tới.

Nexus 5X và Nexus 6P sẽ bị Google loại bỏ ra khỏi danh mục hỗ trợ của Android P

Mặc dù hai phiên bản Nexus 5X và Nexus 6P mặc dù đã ra đời được vài năm nhưng thực sự đây vẫn là một thông tin đáng tiếc dành cho cộng đồng công nghệ. Dù sao thì Nexus 5x và Nexus 6P vẫn được Google hỗ trợ cung cấp các bản cập nhật bảo mật định kỳ

Đã có thể tải về Android 8 Oreo cho các máy Pixel và Nexus trên toàn cầu

Hôm thứ 2 thì chỉ người dùng đăng ký bản thử nghiệm của Android 8 đã có thể tải bản chính thức về, còn bây giờ thì tất cả khách hàng dùng Pixel, Pixel X, Pixel C, Nexus 6P, Nexus 5X và Nexus Player đều đã có thể tải Android 8 Oreo để sử dụng.

Samsung đang thử nghiệm một chiếc điện thoại Android với giao diện thuần Google

Đã từ lâu, Samsung luôn sử dụng giao diện được tùy biến từ Android gốc. Tuy hãng đã cải thiện đáng kể phần mềm trong những năm vừa qua, một số người dùng vẫn không thực sự hài lòng. Họ kỳ vọng được trải nghiệm một Android “thuần khiết” trên

Google giới thiệu phiên bản Android 9 Pie Go có dung lượng nhẹ hơn

Thuộc dòng Go nên phiên bản này có dung lượng nhẹ hơn so với phiên bản gốc và theo Google thì Android 9 Pie Go còn nhẹ hơn cả Android Oreo Go. Cụ thẻ, hệ điều hành Android 9 Pie Go sẽ giải phóng thêm 500MB trong dung lượng lưu trữ của người dùng so

[GOOGLE I/O 2018] Smartphone chạy Snapdragon 845, 660 và 636 sẽ có cơ hội cập nhật Android P sớm

Cụ thể Qualcomm đã sử dụng Android P từ sớm và đã tối ưu cho những con chip ra mắt gần đây gồm Snapdragon 845, 660 và 636. Điều đó cũng có nghĩa là những smartphone nào đang chạy một trong ba con chip này sẽ có cơ hội được cập nhật Android P sớm

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thay đổi con trỏ chuột trên máy tính

Có một thứ bạn dùng để điều khiển các tác vụ trên máy tính nhưng ít khi bạn để ý đến ngoại hình của nó, đó là con trỏ chuột của bạn, bạn có thể thay đổi màu sắc, hình dạng của con trỏ chuột trên máy tính của mình nếu

Thủ thuật sạc pin nhanh cho iPhone

Thủ thuật giúp người dùng rút ngắn thời gian sạc pin cho iPhone.

Trở thành “chuyên gia” sửa ảnh với ứng dụng LightX

Vì là bản miễn phí nên sẽ có quảng cáo hơi khó chịu, nếu muốn bỏ quảng cáo ứng dụng sẽ yêu cầu bạn trả 46.000 đồng để lên bản Pro, đồng thời sẽ có thêm một số tính năng thông minh mình sẽ nói sau.

Cách đếm số từ trong Excel, trong ô, hàng, cột

Bài viết cách đếm số từ trong Excel, trong ô, hàng, cột sẽ hướng dẫn các bạn cách đếm số từ trong ô, hàng, cột bằng cách kết hợp các hàm Excel. Mời các bạn theo dõi

Share Key Win 10 Pro 2017 bản quyền mới update miễn phí - Thành công 100%

Như chúng ta đã biết, việc sử dụng hệ điều hành Windows 10 cần phải mua key bản quyền, và đối với bản Win 10 Pro thì chi phí cần bỏ ra lên tới 200USD - đây là khoản chi phí không hề nhỏ đối với đại đa số người dùng tại

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4X: Hoàn thiện tốt, cấu hình mạnh mẽ!

Redmi 4X có thể khiến bạn bất ngờ vì vóc dáng nhỏ gọn hơn các smartphone có màn hình 5 inch khác, chỉ lớn hơn một chút so với một số máy kích thước màn hình 4.7 inch như Galaxy A3 2017.

Đặt lên bàn cân Sony Xperia XA2 và HTC U11 Life: Đâu là lựa chọn đáng giá?

Ra mắt trong thời điểm smartphone màn hình viền mỏng, tỉ lệ mới 18:9 đang “lên ngôi” thế nhưng cả Xperia XA2 và HTC U11 Life đều sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9 truyền thống và khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế riêng của

Đánh giá laptop chơi game ASUS ROG G703 Chimera giá 90 triệu

Trước hết mình xin được khẳng định đây là... laptop mượn. 90 triệu vượt quá ngân sách của mình dành cho laptop, và có lẽ rất nhiều bạn đọc bài viết này.