Hệ thống mạng máy tính tại Việt Nam chứa 85 triệu mã độc

Trong báo cáo mới đây vào ngày 24/11, Kaspersky Lab cho biết trong quý III năm 2017, Việt Nam đang đứng thứ hai thế giới về lượng mã độc tấn công các hệ thống máy tính (tỷ lệ lên đến 71.4%). Đồng thời, có đến 85 triệu mã độc được phát hiện và đang tồn tại trong các hệ thống máy tính tại Việt Nam.
Hệ thống mạng máy tính tại Việt Nam chứa 85 triệu mã độc

Một cuộc diễn tập phòng thủ an ninh mạng đang được tổ chức tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, 12 triệu mã độc tấn công qua đường internet đang tồn tại ở Việt Nam và 21.3% số người dùng internet tại Việt Nam đang bị các mã độc này đe dọa. Việt Nam đang đứng thứ 14 trên thế giới về mã độc tấn công qua đường internet.

Theo các chuyên gia, đây là những con số hết sức đáng lo ngại cho vấn đề bảo mật, an ninh mạng tại Việt Nam hiện nay. Năm 2015, các cuộc tấn công ồ ạt của hacker vào các website tại Việt Nam cũng sử dụng mã độc 'nằm vùng' trong các hệ thống máy tính tại Việt Nam.

Năm 2016, các cuộc tấn công vào hệ thống của Vietnam Airlines và các hệ thống máy tính tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cũng từ những mã độc nguy hiểm.

Kaspersky cũng cho biết hiện nay, rất nhiều máy chủ của các cơ quan chính phủ đang bị hacker tấn công, nắm giữ nhưng các cơ quan này lại không hề hay biết. Các máy chủ này khi bị hacker nắm giữ sẽ bị lợi dụng để làm 'bàn đạp' tấn công sang các hệ thống máy tính khác.

Không chỉ bị tấn công, nắm giữ, nhiều máy chủ của các cơ quan chính phủ còn bị rao bán trên các chợ đen của hacker. Nhiều máy chủ của các cơ quan chính phủ cũng bị tấn công, nắm giữ nhiều lần vì tồn tại các lỗ hổng bảo mật đơn giản nhưng nhiều cơ quan không khắc phục. Đây là lỗ hổng rất đáng lo ngại cho hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ tại Việt Nam.

Các chuyên gia cảnh báo người dùng, doanh nghiệp cũng như các tổ chức cần phải tăng cường hệ thống, giải pháp phòng chống mã độc để giảm thiểu thiệt hại khi bị tấn công.

Nguồn: kaspersky

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu để nói "Không" với Kaspersky Lab

Sáng 19/9 (theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu cấm sử dụng các sản phẩm của công ty an ninh mạng Kaspersky Lab có trụ sở tại Nga trong hệ thống máy vi tính liên bang Mỹ, với lý do lo ngại công ty này tiềm ẩn các nguy cơ đối với an ninh

Tồn tại nhiều lỗ hổng an ninh nghiêm trọng trong việc kết nối các thiết bị

Có một câu nói đùa về các thiết bị được kết nối và internet of things: “The ‘S’ in IoT stands for security.” Oleg Šelajev, trưởng nhóm phát triển của Oracle Labs là chủ nhân của câu nói này vào năm 2016, và kể từ đó, hầu như nó đều xuất hiện mỗi

Cuba: Người dùng thiếu thận trọng, truy cập phải những cổng Wi-Fi giả mạo

Giám đốc bộ phận chống gian lận của Etecsa Jorge Sacre cho biết vấn đề này là do người dùng thiếu thận trọng nên đã truy cập phải những cổng Wi-Fi giả mạo, bất hợp pháp do kẻ gian thiết lập ở quanh khu vực truy cập Wi-Fi công cộng của Ectasa.

Ra mắt i-Speed - ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet "made in Vietnam"

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa chính thức công bố ra mắt i-Speed - ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam. Nói đến kiểm tra chất lượng đường truyền, chúng ta đã quen thuộc với ứng

Thiết bị càng thông minh, khả năng bị đánh cắp thông tin càng cao

BizLIVE - Các thiết bị thông minh có kết nối Internet (IoT) đang là tiêu điểm các mã độc tấn công để theo dõi người dùng, đe dọa hoặc tống tiền họ. ...

Vietnam Airlines vận chuyển 18 triệu hành khách năm 2022

Vietnam Airlines đã phục vụ hơn 18 triệu hành khách trong năm nay, một sự cải thiện lớn so với hai năm qua.

Người Việt dùng smartphone truy cập Internet để làm gì nhiều nhất?

'Báo cáo thị trường di động Việt Nam quý 2/2017' của Công ty Appota cho thấy, người Việt dùng sử dụng smartphone truy cập Internet để vào mạng xã hội chiếm tới 95% thời gian.

Năm 2017 người dùng Việt Nam thiệt hại 12.300 tỷ đồng vì virus

Theo chương trình đánh giá an ninh mạng do Tập đoàn công nghệ Bkav thực hiện vào tháng 12/2017, mức thiệt hại tại Việt Nam đã đạt kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Đánh giá pin Lenovo Yoga Book: Vừa đủ sài

Lenovo Yoga Book có thiết kế rất giống một cuốn sách, dù mỏng 9.6mm nhưng lại sở hữu viên pin 8500 mAh. Hãy cùng FPTShop đánh giá pin của thiết bị này

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di