Chính phủ và tiền điện tử - Liệu chúng ta có thể thấy một khung pháp lý mới trong năm 2023?

Việt Nam được xem là một trong các quốc gia có mức độ chấp nhận tiền điện tử cao. Tuy nhiên, tiền điện tử tại Việt Nam lại chưa được công nhận chính thức và có các khung pháp lý rõ ràng. Vậy chính phủ các nước đang xử lý những vấn đề liên quan đến tiền điện tử thế nào? Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem thị trường tiền điện tử năm 2023 có gì nổi trội.

Tình hình thị trường tiền điện tử nửa đầu 2023

Năm 2022 thị trường có nhiều chuyển biến mạnh, tạo ra bong bóng đẩy giá trị của tiền điện tử tăng vọt. Do đó, thị trường buộc phải tự điều tiết để về lại mức cân bằng cho chu kỳ mới. Dưới đây là tình hình chung về thị trường cũng như một số xu hướng, hành động mới của Nhà nước với tiền điện tử.

Tình hình chung


Năm 2023, mức tổng vốn hóa trên thị trường tiền mã hóa đã tăng lên 1200 tỷ đô la Mỹ, tăng khoảng 55% tính từ đầu năm nay. Các đồng tiền điện tử đều có biến động mạnh. Điển hình là trước khi nâng cấp Shapella của Ethereum, đồng Bitcoin đã phá vỡ ngưỡng 3 nghìn đô la Mỹ. 

Năm 2023 được xem là một giai đoạn nền tảng tiền để cho chu kỳ phát triển tiếp theo của tiền điện tử. Đầu năm tình hình thị trường tiền ảo ảm đạm, nhưng sẽ có xu hướng tăng giá lại vào giữa năm nay.

Nền tảng phân tích Messari, đã đưa ra phân tích về năm 2023 chính là thời điểm tuyệt vời để chuẩn bị và xây dựng các dự án. Sự phát triển crypto - tiền điện tử là điều chắc chắn dù cho hiện tại thị trường không mấy sôi động. Sắp tới khi thị trường kinh tế vĩ mô phục hồi sau suy thoái, thị trường tiền ảo cũng sẽ có chuyển biến tốt đẹp.

Lĩnh vực nào sẽ được rót vốn?

Sàn giao dịch Crypto.com có nhận định rất tích cực về lĩnh vực GameFi và Soulbound tokens: “Lượng người sở hữu crypto toàn cầu dự đoán đạt mức 600-800 triệu người. Lĩnh vực GameFi được xem là vô cùng tiềm năng với nhiều dự án đạt chất lượng AAA, đem lại trải nghiệm mới cùng hiệu suất cao.”

Coinbase - công ty tài chính công nghệ nổi tiếng cũng nhấn mạnh về đồng Bitcoin, Ethereum và NFT cùng ứng dụng của chúng. Sàn này nhận định, năm 2023, các loại tài sản có cấu trúc token bền vững, hệ sinh thái trưởng thành và thanh khoản cao như Bitcoin, Ethereum sẽ được các nhà đầu tư rót vốn nhiều hơn. 

Cuối năm 2023 có thể ghi nhận thêm sự tham gia của nhiều quốc gia và nhà đầu tư vào thị trường này. Dự báo giá BTC có thể giảm từ 10 - 12.000 đô la Mỹ vào quý 1 nhưng sẽ về lại mức 30.000 đô la vào giữa năm. CoinMarketCap cho biết, vào ngày 22/6 giá Bitcoin đang giao dịch lượn vòng quanh mốc 30.153 USD/BTC. 

Bên cạnh đó, lượng người chơi các thể loại game Web3 qua tiền điện tử hàng tháng sẽ tăng từ 2 triệu lên 20 triệu. Điều này xảy ra là do sự xuất hiện của các game xếp hạng AAA. Các công ty liên tục tuyển nhân sự làm game và quỹ đầu tư cũng tăng cường rót vốn hơn cho game Web3 như Bet999.io.

Sự quan tâm của chính phủ tới thị trường tiền điện tử?

Chính phủ đứng trước thị trường tiền điện tử đầy tiềm năng, cũng nhiều biến động sẽ có hành động gì? Hãy cùng tìm hiểu về sự quan tâm của chính phủ tới thị trường điện tử ngay sau đây.

Trên thế giới

Hiện nay, thái độ của chính phủ với tiền điện tử đã cởi mở hơn trước, không còn thái độ tiêu cực bài xích. CoinMarketCap công bố dữ liệu ngày 25/3/2023 cho thấy, lượng giao dịch tiền điện tử toàn cầu lên tới hơn 50 tỷ đô chỉ trong 24h. Do đó, rất nhiều nhà đầu tư muốn tham gia rót vốn, nhưng do còn vướng mắc về pháp lý khiến việc đầu tư không suôn sẻ.

Không thể chối bỏ xu hướng phát triển blockchain, nhiều Chính phủ đang có hành động tích cực. Tiên phong là Anh, trong những tháng đầu năm 2023, nước này đã cho phép cung cấp stablecoin - một loại tiền mã hóa, cho hệ thống 18.000 cây ATM trên cả nước. Pháp đã ban hành dự luật thị trường tài sản tiền mã hóa MiCA - có hiệu lực dự kiến vào 2024. Tại châu Á, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đưa đồng tiền mã hóa vào dự tính, chuẩn bị lưu hành.

Có thể thấy, năm 2023 chính là bước đệm cho sự hình thành của các chính sách cũng như hệ thống pháp lý về tiền điện tử hay công nghệ chuỗi Blockchain. Chính phủ các nước trên thế giới đều đang tức tốc nghiên cứu để đưa ra chính sách ổn định thị trường, bảo vệ tất cả nhưng người đang tham gia thị trường tiếng ảo.

Tại Việt Nam

Việt Nam đang có số lượng người sở hữu tiền điện tử lên tới hơn 16 triệu người. Đặc biệt, người Việt còn nắm nhiều tiền ảo đứng thứ 2 tại ASEAN. Những con số trên đã chứng minh cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường tiền ảo tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam vẫn chưa có động thái, hay chuẩn bị cách khung pháp lý để điều chỉnh hoạt động của thị trường này. Điều này, không chỉ gây tổn thất cho người đầu tư tiền ảo tại Việt Nam mà cũng khiến Nhà nước thất thu nhiều khoản thuế, phí. 

Theo ông Đào Tiến Phong - CEO hãng luật Investpush Legal cho biết, năm 2023 là năm mà các chính phủ cần chạy đua thật nhanh. Khung pháp lý về tiền điện tử phải sớm được ra đời để định hướng thị trường, giảm các ảnh hưởng tiêu cực khi chưa có chế tài quản lý. Nếu thị trường tiền ảo tại Việt Nam ngày một phát triển hơn nữa, chắc chắn Nhà nước sẽ gấp rút đưa ra các khung pháp lý thí điểm trong thời gian tới. 

TIN LIÊN QUAN

Xu hướng tiền ảo 2023: Chọn stablecoin hay bitcoin?

Stablecoin và Bitcoin là hai khoản đầu tư tiền ảo được ưu tiên hàng đầu đối với các nhà đầu tư crypto hiện nay.

Binance lừa đảo không? Sự thật về sàn giao dịch tiền điện tử Binance

Binance có thực sự là một nơi an toàn để giao dịch tiền điện tử hay không? Tìm hiểu sự thật về Binance lừa đảo.

Đại diện Ripple mong đợi sẽ có một khung pháp lý tích cực tại Ấn Độ liên quan đến tiền điện tử

Dilip Rao, người đứng đầu toàn cầu về sự đổi mới cơ sở hạ tầng của Ripple, nói rằng mặc dù RBI (ngân hàng trung ương Ấn Độ) áp đặt các hạn chế gây tranh cãi cho tất cả các ngân hàng trong nước khi xử lý tiền điện tử, cuộc điều tra gần đây của ngân

Mua bán USDT - Những điều cần biết và lưu ý quan trọng

USDT (Tether) là một loại tiền điện tử được giới thiệu vào năm 2014, được phát hành trên nền tảng của các loại tiền điện tử phổ biến như Bitcoin và Ethereum. USDT được thiết kế để đảm bảo sự ổn định giá trị với tỷ lệ 1 đô la Mỹ = 1 USDT, và được sử

Đức: các sàn giao dịch tiền điện tử trong nước phải tuân thủ các quy định chống rửa tiền (AML)

Đại diện của Chính phủ Liên bang Đức đã tuyên bố rằng tiền điện tử không đe dọa đến sự ổn định tài chính. Tuy nhiên, Chính phủ Đức cũng thấy rằng cần phải có biện pháp quản lý để kiểm soát chặt chẽ hơn đối với tiền mã hóa.

Tại sao Châu Phi là vùng đất màu mỡ cho Bitcoin và các ứng dụng của Blockchain?

Mặc dù nhiều nước khác vẫn còn lo sợ và hoài nghi về việc tiền điện tử dễ bị lợi dụng cho các mục đích phi phám như rửa tiền, trốn thuế và tài trợ khủng bố. Nhưng nhiều quốc gia ở châu Phi, tiền điện tử được xem là cơ hội và ngày càng chấp nhận nó.

FATF bổ sung các quy định mới về chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố

Các quy định mới sẽ là các quy định được nâng cấp các được FATF thông qua vào tháng 6 năm 2015. FAFT sẽ xem xét liệu các hướng dẫn hiện hành về các biện pháp chống rửa tiền (AML) và báo cáo hoạt động giao dịch đáng ngờ và có thể được áp dụng cho

Ba Lan xác nhận giao dịch tiền điện tử là hoàn toàn hợp pháp trong nước

Trong động thái gần đây, Ủy ban giám sát tài chính Ba Lan (KNF) đã tìm cách làm rõ tình trạng tiền điện tử và giao dịch tài sản số, “nghiên cứu những kẽ hở pháp lý mới nổi liên quan đến hoạt động của các sàn giao dịch tiền điện tử”.

THỦ THUẬT HAY

Những lưu ý khi sử dụng máy giặt cửa trước

Máy giặt cửa trước đòi hỏi chất tẩy rửa công thức đặc biệt để sử dụng trong các máy này. Hãy tìm kiếm các sản phẩm có nhãn 'HE' và xác minh rằng chúng mang lại hiệu năng cao hiệu quả thực sự, chứ không chỉ là 'HE

Những ứng dụng giải toán trên điện thoại hiệu quả

Những phần mềm giải toán trên điện thoại Android, iOS ngày nay đã vô cùng phát triển, giúp học sinh có thêm phương thức học tập hiệu quả hơn.

Những cách hạn chế tốc độ tải về của Microsoft Store

Đôi lúc, Microsoft Store cũng là một nhân tố ảnh hưởng rất xấu đến tốc độ mạng trên Windows 10. Dĩ nhiên, điều này cũng có thể được khắc chế với một vài thủ thuật đơn giản sau đây.

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Chợ Tốt trên máy tính, điện thoại

Việc mua sắm online giờ đây dường như đã dần thay thế cho cách shopping truyền thống như trước đây. Chỉ cần ngồi ở nhà, click chuột và chúng ta sẽ có cả Thế giới trong tầm tay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay smartphone Tecno L9: Thiết kế nguyên khối, Android 7.0 và pin “khủng” 4,000 mAh!

Tecno L9 là chiếc smartphone giá rẻ với nhiều ưu điểm nổi bật như thiết kế nguyên khối, được trang bị cảm biến vân tay, viên pin “khủng” 4,000 mAh và hoạt động trên Android 7.0 mới nhất. Hãy cùng trên tay smartphone

Đánh giá Acer Aspire ES1 - 572 - 388E. Hoàn thiện tốt, thời lượng pin cao, giá 8 triệu

Acer Aspire ES1 - 572 được ra mắt với mục đích hướng tới người dùng trẻ tuổi năng động, nhu cầu giải trí cao nhưng có những hạn chế về kinh tế

Đánh giá Galaxy Note 9: Mang lại những gì mới nhất, tốt nhất cho người dùng

Galaxy Note 9 không có sự thay đổi lớn về thiết kế, thay vào đó là việc tập trung cải thiện và hoàn thiện tốt hơn như tăng diện tích màn hình lên 6.4' so với Note 8 là 6.3' và tiếp tục không sử dụng phần notch 'tai