Nhà kinh tế học Nobel Paul Krugman: Bitcoin đang phá huỷ 300 năm tiến hoá của tiền tệ

Nhà kinh tế học người Mỹ Paul Krugman đã có một quan điểm mới về Bitcoin, cho rằng đồng tiền điện tử nổi tiếng này, cũng như các altcoin khác, đại diện cho một cuộc suy thoái kinh tế trong 300 năm và sẽ có khả năng “sụp đổ hoàn toàn”. 

Nhà kinh tế học Nobel Paul Krugman: Bitcoin đang phá huỷ 300 năm tiến hoá của tiền tệ

Krugman là người đã từng xuất bản các bài báo chỉ trích nặng nề rằng Bitcoin là “tai hoạ” và là “trò lừa đảo dai dẳng”. Viết trong mục tin tức của mình trên New York Times ông đã đưa ra một lý do tại sao sự hoài nghi liên tục của ông đối với tiền điện tử là hợp lý.

Người từng đoạt giải Nobel nói rằng ông có hai vấn đề chính với tiền điện tử: chi phí giao dịch và “thiếu kết nối” – “Lack of tethering” (một thuật ngữ mỉa mai, bắt nguồn từ tranh cãi xung quanh token tiền điện tử cùng tên).

Bitcoin kéo nền kinh tế trở lại 3 thế kỷ trước

Krugman lập luận rằng, trong suốt lịch sử, tiền tệ đã dần dần phát triển theo hướng giao dịch không ma sát. Đỉnh điểm của chế độ tiền tệ hiện tại là sự ra đời của thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và các phương thức thanh toán kỹ thuật số khác.

Theo ông, Bitcoin đại diện cho một sự thoái lui của cả quy trình tiến hóa 300 năm bởi vì nó đưa ma sát trở lại hệ sinh thái tiền tệ dưới dạng các chi phí liên quan đến các giao dịch khai thác và xác nhận lịch sử Blockchain.

Ông viết:

“Được thiết lập để chống lại lịch sử này [của tiền tệ], có vẻ như sự nhiệt tình dành cho tiền điện tử rất kỳ quặc, bởi vì nó hoàn toàn trái ngược với xu hướng dài hạn…

Nói cách khác, những người đam mê tiền điện tử đang ca tụng việc sử dụng công nghệ tiên tiến để thiết lập hệ thống tiền tệ đi lùi lại 300 năm. Tại sao bạn muốn làm điều đó? Nó sẽ giải quyết vấn đề gì? Tôi vẫn chưa thấy được câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này.”

Mặc dù thừa nhận rằng các chính phủ có “đôi khi lạm dụng đặc quyền để tạo ra tiền fiat”, nhưng Krugman nói rằng hệ thống ngân hàng trung ương truyền thống đã thực hiện công việc “khá tốt”, cung cấp cho người dùng giao dịch ma sát thấp và sức mua ổn định.

Còn với Bitcoin – bạn có thể dễ dàng đoán được – nó không hữu ích như một phương tiện trao đổi hoặc một nơi lưu trữ giá trị.

Tiền điện tử không có “sự kết nối”

Sau đó Krugman đã tiết lộ chính xác vấn đề của mình với tiền điện tử nếu nó thực sự là tiền mặt kỹ thuật số và vàng kỹ thuật số.

Ông tuyên bố, mọi người chỉ nắm giữ tiền mặt với mệnh giá lớn cho một mục đích: các hoạt động phạm pháp bao gồm trốn thuế. Và Bitcoin hiện đang bị sử dụng với mục đích tương tự.

Nhưng trong khi 100 USD có thể không phải là một phương tiện trao đổi hợp pháp hữu ích – nhiều cửa hàng không chấp nhận chúng – Krugman nói rằng chúng có một lợi thế chính so với Bitcoin: giá trị của chúng là “có sự kết nối” với giá trị của các hóa đơn mệnh giá nhỏ hơn, vốn “có giá trị cơ bản bởi vì những người đàn ông mang súng tuyên bố rằng chúng có giá trị, đơn giản là vậy.”

Ông tiếp tục:

“Ngược lại, tiền điện tử không có điểm dừng và không liên kết với thực tế. Giá trị của chúng phụ thuộc hoàn toàn vào những kỳ vọng tự hoàn thành. Do đó một sự sụp đổ toàn diện hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Nếu các nhà đầu cơ có một khoảnh khắc nghi ngờ, đột nhiên lo sợ rằng Bitcoin không có giá trị, thì Bitcoin sẽ trở nên vô giá trị.”

Vậy sự sụp đổ đó có xảy ra không? Về phần mình, Krugman nghĩ rằng nó sẽ xảy ra, mặc dù ông nói rằng nó có thể. Nếu không, Bitcoin sẽ chẳng khác nào một tài sản của thị trường chợ đen.

TIN LIÊN QUAN

Cựu nhà kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới: Bitcoin sẽ thất bại khi chính phủ tăng quy định

Joseph Stiglitz, Kenneth Rogoff và Nouriel Roubini đều tuyên bố rằng Bitcoin sẽ thất bại như một đồng tiền, cụ thể là chỉ trích sự vắng mặt của tiền điện tử về giá trị nội tại và biến động giá của nó.

Lý do Bitcoin bị chỉ trích mạnh mẽ bởi ba nhà kinh tế hàng đầu của Mỹ?

Ba trong số các nhà kinh tế Mỹ nổi tiếng nhất đã bày tỏ những dự đoán ảm đạm về số phận của Bitcoin (BTC) trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí FN của Anh hôm thứ Hai. Joseph Stiglitz, Nouriel Roubini, và Kenneth Rogoff cho thấy những lý do khác nhau

Giá Bitcoin tăng chóng mặt, các Altcoin cũng không chịu thua kém

Giá Bitcoin đã tăng lên vùng 8.400 USD trong 24 giờ qua, bỏ xa mức 8.300 USD ở mức cao nhất hàng ngày, đưa tổng vốn hóa của thị trường tiền điện tử lên trên 300 tỷ USD.

CoinSuper là gì? giá sàn giao dịch Bitcoin và tiền điện tử của Hồng Kông

CoinSuper là sàn giao dịch Bitcoin và tiền điện tử được thành lập vào năm 2017, có trụ sở chính tại Hồng Kông. CoinSuper sở hữu một đội ngũ phát triển ưu tú với nhiều kinh nghiệm trong tư vấn tài chính, quản lý tài sản và quan trọng nhất, tiền điện

Ngân hàng Trung ương Úc: “ngưỡng mộ Bitcoin, nhưng nó cũng có thiếu sót.”

Ngay cả khi một người khá hoài nghi về việc liệu rằng bitcoin sẽ có thể đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế trong tương lai hay không?, và tôi nghĩ thật khó để tránh được sự ngưỡng mộ đối với Bitcoin, với những gì nó đã mang lại.

Bitcoin sẽ là vua của tháng 7 khi dòng tiền mặt đang di chuyển từ các token sang BTC.

Trong ba tháng qua, các token đã có cơ sở vững chắc để tăng khối lượng và giá cả, chủ yếu là do hai yếu tố chính: sự công nhận Ethereum không phải là chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) và Coinbase để tích hợp thêm 2 token

Tổng quan nhanh (13/6): Bitcoin chạm mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Giá bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 6/2 vào ngày hôm nay (13/6) ghi nhận được ở mức 6.371 USD (theo cập nhật từ sàn Bitfinex), trong một cú trượt gần mức thấp trong năm của bitcoin. Hiện tại, một cuộc đấu tranh vẫn đang tiếp tục nổ

Cố vấn kinh tế của Allianz mạnh dạn: “Nếu Bitcoin về lại $5,000 thì đừng bỏ lỡ cơ hội mua vào!”

El-Erian khẳng định rằng ông không hề sở hữu bất kỳ một đồng Bitcoin nào, các nhà kinh tế nổi tiếng cho rằng ông sẽ mua Bitcoin với mức giá 5.000 USD và lý do của El đơn giản chỉ là dựa vào trực giác của mình thôi.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mang giao diện iOS 11 lên Android không cần Root

Lưu ý: Trước khi hướng dẫn mình nói luôn, cách làm của mình không phải là đơn thuần chỉ sử dụng một iLauncher duy nhất mà mình còn sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau cần phải Dowload trên Google Play. Và điều này có thể

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi virus WannaCry

Sau gần 2 tuần, mã độc WannaCry đã lây lan khắp thế giới, với nổ lực ngăn chặn mã độc này một số lập trình viên đã tìm ra cách khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi WannaCry.

Cách tải toàn bộ trang web để đọc ngoại tuyến

Mặc dù ngày nay wifi có ở khắp mọi nơi nhưng đôi khi bạn sẽ đến những nơi không có WiFi. Ví dụ như bạn tham gia chuyến bay quốc tế kéo dài 12 giờ, tải toàn bộ trang web có thể là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho

iPlay Music - Trình phát nhạc cho trải nghiệm mới mẻ nhờ bộ giao diện độc đáo

iPlay Music được phát triển bởi một nhóm lập trình viên người Việt, sở hữu nhiều tính năng thú vị như mở bảng điều khiển bằng thao tác vuốt, giao diện trình điều khiển độc đáo (hình bánh xe), phát video YouTube dưới

Google Maps Go: Ứng dụng bản đồ thông minh, chiếm ít dung lượng bộ nhớ

Đã khoảng một tuần kể từ khi Google thông báo ra mắt Android Go - Phiên bản thu gọn của Android 8.1 Oreo, được thiết kế để chạy trên các thiết bị cấu hình thấp, có dung lượng khoảng hơn 1GB RAM. Nhắm đến các thị trường

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối

Đánh giá camera kép trên Xiaomi Mi 5s Plus

Camera Xiaomi Mi 5s Plus đã có sự cải thiện chất lượng rõ rệt so với thế hệ trước, tuy nhiên hiệu quả từ camera kép lại không được như mong đợi

Đánh giá nhanh smartphone giá rẻ Nokia 1 giá 1,9 triệu

Là một sản phẩm giá rẻ, không ngạc nhiên khi thiết kế của Nokia 1 không mấy ấn tượng. Máy có phần thân làm bằng nhựa và khá dày (9.5 mm) với viền màn hình cũng khá lớn, khiến nó trông giống như một thiết bị ra đời từ