VietinBank – VIB – TPBank chạy thử nghiệm thành công hoạt động chuyển tiền trên Blockchain

Các nghiệp vụ chính xử lý giao dịch, đối soát, tra soát tức thời đã có thể được thực hiện trên hạ tầng mới dựa vào Blockchain chỉ sau 4 tuần kể khi bắt tay vào cuộc thử nghiệm. 

VietinBank – VIB – TPBank chạy thử nghiệm thành công hoạt động chuyển tiền trên Blockchain

VietinBank – VIB – TPBank chạy thử nghiệm thành công hoạt động chuyển tiền trên Blockchain

Đây là thông tin vừa được ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc khối kỹ thuật CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) chia sẻ tại buổi hội thảo Bước tiến mới của ngành tài chính ngân hàng trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0, một trong các buổi toạ đàm nhận được sự quan tâm hàng đầu trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao 4.0 đầu tiên của Việt Nam.

Theo vị Phó Tổng giám đốc này, NAPAS và 3 ngân hàng gồm VietinBank – VIB – TPBank đã thử nghiệm mô hình chuyển tiền trên Blockchain. Mục tiêu khi làm thử nghiệm là đánh giá tính khả thi, hiệu quả thực tế khi áp dụng công nghệ, xác định ảnh hưởng hệ thống đến hạ tầng trung tâm như NAPAS. 

Đối với các giao dịch ngân hàng, công nghệ Blockchain tăng cường tính minh bạch. Đồng thời, công nghệ này còn giúp hạ chi phí và rủi ro trong giao dịch.

Ông Hưng Nguyên nhấn mạnh 2 lần trong bài phát biểu của mình:

“Nhưng công nghệ chỉ là công nghệ cho đến khi có vấn đề được đặt ra cho chúng giải quyết và trở thành một giải pháp. Và thực tế, trong cuộc thử nghiệm này, bài toán mà NAPAS đặt ra là làm sao để đảm bảo giữ được vai trò của NHNN như kiểm soát giao dịch, quản trị rủi ro, phòng chống rửa tiền, quyết toán giao dịch liên ngân hàng… khi áp dụng Blockchain.”

Trong quá tình triển khai, Blockchain không phải chỉ riêng Blockchain, mà các ngân hàng còn dùng chung điện toán đám mây. Kết quả là chỉ sau 4 tuần, hạ tầng mới thử nghiệm chạy trên Blockchain đã hoàn thiện, các nghiệp vụ chính xử lý giao dịch, đối soát, tra soát tức thời đều đã thực hiện được. 

Thời gian triển khai nhanh chóng cùng “tinh thần” FinTech của đội ngũ các ngân hàng hướng đến việc làm sao triển khai dự án hiệu quả nhất là điều mà ông Nguyên ấn tượng khi triển khai thử nghiệm.

Ông cũng cho biết nhiều bài học đã được nhận ra từ cuộc thử nghiệm. Đại diện NAPAS cho biết sẽ không thay đổi ngay lập tức những cái cũ mà hướng tới thay thế thận trọng, dần dần, lựa chọn và đi từ những quy trình có nhiều cơ sở để tối ưu. Ông Nguyên cũng nhấn mạnh việc số hóa các dịch vụ của bản thân ngân hàng cần xảy ra trước khi đề cập đến chuyện có thể kết nối các ngân hàng trong một hạ tầng mới. 

Cũng chia sẻ tại buổi hội thảo này, đại diện phía NHNN – Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh khẳng định trong kỷ nguyên số không còn cá lớn nuốt cá bé mà chỉ còn cá nhanh nuốt cá chậm. Bài toán tốc độ trở thành yếu tố quan trọng trong cách mạng 4.0.

Dẫn ra một ví dụ khá thực tiễn về tốc độ thay đổi trong chính ngành ngân hàng, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết số lượng các điểm chấp nhận thanh toán QR Code đã tăng lên 20.000 điểm chỉ sau nửa năm. Trong khi phải mất rất nhiều năm, số lượng các máy POS mới tăng lên 300.000 máy như hiện nay.

Bitcoin News

TIN LIÊN QUAN

Việt Nam: VietinBank – VIB – TPBank đã thử nghiệm thành công chuyển tiền trên blockchain

Đây là thông tin vừa được ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc khối kỹ thuật CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) chia sẻ tại buổi hội thảo Bước tiến mới của ngành tài chính ngân hàng trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0, một trong các Panel

Tổng hợp tin tức nổi bật trong ngày (14/7)

Trong 12 giờ qua, Bitcoin đã bảo vệ thành công mức giá trên 6.000 USD, sau khi giảm xuống 6.070 USD vào ngày hôm qua. Nhưng khối lượng giao dịch yếu sẽ khiến giá của Bitcoin phải lao đao trong những giờ tới…

We.trade xác nhận thử nghiệm thành công giao dịch liên ngân hàng trên nền tảng Blockchain tại Châu Âu

Nền tảng blockchain, tuyên bố cung cấp một “cách hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí” cho các ngân hàng và doanh nghiệp để giao dịch trên toàn thế giới, sử dụng nền tảng Blockchain của IBM, được hỗ trợ bởi Hyperledger Fabric.

Trung Quốc: số lượng các công ty khởi nghiệp đăng ký với từ “blockchain” đã tăng gần gấp 6 lần.

Theo South China Morning Post (SCMP) báo cáo rằng, ở Trung Quốc, số lượng các công ty khởi nghiệp đăng ký với từ “blockchain” đã tăng từ tháng 1 đến giữa tháng 7 năm 2018, vượt con số năm ngoái gần gấp 6 lần.

Quân đội Nga tiến hành xây dựng một phòng thí nghiệm Blockchain

Theo tờ nhật báo Nga- Izvestia, ERA đang cho chạy thử một phòng thí nghiệm đặc biệt để xác định xem liệu rằng công nghệ blockchain có thể được sử dụng để xác định các cuộc tấn công trên mạng và bảo vệ những cơ sở hạ tầng quan trọng hay không.

Microsoft hợp tác với công ty Blockchain tại Đài Loan để mở rộng nền tảng Blockchain cho doanh nghiệp

Microsoft sẽ cung cấp nền tảng đám mây Azure làm nền tảng cho dịch vụ blockchain của China Binary. Quan hệ đối tác này sẽ tạo tiền đề chuyển đổi các ngành công nghiệp khác nhau như tài chính, thương mại điện tử và giải trí, tập trung vào khu vực

Binance đầu tư vào đảo Jersey, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp blockchain tại đây

Digital Jersey, một tổ chức độc lập hoạt động trong ngành công nghiệp kỹ thuật số ở đảo Jersey. Mới đây đã ký kết một biên bản ghi nhớ (MOU) với Binance, nhằm mục đích phát triển công nghệ blockchain, tiền điện tử và xem xét thiết lập sàn giao dịch

Quốc đảo Blockchain Malta chính thức thông qua ba dự luật blockchain

Nghị viện Malta đã thông qua 3 dự luật tiền điện tử và blockchain vào thứ 3, do đó trở thành một trong những nơi hấp dẫn nhất cho khởi nghiệp blockchain. Các dự luật được đề xuất bới Silvio Schembri, Thư kí Quốc hội về Dịch vụ Tài chính, Kinh tế số

THỦ THUẬT HAY

Tùy chỉnh biểu tượng ứng dụng trên iPhone không cần phải Jailbrek

Để có thể thay đổi biểu tượng ứng dụng, màn hình khóa/chính, giao diện,… thì trước đây người dùng iPhone cần phải thực hiện Jailbreaking mới thực hiện được. Nhưng từ nay người dùng có thể tùy chỉnh chiếc iPhone thân

Kiểm tra những ứng dụng bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook

Ngay bây giờ, bạn nên kiểm tra tất cả mọi ứng dụng mà bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình vì có thể chúng vẫn đang moi dữ liệu của bạn hằng ngày đấy. Đây là lời cảnh báo mà mình nghĩ là anh

Hướng dẫn tải CS:GO phiên bản mới siêu dễ cho Newbie

Các bạn muốn thử thách tài bắn súng của mình và muốn hòa mình vào trong những trận đấu súng nảy lửa thì tải game CS:GO sau đây chắc chắn không nên bỏ qua. Game sẽ được thêm vào danh sách phát game bắn súng hay nhất cho

Tạo ảnh hiệu ứng tan biến Pixel cực chất cực kì đơn giản

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo một hình ảnh hiệu ứng tan biến độc đáo mà rất đơn giản, một bức ảnh theo phong cách này rất đáng...

5 mẹo khắc phục mạng 4G yếu trên smartphone

Thỉnh thoảng bạn sẽ trải qua những lúc phải chờ đợi quá lâu để điện thoại tải xong một trò chơi hay trang chủ Facebook. Một trong những nguyên nhân cho sự khó chịu này chính là chất lượng mạng 4G của điện thoại. Vậy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết camera iPhone 13: Chụp ảnh tuyệt đẹp dù chỉ có 2 camera

iPhone 13 có khá nhiều nâng cấp, tuy nhiên máy vẫn được duy trì 2 camera sau và 1 camera trước so với phiên bản tiền nhiệm. Nhưng Apple đã thay đổi phần cứng và phần mềm nhằm nâng cao khả năng chụp ảnh cho iPhone 13.

Đánh giá chi tiết: 7 ưu điểm - 4 nhược điểm của Macbook Air M1? Bạn có nên mua?

MacBook Air M1 được ra mắt vào năm 2020, với sự nghiên cứu và sản xuất bởi chính Apple. Tuy nhiên, đến nay vẫn có rất nhiều người chưa biết được sản phẩm này có điểm gì khác biệt so với các sản phẩm trước đó của hãng.

Đánh giá OPPO F5: Lựa chọn khá hoàn hảo trong phân khúc tầm trung

Nếu bạn là một người theo dõi thường xuyên các sản phẩm của OPPO sẽ nhận ra rằng trong những năm trở lại đây, thương hiệu di động này không thay đổi quá nhiều phần mặt lưng cho sản phẩm.