Từ trước đến nay thì tiền điện tử vẫn còn khá nhàm chán, kém thu hút và nếu có cũng sẽ mất một khoảng thời gian nào đó đối với những người dùng chủ đạo. Ở giai đoạn này, việc người dùng crypto thiếu những trải nghiệm tiện nghi, cộng với việc hệ thống an ninh chưa được chặt chẽ đang trở nên nhiều và rộng rãi hơn.
Tiền điện tử không dành cho tất cả mọi người
Hẳn là một thử thách cam go khi thu hút được sự phấn khích của tất cả mọi người đối với Bitcoin, vấn đề này chỉ tốt hơn khi nói đến những tiền tệ khác và các token kỹ thuật số. Sự thực là có ti tỉ lý do tại sao một người ở tầng lớp trung lưu không thèm đếm xỉa đến crypto. Điều này cho thấy những sự thiếu hụt về những tiện nghi vẫn đang còn tương đối rõ ràng ở giai đoạn này.
So với một số dịch vụ chính thống khác, tiền điện tử có khá là nhiều nhiệm vụ phải làm. Mặc dù việc so sánh những dịch vụ phát trực tiếp thời gian gần đây với Bitcoin có một chút ý nghĩa trên giấy tờ thì một số điểm tương đồng vẫn được vẽ ra. Lý do chính cho việc tại sao Netfix lại nổi tiếng đến như vậy chính là giao diện thuận tiện cho người dùng. Chẳng có “suy tính” nào liên quan đến quá trình khi người dùng có thể ngồi lại và thư giãn chuyển hướng qua platform.
Đối với tiền điện tử, tình thế lại hoàn toàn khác. Bất kì một ứng dụng hay dịch vụ nào liên kết với ngành crypto đều không thân thiện và dễ dàng sử dụng đối với những người mới làm quen. Tất cả các công ty đều cho rằng người dùng đều có hiểu biết cơ bản về cách mà tiền điện tử hoạt động hay nó được sử dụng như thế nào. Không! Trên thực tế đang tồn tại một sự thiếu hụt về đào tạo, các sàn giao dịch crypto hiện tại hay những ứng dụng của họ có xu hướng “làm lơ” sự thiếu hụt này. Vì vậy, tình hình trở nên tồi tệ hơn do sự kỳ vọng quá cao được đặt ở trải nghiệm và hiểu biết của khách hàng.
Các sàn giao dịch cần dẫn dắt khách hàng bằng các ví dụ
Phần đông khách hàng sẽ được giới thiệu các đồng crypto thông qua platform của các sàn giao dịch. Nhưng thật không may là chính những sàn giao dịch đấy cũng đang đặt ra vấn đề lớn nhất của họ chính là trải nghiệm của khách hàng. Mỗi cá nhân người dùng có những mong đợi khác nhau về việc platform nên hoạt động và xử lí như thế nào. Để đạt được những mong muốn đấy của khách hàng sẽ trước tiên luôn mang đầy tính thử thách.
Điều đầu tiên các sàn giao dịch có thể làm chính là mang đến tính đơn giản và bảo mật cao. Mỗi người đều phải luôn nhớ trong đầu rằng, crypto vẫn là ngành tương đối mới mẻ. Đặc biệt đối với các yêu cầu quy định liên tục dành cho các sàn giao dịch trên toàn cầu, đưa đến một giao diện đơn giản không phải là một việc “ngày một ngày hai” mà làm được. Các thủ tục KYC và AML cần được tôn trọng mọi lúc mọi nơi. Vấn đề ở đây chính là các sàn giao dịch đang còn rất mới trong cuộc chơi này nên thường sẽ thiếu đi kiến thức, chưa kể đến nhân lực để giải quyết vấn đề này. Các công ty tài chính thể chế đã trải qua hàng thập kỉ để tinh chỉnh các thủ tục như vậy trong khi các sàn giao dịch crypto đang chỉ mới học hỏi một cách nhanh chóng.
Một lựa chọn đáng để khám phá là triển khai bảo mật theo một cách khác. Người dùng yêu cầu sự thuận tiện, và việc xác minh 2 yếu tố chẳng còn giải quyết được vấn đề là bao. Platform tiền điện tử cần tìm thêm những giải pháp để nâng cao bảo mật thay vì yêu cầu người dùng tự thực hiện bảo vệ tài khoản của mình. Việc này chắc hẳn sẽ đòi hỏi một cuộc “đại tu” của các sàn giao dịch, giống như Pavel Matveev, đồng sáng lập của nhà cung cấp ví crypto nói:
“Dù với nền công nghệ tiên tiến nào thì người dùng vẫn phải được trải nghiệm những ứng dụng. Người dùng vẫn đang trên đà làm quen với crypto và vì vậy một trải nghiệm không tốt sẽ khiến họ bỏ đi một thời gian không hề ngắn hoặc cho họ những nhận thức tiêu cực về loại crypto đó. Những nhà cung cấp dịch vụ phải tập trung vào việc lấy ý kiến người dùng ngay sau khi trải nghiệm.”
Theo livebitcoinnews