Lộ trình phát triển của Ethereum (Kì 1)

Theo Vitalik Buterin – cha đẻ Ethereum, có bốn vấn đề quan trọng cần được giải quyết để đẩy mạng lưới Ethereum lên cấp độ tiếp theo: quyền riêng tư( privacy), xây dựng cơ chế đồng thuận an toàn(consensus safety), xây dựng hợp đồng thông minh an toàn(smart contracts safety) và quan trọng nhất hiện nay là khả năng mở rộng(scalability).

Tất cả đều được giải quyết bởi cộng đồng nhà phát triển, lập trình với số lượng lớn nhất trong không gian block chain – Ethereum Foundation. Theo Joseph Lubin, Ethereum cũng có  đội ngũ lập trình tích cực nhất lĩnh vực Block chain, số lượng lập trình viên hơn 30 lần với cộng đồng tích cực thứ 2. 

Lộ trình phát triển của Ethereum (Kì 1)

Metropolis: Byzantine

Hiện tại, Ethereum đang ở pha Byzantium trong lộ trình phát triển roadmap của Ethereum, thuộc giai đoạn Metropolis.

Byzantium được ra mắt vào tháng 10 năm 2017 và nhằm giải quyết các vấn đề mở rộng quy mô bằng cách cải tiến Plasma và Sharding. Vấn đề khả năng mở rộng của Ethereum đã được đưa lên hàng đầu vào  cuối năm 2017.

Plasma

Thời kì bùng nổ ICO khiến sức ép giao dịch đè nặng lên mạng lưới Ethereum làm tăng phí giao dịch và và thời gian xử lí. Plasma là bản cập nhập nhằm khắc phục các vấn đề mở rộng trên mạng lưới chính của Ethereum.

Điều này được tiến hành trong sự hợp tác giữa Vitalik Buterin và Joseph Poon từ Lightning Network. Plasma là một giải pháp mở rộng cho Ethereum áp dụng trên Layer 2 gồm các hợp đồng thông minh trên layer 1 là chính Blockchain.

Tương tự như Sharding, việc áp dụng giải pháp này nghĩa là toàn bộ mạng lưới không phải xác nhận và thông báo mọi giao dịch phát sinh từ hợp đồng. Giao dịch hợp đồng thông minh được thực hiện trên một sidechain(một chuỗi mới mới bên hông chuỗi chính là blockchain) để giảm lưu lượng truy cập trên blockchain chính.

Sharding

Giống như Bitcoin, mỗi node Ethereum lưu trữ mọi giao dịch đã từng được thực hiện trên toàn bộ blockchain và tất cả các node này cũng đều sẽ cập nhập các giao dịch mới xuất hiện trong mạng lưới, hay mỗi máy tính chạy node sẽ chứa toàn bộ blockchain của mạng Ethereum.

Việc lặp lại một giao dịch khoảng một triệu lần một ngày cũng đủ hiểu lí do khiến Ethereum bị tắt nghẽn. Cho nên việc mỗi máy tính chạy toàn bộ blockchain khiến việc mở rộng trở nên không thể thực hiện.

Sharding là quá trình chia dữ liệu trên chính Blockchain thành các phần nhỏ gọi là các shard, vì vậy mỗi nodes chỉ phụ trách một phần nhỏ của chuỗi, khi đó, các sharding khác nhau sẽ chạy song song. Điều này sẽ cho phép mạng lưới Ethereum xử lí hàng nghìn giao dịch trên giây.Vitalik gần đây đã chia sẻ đội ngũ phát triển đã hoàn thành POC cho Sharding và chia sẻ trên mạng xã hội rằng thời điểm cập nhập Sharding đã gần kề.

Vitalik cũng nói thêm rằng, mô hình proof of stake(Casper) kết hợp với Sharding có thể tăng tốc độ xuất hiện block từ 2s đến 8s, nhanh hơn nhiều so với  14-15s của mô hình proof of work trước đây.

Ngoài ra, Vitalik cũng chia sẻ rằng, sự kết hợp của Sharding và Plasma có thể làm tăng tốc độ xử lí Ethereum lên 1 triệu giao dịch mỗi giây

TIN LIÊN QUAN

Giải thích Roadmap Ethereum (Kì 1)

Tất cả đều được giải quyết bởi cộng đồng nhà phát triển, lập trình với số lượng lớn nhất trong không gian block chain – Ethereum Foundation. Theo Joseph Lubin, Ethereum cũng có đội ngũ lập trình tích cực nhất lĩnh vực Block chain, số lượng lập

Ethereum sẽ kết hợp nâng cấp Casper và Sharding lại với nhau

Mục đích chính của cuộc họp là tái nhất trí lại thời gian ra mắt hai nâng cấp chính cho chain của Ethereum là Casper và sharding. Casper ban đầu được dự định là sẽ được công bố thông qua một hợp đồng thông minh, tách biệt khỏi nâng cấp sharding.

Ethereum sẵn sàng bước vào giai đoạn thứ 2 của mình

Một cộng đồng mở developer của Ethereum được dẫn đầu bởi những developers có danh tiếng như Vitalik Buterin, đang tập trung cùng nhau phát triển lớp hai của giải pháp Plasma và Sharding. Hai giải pháp này sẽ kết hợp cùng nhau để tăng khả năng cho

Giải thích Roadmap của Ethereum (Kì 2)

Giai đoạn hai và cũng là bước cuối cùng của Metropolis chính là Constantinople. Lần phát hành này hiện chưa có timeline cụ thể nhưng đã giới thiệu bản nâng cấp Casper thay đổi cơ chế đồng thuận từ Proof of Work sang Proof of Stake, Casper hiện đang

Ethereum Casper update – chỉ cần 32 ETH là có thể stake

Theo các tin đồn gần đây, Vitalik Buterin đã chia sẻ trong cuộc họp với các lập trình viên, nhà phát triển rằng việc tiến hành cập nhập 2 cải tiến là Casper và Sharding sẽ khác so với vơi ban đầu.

Ethereum: Cộng đồng nhà phát triển Blockchain lớn nhất

Ước tính Ethereum có khoảng 250.000 nhà phát triển là đại diện cho cộng đồng phát triển blockchain lớn nhất. Truffle, một nền tảng do Ethereum phát triển, đã vượt hơn 200.000 lượt tải xuống tính đến tháng 10 năm 2017.

Ethereum đã bắt đầu chạy thử code cho lần hard fork mới

Là phần thứ hai trong chuỗi nâng cấp để giúp mạng lưới Ethereum hoạt động hiệu quả và ít tốn chi phí hơn, Constantinople sẽ được kích hoạt vào khoảng thời gian trước Hội nghị Devcon4 tổ chức vào tháng 10 của Ethereum, theo thông tin có được từ một

Ethereum Sharding sẽ được triển khai vào năm 2020

Trong buổi trò chuyện với TechCrunch, các nhà nghiên cứu Ethereum bao gồm Drake và đồng sáng lập Vitalik Buterin đã thảo luận về các giải pháp mở rộng và tương lai của dự án. Họ cũng phác thảo các mục tiêu và chức năng cụ thể của các tính năng mới

THỦ THUẬT HAY

Đen màn hình iPad và những cách khắc phục nhanh chóng

Màn hình là một rong những linh kiện gặp nhiều lỗi nhất trên các thiết bị điện tử. Nếu một ngày iPad của bạn bỗng tối màu, đen màn hình thì phải làm sao. Tìm hiểu ngay nguyên nhân và cách khắc phục lỗi màn hình iPad bị

Tổng hợp những trang web hát karaoke trực tuyến

Là một phần mềm khá quen thuộc đối với người thích hát Karaoke, iKara cung cấp nhiều bài hát thuộc nhiều thể loại khác nhau.

Cách cài đặt Garena Free Fire trên máy tính

Để chơi Garena Free Fire trên máy tính, người dùng có thể sử dụng các trình giả lập Android trên PC.

Hướng dẫn phân biệt iPhone 5, 5s hàng dựng, thay vỏ đơn giản nhất

iPhone hàng nhái, hàng thay vỏ luôn là vấn đề đau đầu đối với người dùng kinh phí ít muốn tìm một sản phẩm tốt qua con đường mua hàng xách tay hay hàng cũ. Nhất là với iPhone 5, 5s hiện nay vẫn còn được rất nhiều người

Tải toàn bộ dữ liệu cá nhân trên Facebook về máy tính một cách dễ dàng

Dạo gần đây xảy ra quá nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề thông tin người dùng của Facebook, nên chắc hẳn sẽ có nhiều anh em nhạy cảm với vấn đề bảo mật sẽ không sử dụng mạng xã hội này trong một thời gian nữa, hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy Tab A7: Màn hình lớn, 4 loa kết hợp âm thanh vòm sống động

Galaxy Tab A rất được lòng người tiêu dùng bởi sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn và có mức giá phù hợp. Sự ra mắt mới đây của Galaxy Tab A7 là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Bài viết trên tay Samsung Galaxy Tab A7

Đánh giá iPad Air 4 2020: Một trong những máy tính bảng đáng mua nhất

iPad Air 4 2020 mang đến hàng loạt các nâng cấp từ cấu hình cho đến thiết kế, tính năng nhưng mức giá lại không quá cao, chính vì vậy đây là một sản phẩm vô cùng hấp dẫn.