Khởi nghiệp tinh gọn là gì?
Khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup) là một phương pháp để phát triển các doanh nghiệp và sản phẩm, nhằm rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm và nhanh chóng phát hiện ra mô hình kinh doanh có khả thi không. Trung tâm của phương pháp khởi nghiệp tinh gọn là giả định rằng khi các công ty khởi nghiệp đầu tư thời gian vào việc xây dựng sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng sớm, công ty có thể giảm rủi ro thị trường và tránh việc ra mắt sản phẩm thất bại.
Bằng cách sử dụng các nguyên tắc khởi nghiệp tinh gọn, nhà phát triển sản phẩm có thể đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng về lợi ích của sản phẩm và xác định cách sản phẩm cần được tinh chỉnh. Quá trình này được gọi là học tập đã được xác nhận và có thể tránh được việc sử dụng tài nguyên không cần thiết trong quá trình sáng tạo và phát triển sản phẩm. Thông qua khởi nghiệp tinh gọn, nếu một ý tưởng có khả năng thất bại, nó sẽ thất bại một cách nhanh chóng thay vì bạn phải thử nghiệm sản phẩm chán chê rồi mới nhận về được kết quả thất bại. Phương pháp khởi động tinh gọn coi việc thử nghiệm có giá trị hơn là lập kế hoạch chi tiết.
Thay vì kế hoạch kinh doanh, các công ty khởi nghiệp tinh gọn sử dụng mô hình kinh doanh dựa trên các giả thuyết được kiểm tra nhanh chóng. Dữ liệu không cần phải hoàn thành trước khi tiếp tục; nó chỉ cần đủ. Khi khách hàng không phản ứng như mong muốn, startup nhanh chóng điều chỉnh để hạn chế tổn thất và quay lại phát triển sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn. Thất bại là quy tắc, không phải ngoại lệ.
Ưu điểm và Lợi ích của Lean Startup
Lean Startup có một số các ưu điểm nổi trội sau:
Tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường: Với Lean Startup các sản phẩm tạo ra liên tục được hoàn thiện thông qua vòng phản hồi sau các đánh giá với khách hàng. Qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm với khách hàng cũ và mở rộng đối tượng khách hàng mới.
Giảm thiểu rủi ro: Áp dụng phương pháp khởi nghiệp tinh gọn không chỉ giúp giảm thiểu chi phí của doanh nghiệp mà còn giảm thiểu nhiều rủi ro. Bởi bạn sẽ dễ dàng phát hiện sản phẩm của mình có sai hướng và không thành công thay vì kiên trì với một sản phẩm sẽ thất bại.
Làm việc thông minh hơn: Làm việc với những thử nghiệm sẽ giúp bạn giảm thiểu quá trình làm việc dài miên man không hồi kết mà thay vào đó, bạn sẽ trở nên tập trung hơn vào sản phẩm đem lại thành công cho doanh nghiệp.
Học hỏi có kiểm chứng (validated learing): Với khởi nghiệp tinh gọn, quá trình đánh giá sản phẩm được kiếm chứng thông qua việc học hỏi từ nhu cầu và phản hồi trực tiếp từ khách hàng, do đó, những sản phẩm bạn hoàn thiện sẽ có kiểm chứng hơn.
Với khởi nghiệp tinh gọn, quá trình đánh giá sản phẩm được kiếm chứng thông qua việc học hỏi từ nhu cầu và phản hồi trực tiếp từ khách hàng (Ảnh: Jia-yi Zoe Liu)
3 cuốn sách khởi nghiệp tinh gọn bạn cần biết
The Lean Startup
Cuốn sách Khởi nghiệp Tinh gọn” (The Lean Startup) trình bày một mô hình khởi nghiệp vang danh trên toàn thế giới, giúp những bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp thay đổi cách thức xây dựng công ty và cách tung ra sản phẩm trên thị trường.
Eric Ries định nghĩa một startup là một tổ chức dành riêng cho việc thử nghiệm sản phẩm trong điều kiện không chắc chắn cực độ. Cách tiếp cận Lean Startup thúc đẩy các công ty có hiệu quả vốn hơn và thúc đẩy sự sáng tạo của con người hiệu quả hơn. Lấy cảm hứng từ các bài học từ sản xuất tinh gọn, nó dựa vào phương pháp “Học hỏi có kiểm chứng”, đo lường tiến độ thực tế mà không cần đến các chỉ số ảo và tìm hiểu những điều khách hàng thực sự muốn. Nó cho phép một công ty chuyển hướng với sự nhanh nhẹn, thay đổi kế hoạch từng chút một để hướng tới thành công.
Thay vì lãng phí thời gian tạo ra các kế hoạch kinh doanh phức tạp, The Lean Startup cung cấp cho các doanh nhân – trong các công ty thuộc mọi quy mô – một cách để kiểm tra liên tục, thích ứng và điều chỉnh sản phẩm trước khi quá muộn. Ries cung cấp một cách tiếp cận khoa học để tạo và quản lý các công ty khởi nghiệp thành công trong thời đại doanh nghiệp luôn cần đổi mới hơn bao giờ hết.
The Lean Startup trình bày một mô hình khởi nghiệp vang danh trên toàn thế giới (Ảnh: Alexander Sandstrom)
Running Lean: Iterate from Plan A to a Plan That Works
Chúng ta sống trong một thời đại tuyệt vời để đổi mới. Chúng ta đang xây dựng nhiều sản phẩm hơn bao giờ hết, nhưng hầu hết trong số những sản phẩm đó không thành công – không phải vì không thể hoàn thành những gì đang xây dựng, mà vì đã lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức với một sản phẩm không thành công.
Do đó tất cả những gì khởi nghiệp cần là một quá trình có hệ thống để nhanh chóng kiểm soát ý tưởng sản phẩm và nâng cao tỷ lệ thành công. Đó là lời hứa của “Running Lean: Iterate from Plan A to a Plan That Works”
Trong cuốn sách đầy cảm hứng này, Ash Maurya đưa bạn qua chiến lược chính xác để đạt được “sản phẩm / thị trường phù hợp” cho doanh nghiệp non trẻ, dựa trên kinh nghiệm của riêng mình trong việc xây dựng một loạt các sản phẩm từ công nghệ cao đến những sản phẩm hữu dụng. Cuốn sách là một công cụ lý tưởng cho các nhà quản lý doanh nghiệp, CEO, chủ doanh nghiệp nhỏ, nhà phát triển và lập trình viên, và bất kỳ ai quan tâm đến việc bắt đầu một dự án kinh doanh.
Trong cuốn sách đầy cảm hứng này, Ash Maurya đưa bạn qua chiến lược chính xác để đạt được “sản phẩm / thị trường phù hợp” cho doanh nghiệp (Ảnh: RyRob)
Lean Analytics: Use Data to Build a Better Startup Faster
Marc Andreesen đã từng nói rằng “thị trường không tồn tại không quan tâm bạn thông minh như thế nào”. Cho dù bạn là một nhà sáng lập khởi nghiệp đang cố gắng phá vỡ một ngành công nghiệp, hoặc một người nội tâm cố gắng kích động sự thay đổi từ bên trong, rủi ro lớn nhất của bạn là tạo ra một sản phẩm mà không ai muốn.
Lean Analytics có thể giúp bạn. Bằng cách đo lường và phân tích khi bạn phát triển sản phẩm, bạn có thể tìm đúng khách hàng và quyết định nội dung cần xây dựng, cách kiếm tiền và cách truyền thông sản phẩm.
Được viết bởi Alistair Croll (Coradiant, CloudOps, Startupfest) và Ben Yoskovitz (Year One Labs, GoInstant), cuốn sách đưa ra các bước thực tế, đã được chứng minh để khởi động từ ý tưởng ban đầu cho phù hợp với sản phẩm / thị trường và hơn thế nữa. Với hơn 30 Case Study, và dựa trên một năm phỏng vấn với hơn một trăm người sáng lập và nhà đầu tư, cuốn sách là một hướng dẫn vô giá, thiết thực cho các học viên khởi nghiệp tinh gọn ở khắp mọi nơi trên thế giới.
Kết
Các doanh nghiệp đã dành rất nhiều năm qua để tăng hiệu quả sản xuất bằng cách giảm chi phí. Nhưng chỉ đơn giản là tập trung vào việc cải thiện các mô hình kinh doanh hiện tại là không đủ. Hầu hết các công ty cần hiểu rằng nó cũng cần phải đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng bên ngoài bằng cách liên tục đổi mới. Để đảm bảo sự sống còn và tăng trưởng của họ, các công ty cần phải tiếp tục phát minh ra các mô hình kinh doanh mới. Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn sẽ giúp các doanh nhân thành công trên con đường này.
Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/khoi-nghiep-tinh-gon-la-gi-3-cuon-sach-khoi-nghiep-tinh-gon-ban-can-biet/