YouTube đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của mạng lưới toàn cầu trong hơn một thập niên qua

Với gần 2 tỷ người dùng YouTube đăng nhập mỗi tháng, 1 tỷ giờ nội dung được xem mỗi ngày, YouTube đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của mạng lưới toàn cầu trong hơn một thập niên qua. 

YouTube đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của mạng lưới toàn cầu trong hơn một thập niên qua

Việc cung cấp một nền tảng nơi hàng triệu người dùng có thể đăng tải và xem video đã chứng tỏ là một trong những tiến bộ đổi mới nhất trong lịch sử Internet và với gần 2 tỷ người dùng đăng nhập mỗi tháng, 1 tỷ giờ nội dung được xem mỗi ngày, YouTube đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của mạng lưới toàn cầu trong hơn một thập niên qua.

Được gây dựng bởi Jawed Karim, Steve Chen và Chad Hurley, YouTube ra mắt vào tháng 12/2005 hiện đã trở thành một trong những trang mạng được ghé thăm nhiều nhất trong lịch sử của Internet. Nền tảng chia sẻ video được thành lập sau khi nhân viên của PayPal là Jawed, được truyền cảm hứng từ buổi biểu diễn SuperBowl của Janet Jackson, đã gặp hai đồng nghiệp Chad và Steve, những người đang tìm cách tạo ra một dịch vụ hẹn hò trực tuyến dựa trên video.

Ba người đồng sáng lập YouTube khi đó sớm nhận ra rằng chưa có một “mảnh đất” nào để mọi người có thể chia sẻ video. YouTube đăng ký tên miền vào tháng 2/2005. Tháng 4/2005 đánh dấu khoảnh khắc lịch sử khi video đầu tiên mang tên “Me at the Zoo” (Tôi tại sở thú) dài 19 giây được người đồng sáng lập Jawed đăng lên YouTube.

Nhà sản xuất quần áo và dụng cụ thể thao Nike của Mỹ là doanh nghiệp lớn đầu tiên nhận ra tiềm năng quảng bá của YouTube và vào tháng 10/2005, đoạn băng quảng cáo của hãng có sự tham gia của ngôi sao sân cỏ Ronaldinho được tung ra và nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng. Ý tưởng lập ra YouTube “hút” được khoản đầu tư trị giá 11,5 triệu USD từ Sequoia Capital từ tháng 11/2005-4/2006.

Một năm sau ngày ra mắt, YouTube tham gia quan hệ đối tác với một số “ông lớn” trong ngành truyền hình như NBC, CBS và các thương hiệu âm nhạc như Sony BMG, Warner, Universal… Chứng kiến tốc độ tăng trưởng ngoạn mục của YouTube, Google ngày 9/10/2006 đứng ra mua lại công ty với giá 1,65 tỷ USD.

Không lâu sau đó, YouTube nhận được danh hiệu “Phát minh của Năm” từ tạp chí Time. Tháng 6/2007, YouTube “đổ bộ” vào nước Anh và tám nước khác. Một tháng sau đó, YouTube phối hợp với CNN tổ chức buổi tranh luận cho các ứng viên tổng thống Mỹ năm 2008 và trong cuộc bầu cử năm đó 7/16 ứng cử viên tổng thống Mỹ thông báo chiến dịch tranh cử qua YouTube. YouTube ra mắt nền tảng di động vào năm 2007.

Tháng 5/2008, với 13 giờ video được tải lên YouTube trong mỗi phút, Forbes ước tính YouTube đạt khoảng 200 triệu USD doanh thu thường niên. Năm 2009, YouTube đón nhận niềm vui liên tiếp khi hãng ra mắt chế độ độ nét cao (HD) đầy đủ (lên tới 1080p thay vì chỉ 720p), đón nhất 1 tỷ lượt xem video/ngày, tham gia quan hệ đối tác với Channel 4…

Người dùng khi này tìm thấy nhiều công dụng khác của YouTube, do đó, các kênh trò chơi và nội dung trên nền tảng video (vlog) đã bắt đầu thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Năm 2010, nhiều loại quảng cáo mới đã được giới thiệu và YouTube sớm cán mốc 3 tỷ lượt xem/ngày không lâu sau đó.

Nhiều game thủ và người làm vlog đã có cơ hội kiếm sống đơn giản bằng việc đăng video lên YouTube và nhận về nguồn thu từ quảng cáo và hỗ trợ. Cuối năm 2011, YouTube thực hiện cuộc cải tổ lớn toàn bộ trang. Khoảng một năm sau, kỷ lục video đạt 1 tỷ lượt xem của YouTube được xác lập bởi “Gangnam Style” của Psy, không lâu sau khi YouTube thông báo đạt 4 tỷ lượt xem video/ngày.

Kể từ năm 2012, YouTube tăng trưởng ngày càng mạnh và hiện trở thành công ty trị giá nhiều tỷ USD. YouTube nay bổ sung tính năng phát sóng trực tiếp thông qua Internet (live treaming) cùng hàng loạt sản phẩm nhằm mở rộng độ phủ sóng, trong đó có dịch vụ YouTube Red, ứng dụng YouTube Go…

YouTube hiện diện tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 576.000 giờ nội dung được đăng tải mỗi ngày, chiếm hơn 50% thời lượng xem video trực tuyến trên TV của khán giả. Trong những năm tới, hỗ trợ cho YouTube sẽ chỉ mạnh hơn khi khoảng 50% khán giả dưới 30 tuổi sẽ không trả phí đăng ký TV nhờ YouTube. Doanh thu từ quảng cáo của YouTube ước đạt 8,2 tỷ USD vào năm 2015.

Theo VnExpress

Nguồn : https://advertisingvietnam.com/2018/11/youtube-nguoi-thay-doi-cuoc-choi-trong-the-gioi-mang/

TIN LIÊN QUAN

Tổng kết những hành vi xem video nổi bật trên Youtube năm 2018

Youtube là mạng lưới video lớn nhất thế giới. Trung bình, mỗi ngày người dùng YouTube xem video hơn 1 tỉ giờ và tạo ra hàng tỉ lượt xem. Dựa vào những nội dung được xem nhiều nhất, YouTube đã tổng kết được những hành vi của khách hàng và nhu cầu

Kênh YouTube nhỏ lẻ điêu đứng vì chính sách mới

Tương lai của các mạng đa kênh (multi-channel network – MCN) lớn như Fullscreen, Ritual, BBTV đang bị đặt dấu hỏi khi hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung cảm thấy bất mãn với họ.

Quảng cáo trên YouTube bị lợi dụng để tài trợ cho khủng bố

Quảng cáo của doanh nghiệp bị chèn tự động vào các video có nội dung xấu trên YouTube là vấn đề không chỉ xảy ra tại Việt Nam.

YouTube đạt 1,8 tỷ người dùng đăng ký hàng tháng

Phát biểu tại sự kiện Brandcast, YouTube tự hào rằng chỉ trong 10 tháng, họ đã tăng số người dùng hàng tháng lên thêm 300 triệu nữa, đạt mốc 1,8 tỷ người dùng. Cần chú ý rằng, con số này chưa bao gồm những người dùng không có tài khoản YouTube.

8 câu nói của Steve Jobs truyền cảm hứng cho bạn

Steve Jobs là nhân vật vĩ đại của làng công nghệ thế giới. Ông để lại dấu ấn trên ít...

Google tung ra thị trường định dạng quảng cáo video mới mà không cần YouTube

Thay vì các hoạt động về video phải phụ thuộc vào Youtube như trước, giờ đây Google sẽ cung cấp cho các nhà quảng cáo và agency một công cụ quảng cáo video mới nằm ngoài công cụ tìm kiếm Google – công cụ tìm kiếm video lớn nhất thế giới. Các nhà

YouTube Rewind 2018: Lần đầu Việt Nam góp mặt top 10 video nổi bật nhất

Đến hẹn lại lên, Google vừa công bố những video nổi bật nhất trong năm 2018 với chuyên mục Youtube Rewind 2018. Điều đáng chú ý là đây là lần đầu tiên Việt Nam góp mặt vào top 10 video nổi bật nhất trong danh sách này.

Những xu hướng nào đang nóng nhất mùa hè này?

Người dùng Việt Nam đang hình thành thói quen lên YouTube để xem kịp từng tập chương trình “Gương mặt thân quen' hay lên kế hoạch xem phim và tìm kiếm mọi thứ cho kì nghỉ hè của mình.

THỦ THUẬT HAY

Cách duyệt web chế độ thường và ẩn danh cùng 1 cửa sổ trên Firefox

Tiện ích Private Tab trên trình duyệt Firefox sẽ giúp người dùng có thể truy cập web ở chế độ thường và ở chế độ ẩn danh trên cùng 1 cửa sổ trình duyệt.

Sore.vn - Ra mắt tiện ích Tra Giá Nhanh giúp quét giá ảo hiệu quả

Ra đời vào năm 2013, đến nay So Rẻ tự hào đã và đang cung cấp cho mọi người dùng không dưới 5 triệu sản phẩm được tổng hợp từ trên 4000 website, thuộc nhiều ngành hàng phong phú từ thiết bị điện tử, điện lạnh, thiết bị

Hướng dẫn tạo, đăng ký tài khoản Gmail cho người dùng mới

Muốn sử dụng được dịch vụ Gmail bạn phải tạo tài khoản Google, tài khoản đó có thể dùng chung cho rất nhiều dịch vụ khác như: YouTube, Google+, Google Drive...

Hướng dẫn tạo USB đa năng: vừa boot, vừa lưu dữ liệu

Ở bài viết này, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo USB cứu hộ đa năng dành cho máy tính Windows, có khả năng Boot và lưu trữ dữ liệu song song.

6 ứng dụng đang được miễn phí dành cho Android

Equalizer Booster Pro là một ứng dụng khác hỗ trợ nghe nhạc tuyệt vời trên các thiết bị Android, cho phép người sử dụng cải thiện chất lượng âm thanh với nhiều bộ lọc tùy chọn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ: Siêu phẩm Android đáng sở hữu nhất

Sau thời gian dài bị chỉ trích là bảo thủ trong thiết kế, cuối cùng Sony đã chịu thay đổi....

So sánh Xiaomi Redmi Note 11 và Redmi Note 10: Có nên nâng cấp không?

Redmi Note 11 nằm trong bộ 3 Redmi Note 11 series vừa ra mắt và là bản nâng cấp của Redmi Note 10. Giữa 2 thế hệ có điểm gì khác biệt, có nên nâng cấp không? Bài so sánh Xiaomi Redmi Note 11 và Redmi Note 10 dưới đây