YouTube đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của mạng lưới toàn cầu trong hơn một thập niên qua

Với gần 2 tỷ người dùng YouTube đăng nhập mỗi tháng, 1 tỷ giờ nội dung được xem mỗi ngày, YouTube đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của mạng lưới toàn cầu trong hơn một thập niên qua. 

YouTube đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của mạng lưới toàn cầu trong hơn một thập niên qua

Việc cung cấp một nền tảng nơi hàng triệu người dùng có thể đăng tải và xem video đã chứng tỏ là một trong những tiến bộ đổi mới nhất trong lịch sử Internet và với gần 2 tỷ người dùng đăng nhập mỗi tháng, 1 tỷ giờ nội dung được xem mỗi ngày, YouTube đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của mạng lưới toàn cầu trong hơn một thập niên qua.

Được gây dựng bởi Jawed Karim, Steve Chen và Chad Hurley, YouTube ra mắt vào tháng 12/2005 hiện đã trở thành một trong những trang mạng được ghé thăm nhiều nhất trong lịch sử của Internet. Nền tảng chia sẻ video được thành lập sau khi nhân viên của PayPal là Jawed, được truyền cảm hứng từ buổi biểu diễn SuperBowl của Janet Jackson, đã gặp hai đồng nghiệp Chad và Steve, những người đang tìm cách tạo ra một dịch vụ hẹn hò trực tuyến dựa trên video.

Ba người đồng sáng lập YouTube khi đó sớm nhận ra rằng chưa có một “mảnh đất” nào để mọi người có thể chia sẻ video. YouTube đăng ký tên miền vào tháng 2/2005. Tháng 4/2005 đánh dấu khoảnh khắc lịch sử khi video đầu tiên mang tên “Me at the Zoo” (Tôi tại sở thú) dài 19 giây được người đồng sáng lập Jawed đăng lên YouTube.

Nhà sản xuất quần áo và dụng cụ thể thao Nike của Mỹ là doanh nghiệp lớn đầu tiên nhận ra tiềm năng quảng bá của YouTube và vào tháng 10/2005, đoạn băng quảng cáo của hãng có sự tham gia của ngôi sao sân cỏ Ronaldinho được tung ra và nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng. Ý tưởng lập ra YouTube “hút” được khoản đầu tư trị giá 11,5 triệu USD từ Sequoia Capital từ tháng 11/2005-4/2006.

Một năm sau ngày ra mắt, YouTube tham gia quan hệ đối tác với một số “ông lớn” trong ngành truyền hình như NBC, CBS và các thương hiệu âm nhạc như Sony BMG, Warner, Universal… Chứng kiến tốc độ tăng trưởng ngoạn mục của YouTube, Google ngày 9/10/2006 đứng ra mua lại công ty với giá 1,65 tỷ USD.

Không lâu sau đó, YouTube nhận được danh hiệu “Phát minh của Năm” từ tạp chí Time. Tháng 6/2007, YouTube “đổ bộ” vào nước Anh và tám nước khác. Một tháng sau đó, YouTube phối hợp với CNN tổ chức buổi tranh luận cho các ứng viên tổng thống Mỹ năm 2008 và trong cuộc bầu cử năm đó 7/16 ứng cử viên tổng thống Mỹ thông báo chiến dịch tranh cử qua YouTube. YouTube ra mắt nền tảng di động vào năm 2007.

Tháng 5/2008, với 13 giờ video được tải lên YouTube trong mỗi phút, Forbes ước tính YouTube đạt khoảng 200 triệu USD doanh thu thường niên. Năm 2009, YouTube đón nhận niềm vui liên tiếp khi hãng ra mắt chế độ độ nét cao (HD) đầy đủ (lên tới 1080p thay vì chỉ 720p), đón nhất 1 tỷ lượt xem video/ngày, tham gia quan hệ đối tác với Channel 4…

Người dùng khi này tìm thấy nhiều công dụng khác của YouTube, do đó, các kênh trò chơi và nội dung trên nền tảng video (vlog) đã bắt đầu thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Năm 2010, nhiều loại quảng cáo mới đã được giới thiệu và YouTube sớm cán mốc 3 tỷ lượt xem/ngày không lâu sau đó.

Nhiều game thủ và người làm vlog đã có cơ hội kiếm sống đơn giản bằng việc đăng video lên YouTube và nhận về nguồn thu từ quảng cáo và hỗ trợ. Cuối năm 2011, YouTube thực hiện cuộc cải tổ lớn toàn bộ trang. Khoảng một năm sau, kỷ lục video đạt 1 tỷ lượt xem của YouTube được xác lập bởi “Gangnam Style” của Psy, không lâu sau khi YouTube thông báo đạt 4 tỷ lượt xem video/ngày.

Kể từ năm 2012, YouTube tăng trưởng ngày càng mạnh và hiện trở thành công ty trị giá nhiều tỷ USD. YouTube nay bổ sung tính năng phát sóng trực tiếp thông qua Internet (live treaming) cùng hàng loạt sản phẩm nhằm mở rộng độ phủ sóng, trong đó có dịch vụ YouTube Red, ứng dụng YouTube Go…

YouTube hiện diện tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khoảng 576.000 giờ nội dung được đăng tải mỗi ngày, chiếm hơn 50% thời lượng xem video trực tuyến trên TV của khán giả. Trong những năm tới, hỗ trợ cho YouTube sẽ chỉ mạnh hơn khi khoảng 50% khán giả dưới 30 tuổi sẽ không trả phí đăng ký TV nhờ YouTube. Doanh thu từ quảng cáo của YouTube ước đạt 8,2 tỷ USD vào năm 2015.

Theo VnExpress

Nguồn : https://advertisingvietnam.com/2018/11/youtube-nguoi-thay-doi-cuoc-choi-trong-the-gioi-mang/

TIN LIÊN QUAN

Tổng kết những hành vi xem video nổi bật trên Youtube năm 2018

Youtube là mạng lưới video lớn nhất thế giới. Trung bình, mỗi ngày người dùng YouTube xem video hơn 1 tỉ giờ và tạo ra hàng tỉ lượt xem. Dựa vào những nội dung được xem nhiều nhất, YouTube đã tổng kết được những hành vi của khách hàng và nhu cầu

Kênh YouTube nhỏ lẻ điêu đứng vì chính sách mới

Tương lai của các mạng đa kênh (multi-channel network – MCN) lớn như Fullscreen, Ritual, BBTV đang bị đặt dấu hỏi khi hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung cảm thấy bất mãn với họ.

Quảng cáo trên YouTube bị lợi dụng để tài trợ cho khủng bố

Quảng cáo của doanh nghiệp bị chèn tự động vào các video có nội dung xấu trên YouTube là vấn đề không chỉ xảy ra tại Việt Nam.

YouTube đạt 1,8 tỷ người dùng đăng ký hàng tháng

Phát biểu tại sự kiện Brandcast, YouTube tự hào rằng chỉ trong 10 tháng, họ đã tăng số người dùng hàng tháng lên thêm 300 triệu nữa, đạt mốc 1,8 tỷ người dùng. Cần chú ý rằng, con số này chưa bao gồm những người dùng không có tài khoản YouTube.

8 câu nói của Steve Jobs truyền cảm hứng cho bạn

Steve Jobs là nhân vật vĩ đại của làng công nghệ thế giới. Ông để lại dấu ấn trên ít...

Google tung ra thị trường định dạng quảng cáo video mới mà không cần YouTube

Thay vì các hoạt động về video phải phụ thuộc vào Youtube như trước, giờ đây Google sẽ cung cấp cho các nhà quảng cáo và agency một công cụ quảng cáo video mới nằm ngoài công cụ tìm kiếm Google – công cụ tìm kiếm video lớn nhất thế giới. Các nhà

YouTube Rewind 2018: Lần đầu Việt Nam góp mặt top 10 video nổi bật nhất

Đến hẹn lại lên, Google vừa công bố những video nổi bật nhất trong năm 2018 với chuyên mục Youtube Rewind 2018. Điều đáng chú ý là đây là lần đầu tiên Việt Nam góp mặt vào top 10 video nổi bật nhất trong danh sách này.

Những xu hướng nào đang nóng nhất mùa hè này?

Người dùng Việt Nam đang hình thành thói quen lên YouTube để xem kịp từng tập chương trình “Gương mặt thân quen' hay lên kế hoạch xem phim và tìm kiếm mọi thứ cho kì nghỉ hè của mình.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký làm tài xế xe ôm GrabBike

GrabBike hiện nay là một dịch vụ giao thông được khá nhiều người chọn lựa sử dụng. Và nếu bạn muốn trở thành tài xế xe GrabBike, có thể đăng ký ngay trên trang chủ của Grab.

Giải quyết 5 rắc rối về Apple ID, iCloud ai cũng từng gặp dễ dàng

Trước tiên, bạn vào phần Cài đặt > iTunes & App Store và kiểm tra xem tài khoản có phải là của bạn không. Nếu không phải, bạn nhấn vào tài khoản đó, chọn Đăng xuất và nhập tài khoản của bạn vào.

3 thư mục email nên có giúp bạn sắp xếp inbox gọn gàng

Thật dễ quên tác vụ mà email yêu cầu ngay khi bạn nhấp vào nó. Khi nó được chôn trong danh sách dài hộp thư đến, bạn ắt hẳn phải mất một lúc mới tìm thấy nó phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần một thư mục có tên

13 cách đơn giản "buộc" sếp phải tăng lương

13 bí quyết giúp bạn nắm giữ chìa khóa thuyết phục sếp khi muốn đề nghị tăng lương.

Những bộ gõ tiếng Việt tốt nhất dành cho thiết bị Android

Khác với iOS hay Windows Phone thì Android là hệ điều hành mở, cho phép người dùng tùy biến chiếc smartphone hay tablet theo ý muốn của mình, một trong số đó là bộ gõ/bàn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone X và Galaxy S8, bạn lựa chọn sản phẩm nào?

Cùng có màn hình 5,8' nhưng chiều dài của iPhone X ngắn hơn của Galaxy S8. Dù vậy vẫn rất khó để bạn chạm tới phần trên của màn hình chỉ bằng một tay.

Đánh giá loa Bluetooth Harman Kardon Onyx Studio 3

Thế giới di động - Thời điểm giáp tết cũng là lúc những sản phẩm loa nói chung và loa Bluetooth nói riêng, nhận được khá nhiều sự quan tâm chú ý từ người dùng. Hôm...

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là