eBay, nơi mọi người có thể buôn bán mọi thứ

Pierre Omidyar, nhà sáng lập eBay bắt đầu viết những dòng code đầu tiên của mình từ năm 28 tuổi và cho đến ngày 4 tháng 9 năm 1995 ông bắt đầu đưa lên web cá nhân của mình một mục gọi là Web đấu giá. Website này thuộc về Echo Bay Technology Group và ông định mua 1 tên miền có tên EchoBay.com nhưng đã bị ai đó mua mất nên quyết định thu gọn tên gọi lại thành eBay.com.

eBay ban đầu chỉ phát triển theo hình thức C2C (hiện giờ có cả B2B và B2C). Tức là eBay không trực tiếp bán hàng mà chỉ tạo ra môi trường kinh doanh bao gồm các gian hàng trưng bày sản phẩm, đấu giá sản phẩm (chủ yếu là đấu giá kiểu Anh, đấu giá kiểu Hà Lan ít được ưa chuộng) và hỗ trợ người dùng thanh toán.

eBay thành công trong việc phát triển thị tường C2C một do do vào thời điểm này hầu hết các công ty khác đều tập trung vào thị trường B2C. Khi mà các công ty đang cố gắng tìm ra cho mình một dòng sản phẩm mới thì eBay lại phát triển chúng dựa trên chính nhu cầu của người dùng.

Tại đây, bạn có thể buôn bán hầu như tất cả mọi thứ từ trang trí, thiết bị, máy tính, đồ nội thất, thiết bị, tên miền, xe... đến các mặt hàng khác như đồ cũ, răng giả… hoặc những thứ vô hình như… một tràng cười, một buổi tối vui vẻ… Tất cả được liệt kê, mua và bán hàng ngày trên eBay. Tuy nhiên, eBay cấm bán một só mặt hàng như rượu, thuốc lá…

Tại sao thế giới lại 'phát cuồng' với dịch vụ đấu giá của eBay. Câu trả lời có thể nằm trong ưu điểm của hình thức đấu giá trực tuyến. Đó là:
- Người mua có thể mua được sản phẩm với giá tốt và rất chủ động
- Không ràng buộc thời gian: Việc đặt giá có thể thực hiện bất cứ lúc nào. Các sản phẩm được liệt kê trong một vài ngày (thường thì không quá 10 ngày) tùy theo người bán. Người mua có thời gian tìm kiếm thông tin về sản phẩm và sau đó quyết định đặt giá.
- Không ràng buộc địa lý
- Sức mạnh của tương tác xã hội: eBay gọi những người đặt giá thành công là những người chiến thắng. Điều này tạo ra sức hút lớn đối với một số bidder tham gia đấu giá như kiểu 'chơi trò chơi”. Họ tham gia, chờ đợi và hy vọng mình là người chiến thắng.
- Số lượng người tham gia đấu giá lớn: do dễ tham gia, tiềm năng có giá thấp, hàng hóa đa dạng
- Số lượng người bán hàng lớn: vì có nhiều bidder, giảm chi phí bán hàng, dễ buôn bán
- Dễ kích thích mạng lưới kinh doanh: Do lượng cung – cầu kích thích nhau phát triển

Nếu bạn có tư duy kinh doanh nhạy bén, eBay có thể là nơi để bạn khởi đầu cho những ước mơ.

Vậy bên trong sự thành công đó của eBay là những gì?

Một trong những thành công lớn nhất của eBay là việc cung cấp diễn đàn dành cho các công ty, người bán và người mua, tạo diều kiện cho các giao dịch diễn ra thuận lợi. Sự phát triển của các diễn đàn tạo ra giá trị cho các thành viên tham gia, thông qua nó, eBay đã mở rộng các mối quan hệ kinh doanh và đặt nền tảng cho sự tồn tại lâu dài. eBay cũng tận dụng được các chi phí như kho bãi, vận chuyển… eBay không có kho hàng như các nhà bán lẻ khác mà chỉ là một công ty dịch vụ. Đây là một trong những lý do eBay duy trì được mức 80% lượng đấu giá trực tuyến trên toàn cầu.

Tiếp đó là việc rất biết cách tận dụng PayPal. Ngoài các khoản thu đến từ các giao dịch đấu giá, đây được coi là công cụ kiếm tiền chính của eBay với khoảng 117 triệu người dùng chính thức. PayPal đọc chiếm thị trường thanh toán qua điện thoại. Ngoài ra đó là các khoản thu đến từ quảng cáo.



Ngoài ra, năm 2002, eBay bắt đầu mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bán lẻ (có thể là phản ứng trước việc Amazon mở dịch vụ đấu giá) và đến năm 2003 bắt đầu phát triển các hệ thống con phục vụ cho một số ngành hàng thế mạnh. Năm 2010 công ty này còn cho ra mắt chức năng mua quà theo nhóm (Group Gift) để làm phong phú thêm dịch vụ trước sự phát triển rất mạnh của các doanh nghiệp thương mại điện tử khác.

Trong lịch sử phát triển của mình, eBay rất tích cực trong việc mua lại các công ty khác. Điển hình đó là mua lại Billpoint (dịch vụ chi trả trực tuyến) năm 1999. Một năm sau đó là thương vụ thâu tóm Half.com. Tháng 8 năm 2001, eBay thâu tóm Mercado Libre, Lokau và iBazar, các site đấu giá ở châu Mỹ Latinh, đây được xem như 'một mũi tên trúng hai đích', vừa mở rộng thị trường eBay, vừa là đòn đánh nhằm triệt tiêu lực lượng các đối thủ tiềm năng. Tháng 7 năm 2002, eBay mua PayPal, đây được coi là thương vụ thành công nhất của eBay cho đến ngày nay, khi mà PayPal vẫn được xem như một trong những phương thức thanh toán phổ biến nhất thế giới và ngày càng có nhiều hệ thống chịu ảnh hưởng từ PayPal. Năm 2003, eBay bỏ ra xấp xỉ 150 triệu USD để mua lại EachNet, một công ty thương mại hàng đầu Trung Quốc. Kế đó là rất nhiều các hệ thống thương mại đối thủ khác trên thế giới như Baazee.com (site đấu giá của Ấn Độ), Rent.com, Gumtree, Shopping.com. Năm 2005, eBay gây bất ngờ khi mua lại Skype với tổng giá trị lên tới 4,1 tỉ USD (cả tiền mặt và cổ phiếu).

Với sự bành trướng rất nhanh của mình, eBay dược coi là một trong những công ty phát triển nhanh nhất mọi thời đại.

TIN LIÊN QUAN

Chiếc Apple 1 hiếm hoi do Steve Jobs và Wozniak chế tạo được rao bán với giá 1,5 triệu USD trên eBay

Theo thời gian, những chiếc máy tính cổ điển của Apple được rao bán trên eBay với mức giá rất cao, nhưng một số trong số này có những đặc điểm nhất định khiến chúng trở nên độc đáo hơn. Đây là trường hợp của chiếc máy tính Apple 1 được bán trên

Mua hàng online ở Tiki, Lazada, Amazon, eBay: Người bán thật sự là ai, nên mua từ đâu?

Mình thấy nhiều bạn trong Group Tinh Tế hay hỏi mua hàng trên Lazada có đảm bảo không, mua hàng ở Amazon có dính hàng fake không... Nên hôm nay mình chia sẻ kinh nghiệm mua hàng online trên các trang bán hàng phổ biến như Tiki, Lazada, Amazon và

Ebay bị hack và người dùng nên thay đổi mật khẩu ngay lập tức

Cơ sở dữ liệu mật khẩu của Ebay đã bị xâm nhập. Điều này có nghĩa người dùng Ebay nên thay đổi mật khẩu càng sớm càng tốt. Trong khi đó, công ty này sẽ gửi email đến người dùng vào ngày hôm nay.

iPhone X "cháy hàng" ngay sau khi cho đặt trước, các tay buôn bán kiếm lời trên eBay

Apple vừa chính thức cho đặt hàng iPhone X vào 2h trưa này và chỉ ít phút sau, chiếc smartphone “siêu hot” này đã cháy hàng, thậm chí, thời gian chuyển máy đến tay khách hàng cũng bị dời lại 5-6 tuần. Đây chính là thời điểm thuận lợi để các tay

Rao bán máy bay Boeing 747 trên ebay giá hơn 20 tỷ làm nhà ở

Có một chương trình TV ở Mỹ tên là “những ngôi nhà kỳ cục” nhưng nay đã có một cách đơn giản hơn để sở hữu một ngôi nhà như vậy: mua một bộ khung máy bay Boeing 747-400 và biến nó thành...

OnePlus 9 bất ngờ được đăng bán trên trang thương mại điện tử eBay giá gần 70 triệu đồng

Khá bất ngờ, OnePlus 9 được một người bán đăng trên ứng dụng eBay với mức giá lên đến 3.000 USD (gần 70 triệu việt nam đồng). Được biết, đây có thể là phiên bản OnePlus 9 của nhà mạng đến từ Mỹ.

Chiến lược Marketing của Ebay: Vị thế của Ebay so với Amazon

Tập đoàn Ebay là một công ty của Hoa Kỳ, quản lý trang Web eBay.com được thành lập vào tháng 12 năm 1995. Đây là một website đấu giá trực tuyến, nơi mà mọi người khắp nơi trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ. Ngoài trụ sở tại Mỹ,

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mở file Excel có mật khẩu bảo vệ

Các file Excel có thể được bảo vệ bằng mật khẩu theo nhiều cách. Nếu tập tin yêu cầu mật khẩu để mở, bạn sẽ phải dùng chương trình phục hồi mật khẩu để “bẻ khóa” (crack) mật khẩu. Nếu file Excel có một bảng tính

Mách bạn cách lấy lại context menu cũ trong Windows 11

Windows 11 mang đến một giao diện đầy hiện đại, mới mẻ cho tất cả những người dùng yêu công nghệ đã cài đặt phiên bản mới nhất này. Tuy vậy, nếu bạn muốn trải nghiệm lại giao diện context menu cũ của File Explorer

Hướng dẫn cách khôi phục mật khẩu Gmail nhanh nhất

Gmail,một trong những ứng dụng dịch vụ email được nhiều người sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, ngoài việc phục vụ trao đổi thông tin tài liệu mà còn được dùng làm địa chỉ đăng ký vào nhiều trang web, diễn đàn, Facebook.

Google Calendar những tiện ích nhỏ mà bạn chưa biết

Hầu hết các thủ thuật này áp dụng được cả cho dịch vụ Google Calendar miễn phí và bản đi kèm với bộ ứng dụng trực tuyến trả tiền Google Apps for Business.

Cách đồng bộ hóa dữ liệu Y tế iCloud trong iOS 11

Bây giờ, Apple cho phép bạn đồng bộ dữ liệu sức khỏe của bạn ở iCloud trong iOS 11 trên iPhone và iPad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Một tuần trải nghiệm Samsung Galaxy A32: Những nâng cấp mang lại trải nghiệm mạnh mẽ hơn

Mình nhận Galaxy A32 vào thứ 7 tuần trước, đến lúc bài viết này được thực hiện thì đã là hơn một tuần mình được sử dụng chiếc máy tầm trung này đến từ Samsung. Dù có giá cao hơn thế hệ trước, nhưng những gì mà Galaxy

Những tính năng chụp ảnh đáng chú ý trên Vivo X70 Pro dành cho các fan sống ảo

Vivo X70 Pro đã chính thức có mặt tại Việt Nam và trở thành flagship ấn tượng nhờ khả năng chụp ảnh đỉnh cao. Nếu bạn là người có niềm đam mê với nhiếp ảnh, thích sống ảo trên mạng xã hội thì các tính năng chụp ảnh

Đánh giá iPhone 7 Plus: là số hai nhưng không có ai là số một

Không phải là chiếc smartphone thực sự xuất sắc nhưng những gì mà iPhone 7 Plus mang lại cũng đủ khiến các tín đồ công nghệ hài lòng.