Tìm hiểu về Kaby Lake R: chip Core i5, i7 tiết kiệm điện nay đã có 4 nhân

Kaby Lake là đời thứ 7, và Kaby Lake R sẽ thuộc thế hệ Intel Core thứ 8. Đây cũng sẽ là dòng chip xuất hiện nhiều trong các máy tính chuẩn bị ra mắt và đến tay anh em từ đây đến cuối năm.
Tìm hiểu về Kaby Lake R: chip Core i5, i7 tiết kiệm điện nay đã có 4 nhân

Nói ngắn gọn, Kaby Lake R mạnh hơn và tiết kiệm điện hơn so với người anh của mình. Ngoài ra, một điểm đáng chú ý là những con chip Core i5, i7 tiết kiệm điện trước đây chỉ có 2 nhân giờ sẽ sở hữu tới 4 nhân, một sự cải tiến rất lớn cho những ai yêu thích laptop mỏng nhỏ nhẹ nhưng vẫn thích sự mạnh mẽ.

Dấu hiệu nhận biết và thông tin chung

Đây là chu kì cuối cùng trong giai đoạn phát triển 3 năm của quy trình 14nm: Skylake - Kaby Lake - Kaby Lake R. Thật ra trước đây Intel chỉ có 2 giai đoạn là tick-tock thôi, nhưng do công nghệ sản xuất không chạy theo kịp nên hãng tăng thành 3 giai đoạn để có thời gian nghiên cứu và phát triển tốt hơn, tránh tình trạng trễ hàng như đã từng xảy ra một vài lần trước đây.

Và cũng như Kaby Lake, Kaby Lake R tiếp tục tập trung vào việc tăng sức mạnh cho chip trong khi sử dụng ít điện năng hơn nữa, một nhu cầu vô cùng thực tế và thiết thực với những người dùng laptop. Nó cũng có nhiều nhân hơn (sẽ nói kĩ hơn bên dưới), xung nhịp cao hơn.

Đa số những con CPU Kaby Lake R sẽ có mã số bắt đầu là 8, còn Kaby Lake là số 7. Anh em nhớ để ý vụ này để khi đi mua thì dễ nhận biết hơn. Nhìn qua là biết ngay. Ở bên dưới mình có để bảng cấu hình so với giữa 2 con chip i5 và i7 dòng tiết kiệm điện giữa hai đời 7 và 8, mời anh em xem qua.

Nhanh hơn bao nhiêu?

Hiện chưa có số liệu benchmark chính thức nên thôi chúng ta tạm dùng số Intel công bố. Hãng nói rằng CPU Kaby Lake R loại 15W dùng cho laptop mỏng nhẹ như Dell XPS 13 hay MacBook sẽ nhanh hơn 40% so với thế hệ trước khi chạy tính toán trong Excel. Intel cũng nói rằng khi bạn sử dụng Adobe Lightroom để chỉnh ảnh thì quá trình xử lý nhanh hơn tối đa 28%, khi trình diễn, sắp xếp ảnh và slideshow thì nhanh hơn đến 48%. Nếu cần render phim 4K, chip Kaby Lake R chỉ mất 3 phút mà thôi (sử dụng chip đồ họa tích hợp), trong khi 5 năm trước cần tới 45 phút.
Một số ví dụ khác được Intel đưa ra:

  • Chỉnh sửa video nhanh hơn 14,7 lần so với một chiếc máy 5 năm tuổi
  • Hỗ trợ đầy đủ nội dung 4K với khả năng xử lý rất nhẹ nhàng kể cả khi bạn chơi file trên máy hay stream từ trên mạng về
  • Hỗ trợ nội dung thực tế ảo tốt hơn, có thể mở rộng bằng các card đồ họa rồi để mạnh hơn nữa (thông qua cổng Thunderbolt 3)
  • Chạy đa nhiệm (nói chung) nhanh hơn 45% so với Kaby Lake

Có gì đặc biệt ở Kaby Lake R không?

Có một chi tiết rất đáng chú ý: con chip Kaby Lake R có thể chứa đến 4 nhân trên cùng diện tích chip 2 nhân trước đây. Cụ thể hơn, những con chip Kaby Lake R 15W Core i5, i7 trước giờ chỉ toàn loại 2 nhân thì giờ sẽ có 4 nhân! Tính tới Kaby Lake, để dùng chip 4 nhân trên laptop bạn buộc phải dùng dòng HQ, tức là dòng với TDP cao hơn, hao pin hơn và thường chỉ dành cho những máy tính kích thước lớn từ 14-15' trở lên.

Nhiều nhân hơn tức là chip sẽ xử lý dữ liệu nhanh hơn và hiệu quả hơn, việc của bạn sẽ xong trong thời gian ngắn hơn. Những người thường làm video, hình ảnh, giải thuật hay xử lý lượng dữ liệu lớn sẽ cảm thấy rõ sự cải tiến này, còn anh em nếu chỉ dùng ứng dụng văn phòng hay những việc nhẹ nhẹ thì không thấy rõ lắm đâu.

So sánh chip Kaby Lake (số 7) và Kaby Lake R (số 8)

Ghi chú: đây chỉ là 2 trong số 4 con chip CPU Kaby Lake R ra mắt đợt này, hai con còn lại chủ yếu khác xung nhịp nhân và giá tiền

Thời lượng pin thì sao?

Những đợt chip đầu tiên của Kaby Lake R sẽ có thể dễ dàng đáp ứng được 10 tiếng chạy pin khi xem phim 4K! Một lời hứa rất đáng quan tâm của Intel vì trước giờ chỉ lướt web không thôi thì được 10-12 tiếng là đã khá lắm rồi, giờ lại còn phải xử lý cả phim 4K mà vẫn được như thế thì vô cùng ấn tượng. Cùng bài test này, máy tính chạy Kaby Lake chỉ dùng được khoảng 7 tiếng mà thôi.

Một số thông tin khác

  • Hỗ trợ RAM Dual-channel Up to DDR4-2400, LPDDR3-2133, dung lượng tối đa 32GB
  • 12x PCIe
  • 4 nhân, 8 luồng
  • Hỗ trợ công nghệ Turbo Boost, Hyper-Threading, Software Guard, SpeedStep, Speed Shift, VT-x/EPT, VT-d, OS Guard, Flex Memory, My WiFi Technology, và Identity Protection Technology
  • Hỗ trợ kết nối AHCI, High Definition Audio, 6x USB 3.0, 10x USB 2.0, 4x SATA III, 6x I2C, 3x UART, 1x SDXC
  • Đồ họa
  • UHD Graphics 620 (Gen9.5 GT2)
  • Có thể xuất ra tối đa 3 màn hình độc lập
  • Xung cơ bản 300MHz, xung burst (tăng cao) vào khoảng 1-1,5GHz

Khi nào thì mua được?

Hiện tại Intel chỉ mới ra mắt chip Kaby Lake R dành cho các máy mỏng nhẹ, tức là chip thuộc dòng U mà thôi. Chưa có chip dành cho PC hay những chiếc laptop cỡ lớn hơn. Những con chip U mới này đã bắt đầu xuất hiện rải rác trong các laptop mới ra mắt tại triển lãm IFA 2017 đang diễn ra. Dell, Asus, Acer... đều đã có máy rồi. 

Kaby Lake R không phải là dòng chip duy nhất nằm trong series Intel Core thế hệ thứ 8. Coffe Lake 14nm và Cannon Lake 10nm sắp tới cũng được gọi chung là Intel Core thế hệ 8 luôn. Khi nào có thêm thông tin về hai thứ này mình sẽ cập nhật cho anh em sau nhé.


Tham khảo: Intel, Gizmodo, WCC Ftech

TIN LIÊN QUAN

HP trở lại với Chromebox G2: chip Kaby Lake Core i7, 16GB RAM

Chúng ta đã được thấy một năm tuyệt vời cho Chromebook với nhiều model mới được công bố nhưng Chromebox thì lại khá yên tĩnh. Tuy nhiên ở CES 2018, HP công bố Chromebox G2 hoàn toàn mới của mình để tiếp tục vào mảng kinh doanh không có nhiều cạnh

Intel giới thiệu vi xử lý Core thế hệ 7 mang tên Kaby Lake

Hướng đến đối tượng người dùng máy tính xách tay 2-trong-1, những bộ vi xử lý này được sản xuất nhằm đem lại hiệu năng và sức mạnh đáng kể so với thế hệ trước.

Microsoft Surface 5 tích hợp chip Intel Kaby Lake với hiệu năng cực mạnh?

Vừa qua, cấu hình Microsoft Surface 5 đã được rò rỉ trên các trang tin công nghệ. Được biết Microsoft Surface 5 sẽ trang bị chip Intel Kaby Lake với hiệu năng khá mạnh mẽ.

Intel Core i5/i7 dòng U thế hệ 8 cho laptop có 4 nhân 8 luồng, bộ đệm L3 tăng gấp đôi, giá rẻ hơn?

Kể từ Coffee Lake thì các phiên bản CPU dòng U (tiết kiệm điện năng) trên laptop sẽ có 4 nhân. Đây là những thông tin rò rỉ ngay trước thềm sự kiện ra mắt của Intel diễn ra tối nay.

CPU Intel Ice Lake ra mắt vào 2018 sẽ có đến 8 nhân/16 luồng?

Intel được cho là sẽ giới thiệu CPU 'Ice Lake' dành cho máy bàn phổ thông được trang bị tới 8 nhân/16 luồng trong năm 2018. Đây sẽ là lời đáp trả của Intel đối với AMD, vốn đang rất thành công với các dòng CPU Ryzen vốn tận dụng nhiều nhân để đạt

Lộ diện thông số đầu tiên về 2 dòng CPU intel 8565U và 8265U

Vẫn với 4 nhân 8 luồng, 8MB L3 Cache và 15W. Vi xử lý này có xung nhịp từ 1.8GHz cho đến 4.5GHz boost ở 1 nhân, nhanh hơn 500MHz so với thế hệ trước đây. CPU này sẽ sử dụng chip đồ họa Intel UHD 620 với xung nhịp vào khoảng 1150 MHz

Core i7-8809G: 4 nhân, hỗ trợ OC, GPU HD Graphics 630 và Radeon RX Vega M GH

Core i7-8809G là vi xử lý thế hệ 8 và thuộc dòng K khi hỗ trợ ép xung với TDP 'mục tiêu' là 100 W. CPU có xung cơ bản là 3,1 GHz, bộ đệm L3 8 MB và hỗ trợ bộ nhớ DDR4-2400 kênh đôi.

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách Live Stream Video Facebook trên PC, Fanpage

Live Stream Facebook, phát trực tiếp Facebook để phát game, video hay share thủ thuật trực tiếp cần cài thêm phần mềm OBS như cách live stream Facebook dưới đây, mời bạn đọc tham khảo.

Hướng dẫn nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện chín mềm, thơm ngon

Để nấu cơm gạo lứt được chín đều và ngon, bạn cần biết cách xử lí gạo đúng cách cũng như nấu gạo với tỉ lệ nước thích hợp.

Cách tạo giao diện Dark Mode toàn diện cho Windows 10 October 1809

Với nhiều người thì giao diện màu tối, hay gọi 'sang' một chút là Dark Mode, luôn mang đến cảm giác dễ chịu khi sử dụng do không bị chói mắt. Đặc biệt trong phiên bản Windows 10 October 1809, Microsoft đã thêm Dark

Cách tăng / giảm độ sáng màn hình laptop dễ hiểu nhất ai cũng làm được

Bạn muốn chỉnh ánh sáng màn hình laptop phù với độ sáng ngày hoặc đêm của môi trường hoặc để tiết kiệm pin, nhưng chưa biết cách thực hiện sao cho dễ làm nhất. Bài viết sau của chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách

10 ứng dụng bản đồ cho di động được đánh giá cao bởi người dùng

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, ứng dụng chỉ đường trên thiết bị di động ngày càng phổ biến và hữu ích hơn. Các bạn đang sử dụng công cụ nào trong top 10 ứng dụng chỉ đường tốt nhất cho điện thoại di

ĐÁNH GIÁ NHANH

Genesis GV70 2022 - Đối trọng của Mercedes-AMG, BMW và Audi

Với Genesis GV70 2022, nhà sản xuất xe Hàn Quốc đang dần chứng tỏ được năng lực của mình trong cuộc chạy đua khốc liệt với những thương hiệu tên tuổi đến từ Đức.

Trên tay iPad mini 6: Thiết kế mỏng nhẹ, nhiều màu sắc

iPad mini 6 vừa được Apple chính thức cho ra mắt tại sự kiện hôm 14/9 vừa qua. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng trên tay iPad Mini 6 để xem chiếc tablet này có gì hấp dẫn người dùng nhé. Đập hộp iPad mini 6 Phong

Đánh giá Ducati Scrambler Sixty2: Công tử đô thành

Được Ducati định vị là “city bike”, Scrambler Sixty2 hoàn thành tốt sứ mệnh của một mẫu mô tô phân khối lớn chạy phố, đôi lúc ngao du ngoại thành trong các chuyến đi cuối tuần.