99% thông tin bạn đang đọc trên mạng Internet được truyền qua hệ thống này

Trong khi chúng ta đang tranh cãi về những lợi ích của điện toán đám mây, chỉ một vài người biết rằng chính biển là nơi 'cung cấp' Internet cho cả thế giới. Những dây cáp quang mỏng nằm dưới đáy biển đã kết nối thế giới và truyền tải 99% dữ liệu trên toàn cầu hiện nay.


99% thông tin bạn đang đọc trên mạng Internet được truyền qua hệ thống này

Hệ thống cáp quang dưới biển thường được ưa chuộng hơn truyền hình vệ tinh vì tốc độ và độ tin cậy của hệ thống này khá cao, hiếm khi bị hỏng. Nhờ vào tốc độ cao, loại cáp quang này luôn có thể cung cấp và hỗ trợ các đường dây dự phòng có sẵn.

So sánh bản đồ cũ với bản đồ về con đường giao thương năm 1912 và bản đồ cáp quang dưới biển ngày nay giúp chúng ta hình dung mọi thứ đã phát triển như thế nào


Các tuyến vận tải đường biển năm 1912.


Cáp quang biển ngày nay.


Cáp quang biển ngày nay.

Nhờ vào những khoản đầu tư khổng lồ từ những công ty đang tìm kiếm để khai thác, hệ thống cáp quang dưới biển hiện nay đã trở thành những đường dây thương mại hiện đại bậc nhất.

Ví dụ như hãng công nghệ khổng lồ như Google đã đầu tư tới 300 triệu USD vào hệ thống cáp xuyên Thái Bình Dương để di chuyển dữ liệu nhanh hơn. Hay ngay cả Facebook cũng đầu tư rất nhiều tiền của vào hệ thống cáp quang ở Châu Á.

Không có nhiều thay đổi trong những năm qua. Các tàu trở cáp di chuyển dọc theo đại dương rồi từ từ tháo cáp để chúng chìm xuống đáy biển. SS Great Eastern là công ty đầu tiên thành công đặt một dây cáp quang xuyên Thái Bình Dương vào năm 1866. Lúc đó, cáp quang được sử dụng để truyền tải thông tin điện báo. Từ năm 1956, đường dây này bắt đầu truyền tải các tín hiệu điện thoại.

Đường dây cáp hiện nay mỏng hơn nhiều – khoảng 3 inch. Tại điểm sâu nhất ở rãnh Nhật Bản, cáp quang đi sâu tới 8,000m trong đại dương. Đó cũng là chiều cao của núi Everest.


Cấu trúc tiêu biểu của một mẫu cáp quang biển.

Vỏ bao gồm (theo thứ tự 1 - 8): Polyethylene, băng Mylar, dây kim loại (thép), chắn nước bằng nhôm, Polycarbonate, đồng hoặc nhôm ống, thạch dầu khí (giúp bảo vệ cáp khỏi nước), sợi quang học.

Ngay cả khi bạn đang đọc bài viết này, thông tin cũng đang được truyền qua hệ thống cáp này.

Thành NT

Theo Trí Thức Trẻ/Indiatimes

Từ khoá : tin, ang, Internet, truy, qua

TIN LIÊN QUAN

Cáp quang biển AAG bảo trì, internet quốc tế lại chậm

Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, tuyến cáp quang biển AAG bắt đầu được bảo trì từ hôm nay 15/9, khiến Internet quốc tế đi qua tuyến cáp quang này bị chậm vài ngày.

Ghi nhận tốc độ đường truyền mạng cáp quang kỉ lục 57 Gbps

Công nghệ đường truyền cáp quang vừa ghi nhận một tốc độ đường truyền kỉ lục 57 Gbps, được xác nhận bởi các nhà nghiên cứu trường đại học Illinois

Cáp AAG đã hàn xong, tốc độ internet được khôi phục từ sáng 20/9

Ngày hôm nay, 20/9/2016, cáp nhánh S1I đã được cấp nguồn và lưu lượng internet trên tuyến cáp đã có trở lại sau khi cáp quang AAG được hàn lại như cũ.

Mạng cáp quang lập kỉ lục băng thông mới: 57 Gigabit/giây!

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Illinois (Mỹ) vừa cho biết họ đã lập kỉ lục mới về lượng dữ liệu truyền tải qua cáp quang - với tốc độ lên tới 57 Gigabit dữ liệu mỗi giây và...

Sai lầm “chết người” trong quảng cáo của Nikon

Trong chiến dịch quảng cáo của Nikon, hãng đã đặt chiếc máy Fujifilm X100 cạnh logo Nikon cùng dòng chữ quảng bá về sản phẩm ống kính của công ty.

Phát hiện sai lầm "chết người" trong quảng cáo của Nikon

Trong chiến dịch quảng cáo của Nikon, hãng đã đặt chiếc máy Fujifilm X100 cạnh logo Nikon cùng dòng chữ quảng bá về sản phẩm ống kính của công ty.

Cảm biến vân tay quang học sẽ có mặt trên Galaxy S8 vào Quý II/2016

Công nghệ cảm biến vân tay quang học sẽ được tích hợp trực tiếp dưới lớp kính bảo vệ màn hình của siêu phẩm Galaxy S8 sắp được Samsung trình làng.

Cùng xem lại quảng cáo iPhone từ 2007 đến nay

Đoạn video bên dưới tổng hợp toàn bộ các quảng cáo iPhone từ xưa đến nay, cho ta cái nhìn sơ lược về lịch sử phát triển của chiếc smartphone nổi tiếng này.

THỦ THUẬT HAY

10 mẹo gỡ bỏ các chương trình không thể uninstall

Một loạt các phần mềm không mong muốn có thể làm cho máy tính của bạn trở nên chậm chạp và lộn xộn. Nhưng việc dọn dẹp không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vậy, hãy kiểm tra 10 cách sau đây để có thể gỡ bỏ ứng dụng một

Hưỡng dẫn chặn quảng cáo trên Firefox

Khi vào một website nào đó với hàng tá quảng cáo bay nhảy liên tục làm người dùng cảm thấy khó chịu, ngoài ra những quảng cáo đó còn máy tính bạn chạy chậm hơn và mang hiểm họa bảo mật. Dưới đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả

Cách sử dụng bút Apple Pencil này trên bất cứ iPhone, iPad nào

Đặt bút Apple Pencil lên miếng giấy ăn đã gấp làm 4, cuộn tròn tờ giấy ôm lấy thân bút. Vặn xoắn tờ giấy để nó ôm chặt lấy thân bút. Đây là công đoạn giống như tạo khuôn chiếc bút.

Làm quen với giao diện Acccess 2016 và các thao tác cơ bản

Nếu đã sử dụng Access 2013 hoặc 2010 bạn sẽ thấy quen thuộc với giao diện Access 2016: Dải Ribbon và Quick Access Toolbar (cung cấp lệnh để thực hiện nhiệm vụ chung trong Access) cũng như menu File.

Thay đổi tùy ý màn hình khởi động trên Windows 10 theo ý bạn!

Việc bạn sử dụng máy tính hàng ngày, tắt và mở máy liên tục mà cứ thấy màn hình khởi động mặc định thì thật nhàm chán. Bạn hãy thay đổi màn hình khởi động khác đi, sinh động hơn để mang lại cảm hứng làm việc nào.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy J7 Pro: Tuyệt vời trong phân khúc tầm trung

Galaxy J7 Pro sở hữu màu xanh lơ đẹp nhất trong phân khúc, có màn hình AMOLED, có tính năng Always On Display, có pin to 3.600 mAh, có Galaxy Gift, có giao diện đẹp, trong máy có sẵn nhiều tiện ích hay (Cloud 15 GB,

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Meizu M6 Note: Gần 9 giờ Onscreen!

Trước tiên chúng ta hãy cùng điểm qua cấu hình của Meizu M6 Note nhé. Máy được trang bị màn hình rộng 5.5 inch với độ phân giải Full HD.