iPhone nhỏ có thể tạo bước ngoặt lớn cho Apple

iPhone màn hình 4 inch mới sẽ mang tên iPhone SE iPhone SE sẽ giải tỏa phiền muộn cho Apple Samsung Galaxy S7 Mini sẽ đối đầu với iPhone SE Apple cần gì ở iPhone 4 inch mới? iPhone 4 inch sẽ xuất hiện trong tháng 3/2016

Không phải vô cớ mà gần đây dồn dập nổi lên tin đồn Apple sắp tung ra iPhone mới với màn hình nhỏ. Hàng loạt trang công nghệ đã đưa tin dẫn lại từ 9to5Mac, một trang chuyên về sản phẩm của Apple, cho rằng một trong những mẫu iPhone mới năm nay sẽ có tên iPhone 5se với màn hình được thu nhỏ lại theo kích cỡ của iPhone 5/5s. Đáng chú ý là iPhone 5se được nhận định sẽ kết hợp hài hòa giữa các tiêu chí kích thước, tính năng và giá bán.

Sự quan tâm sốt sắng của giới công nghệ với iPhone cỡ nhỏ một phần là do tò mò, nhưng phần nào phản ánh tâm lý của một bộ phận người dùng mong chờ một chiếc iPhone đời mới với giá dễ chịu hơn, nhưng vẫn có được những tính năng tiên tiến. Chính vì thế, dù iPhone màn hình nhỏ đi ngược xu thế smartphone màn hình lớn đã được khẳng định, thì vẫn hứa hẹn tạo ra cơn sốt mới trên thị trường smartphone.

iPhone nhỏ có thể tạo bước ngoặt lớn cho Apple

“C” đi “se” đến, iPhone giá rẻ sẽ theo tinh thần mới?

Ngược dòng thời gian về năm 2013, cùng với chiếc iPhone 5s cao cấp Apple tung ra iPhone 5c vỏ nhựa với mục tiêu “đánh” mạnh vào phân khúc smartphone tầm trung. Giải pháp giá rẻ với iPhone 5c được kỳ vọng sẽ đem đến thành công như công ty đã từng đạt được với iPod nano năm nào trên thị trường máy nghe nhạc.

iPhone 5c có lẽ là sản phẩm khó hiểu nhất mà Apple từng sản xuất. Gác qua một bên yếu tố vỏ nhựa “tầm thường”, iPhone 5c về cơ bản là một chiếc iPhone 5 đầy màu sắc, cấu hình bên trong khác biệt hầu như không đáng kể: pin lớn hơn một chút, camera có cải tiến nhỏ, và giá bán cũng bằng iPhone 5. Vì vậy phản ứng của thị trường là tại sao phải mua iPhone 5c màu mè khi “chất” chẳng hơn gì iPhone 5 mà lại còn kém về vỏ (nhựa so với nhôm).

Kết quả, iPhone 5c trở thành một thử nghiệm thất bại và Apple đã dừng bán kể từ năm ngoái. Tuy nhiên, những tin tức đồn đại gần đây lại cho thấy dường như công ty vẫn đang theo đuổi ý tưởng về một mẫu điện thoại chắt lọc những ưu điểm của thế hệ cũ, khoác lên “bộ cánh” mới với giá bán dễ chịu. Mục tiêu của Apple không gì khác hơn là nhằm phủ rộng thị trường bên cạnh mẫu iPhone cao cấp thế hệ mới.

Nhưng lần này có vẻ như Apple nhóm lại ngọn lửa 5c với một tinh thần mới. Theo trang 9to5Mac, điện thoại iPhone 4-inch mới là một phiên bản kết hợp khuôn mẫu 5s nhỏ gọn với sức mạnh bên trong của 6s. 9to5Mac tin rằng chữ “se” trong phần tên gọi là viết tắt của “special edition”, ngụ ý đây là một phiên bản đặc biệt nâng cấp của iPhone 5s, và cũng là bản thu nhỏ của 6s. Nghĩa là iPhone 5se (cũng có thể là iPhone se, tên gọi theo những tín đồ mới nhất) là một chiếc điện thoại mạnh mẽ, điều mà iPhone 5c còn thiếu.

Thay đổi kích cỡ, mở rộng thị trường

iPhone 5se 4-inch đi ngược với xu hướng smartphone màn hình lớn. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có giá trị. Tại buổi họp báo cáo kết quả tài chính quý mới nhất, CEO Tim Cook cho biết khoảng 60% người dùng iPhone chưa nâng cấp lên iPhone 6 và 6s màn hình lớn hơn. Một số lý do có thể nhìn thấy ngay là, có một lực lượng người dùng “Táo” chuyển sang Android với rất nhiều lựa chọn, và giá cao đang là trở ngại lớn nhất đối với những người muốn sở hữu iPhone mới. Nhưng rõ ràng nhiều người chỉ đơn giản là không muốn một chiếc điện thoại lớn hơn, họ thậm chí chẳng buồn thay đổi vì nghĩ rằng sẽ chẳng nhận được những trải nghiệm khác biệt.

Tuy vậy, người dùng iPhone không quan tâm tới màn hình lớn hiện không có lựa chọn ngoài mẫu iPhone 5s là dòng điện thoại nhỏ duy nhất đang được Apple bán. Máy dùng bộ xử lý A7 đã quá lỗi thời, cảm biến Touch ID cũ, và pin cũng vậy, không hỗ trợ những công nghệ mới như Apple Pay và Live Photos. Rõ ràng, iPhone 5s có thiết kế vượt trội so với những phiên bản iPhone thế hệ trước như iPhone 4 hay 4s, nhưng thật khó hình dung ai đó ở thời điểm này vẫn thấy vui khi trả 450 USD cho một sản phẩm smartphone tích hợp công nghệ đã cũ hơn hai năm.

Bên cạnh đó, phải nhìn nhận rằng với chỉ hai mức lưu trữ 16 GB và 32 GB cho iPhone 5s, Apple tỏ ra duy trì dòng iPhone này là cho những đối tượng khách hàng không dư dả tiền bạc. Nhưng, theo 9to5Mac, iPhone 5se thì khác hẳn với bộ xử lý A9, bộ nhớ lưu trữ 64 GB, trang bị chip NFC . Nếu chiếc điện thoại tin đồn này có giá bán 450 USD như iPhone 5s 16 GB, thì đó thực sự là món hời cho người mua ở phân khúc tầm trung. Nhìn rộng ra cả mẫu iPhone 6 Plus (và kẻ kế tục iPhone 6s Plus), chúng ta có thể thấy Apple đang tiến từng bước trên con đường mở rộng thị trường ra mọi phân khúc.

Máy nghe nhạc iPod có thể xem là trường hợp điển hình của chiến lược phủ kín thị trường của Apple. Thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm cao cấp nhắm tới giới tiêu dùng lắm tiền với thiết kế cải tiến hơn, dung lượng bộ nhớ lớn hơn thì Apple lại mở rộng ra nhiều phân khúc, tung ra iPod mini, tiếp đến là các dòng shuffle và nano. iPod đã thành công ngoài sức tưởng tượng, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng và tràn ngập khắp nơi.

iPhone 6 Plus cũng là một kế hoạch tương tự cho iPhone, nhưng thay vì mở rộng ra phân khúc tầm trung và giá rẻ, Apple lại tấn công mạnh hơn vào phân khúc cao cấp. Động thái đi “ngược” này hóa ra lại thành công rực rỡ, không chỉ đem về doanh thu kỷ lục mà còn củng cố hình ảnh iPhone là chiếc điện thoại sang trọng hàng đầu trên thị trường.

Theo IDC, Apple bán hơn 230 triệu chiếc iPhone trong năm ngoái, tăng hơn 20% so với năm 2014, nâng thị phần lên 16,2% trên thị trường smartphone thế giới, từ 14,8% của năm 2014. Thật khó có thể phủ nhận vai trò của iPhone 6 Plus trong bước nhảy vọt này của Apple, dù nó là phiên bản iPhone có giá quá “chát”.

Vấn đề iPhone giá cao và tương thích iOS mới

Hiện tại, ngoại trừ iPhone 5s với công nghệ đã cũ hơn 2 năm, không còn phiên bản iPhone nào được Apple bán với giá thấp hơn 500 USD. Chính Tim Cook cũng phải thừa nhận giá bán iPhone quá đắt so với mặt bằng thu nhập chung của thế giới, và tỏ ra lo ngại iPhone sẽ giảm tăng trưởng trong quý này vì rào cản giá cao.

Dường như Apple đang nỗ lực tìm cách kéo giá iPhone xuống. Nhưng bằng cách nào? Và người ta bỗng nhìn thấy lý do cho sự xuất hiện của iPhone 4-inch mới. Nó không chỉ thúc đẩy người dùng iPhone 4 và 5 nâng cấp, mà còn khích lệ những người không muốn mua chiếc smartphone đắt hơn máy tính bảng sẵn sàng móc túi. Và giống như dòng iPod mini đã chinh phục những người yêu nhạc có mức thu nhập bình thường, một phiên bản iPhone nhỏ được tung ra vào lúc này có thể tác động tới hàng triệu người dùng điện thoại phổ thông và iPod touch muốn sở hữu một chiếc.

Thêm nữa, iPhone 4-inch mới sẽ giải quyết được một trong những vấn đề tiềm năng lớn nhất Apple đang phải đối mặt: người dùng vẫn bám vào chiếc iPhone 4-inch cũ của họ, như iPhone 5/5s. Apple vẫn tự hào iOS không gặp vấn đề phân mảnh như Android, nhưng hàng năm mỗi lần lên phiên bản mới lại có một dòng iPhone bị công ty loại khỏi danh sách hỗ trợ, tới đây sẽ đến lượt iPhone 5 và 5s. Nhưng Apple, hơn ai hết, rất muốn khách hàng của mình được hưởng trọn vẹn những tính năng phần mềm mới nhất. iPhone 4-inch mới sẽ đáp ứng điều đó, và viễn cảnh gần sẽ là iPhone với cả ba loại kích cỡ cùng tỏa sáng, đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho rất nhiều người dùng cùng với iOS 10 sẽ xuất hiện trong năm nay.

Và như với iPod, biết đâu một ngày gần đây chúng ta bỗng chợt thấy iPhone hiện diện khắp nơi, mỗi người đều có thể lựa chọn một chiếc iPhone cho riêng mình.

PC World VN, 03/2016

Từ khoá : iPhone, ngo, cho, Apple

TIN LIÊN QUAN

Apple sẽ ra mắt 3 mẫu iPhone mới trong năm 2016

Cùng với iPhone 7, Apple có thể sẽ ra mắt thêm iPhone SE màn hình 4 inch và iPhone Pro được đổi tên từ mẫu iPhone 7 Plus.

Apple ra mắt iPhone 5,8 inch màn hình OLED vào năm 2017

iPhone SE: Camera 12 megapixel, không hỗ trợ 3D Touch iPhone màn hình 4 inch mới sẽ mang tên iPhone SE iPhone SE sẽ giải tỏa phiền muộn cho Apple Nhiều smartphone tầm trung sắp sở...

iPhone SE màn hình 4 inch: Hỗ trợ quay video 4K, bộ nhớ trong 16 GB

Ngoài iPhone 6 và iPhone 6S, mới đây Apple đã công bố sẽ cho ra mắt thế hệ iPhone 4 inch mới cũng được trang bị tính năng quay phim 4K.

Tại sao Apple cho ra đời iPhone SE?

iPhone SE vừa được Apple ra mắt. Một thiết bị sử dụng thiết kế của iPhone 5S nhưng với sức mạnh của iPhone 6S. Kích thước giống hệt iPhone 5S, nhưng có chip tốt hơn và máy ảnh mạnh...

THỦ THUẬT HAY

Cách đặt Google làm trang chủ trên Firefox

Google hiện nay là trang web tìm kiếm thông tin phổ biến, được sử dụng nhiều nhất hiện nay trên các trình duyệt web. Và chúng ta có thể đặt Google làm trang chủ trên Firefox.

Tải về và trải nghiệm dịch vụ Your Phone trên Windows 10

Chương trình thử nghiệm bạn sẽ tham gia để có thể trải nghiệm Your Phone là nhánh thử nghiệm ứng dụng, driver và một số khắc phục nhỏ với tên gọi cũ là Release Preview Ring (không phải nhánh nâng cấp cả phiên bản

Hướng dẫn khôi phục bài viết ẩn trên Facebook Timeline

Nếu lỡ tay ẩn (hide) bài viết trên 'tường' Facebook, bạn có thể khôi phục dễ dàng theo hướng dẫn dưới đây.

Cách đổi ngôn ngữ trên Facebook Messenger dành cho người dùng Android và iOS

Nếu bạn muốn thay đổi ngôn ngữ trên Messenger, dưới đây là hướng dẫn nhanh để lựa chọn thay đổi các ngôn ngữ trên Messenger dành cho người dùng Android và iPhone.

3 trang web hỗ trợ tải nhanh các tập tin trên các trang web nghe nhạc và lưu file

Đầu tiên phải kể đến Luanxt.tk với tính năng hỗ trợ get link trên nhiều dịch vụ, bao gồm: Fshare, Tenlua, YouTube, Zing MP3, Zing TV, Nhaccuatui, Nhac.vn, Chiasenhac, SoundCloud.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thả rơi Samsung Galaxy Z Fold3 5G và cái kết không thể ngờ tới

PhoneBuff, một kênh Youtube vừa thử nghiệm độ bền Fold3 5G bằng cách thả rơi. Kết quả sau các màn thả rơi Samsung Galaxy Z Fold3 5G khiến nhiều người phải bất ngờ. Bị “trọng thương” nhưng máy vẫn hoạt động bình thường.

Top 3 điện thoại cao cấp, cấu hình mạnh giảm sốc dịp 20/11 tại XTsmart

Nếu bạn đang có ý định sở hữu điện thoại giá rẻ, cấu hình mạnh nhân dịp lễ 20/11 này thì chắc chắn top 3 điện thoại bên dưới là ứng cử viên sáng ...

So sánh Galaxy Note FE với các sản phẩm cùng phân khúc

Với cùng số tiền này, nhiều người sẽ phải cân nhắc sản phẩm với các model tên tuổi như HTC U Ultra (13,99 triệu đồng), iPhone 6s Plus 32GB (14,49 triệu đồng) Sony Xperia XZs (12,99 triệu đồng).