3 cách chèn, đánh dấu tích trong Word nhanh với vài bước đơn giản

 

Hàm HLOOKUP được sử dụng để dò tìm và trả kết quả nhất định theo yêu cầu. Hàm được dùng phổ biến khi giải các bài toán từ đơn giản đến phức tạp trong Excel. Tùy theo tình huống và nhu cầu của người dùng mà hàm được kết hợp với nhiều hàm khác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách dùng hàm tính này một cách chi tiết thông qua các ví dụ cụ thể.

1. Hàm HLOOKUP là gì?

HLOOKUP là một hàm dùng để dò tìm dữ liệu trong một bảng (table), trên phạm vi hàng ngang và kết quả trả về tương ứng theo hàng dọc (cột). HLOOKUP được dùng trong các bảng tính nhân viên (xếp loại, tìm tên), sản phẩm (tìm tên, số lượng, đơn giá) dựa trên mã sản phẩm, mã vạch và tiêu chí xếp hạng.

Hàm công thức HLOOKUP trong Excel được sử dụng khá phổ biến trong trường học, văn phòng, bệnh viện,... Ví dụ như xếp loại học sinh dựa trên bảng điểm, dựa vào từng vị trí nhân viên đã được thiết lập sẵn để đưa ra mức lương phù hợp.


3 cách chèn, đánh dấu tích trong Word nhanh với vài bước đơn giản
Hàm HLOOKUP trong Excel sử dụng để tìm kiếm giá trị tương ứng trên các ô thuộc hàng đầu tiên của bảng cần dò tìm.

2. Công thức hàm HLOOKUP trong Excel

Cú pháp của hàm = HLOOKUP(Lookup_value, Table_array, Row_index_ num, Range_lookup). Trong đó bao gồm các chỉ số với ý nghĩa riêng biệt:

  • Lookup_value: Đây là giá trị cần dò tìm có thể là một ô tham chiếu, văn bản.

  • Table_array: Là phạm vi dò tìm của hàm, thông thường là một bảng.

  • Row_index_ num: Là số thứ tự của hàng trong bảng, giá trị muốn lấy chính là giá trị của hàng.

  • Range_lookup: Loại kết quả được trả về, có thể là dò tìm tương đối (Range_lookup = 1) hoặc dò tìm chính xác (Range_lookup = 0).

Xem thêm: Chia sẻ các hàm trong Excel phổ biến, thường được sử dụng

3. Hướng dẫn cách sử dụng hàm HLOOKUP trong Excel cùng ví dụ minh họa

Bạn có thể tham khảo các ví dụ bên dưới để hiểu về cách sử dụng HLOOKUP trong các trường hợp cụ thể.

3.1. Cách dùng HLOOKUP để xếp loại danh hiệu học sinh

Bài toán: Cho bảng dữ liệu (bảng 2) bao gồm mức điểm trung bình tương ứng với xếp loại. Yêu cầu đưa ra là trả về kết quả xếp loại cho từng học sinh ở bảng 1. 


Bảng dữ liệu (bảng 2) gồm mức điểm trung bình ứng với xếp loại, yêu cầu  trả kết quả xếp loại ở bảng 1 cho từng học sinh.

Trong trường hợp này, để dò tìm dữ liệu trong bảng 2 và trả về kết quả trong bảng 1 thì bạn có thể dùng hàm tính HLOOKUP.

  • Bước 1: nhập hàm =HLOOKUP(C4,$B$11:$F$12,2,1) tại ô D4.

  • Bước 2: Lúc này, hàm sẽ dò tìm giá trị gần bằng với giá trị ô C4 ở bảng 2. Nếu  tìm thấy giá trị đúng, hàm sẽ lấy xếp loại tương ứng trong hàng 2 (bảng 2) và trả kết quả về tại ô D4.

  • Bước 3: Sau đó, bạn nhấp chuột vào ô D4 và kéo xuống để áp dụng công thức chung cho những ô còn loại trong cột D của bảng 1.


Bạn nhập hàm ở ô D4 sau đó hàm dò tìm giá trị lấy xếp loại tương ứng trong bảng 2 và trả về kết quả.

3.2. Cách dùng hàm HLOOKUP để tính phụ cấp nhân viên

Bài toán: Một bảng dữ liệu (bảng 2) về mức phụ cấp cho nhân viên được chia theo từng chức vụ. Yêu cầu đặt ra là trả về kết quả phụ cấp đối với từng nhân viên tương ứng trong bảng 1.


Ví dụ bảng dữ liệu (bảng 2) mức phụ cấp cho nhân viên theo chức vụ, yêu cầu tính phụ cấp trong bảng 1 tương ứng với từng nhân viên.

Cách sử dụng hàm HLOOKUP để thực hiện yêu cầu của bài toán rất đơn giản giúp bạn dò tìm dữ liệu trong bảng 2 và trả kết quả trong bảng 1. 

  • Bước 1: Ở vị trí ô D4, người dùng nhập hàm =HLOOKUP(C4,$B$11:$F$12,2,0).

  • Bước 2: Khi đó, hàm tính HLOOKUP dò tìm giá trị ô C4 (“Nhân viên”) trong bảng 2. Hàm lấy giá trị tiền phụ cấp tương ứng trong hàng 2 (bảng 2) và trả kết quả tại ô D4 khi tìm thấy giá trị đúng.

  • Bước 3: Cuối cùng, bạn nhấp vào D4 và kéo thả xuống để áp dụng công thức cho các ô còn lại trong cột D.


Sau khi nhập hàm tại ô D4, hàm dò tìm giá trị ô C4 trong bảng 2 và trả kết quả chính xác.

3.3. Dùng hàm HLOOKUP kết hợp hàm IF để đánh giá nhân viên

Một số trường hợp đặc biệt, người dùng có thể kết hợp hàm HLOOKUP trong Excel với IF. Theo ví dụ minh họa dưới đây, nếu nhân viên thuộc nhóm A, B, C và số ngày làm việc/tháng lớn hơn bằng 20, 24, 26 (ngày) thì “Đạt”. Nhân viên được đánh giá “không đạt” trong những trường hợp khác.


Đánh giá hiệu suất đạt và không đạt của nhân viên theo dữ liệu bảng tính.
  • Bước 1: Tại ô E4, bạn nhập hàm =IF(D4=HLOOKUP(C4,$B$14:$F$15,2,0),'Đạt','Không Đạt').

  • Bước 2: Hàm tính HLOOKUP thực hiện việc dò tìm giá trị  ô C4 (nhóm A) trong bảng 2 và trả về kết quả số chỉ tiêu ngày làm việc tương ứng. Sau đó, hàm IF sẽ so sánh kết quả này và số ngày làm việc thực tế của nhân viên tại ô D4 (20). Kết quả trả về đạt nếu số ngày làm việc thực tế bằng số ngày làm việc chỉ tiêu và ngược lại là không đạt.


Nhập hàm vào ô E4, hàm tính dò giá trị ô C4 trong bảng 2 và trả kết quả làm việc tương ứng của công nhân.Xem thêm: Hàm VLOOKUP trong excel - Cách sử dụng chi tiết nhất

4. Lưu ý khi sử dụng hàm HLOOKUP trong Excel

Người dùng cần lưu ý một số điều quan trọng sau khi sử dụng hàm tính HLOOKUP trong bảng Excel:

  • Hàm chỉ có khả năng tìm kiếm trong hàng trên cùng của bảng dữ liệu.

  • HLOOKUP không phân biệt giữa chữ thường hay chữ hoa.

  • Trường hợp không xác định rõ hoặc để range_lookup ở trạng thái mặc định (TRUE) thì  phải biến hàng tìm kiếm thành một dãy được xếp trật tự từ A đến Z đảm bảo tra cứu chính xác.

  • Khi tìm kiếm ngày tháng hoặc giá trị số cần đảm bảo hàng đầu tiên trong dải ô không  xếp theo giá trị văn bản. Ví dụ các số được xếp chính xác cần hiển thị dưới dạng (1, 2, 10, 100) thay vì (1, 10, 100, 2) xếp dưới dạng chuỗi. Các giá trị trả về không chính xác nếu sử dụng loại sắp xếp không chính xác.

  • Khóa tìm kiếm dựa trên mẫu ký tự đại diện KHÔNG và biểu thức chính quy được hỗ trợ. 

  • HLOOKUP đảm bảo hiệu suất tốt hơn nếu dải ô được sắp xếp đặt thành TRUE. 


Việc nắm bắt những lưu ý khi sử dụng hàm tính Lookup giúp người dùng tránh được sai sót và đảm bảo kết quả chuẩn xác.Xem thêm: Hướng dẫn cách tính hàm SUMIF trong Excel cực kỳ dễ hiểu

5. Một số lý do khiến hàm HLOOKUP không chạy được 

Hàm HLOOKUP trong Excel không chạy được là do những sự cố không mong muốn sau đây:

  • Người dùng sẽ nhận được thông báo lỗi N/A nếu HLOOKUP buộc phải nhìn lên trên, vượt khỏi hàng đầu tiên. Vì thế, bạn cần đảm bảo giá trị mà mình cần tìm phải nằm ngay hàng đầu tiên của bảng tra cứu.

  • Nếu những số muốn thực hiện tra cứu đang hiển thị dưới dạng văn bản thì hàm tính sẽ phản hồi bằng lỗi.

  • HLOOKUP có giới hạn chỉ xử lý tốt các giá trị tra cứu ít hơn 255 ký tự, nếu vượt quá sẽ gặp lỗi #VALUE!.

  • Khi bạn muốn giữ nguyên mảng dữ liệu trong các công thức sao chép thì hãy sử dụng dấu $ để thiết lập tham chiếu.

  • Nếu muốn thực hiện tham chiếu với bảng tính ở file hoặc sheets khác cần chỉ định đường dẫn chính xác và đầy đủ để tránh tình trạng HLOOKUP không chạy được.

  • Trường hợp xóa hàng hay chèn trong bảng dữ liệu khiến vị trí hàng tra cứu thay đổi dẫn đến việc HLOOKUP ngừng hoạt động. Để khắc phục, bạn cần cập nhật số chỉ mục hàng phù hợp, không có khoảng trắng nào là được.

Trên đây là hướng dẫn cách sử dụng hàm HLOOKUP trong Excel đơn giản, có ví dụ chi tiết kèm theo. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn nắm bắt và áp dụng hàm công thức này để xử lý dữ liệu hiệu quả hơn trong bảng tính Excel. 


Trang Công Nghệ - Địa chỉ mua sắm uy tín, giá rẻ trên thị trường

Trang Công Nghệ là điểm đến được nhiều khách hàng lựa chọn khi có nhu cầu mua sắm đồ điện lạnh, điện tử và gia dụng. Bởi sản phẩm tại siêu thị cam kết 100% chính hãng, bảo hành đến 2 năm, có thể đổi trả trong 35 ngày nếu có lỗi kỹ thuật và trả góp 0% lãi suất với tỷ lệ duyệt cao. Hơn nữa, siêu thị còn thường xuyên tổ chức khuyến mãi, giảm giá nhiều mặt hàng, mang đến mức giá siêu tốt. Còn chờ gì nữa, đến cửa hàng gần nhất để xem trực tiếp sản phẩm hoặc đặt hàng online nhanh TẠI ĐÂY. 

TIN LIÊN QUAN

Cách dùng hàm ABS trong Excel tính giá trị tuyệt đối nhanh, có ví dụ

Cách sử dụng hàm trừ trong Excel đơn giản và chính xác như hàm trừ theo tỷ lệ %, hàm trừ ngày tháng, hàm trừ ký tự, hàm trừ nhiều ô,... Tìm hiểu chi tiết ngay!

Cách tính phần trăm trong Excel nhanh, đơn giản, có ví dụ chi tiết

Hướng dẫn dùng hàm Rank trong Excel để sắp xếp thứ hạng của các giá trị trong một dãy dữ liệu hay đồ thị từ thấp đến cao hoặc từ cao xuống thấp chính xác.

Sony sẽ tung ra sách điện tử Digital Paper vào tháng 5

Nỗ lực mới nhất của Sony là sản xuất dòng sản phẩm sách điện tử. Trong thời gian tới, hãng sẽ cho ra mắt Digital Paper tập trung vào mảng doanh nghiệp, phục vụ việc trao đổi ebook kinh doanh.

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa chén bát

Bạn đang có ý định tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa chén ? Đơn giản là tìm hiểu để sử dụng đúng cách và bảo vệ máy tốt hơn. Thì bài viết này chính là câu trả lời dành cho bạn. Tham khảo nhanh nào!

Một bệnh viện Trung Quốc cấm nhân viên… mua iPhone 7

Một bệnh viện ở thành phố Trùng Khánh ban hành quy định cấm nhân viên mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus, ai vi phạm sẽ bị cắt thưởng cuối năm và sa thải.

Đánh giá nhanh Cân Xiaomi Smart Scale 2

Nói về Xiao thì có lẽ thương hiệu này đã quá nổi tiếng rồi. Đây là một Tập đoàn sản xuất hàng điện tử của Trung Quốc, là một trong những ông lớn trong ngành công nghệ, đã khẳng định tên tuổi của mình qua rất nhiều sản phẩm như: điện thoại, máy tính,

THỦ THUẬT HAY

4 gói cước xem phim của VinaPhone miễn 100% Data và hướng dẫn đăng ký

Dịch vụ xem phim online của VinaPhone chất lượng cao trên điện thoại mà không lo về dung lượng 3G/4G. Đây là những gói cước xem phim của VinaPhone và cách đăng ký...

Hướng dẫn tắt thông báo cho trình duyệt Google Chrome trên Android

Từ phiên bản 42 trở lên, Google Chrome đã được áp dụng tính năng hiển thị thông báo đẩy từ một số trang web dịch vụ và mạng xã hội như Facebook hay Twitter khá là phiền phức. Sau đây, TCN xin chia sẻ với bạn đọc thao

Hướng dẫn cách tắt tính năng Raise to Wake trên iPhone

Như các bạn đã biết, Apple mang tới iPhone một tính năng vô cùng hữu ích là Raise to Wake - cầm lên để đánh thức màn hình thiết bị. Đối với nhiều người, nó là một tính năng quan trọng và được bật mặc định. Tuy nhiên,

Cách sửa lỗi Pinterest không hoạt động trên iPhone, iPad

Thời gian gần đây khá nhiều người dùng phản ánh lại rằng trong quá trình sử dụng Pinterest bị lỗi “đóng băng” tạm thời, không hoạt động (Pinterest Not Working Issue). Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số cách sửa

5 tính năng mới trên Facebook mà bạn nhất định phải thử qua

Thăm dò ý kiến giúp người dùng biết được số đông chọn phương án nào trong từng tình huống. Dù tính năng đã xuất hiện từ khá lâu tại các nhóm hay trong messenger, tuy vậy tạo cuộc khảo sát ngay tường cá nhân vẫn hay và

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone XS Max: Tthiết bị tuyệt vời được đóng gói với vô số công nghệ cao cấp nhất

iPhone XS Max được xem là phiên bản 'S' của chiếc iPhone X năm ngoái, thế nên có nhiều người nghĩ rằng thiết bị sẽ không có những thay đổi lớn. Thực chất, nếu chỉ nhìn ở bên ngoài thì điều này có vẻ đúng khi ngoại trừ

Đánh giá Samsung Galaxy S20 Plus: Đáng mua nhất trong bộ ba Galaxy S20 series

Được hoàn thiện từ chất liệu kính và kim loại cao cấp, liền lạc hoàn hảo cả 3 phần mặt trước, khung viền, mặt sau, Samsung Galaxy S20+ mang đến cho bạn cảm giác cao cấp khác biệt khi cầm trên tay. Màn hình viền siêu

iPhone 13 mini được đánh giá là chiếc iPhone mini tốt nhất từ trước đến nay

Đánh giá iPhone 13 mini cho thấy đây là phiên bản iPhone mini tốt nhất từ trước đến nay, bởi Apple đã mang đến khá nhiều nâng cấp cho model mới ...