Lược sử những công nghệ quen thuộc bị Apple thẳng tay loại bỏ

Ngay từ khi Steve Jobs quay trở lại lèo lái Apple năm 1998, ông đã áp dụng ngay triết lý loại bỏ những tính năng, những chuẩn công nghệ mà mình cho là không cần thiết ra khỏi các sản phẩm của hãng.

1998: Ổ đĩa mềm

Đầu tiên là chiếc máy tính iMac G3 năm 1998, sản phẩm lịch sử đánh dốc Apple quay trở lại sau thời gian đứng trước bờ vực phá sản. Chiếc máy tính này ngay lập tức gây chú ý khi nó loại bổ ổ đĩa mềm, thứ mà nhiều máy tính thời đó vẫn dùng.

Chịu chung số phận là các cổng SCSI và ADB mà người dùng Mac vẫn hay dùng để kết nối ổ cứng, bàn phím và chuột.

Thay vào đó Apple đưa vào các cổng USB, thứ mà từ đó về sau trở thành kết nối số 1 thị trường máy tính, cho đến tận hôm nay.

2008: Ổ đĩa quang

Năm 2008, với chiếc laptop mỏng như cái phong bì MacBook Air, Apple “khai tử” ổ đĩa quang (CD/DVD).

Dù vẫn còn nhiều máy tính hiện nay vẫn còn cổng này, nhưng quyết định của Steve Jobs không hẳn là sai lầm. Quả thực đĩa CD và DVD ngày nay rất ít được sử dụng, và các máy tính dạng ultrabook cũng nối gót MacBook Air, loại bỏ ổ đĩa quang, một trong những tác nhân lớn nhất khiến chiếc laptop… dày cui.

Muốn dùng ổ quang trên MacBook Air, Apple có lựa chọn ổ đĩa rời với giá… 99 USD.

2008: Cổng FireWire

Cũng trong năm đó, trên MacBook Air và MacBook, Apple cũng bỏ luôn cổng FireWire. Là cổng truyền dữ liệu tương tự USB do chính Apple “lăng xê”, họ đã mạnh dạn từ bỏ nó để chuyển qua các chuẩn nhanh hơn là Thunderbolt và USB 3.0.

Lược sử những công nghệ quen thuộc bị Apple thẳng tay loại bỏ

FireWire biến mất trên toàn bộ máy Mac từ năm 2013.

2012: Cổng sạc 30 chân trên iPhone, iPad và iPod

Năm 2012, iPhone 5 gây xôn xao cộng đồng iOS khi khai tử cổng sạc 30 chân và thay bằng cổng Lightning nhỏ gọn hơn. Dù có nhiều tiện lợi như nhỏ gọn và cắm được 2 mặt, nhưng Apple cũng làm nhiều fan phiền lòng khi họ gặp khó khăn với các thiết bị chỉ dùng cổng 30 chân (như loa cho iPhone, iPod chẳng hạn).

Dĩ nhiên, Apple đã cung cấp một đầu chuyển cho ai vẫn muốn dùng kết nối 30 chân, nhưng có già từ 29 đến 39 USD.

2015: Gần như toàn bộ các cổng phổ biến trên MacBook Retina

Năm 2015, khi giới thiệu MacBook Retina 12 inch, chiếc máy này ăn đứt MacBook Air về độ mỏng, nhưng bò lại là người dùng than trời khi họ chỉ còn lại đúng cổng USB-C (khi đó còn khá mới), không còn USB 3.1, không còn Thunderbolt, không còn HDMI.

Và không lạ khi Apple tiếp tục “dụ” người dùng chi tiền với phụ kiện đầu đổi USB-C sang USB giá 19 USD, hay đầu đổi USB-C ra nhiều chuẩn khác với giá 79 USD.

2016: Cổng tai nghe 3,5mm

Nghĩ lại cũng thật may, khi Apple tử tế tặng kèm đầu chuyển Lightning sang cổng tai nge 3,5mm truyền thống trong hộp sản phẩm iPhone 7.

Còn nếu bạn muốn vừa nghe nhạc vừa sạc như trước kia, dĩ nhiên là được luôn, nếu chịu bỏ thêm tiền mua phụ kiện.


Nguyên Khang (Tổng hợp)

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : ngh, quen, thu, Apple, tay

TIN LIÊN QUAN

Nếu còn sống Steve Jobs sẽ không bao giờ thích iPhone 7 màu trắng

Bạn đã bao giờ thắc mắc Steve Jobs thích dùng iPhone màu gì chưa? Câu trả lời là iPhone màu đen, chính vì vậy những thông tin rò rỉ về iPhone 7 màu trắng chắc chắn sẽ khiến ông không thích nếu ông còn sống.

Đồng sáng lập Apple: “Apple Watch giá từ 500 USD đến 1000 USD mà khác nhau mỗi cái dây đeo”

Steve Wozniak đã tham gia trả lời phỏng vấn trực tuyến trên diễn đàn reddit trong ngày hôm qua.

Tỷ lệ vàng của Steve Jobs vẫn chính xác?

Từng bị chỉ trích, châm biếm vì 'tỷ lệ vàng' trên màn hình điện thoại di động, Apple sau đó đã phá vỡ triết lý của mình với các model kích thước lớn.

“Điểm mặt chỉ tên” các sản phẩm của Apple đã thay đổi thế giới

Các sản phẩm của Apple luôn thu hút một lượng lớn khách hàng và bạn có biết các sản phẩm trước đó đến nay đã góp phần thay đổi cả thế giới?

Apple đang biến thành Samsung như thế nào?

Với việc sắp tung ra iPhone SE 4-inch và iPad Pro mới, Apple không còn gắn bó với triết lý 'hy sinh mọi thứ để đổi lấy sự đơn giản' nữa.

“Điểm mặt chỉ tên” các sản phẩm của Apple đã thay đổi thế giới

Các sản phẩm của Apple luôn thu hút một lượng lớn khách hàng và bạn có biết ..

THỦ THUẬT HAY

Đem nút View Image trở lại trên trình duyệt Chrome, Firefox

Hôm nay TCN chia sẻ cho các bạn một extension giúp đem nút View Image trở lại trên trình duyệt Chrome, Firefox. Hãy tải và trải nghiệm nhé.

Hướng dẫn tìm tab làm chậm trình duyệt web Chrome

Bên cạnh các trình duyệt như Firefix, Opera thì Google Chrome chính là trình duyệt web có lượng người dùng đông nhất hiện nay. Trình duyệt với khả năng lướt web siêu nhanh và gần như không giới hạn số lượng tab mở ra

Tìm hiểu về tấn công từ chối dịch vụ DoS và DDoS

Tấn công từ chối dịch vụ rất khó có thể phân biệt với các hoạt động mạng, tuy nhiên có nhiều dấu hiệu để phát hiện ra các tấn công này và Quantrimang.com sẽ giới thiệu một số dấu hiệu đó.

Hướng dẫn thiết lập mức âm lượng mặc định cho từng ứng dụng riêng biệt

Thông thường, để thiết lập mức âm lượng cho hệ thống, nhạc chuông, cuộc gọi hay ứng dụng bất kỳ, bạn cần phải vào mục cài đặt hoặc dùng nút chỉnh volume vật lý. Tuy nhiên, với App Volume Control mọi thao tác điều chỉnh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những trải nghiệm tuyệt vời trên Galaxy A52s 5G: Cấu hình tốt, camera chống rung quang học OIS tuyệt vời

Galaxy A52s, sản phẩm khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2021 này, một thiết bị hỗ trợ nhiều tính năng chuyên nghiệp như quay video chống rung OIS, ngoài ra còn có cấu hình mạnh mẽ, thoải mái xử lý công việc

Đánh giá thiết kế Huawei P20 Pro: Bóng bẩy tuyệt đẹp nhưng vẫn tiện dụng

Huawei P20 Pro được biết đến là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu 3 camera sau. Hiệu quả của 3 camera này nhanh chóng được kiểm chứng khi P20 Pro nhận được những số điểm “khổng lồ” từ trang đánh giá camera

Đánh giá thời lượng pin LG V20: hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù sở hữu viên pin không quá lớn so với người tiền nhiệm nhưng thời lượng pin LG V20 lại cho kết quả rất ấn tượng với hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp.