9 phát minh công nghệ mới thể hiện trách nhiệm với xã hội

Các nhà phát minh công nghệ đang trở thành lực lượng nòng cốt trong việc giúp giải quyết những vấn đề xã hội mà toàn thế giới đang đối mặt, như đói nghèo, dịch bệnh, xử lý rác thải, bất bình đẳng xã hội, v.v.

Và sau đây là 9 phát minh đột phá mới vừa giới thiệu trong tháng 8 vừa qua:

1. Trang phục giúp ngăn ngừa virus Zika

Được phát triển bởi Maternova, cộng đồng phát minh hướng đến hỗ trợ phụ nữ mang thai, dòng sản phẩm quần áo này chứa chất đuổi công trùng, với mục tiêu giúp các bà bầu phòng ngừa virus Zika lây truyền từ muỗi, nỗi khiếp sợ gần đây với nguy cơ gây bệnh teo não cho trẻ sơ sinh.

Hoạt chất sử dụng trong dòng quần áo này, theo nhà thiết kế, có thể bảo vệ người mặc khỏi 40 loại côn trùng và giữ nguyên tác dụng sau tối đa 50 lần giặt.

Dự án hiện đang thực hiện gọi vốn trên trang Republic, và đã thu được 25.000 USD trong tháng 8.

2. Thiết bị tí hon khử trùng nước trong vài phút

Sử dụng sức mạnh của tia UV để diệt vi khuẩn, thiết bị nhỏ tí này có thể giúp khử trùng các nguồn nước ô nhiễm tại các quốc gia đang phát triển. Dự án này được giới thiệu trên tạp chí Nature Nanotechnology hồi đầu tháng 8.

Một thiết bị nhỏ bằng phân nửa con tem có thể khử trùng một chai nước trong vòng 20 phút, khi tích hợp công nghệ khuếch đại hiệu năng của tia UV. Để so sánh, một thiết bị chiếu UV bình thường cần đến 1 ngày để khử trùng lượng nước như trên.

3. Công nghệ AI giúp người mù nhận diện sản phẩm

Aipoly là một ứng dụng miễn phí cho iPhone, có thể giúp người mù hoặc mắt kém có thể nhận dạng các sản phẩm hàng ngày một cách nhanh chóng. Người dùng chỉ cần hướng camera điện thoại đến sản phẩm hoặc một màu sắc nào đó, ứng dụng sẽ cho người biết đó là gì thông qua thông báo hiện lên màn hình hoặc giọng nói.

Dù đã có nhiều ứng dụng có tính năng này, nhưng Aipoly được đánh giá cao nhờ khả năng phân biệt vật phẩm vượt trội, chẳng hạn nó có thể phân biệt giữa các nhãn hiệu nước giải khát khác nhau.

Ứng dụng này được công bố lọt vào bán kết cuộc thi Clearly Vision Prize dành cho các giải pháp trợ giúp người khiếm thị trong tháng 8 qua. Người thắng cuộc sẽ được công bố vào cuối năm nay.

4. Bao bì thực phẩm ăn được làm từ sữa

 

Thế giới chúng ta đang khủng hoảng rác thải từ nhựa không thể phân hủy, hầu hết đến từ các loại bao bì. Vì vậy các nhà nghiên cứu tại bộ Nông nghiệp Mỹ đang phát triển một vật liệu dạng tấm phim có thể phân hủy làm từ một loại protein từ sữa tên là casein, dùng làm bao bì thực phẩm.

Loại phim này được ước tính tốt hơn 500 lần so với bao bì nhựa thông thường trong việc bảo quản thực phẩm tươi, khi cách ly gần như hoàn toàn oxy ra khỏi thực phẩm.

Dĩ nhiên làm từ thành phần sữa nên bạn có thể ăn luôn loại bao bì này nếu thích. Công nghệ được giới thiệu tại triển lãm xã hội ngành hóa Mỹ lần thứ 252 hồi tháng 8.

5. Cách dễ dàng để giám sát điện sử dụng trong nhà

Xã hội càng hiện đại, càng sử dụng công nghệ nhiều đồng nghĩa với tiêu thụ điện năng càng gia tăng. Một cảm biến phát triển bởi các nhà khoa họa tại học viện MIT có thể giúp chúng ta kiểm soát điều này khi có khả năng giám sát năng lượng sử dụng của tất cả thiết bị trong nhà.

Thiết bị nhỏ gọn này có giá 30 USD, có thể cột vào đường dây điện tổng trong nhà, thu nhận các biến đổi của dòng điện, từ đó phát hiện điện đang dùng để thắp sáng, chạy máy hay dùng cho thiết bị khác, và ghi lại cụ thể khi một lượng điện lớn đang được tiêu thụ.

Các thông tin đó sẽ chuyển cho chủ nhà, để họ có kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm hơn.

6. Thiết bị bay tháo dỡ bom mìn

Tháo dỡ bom mìn là một trong những công việc nguy hiểm và căng thẳng nhất thế giới. Và đó là lý do thiết bị bay điều khiển từ xa Mine Kafon Drone ra đời, khi đã gọi đủ vốn trên Kickstarter trong tháng 8 qua. Nó có tác dụng tìm kiếm bom mìn và tiêu diệt chúng hoàn toàn mà không cần có sự tiếp cận của con người.

Đây là cách nó hoạt động: Thiết bị sẽ bay vòng quay và khảo sát tìm kiếm bom mìn trong một khu đất bằng máy dò kim loại, song song với việc lập bản đồ cho toàn khu vực. Khi mìn được định vị, thiết bị sẽ thả vật kích nổ lên trái mìn bằng một cánh tay máy kéo dài. Khi thiết bị kích nổ được đặt và khu vực xung quanh đã giải phóng an toàn, người vận hành có thể kích nổ trái mìn từ vị trí an toàn.

Thiết bị này đang trong giai đoạn thiết kế bản mẫu, và nhà phát minh Massoud Hassani hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất chính thức trong 6 tháng tới.

7. Màng bao tử cung thông minh giúp xác định thời điểm chuyển dạ

Smart Diaphragm là một tấm màng bao tử cung có thể cảm nhận những sự thay đổi của cổ tử cung, nhận biết khi nào một thai phụ chuẩn bị chuyển dạ và sinh con.

Các bác sĩ vẫn thường nhìn vào các triệu chứng chuyển dạ để chuẩn bị đỡ đẻ cho các sản phụ. Nhưng trong những trường hợp chuyển dạ sớm, sự can thiệt chẩn đoán của con người thường chậm trễ, gây nguy hiểm cho sản phụ và trẻ sơ sinh.

Sử dụng thiết bị Smart Diaphragm sử dụng kết nối Bluetooth, các bác sĩ và sản phụ có thể biết thời gian chuyển dạ chính xác sớm hơn đến 2 tuần. Việc thử nghiệm sản phẩm đã tiến hành trong tháng 8 tại Kenya và Nam Phi.

8. Vệ tinh sử dụng AI giúp xác định tình trạng đói nghèo

Đói nghèo là vấn đề lớn của toàn cầu, nhưng xác định và phân vùng những khu vực cần có sự trợ giúp này là một công việc không hề đơn giản. Vì vậy người ta đã nghĩ đến sự trợ giúp của vệ tinh và trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn nhiều so với những cách khảo sát trên mặt đất.

Hồi giữa tháng 8, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science đã mô tả khả năng học hỏi của máy tính và hình ảnh vệ tinh trong việc phân vùng và định vụ các khu vực đói nghèo tại các nước châu Phi như Nigeria, Uganda, Tanzania, Rwanda và Malawi. Dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định công nghệ này có thể thay thế khảo sát truyền thống, nhưng tin rằng nó giúp nâng cao kết quả xác định và đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ các vùng đói nghèo.

9. Robot ảo hỗ trợ pháp lý cho người nghèo

Luật sư là dịch vụ rất đắt đỏ. Nhưng luật sư robot thì… miễn phí. Cụ thể hơn, một số robot ảo (bot) có thể giúp người thu nhập thấp về các vấn đề pháp lý, giúp bảo toàn nhà cửa và tài sản cho họ khi có thể tư vấn trước những nguy cơ có thể bị tịch biên tài sản từ các rắc rối tài chính.

Robot ảo này do sinh viện đại học Stanford Joshua Browder phát minh, mang tên DoNotPay, ban đầu có mục đích giúp người dùng tránh bị ghi thẻ phạt đậu xe quá giờ. Nhưng Browder đã cho ra mắt một robot mới hồi tháng 8, liên kết với Centrepoint, một trong những tổ chức từ thiện hướng đến giới trẻ vô gia cư lớn nhất nước Anh, với mục đích hỗ trợ pháp lý cho họ.

Người dùng sẽ trao đổi với robot ảo thông qua các đoạn hội thoại giống như nhắn tin hay chat, và “anh chàng luật sư ảo” này sẽ quyết định cách tốt nhất để giúp đỡ các thân chủ dựa vào câu hỏi nhận được. Robot này sau đó có thể thảo một bức thư tư vấn, hệt như từ một luật sư, dựa vào các thông tin được cung cấp, để hỗ trợ thân chủ qua các bước pháp lý cần thiết, mà không khiến họ phải tốn hàng trăm USD chi phí tư vấn.


Nguyên Khang (Theo Mashable)

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : minh, ngh, nhi

TIN LIÊN QUAN

Máy diệt côn trùng an toàn, không dùng đến hóa chất

Chẳng ai thích muỗi, không chỉ vì chúng truyền dịch bệnh, mà loài vật hút máu này thường xuyên làm bạn nổi đóa với những vết đốt gây ngứa rất khó chịu.

TV đuổi muỗi của LG chính thức lên kệ tại Ấn Độ

Mẫu TV đặc biệt, có khả năng đuổi muỗi của LG đã chính thức được tung ra thị trường chỉ vài ngày sau khi công bố.

Top 3 máy lọc không khí hiện đại sở hữu khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ

Nổi bật với thiết kế nhỏ gọn, trang nhã cùng màu sắc sang trọng, máy lọc không khí Panasonic F-PXF35A phù hợp với hầu hết mọi không gian nhà bạn. Được trang bị công nghệ nanoe™ hiện đại, thiết bị giúp loại bỏ hydrô ra khỏi virus, vi khuẩn, mùi và

Khám phá công nghệ giặt nước nóng trên máy giặt Panasonic

Công nghệ StaiMaster là công nghệ giặt nước nóng ở nhiệt độ cao lên đến 60 độ C, được hoạt động dựa sự kết hợp với mâm giặt Active Wave mới của Panasonic. Công nghệ này mang đến khả năng giặt tẩy hiệu quả, giúp loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn cứng

Một bệnh viện Trung Quốc cấm nhân viên… mua iPhone 7

Một bệnh viện ở thành phố Trùng Khánh ban hành quy định cấm nhân viên mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus, ai vi phạm sẽ bị cắt thưởng cuối năm và sa thải.

Chống tham nhũng: Đừng để việc lớn thành không có gì

Nếu để sự việc lớn thành nhỏ đi, từ nhỏ thành không có gì, tham nhũng, tiêu cực sẽ vẫn tồn tại

Mã độc tống tiền qua email tái xuất

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết, từ đầu tháng 3-2016, cơ quan này vừa phát hiện cách thức tấn công mới của tin tặc bằng mã độc mã hóa tài liệu...

THỦ THUẬT HAY

5 ứng dụng tuyệt vời chỉ có trên iPhone

Trên nền tảng iOS, có không ít các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh được đánh giá cao, thế nhưng Darkroom được Business Insider đánh giá là một trong những cái tên xuất sắc nhất.

Hướng dẫn cách unlike Fanpage Facebook hàng loạt

Sẽ có những Fanpage bạn mong muốn theo dõi, nhưng cũng có những Fanpage bạn muốn nó biến mất khỏi bảng tin Facebook của mình. Hôm nay, mình giới thiệu bạn sử dụng Extension Toolkit For Facebook.

Luyện tập chia mạng con trực tuyến miễn phí

Chia mạng con hay subnetting là một phần không thể thiếu với các quản trị viên hệ thống mạng, các bạn học và làm công nghệ thông tin trong những tổ chức vừa và nhỏ. Có thể nói chia mạng con không khó những rất dễ nhầm

Hướng dẫn kiểm tra Căn cước công dân làm xong chưa bằng Zalo đơn giản

Để tiện lợi hơn trong quá trình làm Căn cước công dân, trên Zalo có hỗ trợ người dân tra cứu Căn cước công dân. Từ đó bạn có thể biết Căn cước công dân của mình đã hoàn thành hay chưa.

Sử dụng tốt hơn khả năng chụp ảnh của chiếc smartphone với vài mẹo nhỏ

Để có thể chụp ảnh bằng smartphone một cách tốt nhất, bạn hãy lưu tâm 5 điều được nhắc tới trong bài viết này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Motorola G5s Plus: điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola ở phân khúc tầm trung

Lặng lẽ giới thiệu tại Việt Nam trong bối cảnh hàng loạt smartphone chạy đua màn hình tràn viền chuẩn 18:9 cũng như camera kép xóa phông, Moto G5s Plus cũng là mẫu điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola

So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G: Giá bán gấp hai liệu có mang đến trải nghiệm gấp đôi?

Giữa Galaxy Z Fold3 5G vừa ra mắt và Galaxy S21 Ultra ra mắt đầu năm nay, đâu là chiếc điện thoại chất lượng nhất? Hãy cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G để có câu trả lời thích hợp nhất.

Đánh giá CPU Intel Core i9-7960X – Đa nhân mạnh, ép xung cao, giá 1.699 USD

Với khả năng xử lý đến 32 luồng dữ liệu cùng lúc, tức gấp đôi so Core i7-7820X lẫn Ryzen 7 1800X nên không gì ngạc nhiên khi cấu hình thử nghiệm nhẹ nhàng “bay” qua các phép thử với những điểm số ấn tượng, đặc biệt