So sánh chip Intel Tiger Lake và Intel Ice Lake: Những cải tiến và nâng cấp sáng giá

Là thế hệ chip xử lý mới nhất được gã khổng lồ Intel phát triển dành cho các dòng laptop hiện đại, Intel Tiger Lake (Gen 11th) hứa hẹn sẽ góp mặt trên hàng loạt laptop vào cuối 2020 và năm 2021. Khi đặt cạnh phiên bản tiền nhiệm là Ice Lake (Gen 10th), những bộ vi xử lý Tiger Lake ghi nhận loạt nâng cấp sáng giá về tiến trình, hiệu suất lõi và hiệu suất đồ họa.

So sánh chip Intel Tiger Lake và Intel Ice Lake: Những cải tiến và nâng cấp sáng giá

Một vài nét khác biệt giữa chip Intel Tiger Lake và Ice Lake

Nhằm giúp các bạn nắm rõ hơn sự khác biệt giữa hai thế hệ chip, hãy cùng theo dõi bảng so sánh đặc điểm của Intel Tiger Lake và Intel Ice Lake:

Sự ưu việt của tiến trình sản xuất SuperFin 10nm

Nhằm đem đến trải nghiệm tốt hơn trên laptop, Intel đã phát triển thành công thế hệ Intel Core thứ 11 là Tiger Lake. Dòng vi xử lý mới tiếp tục được sản xuất trên tiến trình SuperFin 10nm – nâng cấp hơn so với công nghệ 10nm của Ice Lake năm 2019. Việc cải thiện tiến trình sản xuất giúp mang tới hiệu suất cao hơn mà không tăng công suất tiêu thụ năng lượng và nhiệt độ tỏa ra khi vận hành như chip Ice Lake.

Cuộc đối đầu giữa lõi Willow Cove và Sunny Cove

Trong buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm mới vào tháng 9, đại diện của Intel tiết lộ rằng lõi Willow Cove của Tiger Lake có ưu thế mạnh mẽ hơn nhiều khi so sánh với lõi Sunny Cove mà Ice Lake sở hữu. Với mức xung nhịp mạnh nhất có thể ghi nhận là 4.8GHz và nâng cấp hiệu suất hoạt động của từng nhân dao động từ 10 – 20%, lõi Willow Cove sẽ giúp chip Intel Tiger Lake có công suất mạnh hơn đáng kể so với Ice Lake.

Các hãng laptop ngày càng chú trọng vào các yếu tố như thiết kế siêu mỏng và khả năng tiết kiệm điện để thu hút khách hàng. Do đó, Intel cũng cải tiến lõi chip để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, từ đó kéo dài thời lượng sử dụng. Nhìn vào biểu đồ dưới đây bạn sẽ thấy lõi Willow Cove của Intel Tiger Lake tiết kiệm năng lượng hiệu quả như thế nào so với lõi Sunny Cove trên Inte Ice Lake khi vận hành ở cùng tần số.

* Lưu ý là cột ngang Voltage là điện năng tiêu thụ và cột dọc Frequency là xung nhịp.

Card đồ họa tích hợp Iris Xe khi đặt cạnh Iris Plus

Trên thế hệ chip Tiger Lake, nhà sản xuất đã mang tới GPU tích hợp với tên gọi Iris Xe nhằm gia tăng hiệu suất đồ họa lên gấp đôi so với GPU tích hợp Iris Plus mà chip Ice Lake sở hữu.

Theo thông số, con chip mạnh mẽ nhất trong dòng Ice Lake chỉ ghi nhận 64 EUs còn phiên bản cao nhất của Tiger Lake chạm tới ngưỡng 96 EUs. Năm ngoái, card đồ họa tích hợp Iris Plus của Ice Lake đã hỗ trợ xử lý một số tựa game nặng nhưng buộc người dùng phải hạ mức thiết lập trong game xuống mức thấp nhất và tốc độ khung hình không thực sự ấn tượng.

Nhưng tới năm nay, Iris Xe của chip Tiger Lake với những nâng cấp mạnh mẽ đã có thể giúp laptop xử lý các tựa game nặng mượt mà hơn ở độ phân giải 1080p, ghi nhận mức khung hình cao hơn, đem lại trải nghiệm tốt hơn khi người chơi hòa mình vào không gian game.

UP3 và UP4 thay thế cho U series và Y series

Năm ngoái, Intel Ice Lake đem tới cho các nhà sản xuất hai sự lựa chọn gồm U series dành cho các dòng laptop thông thường còn Y series là dòng siêu tiết kiệm pin.

Tới năm nay, nhà sản xuất chip lừng danh thế giới vẫn đưa ra hai sự lựa chọn nhưng thay đổi cách đặt tên thành UP3 và UP4. Theo đó, UP3 gồm những con chip hiệu suất tiêu chuẩn còn UP4 dành cho các dòng máy chú trọng vào khả năng tiết kiệm năng lượng.

Sự thay đổi này sẽ dẫn tới những khác biệt trong cách đặt tên và bạn cần chú trọng khi mua laptop chạy chip Intel Tiger Lake trên thị trường thời gian tới.

Tạm kết

Có thể thấy điểm nhấn ấn tượng nhất của chip Intel Tiger Lake là bước nhảy vọt về đồ họa với Iris Xe. Do đó nếu bạn là người hay chơi game trên laptop và muốn lựa chọn các dòng máy có tốc độ xử lý cao thì Intel Tiger Lake nên là phương án được ưu tiên hơn.

Còn trong trường hợp bạn chỉ muốn sở hữu một mẫu laptop có giá thành phải chăng hơn để dùng cho những tác vụ cơ bản chạy core i3 hoặc i5 thì nên để tâm tới những model sử dụng chip Ice Lake của năm 2019.

TIN LIÊN QUAN

Những cải tiến sáng giá trên chip Intel Tiger Lake thế hệ mới

Nếu bạn tò mò về những cải tiến mà Intel Tiger Lake sở hữu, hãy cùng điểm qua vài nét mới mẻ đáng chú ý ở dòng chip dự kiến sẽ góp mặt trên nhiều model laptop cao cấp kể từ tháng 10/2020.

Intel Alder Lake 10nm sẽ xuất hiện vào nửa cuối năm 2021

Mới đây trong thông báo chính thức của mình. Intel nói rằng dòng CPU 10nm đầu tiên của mình với cái tên Alder Lake sẽ chính thức ra mắt vào nửa cuối năm 2021. Vậy chúng ta điểm qua một vài thông tin xoay quanh nhé. Intel – Alder Lake có cái hẹn

Intel Gen 11th – Bước nhảy vọt về hiệu năng đồ họa cho laptop thế hệ mới

Sự xuất hiện của dòng chip Intel thế hệ 11 Tiger Lake dự kiến sẽ đem tới nhiều cải tiến về thời lượng pin cũng như hiệu năng đồ họa laptop với sự hỗ trợ Iris Xe cùng nhiều công nghệ mới.

Razer Blade Stealth 13 – Sự xuất hiện của chip “Hổ” nhà Intel

Razer Blade Stealth 13 là một chiếc ultrabook siêu mỏng cao cấp nhẹ bên ngoài nhưng mạnh bên trong. Mặc dù vừa mới giới thiệu đời máy mới vào đầu năm nay, Razer lại chuẩn bị rục rịch trình làng mẫu phiên bản tiếp theo chạy chip Tiger Lake mới mẻ

CPU Intel Ice Lake ra mắt vào 2018 sẽ có đến 8 nhân/16 luồng?

Intel được cho là sẽ giới thiệu CPU 'Ice Lake' dành cho máy bàn phổ thông được trang bị tới 8 nhân/16 luồng trong năm 2018. Đây sẽ là lời đáp trả của Intel đối với AMD, vốn đang rất thành công với các dòng CPU Ryzen vốn tận dụng nhiều nhân để đạt

Lộ diện thông số đầu tiên về 2 dòng CPU intel 8565U và 8265U

Vẫn với 4 nhân 8 luồng, 8MB L3 Cache và 15W. Vi xử lý này có xung nhịp từ 1.8GHz cho đến 4.5GHz boost ở 1 nhân, nhanh hơn 500MHz so với thế hệ trước đây. CPU này sẽ sử dụng chip đồ họa Intel UHD 620 với xung nhịp vào khoảng 1150 MHz

Microsoft Surface 5 tích hợp chip Intel Kaby Lake với hiệu năng cực mạnh?

Vừa qua, cấu hình Microsoft Surface 5 đã được rò rỉ trên các trang tin công nghệ. Được biết Microsoft Surface 5 sẽ trang bị chip Intel Kaby Lake với hiệu năng khá mạnh mẽ.

Intel giới thiệu vi xử lý Core thế hệ 7 mang tên Kaby Lake

Hướng đến đối tượng người dùng máy tính xách tay 2-trong-1, những bộ vi xử lý này được sản xuất nhằm đem lại hiệu năng và sức mạnh đáng kể so với thế hệ trước.

THỦ THUẬT HAY

Mời trải nghiệm giao diện mới của trình phát nhạc đa phương tiện Winamp

Winamp đã từng là một trong những phần mềm phát media nổi tiếng và thông dụng nhất thế giới, sau khi ra mắt trong một thời gian ngắn đã có hơn 3 triệu lượt tải. Sau một thời gian vắng bóng, bây giờ trình phát nhạc này

Vô hiệu hóa phím tắt Quick Access trên Google Drive

Google Drive là một trong những dịch vụ lưu trữ trực tuyến phổ biến nhất hiện nay và số lượng người sử dụng chia sẻ file trên Google Drive là rất nhiều.

Jquery j360 - Hiển thị sản phẩm 360 độ

Plugin j360 phù hợp giới thiệu sản phẩm cho các Website thương mại điện tử. Bạn có thể hiển thị sản phẩm 3D quay 360 độ.

Cách kiểm tra smartphone có hỗ trợ Project Treble hay không?

Theo mặc định, Google sẽ cung cấp phiên bản cập nhật mới nhất cho các nhà sản xuất smartphone, mỗi bản cập nhật có sự thay đổi rõ rệt về ngôn ngữ giao tiếp giữa phần mềm (HAL) và phần cứng. Đây chính là khâu mất thời

Cách cách kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc đơn giản

Nếu bạn đang sử dụng iPhone thì nhanh tay làm theo cách dưới đây để có thể kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc nhé. Bởi vì trong quá trình sử dụng iPhone thì pin iPhone sẽ bị chai nên trong trường hợp chai pin quá %

ĐÁNH GIÁ NHANH

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới

Galaxy S10 5G giá chỉ còn 6 triệu có đáng mua ở thời điểm này

Trong tầm giá 6 triệu, bạn sẽ được sở hữu Galaxy S10 5G hiển thị tốt và hiệu suất vượt trội, vậy thiết bị này có thật sự đáng mua? tham khảo bài ...