Vì sao mình lại nói áp suất lốp là trang bị an toàn cần thiết? Bởi vì bản thân mình xe mình đã từng bị dập hông lốp và méo mâm do cho người quen mượn chạy bị xẹp lốp nhưng không biết. Tới lúc phát hiện thì đã muộn. Trong khi đó chi phí cho 1 bộ cảm biến áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System - TPMS) hiện nay chỉ có khoảng 2-3 triệu đồng, tức là ít hơn so với việc chúng ta bỏ 'tiền ngu' thay 1 cái lốp hay 1 cái mâm mới.
Nói về một chút về CareUD, đây là thương hiệu đến từ Trung Quốc nhưng chắc chắn không phải là đồ tào lao. Vì mình đã tham khảo kỹ thì được biết CareUD hiện có bán trên trang Amazon Mỹ và có chứng nhận chất lượng của châu Âu và Canada nên các bạn có thể yên tâm phần nào. Mình thì không có thói quen nghe thương hiệu mà phán về chất lượng sản phẩm. Tốt nhất cứ nhìn vào sản phẩm thực tế mà nói chuyện.
Với bộ CareUD T812S có giá khoảng gần 3 triệu này mình thấy chất lượng hoàn thiện khá ổn. Các đầu van đi kèm theo bộ đều được làm tương đối sắc xảo. Phần vật liệu nhựa của màn hình monitor nhìn chung cũng khá tốt, cho cảm giác cứng cáp chứ không có mong manh như đồ chơi.
Bộ CareUD T812S mình mượn của bên shop Rambo.vn (nhà phân phối của CareUD tại Việt Nam) là loại cảm biến áp suất lốp gắn trong (Internal) và có màn hình (monitor) rời sử dụng năng lượng mặt trời. Ưu điểm của loại cảm biến áp suất lốp gắn trong là sau khi lắp vào trong lốp, cân bằng động xong là có thể quên đi sự hiện của nó. Nói chung là chúng ta không phải lo bị trẻ em phá do thấy đẹp hay ai cố tình lấy cắp như loại cảm biến gắn ngoài (external). Mình biết trên thị trường có nhiều bộ áp suất gắn ngoài làm vừa to, vừa ấn tượng nên dễ thu hút sự chú ý của những thành phần phá hoại tại Việt Nam.
Tuy nhiên, cảm biến lốp gắn trong có nhược điểm là nếu bị lỗi hay hết pin thì chúng ta phải mang ra cửa hàng lốp để mở ra mới xử lý được. Nhưng bù lại là mỗi lần bơm lốp không cần phải mang theo công cụ mở đầu van chống trộm như loại cảm biến gắn ngoài. Nói chung là cái nào cũng có sự bất tiện, 1 cái bất tiện trước mắt, 1 cái bất tiện về sau. CareUD cung cấp cả 2 giải pháp gắn trong và gắn ngoài luôn, nhưng bản thân mình thì mình nghiên về giải pháp cảm biến áp suất lốp gắn trong hơn.
4 cái nút như khuy cài áo bên trái là bộ cảm biến gắn ngoài (external) bên cạnh bộ cảm biến gắn trong (internal) bên phải
Việc lắp đặt cảm biến áp suất lốp gắn trong này diễn ra trong khoảng 30 phút và công lắp ráp là hoàn toàn miễn phí nếu anh em mang đến những cửa hàng lốp có liên kết với bên Rambo.vn. Còn nếu lắp những cửa hàng lốp ngoài thì chi phí rơi vào khoảng 200-300 ngàn/lần. Mặc dù trọng lượng của bộ cảm biến khá nhẹ, nhưng anh em cũng nên cân bằng động lại bánh xe để đi tốc độ cao cho ngon.
Mỗi cảm biến sẽ đi cùng 1 bộ pin có thời gian sử dụng vào khoảng 5 năm. Chi phí mỗi lần thay pin sau 5 năm là vào khoảng 500 ngàn. Tức là cũng tương đương với bộ gắn ngoài. Bởi vì bộ gắn ngoài mỗi năm phải thay pin cúc áo 1 lần. Chi phí mỗi lần vào khoảng 100 ngàn. Vậy chi 5 năm cũng là 500 ngàn.
Sau khi lắp cảm biến vào trong lốp và bơm lốp đến áp suất 1 Psi thì cảm biến sẽ bắt đầu truyền tín hiệu về màn hình (monitor) thông qua phương thức Bluetooth Low Energy. CareUD cho biết là các thông tin sẽ được cập nhật liên tục theo giời gian thực, khoảng 2-3 giây/lần.
Điểm thú vị nhất về bộ CareUD T812S này nằm ở chỗ màn hình hiển thị của nó là loại rời. Thay vì lấy nguồn trực tiếp từ xe thông qua cổng mồi thuốc hay những vị trí khác trong xe như những loại truyền thống, thì màn hình rời kiểu mới được trang bị một bộ pin riêng và cấp điện theo 2 cách: thứ nhất là bằng năng lượng mặt trời, thứ 2 là qua cổng micro USB.
Tức nghĩa là nếu anh em thường sử dụng xe ban ngày thì màn hình này sẽ sử dụng năng lượng mặt trời để cấp điện và anh em không cần phải sạc pin. Còn nếu anh em hay sử dụng xe vào ban đêm thì có thể sạc pin thông qua cổng micro USB khá thông dụng với thiết bị di động. CareUD cho biết là màn hình của bộ cảm biến áp suất lốp có thể trụ được 8 ngày cho mỗi lần sạc đầy pin và sử dụng ở điều kiện hoàn toàn không có ánh sáng mặt trời.
Nhược điểm của kiểu màn hình rời này là nó không được gọn gàng hay trông như zin như một số loại màn hình lấy nguồn trực tiếp khác. Bù lại, kiểu màn hình rời này chúng ta có thể mang ra ngoài kiểm tra áp suất của từng lốp khi bơm hơi và không cần phải mua thêm 1 cái đồng hồ đo áp suất khác. Một điểm khá tiện lợi. CareUD thì họ cũng cung cấp rất nhiều giải pháp màn hình, từ loại cắm nguồn trực tiếp qua lỗ mồi thuốc đến loại thiết kế riêng cho xe Toyota và Honda.
Đây là kiểu màn hình lắp vào nhìn như zin cho xe Toyota
Những thông tin màn hình đi theo bộ cảm biến áp suất lốp hiển thị bao gồm: áp suất từng bánh, nhiệt độ từng bánh, dung lượng pin màn hình, báo cảm biến trong lốp hết pin. Ngoài ra, nó còn cảnh báo bằng âm thanh những tình huống bất thường (VD: áp suất giảm đột ngột, nhiệt độ tăng quá mức trần,...) và cho phép chúng ta chỉnh được độ sáng màn hình.
Khi vào menu bằng cách nhấn nút 'Set' khoảng 3 giây thì chúng ta có thể tùy chọn rất nhiều thứ:
1. Thay đổi đơn vị áp suất theo chuẩn Psi hay Bar
2. Thay đổi mức mức áp suất trần và đáy (vượt quá mức trần hay ít hơn mức đáy thì hệ thống sẽ hiểu là áp suất lốp có vấn đề)
3. Thay đổi mức nhiệt độ trần
4. Đảo vị trí lốp (Tính năng này cho phép chúng ta cập nhật lại vị trí của từng lốp sau mỗi lần đảo lốp. Thay vì phải tháo lốp ra để đặt lại vị trí cảm biến)
Nói chung là sau 1 tháng dùng thử bộ cảm biến áp suất lốp CareUD T812S thì mình vẫn chưa thấy có gì để phàn nàn. Mình nghĩ đây là một phụ kiện an toàn rất cần thiết để anh em đi xe hơi ngâm cứu trang bị cho chiếc xe yêu quý của mình. Nhất là vào dịp Tết sắp đến và anh em chuẩn bị đi chơi xa với gia đình.
Về mức giá của bộ CareUD tại Việt Nam thì mình thấy bên shop Rambo.vn đã đưa ra mức giá rất hợp lý rồi. Có thể nói là tương đương với việc anh em tự mua trên Amazon và ship về Việt Nam. Tuy nhiên, nếu anh em mua tự ship như vậy thì không được hưởng chế độ bảo hành hay lắp đặt miễn phí.