Radeon RX 480 : Lỗi sử dụng quá định mức điện năng

Vài ngày qua lỗi ăn điện vượt quá định mức của RX 480 là đề tài bàn tán của rất nhiều anh em. Vậy mức độ nghiêm trọng của nó đến mức nào và liệu chúng ta có nên bất chấp tất cả để sắm hay không, bởi dù gì thì hiệu năng mà nó sở hữu cũng rất ấn tượng so với mức giá. Trong bài viết này mình sẽ giúp các bạn tìm câu trả lời.

Lỗi sử dụng điện năng vượt quá định mức của RX 480 cụ thể là gì?
Theo khảo sát của các trang đánh giá linh kiện PC có tiếng hiện nay, phiên bản tham chiếu của RX 480 tiêu thụ điện năng nhiều hơn mức mặc định TDP 150 W, và điều quan nhất là nó lấy vượt ngưỡng 75 W tiêu chuẩn của khe PCI Express.


Cụ thể hơn, thử nghiệm của trang PC Perspective cho thấy khi chơi 2 tựa game rất phổ biến là Rise of Tomb Raider và The Witcher 3, điện lấy từ khe PCI Express có thể lên đến 77 W. Tuy nhiên những khoảnh khắc vượt mức này là rất ngắn, chỉ khoảng chưa đầy 1 giây.
Phải chăng RX 480 là dòng card đầu tiên gặp vấn đề này?
Câu trả lời là không. Năm ngoái một số dòng card custom dùng chip GeForce GTX 960 cũng gặp vấn đề tương tự. Cụ thể hơn đó là dòng Asus GTX 960 Strix. Thậm chí trường hợp của chiếc card màn hình từ Asus còn nặng hơn với điện năng lấy từ cổng PCI Express thường xuyên vọt lên quá giới hạn mặc dù mức điện năng tiêu thụ trung bình thấp hơn RX 480.
Radeon RX 480 : Lỗi sử dụng quá định mức điện năng


Về cơ bản, cả 2 card này đều sử dụng điện năng vượt quá định mức 75 W cho phép của khe PCI Express. Tuy nhiên mức vượt không quá cao (theo nhận định của PC Perspective và Tom's Hardware) nên cũng sẽ không gây ảnh hưởng ngay lập tức đến hệ thống. Thế nhưng nếu tình trạng này kéo dài, khó mà biết được nó sẽ có tác động thế nào.
Kết luận tạm thời là nếu bạn không ép xung, vấn đề về sử dụng vượt giới hạn điện năng của cổng PCI Express mà RX 480 mắc phải cũng không nghiêm trọng.
Điều gì xảy ra khi bạn ép xung RX 480 bản tham chiếu?
Đừng nên làm chuyện đó là lời khuyên của PC Perspective. Sử dụng cùng một trò Witcher 3, RX 480 lấy đến 90 W điện năng từ khe PCI Express khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Và nếu để ý, hầu hết những người bị hỏng bo mạch chủ khi dùng RX 480 đều ép xung để đạt mức hiệu năng cao hơn. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp dùng bo mạch chủ cấp thấp với chất lượng linh kiện không cao nên không chịu nổi tải dẫn đến hệ thống tự động tắt khi hoạt động ở mức công suất cao.

Cũng cần lưu ý là AMD không chịu trách nhiệm cho việc người sử dụng ép xung vượt quá mặc định, vì vậy dù gặp lỗi trong trường hợp này bạn cũng sẽ không được bảo hành. Dù vậy, đứng ở góc độ trách nhiệm thì AMD cũng có lỗi do hãng nhấn mạnh khả năng ép xung của RX 480, thậm chí còn tung ra ứng dụng ép xung kèm theo ngay trong bộ driver của card.
Phải chăng AMD mắc phải lỗi thiết kế đối với RX 480?
Cũng không hẳn, nếu xét về góc độ kỹ thuật, mạch VRM của RX 480 được thiết kế 6+1 pha ấn tượng hơn rất nhiều so với 5+1 pha của ngay cả GTX 1080 Founders Edition. Vấn đề ở chỗ AMD có vẻ như đã bị cuốn vào cuộc đua giảm điện năng tiêu thụ, chỉ trang bị 1 đầu cấp nguồn 6 pin cho chiếc card của mình. Và để đảm bảo đủ điện năng, nó buộc phải lấy điện năng vượt quá mức giới hạn của khe PCI Express.

https://tinhte.cdnforo.com/store/2016/07/3790310_3786924_RX_480_tinhte.vn_8.jpg
Trên thực tế, định mức TDP 150 W mà AMD công bố cho RX 480 là không chính xác. Với mức tiêu thụ trung bình 155-165W thì TDP 165 W sẽ hợp lý hơn. Bên cạnh đó, việc chỉ sử dụng 1 đầu cấp nguồn 6 pin có lẽ là để hợp thức hoá việc TDP 150 W (mức điện năng tối đa mà khe PCI Express và đầu cấp 6 pin có thể cấp), thay vì dùng 1 đầu 8 pin để đảm bảo đủ điện năng (theo cách mà các bản custom sắp tới sử dụng).
Vậy chúng ta có nên mua RX 480 hay không?
Câu trả lời là không và có. Phiên bản tham chiếu hiện tại của RX 480 đang gặp vấn đề về kỹ thuật (lỗi sử dụng điện năng vượt giới hạn của cổng PCI Express). Nếu không ép xung card và dùng bo mạch chất lượng tốt thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng trước mắt nhưng tác hại về lâu dài thì không ai biết được. Với thiết kế như hiện nay, RX 480 sử dụng khoảng 155-165 W năng lượng khi chơi game thông thường, đạt tới ngưỡng giới hạn cung cấp của cổng PCI Express (75 W) và đầu cấp nguồn 6 pin (75 W)

ASUS ROG Strix dùng đầu cấp nguồn 8+6 pin

Bạn tốt nhất là nên đợi các phiên bản custom để mua cho đảm bảo. Tất cả các thương hiệu sản xuất card màn hình phổ biến tại Việt Nam như GIGABYTE hay MSI đều rất chú trọng về khả năng ép xung trong các sản phẩm của mình. Thông thường các hãng này không những thiết kế lại bo mạch với chất lượng linh kiện tốt hơn, mà quan trọng nhất là họ bổ sung thêm đầu cấp nguồn. Các hình ảnh phiên bản custom của RX 480 lộ ra gần đây cho thấy chúng thường dùng 1 đầu cấp nguồn 8 pin, cho phép cấp đến 150 W năng lượng. Kết hợp với 75 W từ khe PCI Express, chúng ta chắc chắn sẽ không còn phải lo lắng gì về vấn đề điện năng nữa. GTX 1080 và GTX 1070 phiên bản Founders Edition (bản tham chiếu) cũng sử dụng 1 đầu cấp nguồn 8 pin, trong khi phần lớn các bản custom đều dùng đầu cấp nguồn 8+6 pin hoặc 8+8 pin.
Tham khảo Wccftech, PCPerspective, Techpowerup

Nguồn:

TIN LIÊN QUAN

Với khe PCI Express 4.0 16x, card màn hình sẽ không cần nguồn phụ nữa

Hiện tại, các dòng card màn hình cao cấp sử dụng khe PCI Express 3.0 16x luôn yêu cầu phải có thêm đầu cấp nguồn phụ (GTX 1080 cần 1 đầu 8 pin, GTX 1060 cần 1 đầu 6 pin,...). Tuy nhiên trong tương lai với sự xuất hiện của chuẩn PCI Express 4.0, khe

Đã có bản Việt Hoá siêu phẩm game Rise of The Tomb Raider (2015)

Hấp dẫn là vậy nhưng sẽ không đơn giản cho các game thủ Việt có thể hiểu hết được cốt truyện hay những bí ẩn sâu bên trong game. Đa số game thủ Việt thường chơi game để thưởng thức đồ hoạ và thực hiện hành động, chiến đấu mà không quan tâm lắm tới

Điểm Benchmark của RTX 2080 và RTX 2080 Ti trên các game bom tấn(Phần 2)

Hôm nay, ta sẽ tiếp tục với bài benchmark các tựa game bom tấn khác như: Fortnite, F1 2018, The Witcher 3, Rise of The Tomb Raider, Deus Ex: MD, Total War Saga. (Xem phần trước tại đây) Bắt đầu với tựa game online cực hot hiện nay, Fortnite. Mua 1

AMD tung bản cập nhập AMD driver mới làm tăng hiệu suất trong Fortnite và Shadow of the Tomb Raider

Mặc dù hiện tại, hãng AMD không có công bố bất kì một thế hệ card đồ họa mới nào như Nvidia, nhưng đối với những dòng sản phẩm hiện tại, thì hãng vẫn tiếp tục cập nhật những phiên bản driver để card VGA của hãng tối ưu hóa với những tựa game mới ra

Tựa game Tomb Raider kinh điển đã có thể chơi ngay trên trình duyệt web!

Giờ đây, bạn đã có thể trải nghiệm tựa game Raider Tomb đầu tiên ngay trên trình duyệt web của mình, hỗ trợ cả góc người thứ nhất lẫn thứ ba, cùng một loạt cải tiến tân thời khác.

Nvidia Geforce RTX 2080Ti "chật vật" để chơi Shadow of Tomb Raider ở mức 60fps khi bật Ray-Traycing

Trong video thử nghiệm của nhóm công nghệ tại PCGamesHardware, chúng ta có thể thấy fps liên tục dao động trong khoảng 30-70fps. Trong phần lớn thời gian, Shadow of Tomb Raider chạy ở mức 40fps và không thực sự mượt mà.

Chuẩn PCI express 4.0 (PCIe 4.0) là gì? Liệu có nên nâng cấp không?

Chuẩn PCI express 4.0 (PCIe 4.0) được ra mắt năm 2017, một bản nâng cấp về tốc độ so với các phiên bản trước đó. Nếu bạn đang muốn nâng cấp máy để cải thiện tốc độ thì nên lựa chọn phần cứng có chuẩn kết nối PCIe 4.0.

THỦ THUẬT HAY

Các bước kết nối mạng Wifi trên smart tivi Samsung

Các dòng smart tivi Samsung này nay đều được tích hợp tính năng kết nối mạng Wifi giúp cho người dùng có thể đọc báo, nghe nhạc, chơi game, xem video, giải trí,… ngay trên chính chiếc tivi nhà mình.

Thay đổi màu chữ trong Skype, chat chữ nhiều màu trong Skype

Mới đây thôi có rất nhiều độc giả gửi yêu cầu cho chúng tôi yêu cầu hướng dẫn làm thế nào để đổi màu chữ trong Skype, sử dụng màu chữ để chat với bạn bè như thế nào. Và để trả lời cho câu hỏi của bạn thì mời bạn cũng

Cách tắt AirDrop trên iPhone, iPad

Bạn đang sử dụng điện thoại trên xe bus, trong một quán cà phê hay một nơi công cộng nào đó đột nhiên có một hình ảnh không mong muốn xuất hiện trên điện thoại của bạn. Hiện tượng này được gọi là bluejacking (tạm dịch

Cách tải PTS CS6 crack vĩnh viễn siêu đơn giản [Phiên bản miễn phí]

Adobe vừa tung ra một phiên bản Photoshop trực tuyến hoàn toàn miễn phí có tên là Adobe Express và nó hoạt động trên trình duyệt (tương tự như Canva ). Photoshop Adobe cung cấp các ứng dụng sáng tạo khác nhau mà mọi

Chia sẻ File và phát Video giữa máy tính và Android

Bạn đang muốn truy cập và sử dụng File hoặc video chứa trong máy tính Window hoặc Laptop của bạn ngay trên Tablet Android để xem phim, video clip hoặc tài liệu. Với ứng dụng ES File Explorer sẽ là giải pháp hữu ích cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thực tế về phuộc RCB C Series: ít tiền nhưng muốn tìm kèo thơm là đây

Cầm 1,5 triệu trong tay bạn rất khó tìm mua những mẫu phuộc đồ chơi mà có ngoại hình đẹp, chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng và kèm bảo hành tốt. Tuy...

Đánh giá Galaxy J4 Plus nhanh: Tân binh mới phân khúc giá rẻ

Samsung Galaxy J4 Plus vừa ra mắt nhằm vào phân khúc giá rẻ, phổ thông. Cùng xem qua những đặc điểm nổi bật của máy để có thêm sự lựa chọn cho bản thân nhé.

Đánh giá Asus Zenfone Max Plus: Có gì đáng giá với mức 5,5 triệu

Asus Zenfone Max Plus mang ngôn ngữ thiết kế khá quen thuộc với mặt lưng bằng kim loại nguyên khối cứng cáp và các cạnh bên được bo cong mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu hơn khi cầm nắm. Cảm biến vân tay đã được hãng dời