CGTN: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20: Nhà nước pháp quyền Trung Quốc củng cố công lý cho nhân dân

BẮC KINH, 21/10/2022 /PRNewswire/ -- Sự tiến bộ của nhà nước pháp quyền đã trở thành một trụ cột trong chiến lược bốn toàn diện của Trung Quốc để xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa của riêng nước này kể từ năm 2012.


Trong một báo cáo tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) hôm Chủ nhật, ông Tập Cận Bình đã sử dụng cụm từ 'thượng tôn pháp luật' 23 lần, nhấn mạnh tầm quan trọng của Đảng đối với việc này.

'Chúng ta phải làm việc để đảm bảo rằng người dân cảm thấy công bằng và công lý luôn chiến thắng trong mọi vụ kiện tư pháp', ông Tập nói.

Nhân dân là trên hết

Vào 28/5/2020, hơn 2.000 đại biểu đã tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13, cơ quan lập pháp hàng đầu của đất nước, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh đã vỗ tay vang dội khi Bộ luật Dân sự được thông qua. 

Được ca ngợi là 'một bản tuyên ngôn về quyền của nhân dân trong thời đại mới' và được mệnh danh là 'bách khoa toàn thư về đời sống xã hội', bộ luật bảo vệ quyền lợi cả đời cho công dân Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã xây dựng một Vạn Lý Trường Thành về mặt pháp lý để bảo vệ an ninh quốc gia. Trong đó có việc thông qua các luật và quy định gồm cả Luật chống trừng phạt của nước ngoài vào năm 2021 và thông qua các biện pháp đối phó chống lại việc áp dụng luật pháp nước ngoài.

Tính đến cuối tháng 9/2022, Trung Quốc đã có 293 luật và 598 quy định hành chính có hiệu lực, với hơn 13.000 quy định khu vực, ông Yin Bai, Phó Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp lý của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo do Trung tâm Báo chí tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 tại Bắc Kinh hôm thứ Tư.

Trong thập kỷ qua, 159 quy định của Đảng đã được ban hành hoặc sửa đổi, ông Yin nói. 

Việc cải cách hệ thống tư pháp cũng đã đạt được những thành tựu vững chắc. Ví dụ, về tính minh bạch của tư pháp, Trung Quốc không chỉ công khai các thủ tục tố tụng và phán quyết của tòa án, mà còn cả các thủ tục xét xử và thi hành các bản án đã có hiệu lực; không chỉ là phán quyết cuối cùng mà còn cả nguyên do của bản án.

Người dân có thể tiếp cận những thông tin này không chỉ thông qua phương tiện truyền thông, trang web chính thức, sách trắng và họp báo, mà còn thông qua đường dây dịch vụ 12368 và các nền tảng truyền thông xã hội có liên quan như tài khoản WeChat và Weibo.

Trung Quốc cũng đang thúc đẩy cải cách hệ thống tố tụng hình sự với trọng tâm là thủ tục tố tụng tại tòa án và tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về tính hợp pháp, phán quyết dựa trên bằng chứng và suy đoán vô tội.

Tỷ lệ bắt giam trước khi xét xử đối với các vụ án hình sự đã giảm xuống còn 28,3% trong chín tháng đầu năm 2022 từ mức 69,7% vào năm 2012, ông Tong Jianming, Phó tổng trưởng công tố thứ nhất và Phó Bí thư Nhóm Lãnh đạo Đảng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết.  

'Điều này đã cho thấy sự tiến bộ vững chắc trong việc phát triển hệ thống tư pháp,' ông Tong nói.

Một nhà nước pháp quyền

Người Trung Quốc khi xưa có câu, 'Pháp luật nghiêm minh đem lại trật tự, pháp luật lỏng lẻo gây ra hỗn loạn'.

Trong một dự thảo về việc thực thi nhà nước pháp quyền (2021-2025) được ban hành vào tháng 8/2021, Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện hệ thống thực thi giám sát đối với quyền lực hành chính, đồng thời kêu gọi nâng cao tính minh bạch.

Trung Quốc sẽ xây dựng một chính phủ mở cửa, công bằng, liêm chính, hiệu quả và trung thực, với các chức năng, quyền hạn và trách nhiệm theo luật định được xác định đúng đắn, và thực thi pháp luật nghiêm ngặt theo dự thảo.

Phát biểu về 'Nhà nước pháp quyền ở Trung Quốc trong thập kỷ qua' vào tháng 7, ông Huang Wenyi, hiệu trưởng Đại học Luật Trung Quốc, cho biết Trung Quốc đã ưu tiên cải cách để hợp lý hóa quyền lực hành chính và ủy quyền, tăng cường quy định và cải thiện các dịch vụ của chính phủ.

Ví dụ, Hội đồng Nhà nước đã hủy bỏ hoặc ủy quyền cho cấp thấp hơn 47% hạng mục phê duyệt hành chính và cắt giảm 71% dịch vụ phê duyệt hành chính trung gian, ông Huang nói.

'Những cải cách này, ở tầm vĩ mô, đã dỡ bỏ các hạn chế đối với các công ty, giải quyết mối quan tâm cho người dân và giải phóng không gian cho thị trường. Họ cũng đã giúp tạo ra một chính phủ liêm chính hơn và thổi sức sống vào thị trường cũng mở khóa tiềm năng sáng tạo của nhân dân, 'ông nói.

'Một trong những quốc gia an toàn nhất'

Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, Xu Ganlu, Thứ trưởng Bộ Công an kiêm người đứng đầu Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia, cho biết Trung Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ án mạng, tội phạm hình sự và tội phạm sử dụng súng thấp nhất thế giới.

Theo một cuộc khảo sát do Cục Thống kê Quốc gia thực hiện vào năm 2021, khoảng 98,6% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy an toàn khi sống ở Trung Quốc, tăng 11 phần trăm so với năm 2012.

Trích dữ liệu, ông Xu nói: 'Trung Quốc hiện được công nhận rộng rãi là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới'.

https://news.cgtn.com/news/2022-10-19/CPC-congress-China-s-rule-of-law-is-serving-justice-to-serve-people-1efRJnbfn6o/index.html 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng tài khoản Speedtest giúp kiểm tra, đo tốc độ mạng

Speedtest là một website cho phép người dùng tạo một tài khoản cá nhân trên đó và lưu lại kết quả để đánh giá tốc độ mạng nhà cung cấp dịch vụ của mình qua những thông số khi đo tốc độ mạng.

16 công cụ miễn phí và phổ biến nhất để tạo ổ đĩa ảo

Ý tưởng của việc tạo ra một file chứa bản sao chính xác của bất kỳ đĩa CD-ROM nào và có thể lưu trữ được ở bất cứ đâu trên hệ thống của bạn là một phát minh tuyệt vời. Điều này giúp người dùng thu thập hoặc sao lưu các

Hóa đơn điện tử là gì? Cách tra hóa đơn điện tử

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về hóa đơn điện tử là gì và cách tra

Bạn cần biết gì để tạo file phục hồi cho Windows 8?

Ở chế độ mặc định, chức năng Refresh và Reset Windows 8 sẽ đưa Windows trở về trạng thái khởi tạo. Tuy nhiên, bạn có thể tạo ra một file phục hồi để lưu lại những chương trình và các thiết lập hệ thống tại một thời điểm

Khắc phục lỗi "Topanga" cho những ai đã dùng bản Electra RC 1.3 leak

Do vẫn còn khá nhiều bạn phản hồi với mình về việc sửa lỗi 'Error: topanga' theo hướng dẫn ở bài viết trước không thành công, nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng phiên bản Electra RC 1.3 leak trước đó. Chính vì vậy, sau

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh thiết kế Xiaomi Max 6,44 inches, liệu có đút vừa túi quần?

Với giá bán ở mức 5,1 triệu đồng, phablet cỡ lớn của Xiaomi mới ra mắt đang được giới truyền thông và người dùng săn đón. Vậy thực hư chiếc phablet Xiaomi Max 6,44 inch này ra sao?

Top 5 laptop gaming dưới 20 triệu đồng cho game thủ tầm trung

Việc sở hữu một chiếc laptop gaming tốt đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, tuy nhiên giá cả của nó có thể khiến nhiều người khó tiếp cận. May mắn thay, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện một số lựa chọn tốt cho

Trên tay iMac Pro 2017: Quái vật xử lý trong vẻ đẹp hoàn hảo

Apple đã công bố iMac Pro vào tháng 6 và bán ra chỉ cách đây vài ngày. Nó có giá khởi điểm từ 5000 USD và tăng dần theo mức cấu hình mà người dùng chọn lựa.