Sony A9 – khi gã khổng lồ thức giấc

“Thật không thể tin được, trùm cuối đây rồi” – đã có bình luận như vậy trên một diễn đàn nhiếp ảnh khi nghe tin máy ảnh Sony A9 xuất hiện, kèm theo đó là những thông số thuộc hàng... “khủng long”. Có thể coi Sony A9 là sự thức giấc của người khổng lồ sau một thời gian dài im ắng.

Sony A9 – khi gã khổng lồ thức giấc


Đã hai năm trôi qua kể từ khi chiếc A7R II chính thức ra mắt, Sony vẫn chưa thể đưa hệ thống mirrorless mà hãng theo đuổi vượt qua được những chiếc DSLR đồ sộ của các Canon hay Nikon, kể cả khi chiếc A99 Mark II ra mắt hồi đầu năm. Nhưng rồi thật bất ngờ, máy ảnh Sony A9 xuất hiện, không phải là A7R III như đồn đoán, mà là một số hiệu khác. Nhưng ai cần quan tâm điều đó. Cái chính là nó đã lấy đầy khoảng trống ở phân khúc siêu cao cấp của hãng. Và giờ đây, vị thế của những Nikon D5 hay Canon 1D X Mark II đang bị đe dọa nghiêm trọng. Chỉ cần nhìn vào những thông số dưới đây, ta có thể thấy rõ điều đó:

 

 

Kích thước x trọng lượng

127 x 96 x 63mm (673g)

Cảm biến

Full-frame 24MP

Loại cảm biến

Stacked BSI-CMOS (Exmor RS)

Bộ xử lý ảnh

BIONZ X

Hệ thống lấy nét

693 điểm

Công nghệ Phase Detection AF

Tốc độ chụp liên tục

5 ảnh/giây ở màn trập cơ khí

20 ảnh/giây ở màn trập điện tử

Tốc độ màn trập cao nhất

Cơ khí:1/4000s

Điện tử: 1/32000s

Tốc độ màn trập thấp nhất

30s

ISO

100 – 51200 (mở rộng 50 – 204.800)

Chống rung

Không

Màn hình

LCD cảm ứng 3 inch 1.440k điểm ảnh xoay lật đa chiều

Video

Full HD 60p chống rung

Ống ngắm

EVF OLED 3.686k điểm ảnh

Lớp phủ ZEISS T

Kết nối không dây

WiFi, NFC, Bluetooth 4.1

Pin

LP-E17 600 tấm

Thẻ nhớ

2 khe SD (1 khe chuẩn UHS-I, 1 khe chuẩn UHS-II)

Chống chịu thời tiết

Flash cóc

Cổng kết nối

LAN, HDMI, headphone, microphone, microUSB

 


Khả năng xử lý quá mạnh
Mặc dù vẫn là kích cỡ cảm biến Full-frame chuẩn nhưng hãng đã thêm vào bộ nhớ đệm Stacked ngay bên trong để đem lại khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn 20 lần so với các máy thuộc dòng A7 trước đây. Công nghệ này không phải là mới vì đã từng xuất hiện trên chiếc RX100IV, và nó chỉ xuất hiện trên các máy có cảm biến Full-frame mà thôi. Nên cũng không quá khó hiểu khi mà chiếc RX100IV dù là model compact nhưng giá bán lại cao ngất ngưỡng. Và giờ đây, sức mạnh đó lại được tái hiện thêm lần nữa trên chiếc Sony A9.


Hãy để ý tới tốc độ chụp liên tục của máy, và bạn sẽ thấy rằng con số 14 của D5 từ Nikon và 1D X Mark II từ Canon vẫn chưa thấm vào đâu. Người ta vẫn thường hay nói rằng hệ thống mirrorless không thể sử dụng trong chụp chuyên nghiệp như thể thao hay chim thú bởi nó không thể bắt được những khoảng khắc cần thiết. Không phải như thế, rõ ràng lần này quan điểm đó đã lỗi thời. Hệ thống lấy nét mới với 693 điểm bao quát toàn khung hình cùng công nghệ Phase Detection AF có khả năng lấy nét theo pha.
Hệ thống mới có thể tính toán, đo sáng và khóa nét để kết hợp cùng bộ nhớ đệm được tích hợp sẵn trong cảm biến hỗ trợ chụp liên tục 20 ảnh/giây ở tốc độ màn trập điện tử nhanh nhất 1/32000s. Chưa hết, hệ thống focus 4D từ các máy A6000/6300/6500 cũng đã được trang bị để tăng cường hiệu suất lấy nét, giảm thiểu tối đa độ trễ ảnh khi so với chiếc A7R II.
Chống rung vô cùng hiệu quả
Một trong những ưu điểm làm nên tên tuổi của những chiếc mirrorless Sony chính là tính năng chống rung 5 trục khá hiệu quả trong nhiều trường hợp. Hệ thống này giúp máy ảnh Sony A9 có thể giảm rung lắc tới 5 stop để tối ưu khả năng chụp ảnh trong mọi điều kiện.
Chụp thiếu sáng không ngán đối thủ
Còn nhớ trước đây đã từng có cuộc so tài ISO giữa Nikon D5 và Sony A7R Mark II. Và kết quả là đại diện Sony đã giành phần thắng dù không thực sự áp đảo đối thủ. Dĩ nhiên, việc chụp ảnh ở những mức ISO tuyệt tối hay thậm chí là gần tuyệt đối vẫn là chuyện không ai làm. Nhưng sự thắng lợi đó cùng mức ISO mở rộng tối đa 204.800 của Sony A9 cho cả thế giới thấy rằng, chắc chắn ở những mức 12800 hay 25600 – được xem là những mức cao với hầu hết các máy ảnh hiện nay, thì ảnh chụp sẽ vẫn có thể giữ được độ mượt mà như khi chụp ban ngày dù có phải chụp đêm hay trong điều kiện thiếu sáng trầm trọng.



Pin được cải thiện nhưng chưa nhiều

Một điểm yếu cố hữu của hệ thống máy ảnh mirrorless chính là pin yếu so với các hệ thống DSLR đồ sộ. Tuy nhiên, lần này Sony đã tăng cường dung lượng pin cho phép máy có thể chụp được 480 tấm ảnh liên tục cho một lần sạc. hãng còn ra mắt thêm Grip pin có thể đẩy số lần chụp lên tới 950 tấm mới cạn năng lượng.
Xét về pin thì các siêu phẩn của Nikon và Canon vẫn rất mạnh bởi hai mẫu D5 và 1D X Mark II có thể chụp được lần lượt là 3780 tấm và 1210 tấm. Nhưng chúng ta vẫn có thể mang vác thêm pin phụ cho Sony A9 mà không cần phải cảm thấy quá bất tiện, đơn giản vì ngoại hình nhỏ gọn của máy là một ưu điểm không ai có thể phủ nhận.
Ngoài những yếu tố trên, máy còn có chế độ chụp im lặng silent mode để hỗ trợ cho những tình huống cần tới sự tĩnh mịch nghiêm trang như hội nghị, các buổi lễ…Và cũng như các model cao cấp, 2 khe thẻ nhớ sẽ tăng cường tối đa dụng lượng chứa ảnh.


Sau khi ra mắt, máy ảnh Sony A9 đã nhận được nhiều lời khen cũng như những nhận xét khá tích cực. Như vậy là hãng đã có bước đột phát thật sự khi tung ra một chiếc mirrorless có thể uy hiếp vị thế của những chiếc DSLR từ lâu vẫn thống lĩnh thị trường. Và điều này lại càng cho thấy rằng gã khổng lồ Sony đã trỗi dậy mạnh mẽ hơn.

TIN LIÊN QUAN

Canon 7D mark III ra mắt đầu năm 2018 và lên kệ vào tháng 7 năm sau

Đây là con bài quan trọng để Canon cạnh tranh trong phân khúc APS-C vốn đang bị cạnh tranh quá mạnh bởi Sony, cụ thể là A6500/A6300 vừa chụp nhanh vừa quay phim tốt, lại có ưu thế về kích thước. Chiếc 7D mark II cũng có phần thất thế khi đặt cạnh

Canon sẽ ra mắt máy ảnh Mirrorless Fullframe vào năm 2018 với cảm biến hoàn toàn mới

Nguồn tin được cho là xuất phát từ bài thuyết trình nội bộ của Canon trong cuộc họp về kế hoạch lộ trình trong năm 2018 của công ty đã cho thấy hãng này đang chuẩn bị cho sự ra mắt chiếc máy ảnh Mirrorless Fullframe đầu tiên của họ trong năm 2018

Cảm biến của Sony A7r III đạt 100 điểm, không kém cạnh Nikon D850

Khi so sánh với Nikon D850, chiếc Sony A7r III có độ sâu màu thấp hơn, dynamic range xấp xỉ nhau, nhưng khả năng khử nghiễu và kiểm soát nhiễu hạt của A7r III vượt trội hoàn toàn.

Top những máy ảnh và thương hiệu phổ biến nhất

Đầu năm nay, Shotkit (nhiếp ảnh điện toán) đã hỏi 1.000 nhiếp ảnh gia rằng họ đã sử dụng thiết bị máy ảnh nào trong suốt cả năm và tại sao họ lại chọn sử dụng thiết bị nói trên. Giờ đây, kết quả được công khai.

So sánh Sony A9 và Sony A7R Mark II

Sức mạnh của A7R Mark II cách đây 2 năm đã được tái hiện và nâng cấp vượt trội hơn khá nhiều với một siêu phẩm mới: máy ảnh Sony A9. Không còn ở phân khúc cao cấp như đàn anh, A9 được xem là bước lột xác của dòng mirrorless để cạnh tranh cùng những

Sau 40 năm dùng Canon, phóng viên ảnh David Burnett đã chuyển sang dùng máy mirrorless của Sony

Ông có đăng tải 1 đoạn video trên Vimeo để chia sẻ các lý do đưa đến quyết định này.

Xin lỗi Nikon, ở ISO hơn 3 triệu thì Nikon D5 vẫn thua xa Sony a7R II

Dù có mức ISO tối đa cao hơn nhiều lần cùng mức giá gấp đôi, thế nhưng Nikon D5 vẫn không thể chiến thắng chiếc máy của Sony trong bài thử quay video thiếu sáng.

Những thẻ nhớ SD UHS-II hàng đầu cho máy ảnh mirrorless full frame Canon EOS R

Để sử dụng được tối đa Canon EOS R, ví dụ như quay phim 4K, thì một chiếc thẻ nhớ nhanh là rất cần thiết. Nếu không, bạn sẽ phải bỏ lỡ nhiều shot hình trong khi chờ đợi bộ nhớ đệm được dọn sạch. Lựa chọn tốt nhất là sử dụng các thẻ nhớ UHS-II. Hiện

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra iPhone, iPad đã bị jailbreak, bẻ khóa

Những chiếc iPhone đã bị jailbreak hay bẻ khóa có thể bị cài đặt những ứng dụng độc hại, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra một chiếc iPhone đã bị jailbreak.

Những ứng dụng Portable dành cho PC tốt nhất mọi thời đại(Phần 2 )

Ứng dụng portable là một phiên bản 'rút gọn' của phần mền, có thể chạy mà không cần cài đặt trên máy chủ và không thay đổi thông tin cấu hình máy tính. Nói cách khác, bạn có thể chạy nó, sử dụng nó và không ai sẽ biết

Cách tải video Youtube cho iPhone, iPad

Việc tải video Youtube trên iOS sẽ giúp việc theo dõi và xem các clip này trên iPhone hay iPad được thuận tiện hơn. Đặc biệt, có thể xem lại ngay cả khi không có kết nối Internet.

Những thủ thuật Android và iOS bạn không nên bỏ lỡ

Tuần rồi với những thủ thuật cực hấp dẫn giải phóng bộ nhớ Android không cần xoá app, chơi Liên Quân bằng 4G tốc độ cao, những tính năng cực hay...

Muốn nghe nhạc một bên tai hay hơn phải bật tính năng này

Thông thường khi nghe nhạc trên iPhone bằng tai nghe, mỗi bên tai nghe sẽ đảm nhận một nhiệm vụ phát ra âm thanh khác nhau. Vậy nếu chỉ nghe nhạc một bên tai, làm sao để thưởng thức bài hát một cách tuyệt vời nhất?

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

Đánh giá iPhone Xr: chiếc iPhone 'rẻ nhất' mới được ra mắt có gì?

Trong 3 mẫu iPhone vừa ra mắt, iPhone Xr là mẫu smartphone sở hữu nhiều điều thú vị. Nếu bạn là một người cá tính, chắc chắn phải xem qua chiếc iPhone này.

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là