Sony mới ra mắt dòng máy ảnh compact cảm biến 1 inch, chiếc Cyber-shot RX100 VI. Đây là thế hệ mang nhiều cải tiến so với các series RX100 trước đây như: cấu tạo phần cứng cao cấp hơn, thay đổi tiêu cự rộng hơn, tích hợp các công nghệ xử lý mới hơn... khiến cho RX100 VI không chỉ mạnh ở khả năng chụp ảnh streetlife như trước đây, mà còn đa dụng, mạnh mẽ trong nhiều nhu cầu sử dụng khác như: quay phim, macro, phong cảnh, chân dung...
[media=https://www.youtube.com/watch?v=hUIHdJG1ZeI?wmode]
Các thay đổi dễ nhận thấy nhất ở thế hệ lần này là Sony sử dụng ống kính ZEISS mới có tiêu cự quy đổi 24-200mm khẩu độ F2.8-F4.5 nhưng kích thước vẫn gọn nhẹ so với thế hệ RX100 III, IV, V có ống kính 24-70mm F1.8-F2.8 trước đó. Việc thay đổi này mang đến dải tiêu cự rộng lý tưởng all-in-one, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người sử dụng. RX100 VI được trang bị cảm biến ảnh 20.1 MP kích thước 1” với công nghệ Stacked BSI-CMOS. Cảm biến chứa bộ nhớ DRAM kết hợp cùng vi xử lý BIONZ và chip ngoại vi vi front-end LSI giúp tăng hiệu suất hoạt động của máy lên cao, cho phép cảm biến để đọc được nhanh hơn và có thể chứa được nhiều dữ liệu hơn với bộ nhớ đệm trong máy. Rõ ràng nhất là khả năng lấy nét, RX100 VI đã cải thiện tốc độ lấy nét lên mức 0,03 giây và vẫn có thể chụp được 24 bức ảnh / giây ở chế độ liên tục, bộ nhớ đệm cải thiện lên đến 223 bức ảnh JPEG Fine.
Hệ thống lấy nét Fast Hybrid AF với 315 điểm lấy nét với độ phủ 65% diện tích khung hình được Sony cho biết sẽ tối ưu cho khả năng quay phim 4K, cũng như đáp ứng tốt ở dải tiêu cự ống kính từ 24-200mm. Khả năng nhận diện nắm bắt theo mắt chủ thể được cải thiện 2 lần so với RX100 V. Việc quay phim Full HD 960 fps, hỗ trợ profile màu S-Log3/S-Gamut3 vẫn được Sony tích hợp trên RX100 VI.( Phiên bản mới này còn thêm khả năng hỗ trợ hình ảnh HDR tiêu chuẩn Hybrid Log-Gamma)
Việc áp dụng thiết kế có màn hình LCD gập như trên các phiên bản máy X-A của Fuji cũng được đánh giá cao. Không chỉ giúp người sử dụng có thể tự selfie tốt hơn, mà còn giúp người sử dụng thuận tiện hơn trong việc chọn những góc hình mới đầy ấn tượng.
Qua vài ngày sử dụng, mình xin chia sẻ với anh em một số kinh nghiệm để sử dụng RX100 VI được hiệu quả hơn.
1- Về chụp ảnh đường phố & đời sống:
Thế mạnh chụp phố vẫn thừa hưởng sức mạnh của dòng RX100, thậm chí còn mạnh hơn với dải tiêu cự rộng 24-200mm, đây là thay đổi đáng kể mạnh mẽ nhất Sony trên Rx100 VI.
Khả năng bắt nét nhanh hơn đến 0,03s (theo nhà sản xuất quảng cáo). Cá nhân mình dùng nét tự động rất nhiều trên máy này, Auto AF cài đặt trong Focus mode tại phím điều hướng Fn ngay trên bánh xe điều hướng. Cũng tại đó mình set luôn vùng lấy nét (Focus Area) là Zone,
Tiêu cự phong phú, bắt được những khoảnh khắc từ xa đến gần.
HDR giúp cân bằng sáng ngay trong những vùng ánh sáng phức tạp. Để kích hoạt bạn vô Menu, chọn mục máy ảnh 1, tìm DRO/HDR tại cột thứ 4 từ bên phải sang.
Viewfinder giúp chụp trong những điều kiện ánh sáng mạnh mà LCD không hiển thị tốt. cũng giúp tiết kiệm pin nếu phải sử dụng lâu dài. Ở mode này bạn chỉ cần gạt lẫy nhỏ cạnh bên, EVF tự động bật lên và dùng được ngay. Điều này không có ở các Mode cũ hơn.
Ảnh chụp tại chùa Ngọc Hoàng, mình đặt chế độ S (để chọn tốc độ trước, nhằm bắt kịp các hành động nhanh), cài đặt chế độ bắt nét tự động Automatic trong Focus Mode, sau đó nhờ vào khả năng bắt nét ưu việt của RX100VI, cảnh chú chim sà xuống ăn thóc cùng bóng đổ trên lư hương được ghi lại rõ nét và đơn giản.
Với ống kính zoom, dải tiêu cự rộng từ 24mm-200mm, việc lựa chọn khung hình cho bức ảnh trước khi bấm máy thực sự rất tuyệt vời. Trong ảnh là một buổi sáng bên quận 7, mình đứng cùng một điểm để chụp cả góc rộng nhất và góc hẹp nhất của chủ máy để cảm nhận.
Chế độ DRO có tới 6 cấp độ, còn HDR có thể chụp chênh lên 6ev trong một số hoàn cảnh, ta dùng HDR ngay cho ảnh chụp street. Ảnh chụp tại chùa Quan Âm, quận 5, khi đó phía trong và ngoài phòng hương khá chênh sáng, mình set chế độ HDR 3ev, làm chủ thể bên trong được rõ hơn, đồng thời cân bằng sắc độ phía trong và ngoài phòng được hài hoà hơn.
Ảnh chụp một hồ sen nhân tạo bên quận7. Ánh nắng trưa rất gắt, LCD không thể hiển thị rõ ràng được, mình đã dùng EVF để chụp ngược sáng hai bông hoa súng.
2- Khả năng chụp chân dung đã được chú ý hơn
Bắt nét theo mắt nhanh gấp đôi, các chế độ bắt nét theo mắt, theo nụ cười như trên các dòng máy cao cấp hoạt động khá tốt. Để kích hoạt nhận diện khuôn mặt,bạn vào Menu, tìm mode Fae Prty in Mlti Mtr trong cột thứ 6 từ trái sang của mục máy ảnh 1.
Tăng tiêu cự hẹp, giúp chân dung chuẩn hơn, tập trung hơn.
Chế độ mịn da như trên điện thoại. Để kích hoạt bạn tìm mode Soft Skin Effect ở cột thứ 3 từ phải sang trong mục máy ảnh 1 của phần Menu.
Ảnh chụp một bác thợ may Veston đang đọc báo buổi sáng, bên hông chợ quận 4. Sau khi căn hình, chỉ cần set mode A, máy sẽ tự nhận diện khuôn mặt và bắt nét theo mắt chủ thể, mình chỉ chờ khoảnh khắc thôi, ở đây là mình chờ chú này đưa mắt lên để bấm máy.
Với tiêu cự zoom lên đến 200mm, việc chụp mẫu không còn là mối lo ngại với các máy chụp street có góc lens rộng. Ảnh chụp hai du khách người nước ngoài tham quan du lịch tại chùa Ngọc Hoàng.
Việc bắt nét theo mình cũng rất quan trọng ngay cả với những người dùng máy chụp ảnh gia đình. Việc focus theo mắt cực ỳ tiện lợi khi chụp trẻ nhỏ hiếu động, soft skin thì nịnh vợ không phải nghĩ.
3-Chụp phong cảnh cũng được nâng cấp đáng kể
Thay đổi tiêu cự giúp chụp thiên văn trăng sao tốt hơn.
Các chế độ giảm nhiễu, giảm rung khi zoom hay khi sử dụng ở ISO cao hoặc phơi sáng lâu (Bạn tìm trong mục máy ảnh 1/ cột thứ 2 phải sang để chọn). Lưu ý nếu dùng NR, máy sẽ xử lý lâu hơn chút chút sau mỗi lần bấm máy. Nên tuỳ lúc mà mình mới bật.
Dải ISO cao khá ấn tượng với dòng máy cảm biến nhỏ 1 inch.
Ảnh chụp bình minh bên một công trường ở quận 7. MÌnh chụp với chế độ HDR 3ev.
Ảnh chụp Vincom mới bên cầu Sài Gòn. Ảnh này mình chụp hoàn toàn bằng tay, tốc độ 1/5s, ISO 1600. Nhờ có chống rung quang học 5 trục, ảnh vẫn giữ được độ nét ổn định.
Ảnh chụp trước cơn giông ở Vincom quận 2. Ảnh mình kê máy lên một viên gạch, chụp phơi sáng 2s, kết hợp HDR cấp độ 3.
4-Chụp Macro
Thay đổi tiêu cự lớn nhất lên đến 200mm khiến RX100 VI không thua gì các máy siêu zoom khi chụp cận cảnh, macro.
Khoảng cách chụp đối tượng gần nhất là 9cm,
Với khoảng cách tối thiểu cùng góc nhìn rộng nhất, ở khẩu f/2.8 RX100VI vẫn cho một bokeh mềm mại, chi tiết ở phía sau. Ảnh chụp tại vườn hoa bên quận 7.
Với ánh sáng tốt, các chi tiết khi zoom vẫn rất đáng khen khi chụp zoom macro. Đây là ảnh mình khá ưng khi dùng lens Tele của RX100 m6, Ảnh chụp tại quán cafe chim bên quận 5. Mình chụp với tốc 1/100, khẩu độ 4.5, ISO 400.
Sự khác biệt của RX100 thế hệ VI với các người tiền nghiệm của mình chính là được trang bị tiêu cự tele 200mm. Nõ giúp cho chiếc máy này có khả năng chụp macro rất tốt, rất phong phú. Ảnh chụp hồ sen mini nhân tạo bên quận 7. Mình set chế độ M với ISO 80, tốc 1/1000 và khẩu 8.
5-Khả năng quay Slow-Motion nâng cấp khi có trợ hình ảnh HDR tiêu chuẩn Hybrid Log-Gamma:
Lấy nét cảm ứng rất hiệu quả với Fast Hybrid AF gồm 315 điểm lấy nét với độ phủ 65% diện tích khung hình. Vì thế trong khi quay khá dễ dàng để bạn thay đổi điểm lấy nét chỉ với một cái chạm nhẹ trên bề mặt LCD.
Để kích hoạt Slowmo dễ dàng, bạn chọn mục HFR trên bánh xe chọn mục, khi quay ngoài bấm nút chụp như truyền thống, bạn giữ nút SET ở giứa bán xe điều hướng cạnh LCD.
Dễ dàng quay Slowmow những khoảnh khắc diễn ra nhanh trong cuộc sống.
Các bạn để ý thay đổi điểm net rất rõ ràng. Khi quay mình chỉ cần chạm vào điểm chỉ định trên LCD, máy sẽ tự focus theo luôn, quá tiện lợi.
Trong bóng râm, ánh sáng không quá mạnh, việc quay slow vẫn cho chất lượng tương đối tốt.
6 - Selfie với màn hình lật 180 độ và chế độ tự động lấy nét & chụp:
Thực sự đây là chế độ không có gì để nói nhiều, vì nó không chỉ giống các mode cũ, quen thuộc và rất tiẹn tợi. Việc lật màn hình kết hợp cùng chế độ hẹn giờ, chế độ beauti tự động khiến RX100 VI cho cảm giác tiện dụng để selfie như một smartphone đời cao, nhưng chất lượng thì vượt trội.
Máy nhỏ gọn, tiện dụng, dễ selfie nên bà xã mình cũng rất thích.
Không chỉ vậy, màn hình lật giúp người sử dụng khá rảnh tay trong nhiều điều kiện chụp. Ảnh mình chụp bên trường Nguyễn Trãi, quận 4. Mình lật màn hình, đặt chế độ Auto và chỉ cần chờ cả đàn chim bay vù qua là bấm. Việc này khá tốn công khi trước kia cứ phải ngửa cổ lên để đuổi theo chụp...mà mỗi lần nó bay 1 kiểu rất khó bắt nét.
Một số ảnh mình chụp nhanh với Sony RX100 mark VI:
Minh bắt đầu trải nghiệm với máy này bắt đầu vào một buổi sáng bên quận 4. Cứ đi lang thang để cảm nhận máy được trọn vẹn.
Một sáng rất sớm bên chợ tạm gần bến Bình Đông, quận 4.
Chú chim cô đơn, một mình đu dây điện bên cầu quận 4, thẳng cầu Khánh Hội đi xuống.
Nắng đẹp bắt đầu lên, địa điểm chụp hình có ghi rất rõ trên bảng quảng cáo.
Các anh công nhân chuẩn bị ngày làm việc mới.
Nhà thuyền, bên cạnh một sân goft bên quận 4.
Cùng một điểm, mà có đến 2 góc nhìn đều gây ấn tượng với mình. thêm lần nữa thấy được tiêu cự 200mm không phải không cần cho người chụp phố.
Một chú chim rời khỏi trường học...ở đây là trường PTTH Nguyễn Trãi.
Các bạn này không biết che mặt vì mình chụp hình hay vì nắng nữa.
Quán ăn sáng bên hông quận 4.
Góc rộng 24 của dòng RX100 luôn khiến mình thoả mãn với những khung hình rộng.
Nhân vật nóng tính và hung dữ nhất mấy ngày mình đi chụp.
1 quầy ăn sáng bên quận 4. Việc thu hẹp góc nhìn ở trường hợp này khá thứ vị, giúp mình có khung hình chặt chẽ, liền lạc hơn.
Chú thợ may tiệm Veston, đầu ngõ chợ bên quận 4.
Cũng gần đó, một bác sửa xe đạp nằm phởn phơ nghe đài buổi sáng.
Họp chợ sáng bên cư xá cũ, quận 4. Địa điểm này quá quen thuộc với nhiều tay máy.
Góc nhìn ra Bitexco, biểu tượng một thời của tpHCM.
Phía bên kia cầu thang.
Một số ảnh đi chụp dạo với lens tele.
Việc không tiếp cận được với chủ thể khiến cho ống kính tele trở nên vô cùng hữu dụng. Ảnh là một bác đóng giày bên chợ quận 4.
Hết giờ đi chợ rồi mình lại lang thang qua chùa, vừa để chụp ảnh, vừa để thắp hương mong chụp được nhiều ảnh hay.
Qua chung cư người Hoa cũ để dùng chân và gửi xe.
Tất mọi thứ ở đây đều cho mình cảm nhận đáng yêu, thú vị.
Tìm đến cái chùa gần đó, chùa Quan âm.
Thử nghiệm ngay HDR khi chụp phố, chụp kiến trúc.
Giảm HDR chút xíu, mình có được kết quả khá ưng ý khi chụp kiines trúc chùa trong ngày đầy nắng.
Focus theo mắt luôn hoạt động hiệu quả...chụp mắt người, chú kia nhìn mà con linh cẩu (chó trong chùa này cũng phải nhìn theo.
Bên cạnh phòng nhang, có cửa quầy nhỏ phục vụ khách đến mua nhang vòng để thắp cầu an.(hay cầu gì đấy)
Màn hình lật giúp mình có góc thụp từ cao xuống, khá bao quát từ lư đồng ngoài sân cho đến phía trong điện thờ.
Tắt chế độ HDR, chênh sáng lớn cảm nhận rõ ràng hơn, các mảng sáng tối được cụ thể hơn.
Dù bỏ khẩu độ 1.8, nhưng với ống kính tele 200mm cùng khẩu 2.8-4.5 thì việc macro, hay focus làm mờ nhẹ không phải là không thể.
Mình khá thích cái góc cao này, bắt được các khu vực rõ ràng hơn
Đến giờ nghỉ, nhgang cũng được cất vô.
Mình khá ưng ý khoảng khắc thổi tắt cây nến của ông chú bán nhang này, nó diễn ra khá nhanh và rất may RX100 VI này đã bắt nét kịp.
Mình tiếp tục hành trình qua chùa Ngọc Hoàng bên quận 2. Nghe nói Obama qua đây là qua chùa này chơi.
Một sư cô già hay người theo đạo phật đang lễ tạ bên bàn thần linh nhỏ.
Mấy chú chim ở đây cũng nhát dễ sợ, dơ máy lên là dấu mặt không ah.
Đôi khi chụp ảnh đẹp phải có tư thế độc.
Cô gái đến cầu duyên và tiền tài...cái này mình biết vì mình đứng cạnh nghe mà.
Ảnh đôi bạn hăng say chém gió.
Chùa Bà hôm nay khá vắng, nó là nơi mình cầu duyên lần đầu...đi với vợ mình bây giờ...
Quay lại khu này, vẫn thấy chị này với cái điện thoại này...còn đứa con thì loanh quanh chơi một mình.
Trên đường về Quận 7 tìm cái gì chụp tiếp thì gặp mấy anh công nhân đang xây rào công trường gần bên cầu Kênh Tẻ.
Đi qua Vivo gặp lại người phụ nữ đèo xoài huyền thoại.
Đi vòng ra gần cầu Ánh sao gặp ngay một hồ sen mini nhân tạo.
Sen ở đây không lớn như ở ngoài Bắc, đài sen và búp cũng bé.
Việc chụp ngược nắng mình toàn dùng EVF, vừa tiện, vừa tiết kiệm pin, lại cho cảm giác sáng tác phiêu hơn...kiểu như ngắm cổ truyền.
Thật may qua gặp đúng cái hồ mini nhân tạo này kịp trời nắng, mà sen thì sắp tàn hết ròi, nhưng mấy bông còn lại cũng đủ để mình trải nghiệm macro với RX100 Vi.
Vòng về đến nhà lại phải nịnh bà xã vì có ngày nghỉ đi miết.
Không cần lấy nét, máy tự nhận diện khuôn mặt do cài sẵn, rồi focus theo mắt khiến mình chụp bé con nhà mình rất dễ dàng, cũng không phải vất vả đuổi theo và dỗ dành nhìn vô ống kính như mọi lần.
Bà xã mình thử Selfie với con cũng ưng cái chế độ làm đẹp tự nhiên trên máy. dùng như điện thoại mà hiện đại, chất lượng của máy ảnh.
Thấy thiêu thiếu nên lại phi ra đường tìm vài tấm buổi tối. Phơi sáng ISO 80, tốc 5s, khẩu f/11.
Chạy qua quận 2 coi đèn của nhà Vincom gặp ngay trời giông và mưa to. Do đi chủ quan không mang chân, nên kê tạm lên gạch chụp vội...công nhận chống rung 5 trục tốt thật.
Cám ơn các bạn đã xem ảnh.
Kết luận:
Thay đổi trên RX100 VI là thay đổi chiến lược của Sony trên series RX100, vừa cạnh trạnh trực tiếp với các mẫu TZ200/ZS200 của Panasonic với ống kính 24-360mm f/3.3-6.4 và Canon PowerShot G3 X ống kính 24-600mm f/2.8-5.6, vừa mang đến những lợi ích vô cùng thiết thực cho người tiêu dùng. Thiết kế nhỏ gọn, có thể bỏ túi kết hợp với tính năng vô cùng mạnh mẽ khiến RX100 VI là chiếc máy ảnh phù hợp với mọi người, mọi hoàn cảnh, kể cả là một máy ảnh backup cho các nhiếp ảnh gia cũng như các nhà quay phim chuyên nghiệp.