Lưu ý: Thông tin được mình tóm lược lại từ ICTnews!
Thao tác chuyển mạng giữ nguyên số được thực hiện như thế nào?
Đầu tiên, Cục viễn thông sẽ xây dựng và vận hành hệ thống dữ liệu tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia – thành phần cốt lõi thực hiện xử lý quá trình chuyển mạng. Sau đó, các nhà mạng như Viettel, Mobiphone hay Vinaphone sẽ lần lượt kết nối với Trung tâm này.
Khi chủ thuê bao muốn chuyển từ nhà mạng A sang nhà mạng B, họ sẽ gửi yêu cầu đến nhà mạng B, nhà mạng B sẽ chuyển tiếp yêu cầu tới Trung tâm chuyển mạng. Trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp yêu cầu về nhà mạng A để nhà mạng A xác thực thông tin thuê bao và phản hồi cho Trung tâm về việc chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu chuyển mạng.
Sau khi nhà mạng A phản hồi, Trung tâm sẽ thông báo lại cho nhà mạng B. Nếu yêu cầu được chấp thuận, nhà mạng B sẽ thông báo lịch trình chuyển mạng. Kế đến, Trung tâm chuyển mạng sẽ lần lượt yêu cầu nhà mạng A ngắt dịch vụ, nhà mạng B kết nối dịch vụ cho chủ thuê bao.
Mọi thông tin định tuyến của thuê bao và thông tin về giao dịch chuyển mạng của các chủ thuê bao sẽ được lưu trữ tại cơ sỡ dữ liệu của Trung tâm chuyển mạng quốc gia và gửi tới cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp viễn thông di động nhằm mục đích đối soát.
Chuyển mạng giữ nguyên số, người dùng được lợi gì?
Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số điện thoại mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Có thể thực hiện quay số bình thường đến số thuê bao đã chuyển mạng, không cần bất kỳ sự thay đổi nào.
Giữ nguyên số thuê bao và cả mã mạng, chẳng hạn bạn đang sở hữu số 096xxxxxxx của Viettel, khi chuyển sang Vinaphone vẫn là 096xxxxxxxx chứ không bị chuyển thành 094xxxxxxxx (094 là đầu số của Vinaphone khi chưa áp dụng dịch vụ chuyển mạng).
Đem lại quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ cho khách hàng khi cảm thấy chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng chưa ưng ý. Trước kia, thay đổi nhà mạng nghĩa là thay đổi số điện thoại, ảnh hưởng không nhỏ đến việc liên lạc với người thân, bạn bè, đồng nghiệp hay đối tác.
Nhờ vào việc chuyển mạng mà các nhà mạng phải chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân người dùng, tránh tình trạng mất khách hàng vào tay đối thủ.
Tạo ra xu hướng cá nhân hóa số điện thoại, làm nền tảng cho việc phát triển các dịch vụ mới như thương mại điện tử, ví điện tử.
Giải tỏa áp lực về sự cạn kiệt kho số.
Hiện tại, các nhà mạng đã đầu tư thiết bị và bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số, hướng đến áp dụng chính thức từ ngày 31/12/2017. Bạn có quan điểm như thế nào về dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số? Cùng chia sẻ ở bên dưới nhé.
Biên tập bởi Nguyễn Nhật