'Thành phố iPhone' được xây dựng ở Trung Quốc như thế nào

'Ba ngày sau đó, hàng trăm chiếc xe ủi đất xuất hiện ở đây', ông Zhang nhớ lại thời điểm thành phố iPhone bắt đầu hình thành.
Theo WSJ, đó là dấu hiệu cho thấy các nhà máy bắt đầu mọc lên như nấm ở Trịnh Châu, biến nơi này thành một thành phố công nghiệp mới, hay còn được biết đến với tên gọi thành phố iPhone.
Bùng nổ đến chóng mặt
Trong vòng vài tháng, hàng loạt nhà máy được dựng lên, hệ thống điện lưới được lắp đặt ở khu vực này. Những chiếc xe buýt chở đầy công nhân tới làm việc ở nhà máy Foxconn, đơn vị lắp ráp phần lớn điện thoại thông minh cho Apple.
Một năm sau đó, Terry Gou, chủ tịch Foxconn, cho biết nhà máy iPhone có 100.000 công nhân. Ngày nay, con số công nhân ở Foxconn đã tăng lên 250.000 người.
'Thành phố iPhone' được xây dựng ở Trung Quốc như thế nào

Công nhân thành phố iPhone ở Trịnh Châu. Ảnh: WSJ
Các chuyên gia ước tính mỗi năm Foxconn xuất xưởng 150 triệu chiếc iPhone, cùng 20 triệu iPad và nhiều thiết bị điện tử khác. Để phục vụ nhu cầu sản xuất, Foxconn hiện thuê một triệu người trên khắp Trung Quốc.
Cùng với hệ thống công xưởng sản xuất trải khắp nhiều thành phố, sự thành công của iPhone trong thập kỷ qua đã khẳng định vai trò củaTrung Quốc trong chuỗi cung ứng thiết bị điện tử toàn cầu.
Năm ngoái, khi iPhone rục rịch ra mắt iPhone 7, Foxconn phải thuê nhân lực từ các nhà máy than. Trong những năm qua, chính quyền Hà Nam phải báo cáo số lượng công nhân cần thiết cho nhà máy Foxconn.
Để chuẩn bị cho một phiên bản iPhone trong thời gian tới, nhà tuyển dụng của Foxconn đã bắt đầu tới dán poster và tìm công nhân ở các ngôi làng lân cận. Tính cách lạc quan và làm việc cẩn thận là hai yêu cầu tuyển dụng của Foxconn.
Các công nhân của nhà máy có thể kiếm khoảng 1.900 nhân dân tệ (278 USD) vào các tháng nhàn rỗi, và tăng lên hơn 4.000 nhân dân tệ vào mùa sản xuất bận rộn. Mức thu nhập này không cao, nhưng được cho là khá hơn nhiều so với công việc làm nông.
Tuy làm việc ở nhà máy iPhone, rất ít người có loại điện thoại này mà phần lớn là sử dụng thiết bị mang thương hiệu Trung Quốc giá rẻ.
Tại Trịnh Châu, các trung tâm mua sắm, nhà hàng và quán karaoke cũng được mở ra để phục vụ lực lượng lao động ở đây.
Yuan Yanling, 28 tuổi, từng làm việc tại dây chuyền lắp ráp iPhone. Tháng 11 năm ngoái, cô quyết định cởi bỏ đồng phục công nhân và bán mỹ phẩm cho một trung tâm mua sắm gần đó. Khách hàng của cô cũng đều là công nhân nhà máy.
Tương lai nào cho thành phố iPhone
Khi xây dựng nhà máy, chính quyền Trịnh Châu trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân địa phương. Trong khi một số người cho rằng tiền đền bù không xứng đáng, một số nông dân lại cho rằng số tiền này lớn hơn những gì họ có thể kiếm được bằng nghề nông.
Ông Zhang đã sử dụng một phần tiền đền bù để mua hai căn hộ. Vợ ông và con trai ông đều làm việc tại Foxconn.

Công nhân Foxconn. Ảnh: bgr.com
Foxconn sở hữu 80% cơ sở hạ tầng đang sử dụng ở Trịnh Châu, cho thuê phần còn lại và dự định tiếp tục đầu tư tại đây. Chính quyền cũng cho rằng nhà máy iPhone là sự đầu tư đáng giá, theo nhận định của giáo sư kinh tế Shi Pu.
'Foxconn đã đào tạo hàng trăm nghìn người dân Hà Nam. Họ có thể áp dụng các kỹ năng học được từ đây khi bắt đầu công việc mới', giáo sư Shi đánh giá.
Sự bùng nổ của hoạt động sản xuất công nghệ cao được chính quyền Bắc Kinh ủng hộ, khi đang muốn đẩy mạnh giá trị của các nhà máy thay vì chỉ tập trung sản xuất đồ chơi nhựa hay quần áo như trước đây.
Sự chuyển biến này đã cải thiện đời sống của hàng triệu người dân Trung Quốc khi tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, nhưng đồng thời cũng kéo theo làn sóng khiếu nại về các quy định khắt khe, chế độ lao động và điều kiện sống của công nhân.
Cơn ác mộng tự tử từng xảy ra tại nhà máy sản xuất Foxconn ở Đài Loan và tỉnh Thâm Quyến sau loạt trường hợp năm 2010, 2011 và 2013, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trên thế giới. Nhiều nhà hoạt động chỉ ra rằng điều kiện làm việc khắc nghiệt là nguyên nhân khiến công nhân tự tử.
Khi được hỏi nguyên nhân chuyển tới Trịnh Châu, Foxconn cho biết nơi đây gần với quê của đa số công nhân, cơ sở hạ tầng và giao thông thuận lợi.
'Các chính sách của Trịnh Châu và sự đầu tư của chính phủ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng vững mạnh để hỗ trợ sản xuất đã biến nơi này thành một địa điểm hấp dẫn', thông báo của Foxconn cho biết.
Tuy nhiên, mối lo ngại đặt ra là liệu hay Foxconn, hay Apple, sẽ cần thành phố iPhone này trong bao lâu. Doanh số bán hàng của iPhone năm ngoái đã sụt giảm lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2007.
Anh Anh
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Foxconn đang xem xét mở 1 nhà máy sản xuất iPhone tại Việt Nam

Để tránh các vấn đề do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung gây ra, Foxconn được cho là đang xem xét mở 1 nhà máy sản xuất iPhone tại Việt Nam. Ngoài Việt Nam, Foxconn cũng đang xem xét lựa chọn Thái Lan.

Đại diện Foxconn tiết lộ một số chi tiết quan trọng trên iPhone 8

Một điều chắc chắn là Foxconn đang sản xuất iPhone 8 cho Apple vì vậy việc các quan chức của Foxconn biết rõ về chiếc iPhone mới này cũng là điều...

Foxconn triển khai sản xuất màn hình cho iPhone, iPad

Foxconn được biết đến là đối tác gia công lớn của Apple trong việc lắp ráp iPhone, iPad. Công ty đang đàm phán sơ bộ để xây dựng một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đảm nhiệm sản xuất màn hình cho các dòng điện thoại cao cấp.

Foxconn bắt đầu vận chuyển iPhone 7 tới các thị trường

iPhone 7 đã xuất hiện tại Việt Nam nhưng đó chỉ là bản demo thôi nhé, còn bản thương mại thì sao? Vâng, Foxconn mới đây đã bắt đầu vận chuyển lô...

Công ty gia công iPhone lần đầu tiên bị giảm doanh thu

Foxconn, đơn vị lắp ráp smartphone cho Apple, lần đầu tiên giảm doanh thu trong năm 2016 mà nguyên nhân được cho là do iPhone bán chậm.

iPhone OLED 2018 đã được Foxconn bắt đầu lắp ráp từ cuối tháng 7/2018

Theo các nguồn tin từ Bloomberg, 2 phiên bản cao cấp dùng màn hình OLED (5.8 inch và 6.5 inch) sẽ được lắp ráp bởi Foxconn. Trong khi phiên bản màn hình LCD 6.1 inch sẽ được lắp ráp bởi Pegatron. Được biết, việc lắp ráp các model iPhone OLED 2018

Lợi nhuận quý 3/2017 của Foxconn giảm 40% vì việc lắp ráp iPhone X gặp vấn đề

Được biết, iPhone X là sản phẩm độc quyền được lắp ráp duy nhất tại nhà máy này, trong khi đó iPhone 8 và 8 Plus thì bị chia sẻ lợi nhuận bởi các công ty đối thủ khác như Pegatron.

Foxconn cuối cùng đã đồng ý mua Sharp với giá 3,5 tỷ USD

Việc Foxconn mua lại Sharp đã gần như đi đến hồi kết từ cách đây vài tuần, nhưng việc Sharp tiết lộ một số khoản nợ bổ sung khiến hợp đồng này bị đẩy lùi lại. Foxconn đã phải đàm...

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn tài khoản bạn bè trên Skype

Để hạn chế tình trạng bị spam tin nhắn trên tài khoản Skype, chúng ta có thể chặn tài khoản đó có trong danh sách kết bạn.

Yahoo Weather - ứng dụng theo dõi tình hình mưa bão tốt nhất trên Android

Cơn bão số 3 đang đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc nước ta, để cập nhật tình hình thời tiết mọi lúc mọi nơi, hãy cài ngay ứng dụng theo dõi thời tiết Yahoo Weather

Hướng dẫn cách sạc pin cho Apple Pencil cho iPad Pro 2018

Việc phát hành Apple Pencil 2 mới đi kèm khá nhiều cập nhật hữu ích cho người dùng iPad Pro 2018. Tuy nhiên, không vì lý do thế mà phiên bản đầu tiên của bút stylus lại không tốt. Ở 2 thế hệ bút stylus của Apple Pencil

Xử lý sự cố Windows Update không hoạt động với 5 bước đơn giản

Tại sao mình lại nêu ra điều này trước, bởi vì trong quá trình cập nhật, có thể bản cập nhật Windows của bạn từ chối tải xuống hoặc bị kẹt trong khi khởi động lại, lúc này hãy chờ một lúc, nếu bị kẹt hoàn toàn thì đó

Cách tải App PC Covid: Ứng dụng chính thức tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống Covid hiện nay

App PC Covid: Ứng dụng tích hợp và thay thế tất cả các ứng dụng phòng chống dịch do Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông triển khai như: Bluezone, NCOVI, Tờ khai y tế, khai báo mã QR, quản lý xét nghiệm…

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và trên tay nhanh pin sạc dự phòng Energizer "khủng" 20100mAh

Chắc hẳn các bạn đều thân quen với cái tên Energizer khi mà rất nhiều đồ dùng điện tử, đồ chơi sử dụng những viên pin AA (pin tiểu) hay AAA nhỏ hơn trong những chiếc remote. Và không có gì bất ngờ khi một thương hiệu

Đánh giá nhanh Lenovo K6 Power: Hiệu năng ổn, âm thanh tốt, pin lâu

K6 Power hội tụ mọi yếu tố để trở thành một thiết bị giải trí di động ấn tượng như màn hình chất lượng tốt, hiệu năng đủ dùng, công nghệ âm thanh Dolby nổi tiếng và đặc biệt viên pin 4.000 mAh cho thời gian sử dụng lâu

Đánh giá Triumph Street Scrambler 2017 chính hãng về ngoại hình, giá bán

Giá Triumph Street Scrambler được niêm yết 365.000.000 đ với 4 màu: Đen Jet Black, Xanh rêu Matte Khaki Green, Đỏ Korosi Red và Bạc Frozen Silver.