5 đặc tính trên smartphone dần biến mất theo thời gian

Bàn phím vật lý


5 đặc tính trên smartphone dần biến mất theo thời gian

Bàn phím vật lý từng là thứ không thể thiếu trên smartphone, dù đó là máy sử dụng thiết kế phím T9 (mỗi phím là 3 chữ cái, một số) hay loại QWERTY đầy đủ giống trên máy tính. Trong đó nổi bật nhất là loại dùng phím QWERTY vì hỗ trợ tốt cho thao tác nhập liệu. Một số mẫu máy tiêu biểu như T-Mobile Sidekick, Palm Pre hay các máy BlackBerry.
Với sự phổ biến của loại điện thoại cảm ứng toàn màn hình như hiện nay, bàn phím vật lý trên smartphone ngày càng mất dần chỗ đứng. Vẫn còn một số hãng sử dụng thiết kế này nhưng nhìn chung, tình hình kinh doanh của các mẫu máy đó không khả quan.
Người dùng nhập liệu dễ dàng hơn khi màn hình cảm ứng ngày càng nhạy, thậm chí còn thao tác nhanh hơn trên máy bàn phím vật lý. Bên cạnh đó, những thiết kế smartphone siêu mỏng, thời trang khiến bàn phím cứng ngày càng mất dần chỗ đứng trên thị trường.

Con lăn điều hướng



Các con lăn điều hướng (trackball hoặc trackpad) cũng chịu chung sự ghẻ lạnh của thị trường như đối với bàn phím vật lý. Khi chưa có màn hình cảm ứng, con lăn điều hướng đóng vai trò quan trọng giúp người dùng điều khiển thiết bị nhanh chóng và chính xác hơn phím điều hướng (phím D-pad). Cuộc cách mạng sử dụng trackball, trackpad bắt đầu từ BlackBerry với các dòng Bold, Pearl...
Màn hình cảm ứng ra đời, công dụng của các con lăn điều hướng thu hẹp về việc hỗ trợ người dùng di chuyển nội dung hiển thị tại những vị trí ngón ta không thể với tới, hoặc giúp người có ngón tay to tương tác chính xác hơn với nội dung (như khi gõ văn bản).
Nhưng qua thời gian, con người ngày càng điều khiển ngón tay tốt hơn để thao tác với màn hình cảm ứng mà không cần dùng tới các con lăn. Ứng dụng điện thoại và nền tảng di động cũng cải tiến nhiều, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thao tác của người dùng như cắt, dán nội dung, di chuyển con trỏ..., biến trackball, trackpad thành thứ thừa thãi, gây tốn diện tích trên máy.

Loa ngoài mặt trước



HTC One đời đầu ra mắt năm 2013 là thiết bị được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi đề cập đến loa ngoài ở mặt trước smartphone. Hãng điện thoại Đài Loan vẫn giữa thiết kế này trên các model của mình thêm vài năm sau đó nhưng từ HTC 10 đã từ bỏ. Ngoài HTC, một số hãng danh tiếng khác cũng áp dụng thiết kế này như Motorola hay điện thoại của Google.
Hiện chỉ còn Sony vẫn trung thành với thiết kế này. Mẫu flagship Xperia XZ Premium của hãng vẫn có loa ở mặt trước.
Nguyên nhân của sự biến mất của thiết kế này có thể đến từ việc các hãng đua nhau theo trào lưu làm màn hình tràn viền và chiếm càng nhiều diện tích mặt trước càng tốt. Ví dụ Samsung Galaxy S8 hay LG G6 đang dẫn đầu hướng đi này trong năm nay. Dự kiến iPhone 8 cũng không nằm ngoài cuộc chơi.

Pin tháo rời



Pin tháo rời đã trở thành thiết kế lỗi thời. Ngay cả 2 nhà sản xuất bám chặt phong cách này như Samsung và LG cũng phải từ bỏ để theo kịp thời thế. Trên thị trường, đa phần các máy tầm trung đến cao cấp đều đã theo phong cách thân nguyên khối, chỉ còn một số máy giá rẻ mang phong cách cũ.
Dù pin rời có ưu điểm giúp người dùng thay pin nhanh chóng, nhưng sự phát triển của công nghệ sạc nhanh và các loại pin sạc dự phòng mang lại nhiều lợi ích và thuận tiện cho người dùng hơn. Các yếu tố này khiến việc tháo pin không còn cần thiết.

Jack tai nghe 3,5mm



Xu hướng bỏ jack tai nghe 3,5mm trên điện thoại bắt đầu khoảng một năm nay, khởi đầu với một số model và dần phát triển nhiều hơn, với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất khác nhau. Hãng công nghệ Việt BKAV cũng bám kịp xu hướng này trên hai mẫu điện thoại Bphone 2017 và Bphone 2017 Gold vừa ra mắt hồi đầu tháng 8.
Máy sẽ dùng chung cổng kết nối USB Type C cho nhu cầu nghe nhạc và sạc hay truyền dữ liệu có dây. USB-C ngày càng phổ biến và cũng thay thế phần nào cổng microUSB hiện nay.
Khánh Linh
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Đây chính là chiếc BlackBerry bàn phím QWERTY vật lý “chính chủ” cuối cùng?

Trong nhiều tháng nay chúng ta đã được nghe nhiều về mẫu smartphone bàn phím QWERTY tiếp theo của BlackBerry và hôm nay (3/12) nó đã xuất hiện thực tế trên tay người dùng.

BlackBerry quyết giữ bàn phím QWERTY

Ông Alex Thurber - Phó Chủ tịch cao cấp của Blackberry - lên tiếng xác nhận: Dù xu hướng thị trường có thay đổi, hãng điện thoại Canada vẫn không từ bỏ “bản sắc” bàn phím QWERTY vật lý.

Bàn phím BlackBerry có khả năng xác thực

Sáng chế được BlackBerry đăng ký có mã US20160299682A1 ngày 13/10/2016. Hồ sơ mô tả,...

BlackBerry Mercury dùng bàn phím QWERTY lộ ảnh thực tế

Mercury có thiết kế hơi giống Passport mặc dù không vuông vức bằng. Model này có thể ra mắt vào tháng 2 năm sau.

Lộ diện smartphone BlackBerry không có bàn phím QWERTY

Hình ảnh về một chiếc điện thoại mang thương hiệu “Dâu đen” vừa bị rò rỉ với màn hình cảm ứng hoàn toàn, bỏ đi bàn phím QWERTY.

Xuất hiện smartphone BlackBerry mới với bàn phím QWERTY

Chỉ mới tháng trước, BlackBerry tuyên bố họ sẽ từ bỏ mảng sản xuất phần cứng cho smartphone mà thay vào đó công ty sẽ tập trung vào phát triển phần mềm và cấp phép sản xuất cho các hãng khác. Và mới đây, một...

BlackBerry KeyOne: Phím QWERTY cảm ứng, giá 549 USD

Không có điều gì bất ngờ xảy ra tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới của BlackBerry. KeyOne vẫn trung thành với những giá trị cốt lõi, thiếu sự đặc sắc và giá bán khá cao.

BlackBerry Anthena sẽ có bàn phím QWERTY và ba phím điều hướng bên ngoài màn hình

Theo như hình ảnh trên, chiếc BlackBerry Anthena sẽ sở hữu thiết kế gần như tương tự chiếc KEYone với phần bàn phím QWERTY và ba phím điều hướng bên ngoài màn hình. Tuy nhiên có thể thấy, chiếc Anthena sẽ sở hữu các đường nét vuông vắn và các viền

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Đánh giá pin Lenovo Yoga Book: Vừa đủ sài

Lenovo Yoga Book có thiết kế rất giống một cuốn sách, dù mỏng 9.6mm nhưng lại sở hữu viên pin 8500 mAh. Hãy cùng FPTShop đánh giá pin của thiết bị này

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di