Đố bạn, chúng ta phải làm việc bao lâu mới mua được iPhone X?

Những người Uganda với một mức lương tối thiểu khoảng 1.70 USD mỗi tháng, sẽ phải làm việc tám giờ một ngày trong gần 35 năm để mua iPhone X 64GB.


Đố bạn, chúng ta phải làm việc bao lâu mới mua được iPhone X?

Với  sự ra mắt của ba thương hiệu iPhone mới vào thứ ba tuần trước, người tiêu dùng đã nhanh chóng bày tỏ sự quan tâm và chia sẻ suy nghĩ của họ về mức giá của những sản phẩm này. Kỹ sư phần mềm Anh, Felipe Schmitt đã tạo một trang web cho phép người dùng thống kê nhanh chóng và trực quan để hiểu họ phải làm bao nhiêu giờ để chi trả cho một chiếc iPhone. Bạn có thể kiểm tra ở khá nhiều model từ iPhone X, iPhone 8 Plus, iPhone 8... cho tới các thế hệ iPhone cũ đang có giá bán dựa trên mức Apple đưa ra thị trường. Đường link ở đây.


Theo giải thích của Felipe qua email “Mục đích chính đằng sau những con số này là cung cấp cho mọi người ở mỗi quốc gia có thể nhìn thấy mức thu nhập bình quân ở đất nước mình. Từ đó họ có thể so sánh và nhận thức về sự bất bình đẳng kinh tế ở một số nước”.



Theo một bài báo của BBC từ năm 2011, một cậu bé 17 tuổi người Trung Quốc đã phải bán thận của mình để mua một chiếc iPhone và iPad . Với xu hướng gia tăng giá của iPhone trong sáu năm trở lại đây, người ta có thể phải bán một hoặc hai bộ phận trên bàn tay mới đủ để mua những mô hình mới nhất. Tất nhiên, các bạn không nên có ý định này.


Trang web của Felipe giúp bạn dễ dàng so sánh số ngày làm việc của người dân ở các nước với nhau để mua được iPhone X mới nhất. Chẳng hạn như ta có Hà Lan và Mexico. Trong khi ở Hà Lan, bạn sẽ phải mất khoảng 12 ngày, tám tiếng đồng hồ / ngày với mức lương tối thiểu để mua iPhone X 64GB thì ở Mexico, người dân sẽ phải 255 ngày làm việc trong cùng điều kiện, do mức lương tối thiểu thấp chỉ khoảng 0,49 USD / h. Vâng, đó là hơn hai phần ba số công việc của một năm chỉ để mua một chiếc điện thoại!



Nếu bạn nghĩ 2/3 thời gian trên năm phải làm việc để mua iPhone X 64GB là quá nhiều thì bạn đã nhầm. Những người ở Uganda với một mức lương tối thiểu khoảng 1.70 USD mỗi tháng, sẽ phải làm việc tám giờ một ngày cho 12,487.5 ngày (gần 35 năm) để mua được chiếc iPhone mới nhất. Những người trong Úc mặt khác có thể sở hữu nó chỉ trong hai tuần.


Để sử dụng trang web của Felipe, chỉ đơn giản là đứng đầu ở đây và bắt đầu viết tên của quốc gia mà bạn muốn kiểm tra. Lưu ý rằng một số quốc gia sẽ chưa có được dữ liệu và thông tin về thu nhập của các nước cũng có thể không phải chính xác hoàn toàn. Tuy nhiên, nó vẫn là một lời nhắc nhở gây sốc về sự khác biệt kinh tế giữa các quốc gia hiện nay trên thế giới.


Mình có thử tra cứu Việt Nam nhưng không có dữ liệu ở website này. Ở khía canh khác, thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (2016) cho thấy thu nhập bình quân của người Việt Nam là 2.173 USD / 1 năm. Điều này đồng nghĩa với việc, bạn muốn mua iPhone X 64GB sẽ phải mất khoảng 5 tháng làm việc với 8h/ngày (giá dựa trên mức Apple công bố và có thể thay đổi theo thị trường).


Felipe hy vọng sẽ giúp người tiêu dùng suy nghĩ xem liệu họ có sẵn sàng làm việc như vậy để có một chiếc iPhone mới nhất hay không?. Hy vọng rằng thời gian tới, Apple sẽ tạo ra một chiếc điện thoại có giá cả phải chăng và phù hợp hơn với thu nhập bình quân của người dùng ở nhiều thị trường.


Ngọc Bình
Theo thenextweb

TIN LIÊN QUAN

So sánh độ bền iPhone SE, iPhone 6s và iPhone 6s Plus

Hãy cùng xem iPhone SE, iPhone 6s và iPhone 6s Plus, đâu mới là chiếc iPhone bền nhất qua các bài thử nghiệm về độ bền bao gồm thả rơi, chống va đập, ngâm nước và bẻ cong

Vừa mới bán, iPhone 7 đã phổ biến hơn iPhone SE

iPhone 7 và iPhone 7 Plus hiện tại đã phổ biến hơn iPhone SE, mặc dù mới chỉ mở bán 2 tuần tại một số quốc gia trên thế giới

iPhone SE có khả năng chống nước cực sốc

Hãy cùng xem xem clip thử nghiệm bên dưới và bạn sẽ thấy iPhone SE & iPad Pro 9,7 inch có khả năng chống nước cực sốc đến dường nào.

So sánh tốc độ iPhone X và iPhone 7 Plus

So với iPhone X, iPhone 7 Plus không thua kém là bao nhiêu cho thấy đây vẫn là một sản phẩm đỉnh cao của Apple.

iPhone 2018 sẽ bán kèm bộ sạc nhanh USB-C trong hộp đựng

Thêm một tin vui cho các iFan đang mong chờ iPhone 2018, theo đó, các model iPhone 2018 sẽ bán kèm bộ sạc nhanh USB-C trong hộp đựng.

Apple bất ngờ bán mẫu iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max tân trang với giá rẻ hơn 3.9 triệu

Sau hơn một năm ra mắt, Apple cuối cùng đã bắt đầu bán các đơn vị tân trang của iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max thông qua cửa hàng trực tuyến của mình với giá rẻ bất ngờ. Mới đây, Apple đã bắt đầu bán iPhone 11, iPhone 11 Pro và...

Dung lượng pin dòng iPhone 13, tăng khoảng 13% so với dòng iPhone 12

Apple năm nay đã tiết lộ dung lượng pin của các thiết bị iPhone 13, trong một trang thông tin gửi cho Chemtrec. Các con số đã nhanh chóng được chia sẻ cho những trang tin công nghệ lớn như 9to5mac.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách đọc chỉ số UV trên iPhone

Bạn muốn biết chỉ số UV nơi bạn đang sống hoặc bất cứ nơi nào trên thế giới. Bạn có thể làm được điều đó ngay lập tức mà không cần cài ứng dụng của bên thứ 3.

[Quiz] Đâu là những tính năng xuất hiện iOS, Android hoặc cả hai?

Android và iOS hiện là hai hệ điều hành phổ biến nhất trên các thiết bị smartphone. Đến với 10 câu hỏi nhanh tuần này, bạn đọc sẽ nhận dạng và trả lời đâu là những tính năng xuất hiện iOS, Android hoặc cả hai.

Hướng dẫn cách tạo avatar facebook theo phong cách MV Chạy Ngay Đi

Ngày 29/4, Sơn Tùng đã giới thiệu đến khán giả poster của sản phẩm âm nhạc mới mang tên Chạy ngay đi. Nếu bạn là một fan cứng của Sơn Tùng, hay muốn tạo avatar facebook theo phong cách MV Chạy Ngay Đi thì hãy làm theo

Những thủ thuật "About: Config" cải thiện trình duyệt Firefox

Những thủ thuật аbout:config dưới đấy sẽ khá hữu ích cho bạn khi sử dụng trình duyệt Firefox. Bạn sẽ cảm thấy thích thú hơn khi sử dụng trình duyệt này để lướt Web.

Hướng dẫn chọn nguồn máy tính chuẩn xác

Chọn đúng bộ nguồn máy tính không chỉ giúp máy tính của bạn ổn định theo năm tháng mà còn làm cho “ví” đỡ đau hơn. Trong số các thành phần linh kiện của máy tính, bộ nguồn máy tính (hay PSU – viết tắt của Power Supply

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Top 5 smartphone đột phá 6 tháng đầu 2017

Apple, Samsung và Oppo là 3 thương hiệu sở hữu những sản phẩm bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay.