Trong khi hàng loạt tên tuổi từ cao cấp đến bình dân đang đảo điên chạy theo xu hướng loại bỏ viền màn hình, Sony vẫn dửng dưng đứng ngoài cuộc như thể họ luôn luôn tự tin với thiết kế “vượt thời gian” của mình.
Màn hình vô cực: Hướng đi chung của các thương hiệu
Kể từ khi Samsung Galaxy S6 Edge ra đời, người ta đã bắt đầu biết đến thế nào là màn hình cong. Đây cũng chính là khởi nguồn cho xu hướng màn hình không viền hiện tại, vốn được thổi bùng lên khi Galaxy S8 và S8 Plus xuất hiện vào đầu năm nay. Công ty Hàn Quốc đặt cho cặp đôi của mình cái tên hết sức mĩ miều: “Infinity Display”, và cũng không thể phủ nhận rằng sức hút của nó thực sự rất khó cưỡng.
Samsung Galaxy Note 8
Dĩ nhiên, những tên tuổi lớn khác không thể ngồi yên được. LG ngay lập tức đánh tiếng cho flagship V30 của mình để đón đầu sự đổ bộ của Galaxy Note 8. Ngay cả Xiaomi với thế mạnh “ngon, bổ, rẻ” cũng nhảy vào cuộc chơi sanh chảnh với series Xiaomi Mi Mix. Đình đám hơn cả là Apple, đối trọng trực tiếp của Samsung trên thị trường đang khiến giới cộng nghệ đứng ngồi không yên với chiếc iPhone 8 không còn phím Home ở dưới cùng nữa.
Thiết kế dự kiến của iPhone 8
Vậy còn Sony, họ đã có động thái gì chăng?
Miễn nhiễm với thị phi
Ngay tại thời điểm LG V30 được công bố với ngoại hình không khác gì S8, Sony cũng đồng loạt tung ra ba sản phẩm mới: Xperia XZ1, XZ1 Compact và Xperia XA Plus. Dĩ nhiên chúng sẽ không thể giống một ai khác được, nhưng đúng như người ta dự đoán, những chiếc smartphone lại tiếp tục sở hữu thiết kế từ những người tiền nhiệm của mình.
Sony Xperia XZ1
Người ta thường đem iPhone ra chỉ trích mỗi khi nhắc đến loạt thiết kế “bốn năm không đổi” từ iPhone 6 đến iPhone 7, đặc biệt là so với những chiếc màn hình cong sexy của Samsung. Còn đối với Sony, công bằng mà nói thì những chiếc Xperia đời đầu đến bây giờ chỉ được thay đổi ở kích thước và chất liệu, nhưng có vẻ như mọi người lại đang quên đi điều này.
Sony Xperia XZ1
Cũng dễ hiểu thôi, bởi so với iPhone, sự khác biệt mà Sony mang đến thực sự có ý nghĩa. Thương hiệu hàng đầu về phần cứng, công nghệ hiển thị bậc nhất thế giới, camera “không cần nhiều” nhưng luôn luôn vượt trội. Thậm chí khi không cần đi theo xu hướng, Các kĩ sư Nhật Bản cũng thừa sức tạo ra một flagship cực kì đẳng cấp. Hãy nhìn “viên pha lê” Xperia XZ Premium mà xem, nó có tất cả những gì mà một người thành đạt cần đến: mạnh mẽ, hiện đại và sang trọng.
Xperia XZ Preimum
Nhưng liệu đó có phải là một hướng đi bền vững?
Đã đến lúc thay đổi?
Khi mà Samsung đang khuấy đảo giới “kiến trúc” smartphone bằng những đường cong, khi mà Apple đang cố lật đổ đại kình địch đến từ phương Đông bằng việc loại bỏ tất cả các viền màn hình, khi mà Xiaomi đang cố giành được chỗ đứng trên phân khúc cao cấp bằng cùng một chiến lược thay đổi thiết kế, chẳng phải Sony đang bị chèn ép ngày càng nghiêm trọng trên chính sự kiên định của mình?
Xperia XZ Premium
Kì thực, Sony chưa bao giờ làm người tiêu dùng thất vọng với thương hiệu Xperia, những chiếc smartphone chứa đựng tinh thần của người Nhật: tận tâm, chất lượng và bền bỉ. Nhưng có vẻ như điều này chỉ phù hợp với những khách hàng đứng tuổi có xu hướng tìm đến sự ổn định và chắc chắn. Còn đối với những người trẻ nhiệt huyết, họ cần một thứ gì đó phá cách hay sáng tạo hơn.
Sony Xperia XZ1
Rõ ràng ở hiện tại, Sony chưa thể đáp ứng được những yêu cầu như thế và họ đang đánh mất thị phần vào tay những kẻ “đang chịu thay đổi”, khi thế hệ 8x và 9x mới chính là thị trường tiềm năng của các sản phẩm công nghệ. Sony cũng hiểu rõ điều này, vì thế nếu họ không an phận với số ít doanh thu còn lại ở mảng di động, năm 2018 chắc chắn sẽ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của thương hiệu Nhật Bản.
Và một khi Sony cũng sở hữu màn hình vô cực, phải chăng Apple hay Samsung nên tính đến việc tạo ra một xu hướng mới để có thể chống chọi lại những chiếc Xperia sắp được lột xác, những chiến binh samurai hoàn hảo hơn và hủy diệt hơn?
NTT