Công nghệ nhận diện khuôn mặt mới nhìn xuyên lớp nguỵ trang

Trong công trình nghiên cứu mới nhất về phần mềm nhận diện, Giáo sư Amarjot Singh tại Đại học Cambridge và đồng nghiệp đã huấn luyện 'thuật toán máy học' để xác định 14 điểm chính trên khuôn mặt. Đây là những vị trí mà não người dành sự chú ý nhiều nhất khi nhìn vào người khác.
Công nghệ nhận diện khuôn mặt mới nhìn xuyên lớp nguỵ trang

Đội mũ và đeo khẩu trang sẽ không che giấu được gì nữa với công nghệ nhận diện khuôn mặt mới, có thể nhìn xuyên những lớp ngụy trang.
Các nhà nghiên cứu đã dán nhãn cho 2.000 bức ảnh người đang đội mũ, đeo kính, khẩu trang và râu giả để chỉ ra vị trí của những điểm chính, ngay cả khi bị che khuất. Thuật toán quan sát những hình ảnh đó để tìm hiểu khuôn mặt ngụy trang tương ứng thế nào với khuôn mặt không che giấu.
Hệ thống đã xác định đúng đến 77% những người đeo khẩu trang, 69% với mũ, khẩu trang và 55% với khẩu trang, kính. Để làm được điều này, máy tính cần tìm ra một phần của điểm chính trên khuôn mặt như vùng quanh mắt, miệng để đoán những điểm còn lại. Dựa trên đặc điểm này, hệ thống có thể nhận diện nếu người đó có trong cơ sở dữ liệu.

Hệ thống nhận dạng thông thường sẽ quan sát những đặc điểm trên khuôn mặt.
Giáo sư Singh cho biết phần mềm có thể sử dụng để phát hiện tội phạm đang che dấu danh tính, hay giúp chính quyền tìm ra những người biểu tình chống đối. Hiện không có luật nào cấm công nghệ này. Tháng 8 vừa qua chính phủ Anh đã công bố sẽ đầu tư 4,6 triệu bảng cho việc nâng cấp phần mềm nhận diện khuôn mặt, giúp thuật toán phát hiện đối tượng tình nghi từ video trực tiếp.
Giáo sư Anil Jain tới từ Đại học Bang Michigan (Mỹ) cho biết luôn có sự đánh đổi giữa tính riêng tư và an ninh, tuy nhiên ở những nơi công cộng vốn đã có rất nhiều camera giám sát do vậy phần mềm nhận diện không ảnh hưởng nhiều tới mọi người.

Hệ thống nhận dạng thông thường sẽ quan sát những đặc điểm trên khuôn mặt.
Hiện công nghệ vẫn đang trong quá trình phát triển. Máy tỏ ra kém hiệu quả hơn khi phát hiện ít các điểm chính trên khuôn mặt, đồng thời tỷ lệ nhận diện giảm xuống nếu đối tượng đứng trong khu vực nhiều chi tiết phía sau như đám đông. Nhóm nghiên cứu sẽ trình bày công trình trong Hội nghị Quốc tế về Nhãn quang Máy tính tại Italy vào cuối tháng 10 tới.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Trí tuệ nhân tạo được dùng để phân tích giới tính qua khuôn mặt

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Standford (Mỹ) đã tạo ra trí tuệ nhân tạo có khả năng nhận diện và phân tích giới tính qua hình ảnh khuôn mặt.

LG V30 có thể mở khóa bằng khuôn mặt hoặc giọng nói

Một thông tin rò rỉ mới cho biết chiếc LG V30 sẽ cho bạn nhiều tùy chọn để biến nó thành của riêng 'độc nhất vô nhị'.

Mặt nạ chống nhận diện khuôn mặt xuất hiện tại Trung Quốc

Chỉ vài ngày sau khi iPhone X ra mắt với tính năng Face ID, mặt nạ chống nhận diện khuôn mặt đã xuất hiện tại Trung Quốc.

Rỏ rỉ sơ đồ thiết kế và khuôn đúc vỏ iPhone 6

Rò rỉ những hình ảnh được cho là sơ đồ và khuôn đúc vỏ của iPhone 6.

Cần gì mật khẩu, bạn sắp có thể đăng nhập Facebook bằng khuôn mặt

Facebook đang thử nghiệm phương pháp mới giúp người dùng mỗi khi quên mật khẩu vẫn có thể truy cập vào tài khoản của mình bằng cách nhận diện...

iOS 15 giúp Face ID nhận diện khuôn mặt chính xác hơn

Trên iOS 15/iPadOS 15 vừa phát hành, Apple cũng cập nhật khả năng nhận diện chuẩn xác khuôn mặt của tính năng Face ID vốn có từ thế hệ iPhone X năm 2017.

Apple lý giải sự cố nhận diện khuôn mặt trong buổi ra mắt

Trong buổi ra mắt, Phó chủ tịch Apple đã thất bại đến 2 lần liên tiếp khi mở khóa mẫu bằng Face ID.

Đeo khẩu trang thì chắc không mở khóa được iPhone X, vậy còn đeo kính?

Tính năng bảo mật Face ID giúp người dùng có thể mở khóa iPhone X bằng cách nhận diện khuôn mặt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn hoài nghi về tính...

THỦ THUẬT HAY

Cách bật giám sát ứng dụng trên iOS 15 để bạn quản lý thu thập dữ liệu

Trên iOS 15, Apple đã bổ sung tính năng Giám sát ứng dụng (Record App Activity). Trong bài viết này, mình sẽ chỉ cho bạn cách bật giám sát ứng dụng trên iOS 15 nhé...

Hướng dẫn đăng xuất tài khoản Facebook, Gmail, Dropbox từ xa cực hiệu quả

Việc duy trì trạng thái đăng nhập có thể sẽ giúp người dùng tránh được các thao tác đăng nhập không cần thiết, tiết kiệm thời gian, và đặc biệt, nếu bạn đang để c hế độ bảo vệ hai lớp cho tài khoản Facebook hay bảo mật

Cách bảo mật tài khoản ngân hàng “An Toàn Tuyệt Đối” trước các Hacker tinh vi

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, các hacker ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp hơn trong việc tấn công vào các tài khoản ngân hàng của người dùng. Điều này khiến cho việc bảo vệ tài khoản ngân hàng của

9 cách để lướt web như 1 hacker

Trung bình người Mỹ dành 5 giờ 46 phút trước máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Chúng ta dành khá nhiều thời gian trên mạng nên hãy tận dụng những tip dưới đây để lướt web nhanh và dễ dàng hơn.

Danh sách các Ứng dụng "Lái xe hộ" tốt nhất tại Việt Nam

Ứng dụng lái xe hộ là một ứng dụng di động kết nối giữa những người cần lái xe và những tài xế có thể cung cấp dịch vụ lái xe hộ. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng để đặt lịch trình di chuyển và thuê tài xế lái xe

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.

Đánh giá Galaxy S7 chính hãng: Vẫn là lựa chọn đáng tiền hiện nay

Galaxy S7 chính hãng sở hữu ngôn ngữ thiết kế vừa quen vừa lạ. Quen ở đây là tương tự với các dòng điện thoại trước, nhưng được thêm một số điểm khác giúp hoàn thiện hơn – đó là lạ. Cụ thể ở mặt trước, mặt kính đi kèm

Đánh giá Samsung J7+ giá 8.7 triệu: có camera kép chụp xoá phông

Samsung lại vừa tạo thêm 1 chiếc smartphone nữa - J7+ với mức giá 8tr690 và cũng sở hữu camera kép với khả năng xoá phông. Tuy cũng có J7 trong tên gọi nhưng cá nhân mình thấy hơi khó hiểu Samsung nói rằng đây là một