Trong lĩnh vực phần cứng, Google chỉ là "gà mờ", nhưng...

Trước đây, Google chỉ tập trung vào phần mềm, giải pháp website, marketing và công cụ tìm kiếm. Thế nên một dấu chấm hỏi được đặt ra khi Google định nghĩa mình là 'công ty phần cứng'. 

Trong một thời gian dài, Google chỉ đứng sau hợp tác với các công ty như Samsung, HTC, LG và Huawei trong việc tạo ra điện thoại thông minh Nexus hoặc Chromebook.

Tuy nhiên, năm ngoái, việc ra mắt Pixel, điện thoại thông minh đầu tiên của Google, mọi thứ bắt đầu rõ ràng hơn một chút. Mặc dù vậy, vẫn còn một vài điều cần thảo luận trước khi kết luận Google là một công ty phần cứng thực sự.

1. Thương vụ 'mua đi bán lại' Motorola

Năm 2012, Google đã mua Motorola Mobility với giá 12.5 tỷ đô la với kỳ vọng khá cao vì nó không chỉ cho mục đích kinh doanh, mà còn với mục đích sản xuất thiết bị.

Tuy nhiên, vào năm 2014, Google nhượng lại Motorola cho Lenovo với gần 3 tỷ USD. Việc này khẳng định Google không tập trung vào việc chế tạo các thiết bị của riêng mình mà là giành lấy bằng sáng chế của Motorola.

Với việc mua lại Motorola, Google đã sở hữu hơn 17 nghìn bằng sáng chế. Trong số này, chỉ có khoảng 2 ngàn bằng được đưa vào trong thỏa thuận với Lenovo. Hãy nhớ rằng vào thời điểm đó, mục đích của Google là tăng cường hệ điều hành Android và tránh các vấn đề về bộ vi xử lý cũng như vấn đề pháp lý khác.

2. Sự ra mắt của Chromecast

Trong năm 2010, Google hợp tác với các hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn trên thị trường để phát triển Nexus Open chạy hệ điều hành của Android.  Và dấu hiệu cho thấy công cụ tìm kiếm khổng lồ này đang phát triển và bắt đầu bán sản phẩm của chính họ nằm ở sự ra mắt của Chromecast.

Chromecast hoạt động như một thiết bị lưu trữ di động, cho phép người dùng biến TV thông thường thành TV thông minh với mức giá rẻ hơn việc mua thẳng TV thông minh.

Google hợp tác đầu tiên với Sony sản xuất phần cứng cho Google TV, sau này đổi tên thành Android TV. Với Chromecast, việc thiết kế, sáng tạo, phân phối, hậu cần, tiếp thị tất cả đều được thực hiện bởi Google.

3. Pixel được ra mắt cùng bộ phận phần cứng

Pixel đã thay thế vị trí của Nexus vào năm 2016. Google cũng thành lập mảng phần cứng bằng việc bổ nhiệm Rick Osterloh, cựu CEO của Motorola lúc còn dưới quyền Google, điều hành mảng này.

Mặc dù cùng lúc sản xuất Google Pixel và Pixel XL (hợp tác với HTC), nhưng logo được in trên thiết bị là 'G' trong từ Google. Như mình đã nói, khi được ra mắt chính thức, Pixel được gọi là 'điện thoại thông minh đầu tiên được Google sản xuất.'

Rõ ràng Google có thể được coi là một công ty phần cứng. Công ty này giống như Apple vì 'Táo' phát triển cả phần mềm và thiết kế phần cứng cho iPhone. Tuy nhiên, Google vẫn hợp tác với công ty khác và sử dụng vi xử lí bên thứ 3 (Qualcomm) còn Apple kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất CPU của riêng họ.

Nếu so sánh Google với các nhà sản xuất như Samsung và Huawei, khoảng cách sẽ rất lớn. So với hai công ty này, Google chỉ có thể được coi là công ty khởi nghiệp khi nói đến phần cứng (chỉ tính đến sự phát triển của thiết bị Google chứ không tính cấu trúc máy chủ).

4. Google có đang đầu tư vào phần cứng?

Không thể phủ nhận rằng các sản phẩm của Google đã hoà nhập vào cuộc sống hằng ngày của chúng ta với các dịch vụ như email, tìm kiếm, xác định vị trí hoặc điều hướng.

Cụm từ 'Google it' đã đồng nghĩa với từ 'tra cứu'. Chúng ta nên làm quen với định nghĩa Google là một công ty phần cứng, mặc dù vẫn còn mơ hồ khi Pixel, Home và Wifi chưa xuất hiện rộng rãi.

Quay lại năm 2012, Patrick Pichette, giám đốc điều hành Google vào thời điểm đó, xác nhận rằng Google là một trong những công ty phần cứng lớn nhất thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn với Wired, Pichette chia sẻ: 'Mọi người nói Google không biết gì về phần cứng', nhưng Google vẫn là một trong những công ty lớn nhất trong ngành.

“Chúng tôi mạnh về phần cứng. Google đã xây dựng các máy chủ trong một nhà máy nên chúng tôi là một trong những nhà sản xuất phần cứng lớn nhất thế giới. Vì vậy chúng tôi biết thế nào là phần cứng, thiết bị và cả chuỗi cung ứng.”

Rõ ràng là đầu tư vào phần cứng đã nằm trong chương trình nghị sự của Google. Tuy nhiên, câu hỏi bây giờ là giải quyết vấn đề phân phối. Điện thoại thông minh Pixel chỉ có ở một số nước, tương tự với Google Home, DayDream View và Google Wifi.

Tóm lại, Google là một công ty phần cứng mặc dù hậu cần không hoàn thiện và thiếu sự cạnh tranh. Google vẫn còn trong giai đoạn khởi nghiệp nhưng khi họ đã bắt được nhịp, các đối thủ của họ trong mảng phần cứng như Samsung, kể cả Apple cũng nên dè chừng 'gã khổng lồ' này.

---

Trong bài sử dụng ảnh từ: wareable, dogtownmedia, cnet, androidcentral.


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Mở hộp Google Nexus 6

Cùng chiêm ngưỡng Nexus 6 - phablet có kích thước rất lớn lên tới 6-inch và sở hữu cấu hình siêu khủng.

Một phần mảng di động HTC về tay Google giá 1,1 tỷ USD

Với thỏa thuận này, Google được quyền sử dụng các tài sản trí tuệ không độc quyền của HTC.

Google chính thức khai tử dòng thiết bị Google Nexus

Như vậy, sau khi trải qua mấy đời Nexus giữa sự kết hợp của Google mà 1 hãng sản xuất điện thoại khác. Google đã chính thức khai tử dòng sản phẩm...

Moto X sẽ có giá khoảng 5 triệu

Mẫu đầu bảng sắp tới của Motorola sẽ có giá 250 USD tại các thị trường quốc tế (khoảng 5,3 triệu đồng). Hơn nữa, mức giá 'mềm' này hoàn toàn không cần tới khoản chiết khấu của các nhà mạng.

Google sẽ không tiếp tục sản xuất dòng Nexus

CEO của Google đã chính thức xác nhận Google không còn kế hoạch với dòng Nexus trong tương lai

HTC sắp 'bán mình' cho Google

Google được cho là đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để mua lại toàn bộ hoặc một phần HTC.

Google Pixel và Pixel XL có chống nước, bụi chuẩn IP53

Theo thông tin mới nhất thì 2 smartphone mới của Google là Pixel và Pixel XL sẽ được trang bị khả năng chống nước và bụi theo tiêu chuẩn IP53.

THỦ THUẬT HAY

Nougat / Oreo Quick Settings: ứng dụng cá nhân hóa Quick Settings theo ý muốn

Như các bạn đã biết, Quick Settings mặc định trên mỗi phiên bản Android chỉ hỗ trợ một lượng phím tắt / lối tắt nhanh nhất định và rất ít nhà sản xuất cho phép người dùng tùy chỉnh lại chức năng.

Ccleaner Professional là gì? CCleaner có ‘Đáng’ được sử dụng?

CCleaner của Piriform đã tồn tại hơn 19 năm nay (phát hành vào tháng 9 năm 2003). Đây là một công cụ dọn dẹp PC phổ biến có rất nhiều tính năng miễn phí. Ngoài ra, nó có một phiên bản trả phí có tên CCleaner

Giao diện cuộc gọi đến thông minh và đẹp mắt hơn cho iOS với Callbar X

Nếu 1 đến 2 cuộc gọi, bạn có thể nhấn từ chối trả lời để tiếp tục nhưng nếu có 10 hay 100 cuộc thì công việc hay việc giải trí trên máy sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng giờ đây với tweak CallBar X từ nhà phát triển Elias

Hướng dẫn chuyển tiếp cuộc gọi trên iPhone trong vòng một nốt nhạc

Chuyển tiếp cuộc gọi là tính năng rất hữu ích với người dùng có nhiều số điện thoại. Vậy bạn đã biết cách chuyển tiếp cuộc gọi trên iPhone chưa?

Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp trên điện thoại Android

Để tăng tính thú vị trên mỗi tin nhắn, hội thoại của bạn với người thân và bạn bè thì ngoài những ký tự ngộ nghĩnh ra thì việc thêm các biểu tượng emoji là điều được nhiều người lựa chọn. Hướng dẫn cài đặt Emoji đẹp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime

LG V40 ThinQ: Điện thoại 5 camera đầu tiên có những gì đặc biệt?

Đúng như những thông tin rò rỉ trước đây, LG V40 ThinQ được trang bị lên đến camera ở mặt sau gồm: 1 ống kính góc siêu rộng 107 độ, 1 ống kính chụp bình thường 78 độ và ống kính chụp xa 45 độ và có khả năng zoom quang