iPhone #PubertyChallenge: Từ hình mẫu cho thiết kế smartphone, đến cạn ý tưởng sáng tạo

Từng là một thương hiệu đại diện cho sự sáng tạo và chuẩn mực trong thiết kế smartphone, Apple thực sự cần một cú hích để trở lại cuộc đua trước khi bị Samsung vượt mặt với chiếc Galaxy S8 gần như hoàn mỹ.

 

 

Chắc hẳn nhiều iFan còn nhớ như in cảm giác choáng ngợp lúc được trên tay iPhone 4 lần đầu tiên. Thực sự thời ấy, thiết kế của chiếc smartphone này như một cuộc cách mạng, để rồi rất nhiều hãng sản xuất phải chạy theo phong cách hai mặt kính – viền kim loại như một công thức làm cho smartphone của mình đẳng cấp hơn. Theo Business Insider, iPhone 4 là model sở hữu thiết kế đẹp nhất trong gia đình iPhone.

 

iPhone 4 và 4s có thiết kế chuẩn mực 

 

Đến thế hệ iPhone 5, Táo Khuyết đã sử dụng thiết kế kim loại nguyên khối và hoàn thiện khung viền bằng đường cắt kim cương vô cùng bóng bẩy, gần như xuất hiện lần đầu tiên trên smartphone. Tuy có đường nét tương tự như iPhone 5, nhưng chỉ cần một chút thay đổi ở chất liệu gia công khiến tổng thể máy cứng cáp hơn, và nút home có viền kim loại xung quanh trở nên đồng bộ hơn hẳn với khung viền, iPhone 5s đã hoàn thiện rất nhiều và trở thành đỉnh cao thiết kế của Apple.

 

iPhone 5s là đỉnh cao thiết kế của Apple

 

Những năm tháng ấy, các nhà sản xuất khác luôn phải theo sau Apple trong cuộc đua thiết kế smartphone. Samsung và LG sử dụng nắp lưng nhựa có thể tháo rời đến tận năm 2014. Sony thì vẫn ôm lấy phong cách Omnibalance khá cũ kỹ và chỉ mới thay đổi mạnh mẽ gần đây. Chỉ có HTC của năm 2013 là có thể so sánh với Apple với One M7 đầy cuốn hút, một trong những tiếng vang cuối cùng của hãng smartphone Đài Loan cho đến nay. Có thể nói rằng tại thời điểm năm 2013, iPhone 5s của Apple đã vượt trội so với rất nhiều đối thủ Android, cả về thiết kế lẫn hiệu năng sản phẩm.

 

Chỉ có HTC One M7 mới có thể so sánh được với iPhone lúc đó

 

iPhone 6 rồi iPhone 7: Còn ai thay đổi thiết kế chậm như Apple?

 

Năm 2014, Táo Khuyết tiếp tục ra mắt iPhone 6/6 Plus, bộ đôi đem lại thành công cực lớn với khẩu hiệu “Bigger than bigger”, nhằm nhấn mạnh việc Apple tăng kích thước màn hình để mang lại trải nghiệm rộng rãi hơn cho các iFan. Thiết kế của iPhone 6 cũng đã thay đổi rất nhiều so với thế hệ trước nhưng đồng thời nhận không ít “gạch đá” vì 2 dải ăng – ten khá thô ở mặt lưng.

 

Bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus 'Bigger than bigger'

 

Nhiều chuyên gia cho rằng thiết kế của iPhone 6 mang tính học hỏi để đáp ứng nhu cầu người dùng nhiều hơn là sáng tạo. Có thể thấy sự tương đồng giữa dải ăng – ten trên iPhone 6 và HTC One M7 ra mắt trước đó 1 năm, mặt kính cong 2.5D thời thượng khá giống với các sản phẩm Nokia Lumia 920 và 1520, hoặc việc tăng kích thước màn hình lên đến 5.5 inch trên iPhone 6 Plus chẳng phải chạy theo xu hướng màn hình lớn do dòng Note của Samsung dẫn đầu hay sao?

Apple đang cạn ý tưởng?

 

 

Phải công nhận iPhone 6/6 Plus vẫn rất sang trọng và đẳng cấp, cảm giác cầm nắm và sử dụng “sướng” hơn các thế hệ iPhone trước rất nhiều. Có lẽ vì vậy mà Apple bắt đầu “lười” thay đổi và sáng tạo chăng? Đã ba năm liên tiếp từ 2014 - 2016, chúng ta chưa được chiêm ngưỡng một thiết kế mới từ Táo Khuyết. Hay hãng nhầm tưởng rằng xóa đi 2 dải ăng – ten để mặt lưng iPhone 7 trở nên liền mạch hơn, và “hô biến” camera đơn thành cụm camera kép trên iPhone 7 Plus đã là đột phá lớn? Nếu đúng như vậy thì thật đáng buồn, kể cả buồn cười! Bởi chưa bao giờ người ta thấy Apple cạn kiệt ý tưởng đến thế.


Thay đổi hay tụt hậu: Trông chờ cả vào iPhone 8!

 

Trong cùng 3 năm đó, trong khi Apple dậm chân tại chỗ thì Samsung đã cải tiến thiết kế dòng S và Note cực kỳ mạnh mẽ. Gã khổng lồ Hàn Quốc bỏ đi chất liệu nhựa rẻ tiền trên Galaxy S5, thay vào đó là phong cách khung nhôm – kính cong tràn cạnh độc đáo trên trên Galaxy S6 Edge và Galaxy S7 Edge. Để rồi đến Galaxy S8, Samsung giới thiệu trải nghiệm “màn hình vô cực” tuyệt đỉnh và tự hào nói với thế giới rằng đây là chiếc smartphone tiệm cận sự hoàn mỹ.

 

Samsung đang giành lấy lợi thế từ Apple

 

Rõ ràng sau nhiều năm đứng dưới cái bóng của Táo Khuyết, Samsung đã vượt lên giành lợi thế trong cuộc đua thiết kế smartphone. Điều này đòi hỏi Apple phải có màn ra mắt sản phẩm mới cực kỳ ấn tượng để lấy lại hình ảnh tiên phong sáng tạo trong mắt giới công nghệ và người dùng smartphone. Bởi vậy Apple sẽ tiếp tục thống trị hay tụt hậu trong thế giới smartphone phụ thuộc rất nhiều vào iPhone 8 sắp tới, sản phẩm được đồn đoán sẽ mang tính đột phá giống như thế hệ iPhone 4 trước đây.

 

Trần Hòa

TIN LIÊN QUAN

iPhone X dẫn đầu TOP 10 smartphone tốt nhất thế giới

Chúng ta hãy cùng điểm qua 10 vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng này nhé

iPhone 7 xếp gần bét bảng trong 15 chiếc iPhone từng ra mắt

Theo xếp hạng của Business Insider, iPhone 7 chỉ xếp trên những model như iPhone 5C, iPhone 4S hay iPhone 3G. Model được đánh giá cao nhất trong...

Đã đến lúc iFan nói lời tạm biệt với iPhone SE?

Nhiều khả năng Apple sẽ 'khai tử' iPhone SE trong thời gian tới, do người dùng hiện đại không còn mấy mặn mà với smartphone màn hình nhỏ 4...

Smartphone Android qua mặt iPhone 7 về thời lượng pin

So với model 6S, pin của iPhone 7 đã được cải tiến đáng kể. Tuy nhiên, tân binh của “Quả...

iPhone 6s là smartphone bán chạy nhất thế giới

Theo số liệu từ Strategy Analytics, iPhone 6s đang chiếm tới 4,2% số lượng smartphone được bán ra trên toàn...

iPhone XL là vũ khí bí mật của Apple năm 2018

Một chiếc iPhone XL màn hình 6,5 inch sẽ khiến tín đồ Apple mừng rơn nếu các tin đồn gần đây chính xác.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp khó cưỡng của iPhone Xs và iPhone Xs Max

Nếu như iPhone Xr được Apple ra mắt trong vai trò kế nhiệm của iPhone 8 và 8 Plus thì iPhone Xs và iPhone Xs Max lại là những chiếc máy thay thế iPhone X. Cả hai theo đó đều có thiết kế tương tự những gì đã xuất hiện trên iPhone X hồi năm ngoái,

iPhone 8 đắt nhất 1.200 USD, bản giá rẻ 999 USD

iPhone 8 sẽ là smartphone đắt nhất của Apple khi ra mắt vào ngày 12/9 sắp tới.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem World Cup 2018 không giật không lag, có bản quyền trên điện thoại

Cả 2 đều là ứng dụng miễn phí nên các bạn tải về và cài đặt thử nhé. Để xem trực tiếp các trận cầu World Cup 2018, các bạn có thể chuyển sang thẻ Trực tuyến > sau đó nhấp vào nút chuyển kênh và chọn VTV6 hoặc VTV3.

Tùy chỉnh lại trang hiển thị mặc định trên màn hình khóa với Lace 2

Theo thiết kế mặc định của iOS, trang đầu tiên xuất hiện khi bạn mở sáng thiết bị là nơi cung cấp toàn bộ nội dung thông báo gửi đến. Tuy nhiên, nếu như bạn đang sử dụng một chiếc iPhone đã được jailbreak thì có thể

Cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone toàn bộ trong 1 nốt nhạc!

Trên iPhone, bạn có thể sao chép toàn bộ văn bản từ file PDF, không cần mất thời gian mở file rồi copy qua từng đoạn. Sau đây là cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone nhé!

Hướng dẫn di chuyển Windows từ ổ HDD sang ổ SSD để tăng tốc hệ thống

Trong bài viết này, sẽ hướng dẫn cách thức di chuyển hệ điều hành Windows từ ổ cứng HDD sang ổ cứng SSD, giúp người dùng tăng tốc độ truy xuất dữ liệu cũng như không phải tốn thời gian cài lại hệ thống.

Những ứng dụng AR miễn phí và tốt nhất trên iOS

Có thể nói rằng Pokemon GO chính là ứng dụng khởi đầu cho xu hướng công nghệ AR trên smartphone khi ra mắt vào tháng 7/2016. Với tựa game này, người chơi sẽ có khả năng trải nghiệm công nghệ AR trong thế giới thực thông

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Lumia 830 khi lên W10M: Nhớ về Nokia

Gần đây, một loạt tin tức về việc tượng đài Nokia sắp quay trở lại thị trường smartphone khiến cộng đồng yêu công nghệ háo hức. Sẵn có Lumia 830...

Đánh giá tai nghe QCY QY31: Thiết kế thể thao, mạnh mẽ, chất lượng ổn

Cũng giống như những chiếc tai nghe thể thao khác, QY31 cũng có phần quay đeo để móc vào vành tai người dùng. Điều này sẽ giúp các bạn trong khi vận động mạnh như chơi thể thao sẽ không bị rơi tai nghe ra bên ngoài.

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và