Hàn Quốc cân nhắc tác động kinh tế việc bắt lãnh đạo Samsung

Reuters cho biết các công tố viên Hàn Quốc ngày 15/1 nói rằng họ đang cân nhắc các thiệt hại kinh tế có thể xảy đến nếu lãnh đạo của tập đoàn Samsung bị bắt. Quyết định có bắt giữ Lee hay không được dời đến ngày 16/1.

Lee hiện là phó chủ tịch Samsung Electronics và là con trai Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee. Ông bị điều tra vì liên quan các cáo buộc hối lộ trong vụ bê bối người bạn thân của Tổng thống Park Geun Hye.


Hàn Quốc cân nhắc tác động kinh tế việc bắt lãnh đạo Samsung

Ông Lee đến trả lời thẩm vấn tại văn phòng công tố viên tại Seoul ngày 12/1

Việc các lãnh đạo doanh nghiệp lớn được hưởng án nhẹ hơn nhằm tránh tổn hại cho nền kinh tế là chuyện có tiền lệ tại Hàn Quốc. Nhờ yếu tố kinh tế, một số người đứng đầu các tập đoàn tài phiệt tại Hàn Quốc (chaebol) đã được rút ngắn án tù.

Cha của ông Lee, đồng thời là chủ tịch Samsung, từng hưởng 3 năm tù treo vì tội trốn thuế và sau đó được ân xá. Theo số liệu năm 2012 của Korea Times, doanh thu của Samsung chiếm 23% GDP của Hàn Quốc.

“Luật lệ và nguyên tắc là những thước đo quan trọng nhất. Sau khi cân nhắc các yếu tố được đề cập trước đó, chúng tôi sẽ quyết định dựa trên luật pháp”, người phát ngôn các công tố viên cho biết.

Trước đó, ngày 11/1, AFP dẫn lời các công tố viên Hàn Quốc cho biết người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae Yong đã trở thành nghi phạm hình sự trong vụ điều tra tham nhũng và thao túng quyền lực xoay quanh Tổng thống Park cùng người bạn thân.

Tâm điểm của vụ bê bối làm rung chuyển chính trường Hàn Quốc này là Choi Soon Sil, người thân tín của Tổng thống Park. Bà Choi được cho đã lợi dụng quan hệ với bà Park để trục lợi, thuyết phục các tập đoàn lớn “quyên góp” hàng chục triệu USD vào 2 quỹ phi lợi nhuận của bà và sử dụng số tiền đó vào việc riêng. Trong khi đó, các tập đoàn lớn bị cáo buộc đã dùng số tiền quyên góp để đổi lấy lợi thế trong kinh doanh.

Samsung là nhà quyên góp lớn nhất cho các quỹ của bà Choi. Tập đoàn này còn bị cáo buộc đã tài trợ hàng triệu USD khác cho các khóa huấn luyện đua ngựa của con gái bà Choi tại Đức.

Các quan chức của Samsung đã bị thẩm vấn trong nhiều tháng qua. Họ lập luận rằng dù có đóng góp cho bà Choi, nhưng không nhận lại lợi ích gì, vì vậy số tiền đó không thể xem là hối lộ.

Các công tố viên đang điều tra cáo buộc Samsung đã đưa hối lộ cho bà Choi để giành lấy sự ưu ái của chính quyền trong một vụ sáp nhập hồi năm 2015.
Xem thêm: 'Mổ xẻ' bộ xử lý, camera bên trong Galaxy S7

Theo zing.vn

Từ khoá : kinh, Samsung

TIN LIÊN QUAN

Samsung lại có dính líu đến cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất Hàn Quốc

Các lãnh đạo cấp cao của những tập đoàn hàng đầu như Samsung, Hyundai, Lotte đang bị chất vấn về vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Samsung Việt Nam nói gì sau thông tin lãnh đạo bị bắt

Thế giới di động - Ngày 17/2, Tòa án quận Trung tâm Seoul cho biết Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đã chính thức bị bắt giữ nhằm phục vụ công tác điều tra...

Con gái “ông chủ” Samsung là phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

Năm nay 45 tuổi, Lee Boo Jin là nữ tỷ phú giàu thứ nhất Hàn Quốc, với tổng tài sản trị giá tới 1,62 tỷ USD. Cô là con gái lớn nhất trong gia đình...

Vì sao Samsung thay đổi các giám đốc điều hành, thu gọn cơ cấu tập đoàn?

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc hợp nhất bộ phận smartphone, điện tử tiêu dùng bởi đang phải đối mặt với thách thức cạnh tranh về chip và điện thoại thông minh.

Samsung “lấn sân” sang lĩnh vực hàng không ở Việt Nam

Samsung SDS, một công ty con của Tập đoàn Samsung, sẽ thành lập một liên doanh với Công ty cổ phần Logistics Hàng không (ALS), hiện đang vận hành nhà ga hàng hóa tại sân...

Phó Chủ tịch Samsung bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng

Thế giới di động - Mới đây, người thừa kế tập đoàn Samsung – Phó chủ tịch Lee Jae-yong đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất từ trước tới nay tại Hàn...

VN là thiên đường giúp Samsung tiết kiệm cả tỷ đô tiền thuế

2 công ty con của Samsung tại Việt Nam đạt gần 70.000 tỷ đồng lợi nhuận trong 2015. Với mức thuế suất thông thường, đúng ra 2 công ty này phải nộp...

Bất chấp thảm họa Galaxy Note 7, Samsung vẫn “ăn nên làm ra”

Cụ thể, Samsung đạt lợi nhuận hoạt động quý 4/2016 là 7,24 tỉ USD, chủ yếu do sự đóng góp của mảng bán vi mạch. Mặt hàng chip nhớ của Samsung bán khá chạy và...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển danh bạ từ 11 số thành 10 nhanh chóng và hiệu quả

Bắt đầu từ ngày 15/9 tới đây sẽ chính thức áp dụng chuyển đổi sim 11 số thành 10 số. Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện tự động nhưng sau đó các bạn phải lưu lại từng danh bạ điện thoại rất mất thời gian.

Hướng dẫn tạo lời chào, thông điệp khi mở máy tính

Bạn muốn tạo sự mới mẻ, hay muốn nhắc nhở nội dung nào đó khi bắt đầu mở máy tính. Tất cả đều có thể thực hiện thông qua thủ thuật đơn giản sau, nào hãy cùng 'săn tay' và thực hiện ngay nào!

Thay đổi một số chi tiết trên iOS 12 (beta) để có chế độ "nền tối" đẹp mắt

Bạn cần lưu ý rằng, tính năng này chỉ giúp thay đổi các chi tiết trên một số hoạt động và ứng dụng (bao gồm cả bên thứ ba) thành nền màu đen như Cài đặt hệ thống, Trình quay số, Tin nhắn, Email, App Store, Widget,

Cách kích hoạt thanh điều hướng mới trên Android P

Ngay sau khi Android P được giới thiệu có khá nhiều thiết bị đã được phát hành bản beta để trải nghiệm những tính năng mới, trong đó đáng chú ý là thanh điều hướng được thiết kế lại.

Các tính năng hấp dẫn của ứng dụng Gmail cho iPhone

Tuy nhiên nếu không thường xuyên cập nhật bạn sẽ không nhận ra những thay đổi thú vị qua từng lần nâng cấp phiên bản Gmail. Hãy theo dõi bài viết này để nhanh chóng trang bị cho mình những tính năng tuyệt vời này để sử

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Đánh giá Samsung Gear Fit 2: Đẹp và thông minh hơn, giá từ 3.9 triệu đồng

Gear Fit 2 là thiết bị theo dõi sức khỏe thứ 2 của Samsung kể từ khi model đầu tiên ra mắt năm 2014. So với các thiết bị đeo thông minh như smartwatch thì Gear Fit 2 chuyên về đo lường, tracking hơn

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee Gpad G5: Smartphone 5,5 inch chuẩn bị được giảm giá sốc

Tương tự Elife S5.5, Gpad 5.5 là chiếc smartphone nằm trong đợt giảm giá sốc hoặc thấp nhất từ trước đến nay. Mặc dù đã được ra mắt từ khá lâu, hồi tháng 8/2014 nhưng Gpad 5.5 vẫn sở hữu khá nhiều điểm nổi bật như có...