Vì sao smartphone Android có dung lượng RAM ngày càng cao?

Tại sự kiện CES 2017, Asus đã giới thiệu mẫu Zenfone AR được tích hợp camera có công nghệ Tango 3D và hỗ trợ kính thực tế ảo DayDream của Google.

Nhưng điều làm nên sự chú ý của chiếc Zenfone AR chính là dung lượng RAM của nó. Asus có thể tự hào khi họ là nhà sản xuất smartphone đầu tiên tích hợp RAM lên tới 8 GB cho 'dế thông minh'.

Qua sự việc trên, chúng ta có thể thấy rằng, cuộc chiến về mặt nâng cấp cấu hình vẫn chưa hề muốn dừng lại. Cứ mỗi năm trôi đi, ngoài số nhân CPU smartphone tăng lên từ 2 đến 4, rồi lại 8 và giờ là 10, dung lượng RAM cũng tăng theo một cách chóng mặt.

Khi xưa chỉ 128 hay 256 MB là đã ổn, rồi cứ thế nó tăng dần theo cấp số nhân và hiện nay đạt lên đỉnh điểm là 8 GB. Sau này nếu dung lượng RAM của 'dế thông minh' tăng lên tới 10 hay 12, thậm chi là 16 GB chắc cũng không có gì làm lạ.

Và lúc này bạn có tự đặt câu hỏi rằng vì sao các nhà sản xuất smartphone Android cứ cô gắng 'nhồi nhét' dung lượng RAM càng nhiều càng tốt cho sản phẩm của mình hay không?

Câu trả lời nằm ở việc xu hướng giá thành sản xuất ra mỗi Gigabyte RAM đang ngày càng rẻ đi. Tính đến năm 2016, 1 GB RAM chuẩn LPDDR4 có thể được làm ra với cái giá chỉ 6 USD. Qua đó làm giá thành trung bình của mỗi GB dung lượng RAM chỉ còn khoảng 5 USD.

Thêm nữa, chi phí cho việc mua RAM để gắn lên smartphone đã giảm khá nhiều. Việc các nhà sản xuất điện thoại đã có thể tích hợp cả RAM lẫn bộ nhớ trong lên cùng một con chip, giúp họ tiết kiệm được một số tiền không hề nhỏ.

Giờ đây để giúp cho chiếc smartphone của mình có được 64 GB bộ nhớ trong, cộng thêm RAM 3 GB chuẩn LPDDR4 giống như cấu hình mà Galaxy S7 đang sở hữu, các nhà sản xuất điện thoại chỉ phải bỏ ra khoảng 50 USD tiền vốn mà thôi.

Với giá thành hợp lí như thế, chẳng có lí do gì mà họ lại không tăng thêm dung lượng RAM để nhằm giúp các ứng dụng trên máy hoạt động trơn tru hơn.

Một lý do khác là... nhằm dụ dỗ người dùng dễ hơn. Đơn giản vì chúng ta, kể cả mình, đều thích sở hữu smartphone có nhiều dung lượng RAM càng tốt, đặc biệt là smartphone Android, giúp mở được nhiều ứng dụng cùng lúc mà không gặp phải tình trạng máy bị chậm cho phải quản lí đa nhiệm quá nhiều.

Thế nên với số tiền bỏ ra không cao mà lại mang về thành công nhờ được người dùng ủng hộ, trong thời gian tới, trang AndroidAuthority cho rằng dung lượng RAM và bộ nhớ trong của một chiếc smartphone sẽ ngày càng tăng lên nữa.

Hiển nhiên giá thành của chúng vẫn sẽ ổn định do các nhà sản xuất vi xử lí đã tìm ra cách thu nhỏ các linh kiện này. 

Chẳng hạn như Samsung đã hé lộ rằng, họ đã sản xuất thành công module RAM 8 GB chuẩn LPDDR4 trên dây chuyền 10 nm, một điểm sáng rất tích cực dành cho cả người dùng lẫn các nhà sản xuất smartphone.

Việc dung lượng và chất lượng của RAM trên smartphone đang tăng dần đều cũng sẽ thúc đẩy mảng game và VR cho di động phát triển mạnh mẽ.

Với việc chuẩn RAM LPDDR4 và LPDDR4X ngày càng thịnh hành, những chiếc flagship sẽ tránh được tình trạng 'thắt nút cổ chai'. Tức vi xử lí thì có tốc độ truy xuất nhanh hơn so với những thanh RAM dẫn tới việc dữ liệu, các phép tính, thuật toán trong quá trình truyền tải không được ổn định.

Từ đó giúp cho những tựa game hỗ trợ VR hay có cấu hình 'nặng đô' hơn sẽ được các nhà phát triển quan tâm đến, giúp smartphone sẽ ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt người dùng.

Bạn có thích smartphone sở hữu dung lượng RAM càng nhiều càng tốt, hay chỉ 3 hay 4 GB là đủ? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.


  • Speedtest iPhone 7 và Google Pixel: 2 GB RAM có thắng nổi 4 GB RAM?
  • 3 smartphone trong tầm giá 8 triệu sở hữu RAM và ROM 'khủng'

Biên tập bởi Tech Funny
Từ khoá : sao, smartphone, Android, dung, RAM, cao

TIN LIÊN QUAN

[CES 2017] ZenFone AR: RAM 8GB, 3 camera, kết hợp Tango AR + Daydream VR

Sau khi bị rò rỉ, Asus ZenFone AR cuối cùng cũng đã ra mắt để trở thành smartphone đầu...

ZenFone AR sắp ra mắt: Smartphone Tango thứ 2 trên thế giới

Thế giới di động - Mới hôm qua (2/1) Asus từng rò rỉ sẽ ra mắt chiếc ZenFone Zoom thế hệ mới tại CES 2017, có vẻ đây sẽ không phải là chiếc smartphone duy nhất được...

Trên tay Zenfone AR: 8 GB RAM, Google Tango, Snapdragon 821

Như vậy trong sự kiện công nghệ CES 2017 khoảng 4 giờ sáng Việt Nam, Asus đã chính thức giới thiệu chiếc flagship Zenfone AR hỗ trợ Google Tango,...

Video mở hộp ZenFone AR - Smartphone "khủng" cho người dùng thích sống ảo

Asus ZenFone AR được tích hợp cả hai công nghệ 'sống ảo' hàng đầu hiện nay: Tango (AR) và Daydream (VR). Chưa hết, đây còn là chiếc smartphone đầu...

Smartphone Project Tango từ Asus lộ diện, ra mắt 1/2017

Lenovo là nhà sản xuất tiên phong trong việc giới thiệu smartphone trong dự án Project Tango của Google, sắp tới đây một cái tên quen thuộc khác...

Asus sẽ ra mắt 5 smartphone ZenFone 4 vào ngày 17 tháng 8 tới

Theo một số thông tin mới nhất của trang Android Pure, Asus sẽ cho ra mắt thế hệ ZenFone 4 mới nhất của mình vào ngày 17 tháng 8 tới tại Đài Loan và 1 tuần sau đó tại các quốc gia khác.

Zenfone AR ra mắt với RAM 8 GB, hỗ trợ thực tế ảo

Zenfone AR là một trong những di động đầu tiên hỗ trợ Google Tango, cho phép vẽ bản đồ 3D của của mọi vật thể để sử dụng với các ứng dụng thực tế tăng cường (AR).

Asus Zenfone 5 Max lộ diện với Android 9 Pie, Snapdragon 660

Mới đây, Asus Zenfone 5 Max đã xuất hiện trên cơ sở dữ liệu GeekBench từ đó tiết lộ cho chúng ta một số thông tin quan trọng liên quan đến cấu hình của sản phẩm này.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải ảnh hoàn toàn "miễn phí" từ trang web Gettyimages

Chia sẻ với các bạn một cách tải ảnh hoàn toàn 'miễn phí' từ trang web Gettyimages, đặc biệt là không bị chèn watermark (đóng dấu bản quyền) nhé!

Làm sao để nhận biết lừa đảo trên Facebook?Bạn xem để biết cách nhé!

Facebook là mạng xã hội lớn và là miếng mồi ngon được các đối tượng lừa đảo nhắm đến nhằm mục đích trục lợi. Đây là hướng dẫn cách nhận biết lừa đảo trên Facebook...

MobiFone Next: Công cụ hỗ trợ người dùng chuyển danh bạ 11 số sang 10 số

MobiFone Next là ứng dụng giúp chuyển danh bạ 11 số sang 10 số, kể cả các số điện thoại của Viettel, Vinaphone, Vietnamobile, Gmobile được lưu trong danh bạ vẫn được chuyển đổi.

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn cách tách nội dung cột trong Excel

Khi làm việc với file Excel, bạn thường phải tiến hành thao tác bóc tách nội dung như tách nội dung trong 1 cột dữ liệu thành 2 cột khác nhau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Radiant Imaging Labs tạo ra phần mềm chỉnh sửa ảnh đầu tiên

Mặc dù có rất nhiều sự linh hoạt với ảnh Raw từ máy ảnh, quá trình chỉnh sửa chúng với bảng phát triển của bất kỳ phần mềm xử lý hậu kỳ nào có thể là một quá trình tẻ nhạt. Chính lý do này đã tạo cảm hứng cho việc tạo

Đánh giá chi tiết BlackBerry Passport

Thế giới di động - Nếu bạn đang có dự định mua BlackBerry Passport hãy tham khảo bài viết này. Dưới đây là 7 điểm đáng mua và 3 điểm không đáng mua trên BlackBerry...

Đánh giá Honor 7A: Quá nhiều yếu tố hấp dẫn với giá 2,89 triệu đồng

Màn hình 18:9 dẫn đầu xu hướng smartphone 2018 với nhiều ưu điểm như hiển thị được nhiều thông tin khi lướt web hơn, những bộ phim tỷ lệ 21:9 hiển thị tốt hơn so với 16:9 trước đây. Đặc biệt là khi làm màn hình dài hơn