Vì sao Microsoft không thành công trong mảng smartphone?

Đã lâu lắm rồi, cái thời mà Steve Jobs còn chưa giới thiệu iPhone, Microsoft từng được xem như là một trong những người dẫn đầu của thị trường điện thoại và được hết sức nể trọng.

Họ đã tung ra những ứng dụng, thậm chí là hệ điều hành với nhiều tiện ích cho các 'chú dế' ở thời điểm đó.

Cụ thể hơn, Microsoft, với hệ điều hành Windows Mobile 6, chiếm được đến 30% thị phần mặc dù thời điểm đó những Palm, BlackBerry, Symbian,... vẫn còn đang trong lúc 'đạt phong độ cao' của họ.

Nhưng rồi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn với 'gã khổng lồ' này, đặc biệt là lúc iPhone của Apple được giới thiệu. Steve Jobs 'xoay chuyển càn khôn' và biến thị trường smartphone thành một thứ gì đó chưa từng được thấy bởi bất cứ ai từ trước đến nay.

Sự 'vi diệu' của iPhone vào năm 2007 đã tạo nên một cơn sốt chưa từng có với những chiếc smartphone. Sự phát triển mạnh mẽ của iPhone đã thúc đẩy thị trường smartphone một cách quá kinh ngạc.

Vậy nên, không lâu sau đó, Google đã giới thiệu hệ điều hành Android và cho phép các hãng công nghệ như Samsung, LG, HTC,... đem về sử dụng với một chi phí hợp lí nhằm cạnh tranh, đón đầu một xu hướng mới.

Microsoft tất nhiên không muốn đứng ngoài cuộc chơi, họ tung ra phiên bản Windows Mobile 6.5. Nhưng sự hỗ trợ của nó dành cho những chiếc điện thoại cảm ứng được đánh giá là hời hợt và chưa đủ để cạnh tranh với iOS của Apple hay Android của Google.

Một thời gian sau, họ quyết định 'chơi bài ngửa' với một hệ điều hành hoàn toàn mới với cái tên 'Windows Phone 7', với những sự hỗ trợ tốt hơn cho smartphone.

Nhưng có lẽ mọi thứ đã quá muộn khi mà Android và iOS đã 'tiến hoá' như vũ bão, bỏ mặc Windows Phone và Microsoft cứ thế lụi tàn dần trong mảng smartphone cho đến tận ngày hôm nay.


Theo TheNextWeb, nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của Windows Phone không phải ở sự thay đổi chậm chạp của Microsoft, mà chính là ở kho ứng dụng của nó.

Một hệ điều hành cho smartphone, hay thậm chí là cả máy tính, muốn tồn tại, nó phải được các lập trình viên từ bên thứ ba quan tâm đến và đầu tư công sức vào đó.

Và với việc người dùng smartphone Android hay iPhone ngày một tăng chóng mặt, chẳng có lí do gì để các lập trình viên phải bỏ công sức ra viết ứng dụng cho Windows Phone cả.

Trong tâm trí của họ giờ đây là khi viết xong một ứng dụng, điều đầu tiên họ sẽ làm là mang nó lên 'chợ' App Store của Apple hoặc CH Play của Android, nơi có hàng trăm triệu người dùng đang chờ đợi họ mà thôi.

Mặc dù Microsoft đã quyết định tặng mỗi lập trình viên 100 USD cho mỗi ứng dụng được mang lên kho ứng dụng của 'gã khổng lồ' này nhưng sự lạnh nhạt vẫn còn nguyên đó, chẳng phôi phai đi chút nào.

Cộng thêm việc Windows Phone chẳng có mấy sự tùy biến mạnh mẽ như iOS hay Android cũng góp phần tạo nên sự thất bại dành cho nó.

Phần mềm không được đầu tư, ngay cả mảng phần cứng cũng thế, qua đó đã đẩy mảng smartphone của Microsoft đi xuống vực nhanh hơn.

Sau khi mua lại Nokia, những gì mà người ta nhớ về 'triều đại' của sự hợp tác giữa hai 'gã khổng lồ' này là những chiếc smartphone đầy màu sắc và thiết kế thì cứ giống nhau đến lạ. Chẳng có gì gọi là nổi bật, ngoại trừ camera tốt và hệ điều hành Windows Phone không yêu cầu quá cao về phần cứng mà thôi.

Hai chiếc smartphone Lumia 950 và 950 XL là minh chứng rõ nhất. Sau khi đầu tư vào bộ đôi này, Microsoft 'im hơi lặng tiếng' hẳn với mảng smartphone. Và giờ đây, họ đã bán xả hàng để muốn trút bỏ tất cả sau sự tụt dốc không phanh này.

Nhưng thực sự, sau tất cả, cơ hội vẫn chưa hết với Microsoft nói chung và hệ điều hành Windows Phone nói riêng. Họ vẫn có thể làm lại từ đầu với những chiếc smartphone tin đồn - chẳng hạn như Surface Phone.


Microsoft đã chứng minh rằng một khi họ đã thực sự nghiêm túc với một thứ gì đó, thì họ sẽ làm cho tới cùng và họ chắc chắn sẽ thành công.

Tiêu biểu chính là hệ điều hành Windows 10 đang được đánh giá rất cao, cùng với đó là dòng máy tính để bàn Surface Studio đã làm dòng Mac của Apple phải tủi hổ. 

Vậy nên chúng ta hãy hy vọng rằng họ sẽ dốc hết tâm sức và nhiệt huyết cho mảng smartphone, để nó cũng có thể 'nở mày nở mặt' như những 'người anh em' khác trong 'gia đình' Microsoft.

Bằng không thì trong vài năm tới, cuộc chiến hệ điều hành smartphone hẳn sẽ chỉ là cuộc chiến giữa Android và iOS mà thôi.


  • Cuộc chiến hệ điều hành trên smartphone sắp đi tới hồi kết?
  • Microsoft muốn đưa các ứng dụng desktop lên smartphone: Sai lầm?

Biên tập bởi Tech Funny
Từ khoá : sao, Microsoft, trong, smartphone

TIN LIÊN QUAN

CEO Microsoft đã từng hết lời chê bai chiếc iPhone đầu tiên

9 năm trước, cưu CEO Microsoft là Steve Ballmer đã lên tiếng chê bai chiếc điện thoại iPhone đầu tiên, và giờ ông đang rất hối hận.

iPhone suýt không ra đời

Jonathan Ive (trái) và cố CEO Apple Steve Jobs (phải) gặp phải rất nhiều khó khăn khi tạo ra...

Mở đầu sự kiện iPhone X là sự cống hiến của cha đẻ Steve Jobs

Nếu bạn theo dõi trực tiếp sự kiện, thì Apple đã bắt đầu sự kiện iPhone X của mình ngày hôm nay với một bản ghi âm của Steve Jobs muốn truyển tải...

IPhone đã có thể có nhiều hơn một phím bấm

Nếu thiết kế ban đầu của Steve Jobs dành cho iPhone được hiện thực hóa thì giờ đây dòng điện thoại này không chỉ có một phím home ở mặt trước mà là hai nút.

Những điều Steve Jobs đến chết không làm mà Apple... vẫn làm

Kể từ khi ông qua đời vào năm 2011, Apple đã có rất nhiều thay đổi. Một trong số đó đã đi ngược lại những gì Steve Jobs cho là đúng. Chẳng hạn như...

Apple tiết lộ Steve Jobs từng muốn có nút back trên iPhone

Steve Jobs từng muốn có nút back trên iPhone là tiết lộ mới trong cuốn sách kỷ niệm 10 năm ngày iPhone ra mắt.

Nếu Steve Jobs còn sống, iPhone XS Max 6.5 inch liệu có được ra mắt?

Màn hình 3.5 inch vẫn luôn được Steve Jobs ủng hộ vì với kích thước này hầu như mọi người có thể sử dụng máy bằng một ngón tay cái duy nhất. Quay lại năm 2011, chúng ta đã từng có bức ảnh so sánh khả năng sử dụng bằng 1 ngón trên iPhone 4 và chiếc

Thiếu Steve Jobs, Apple sẽ dần giống Nokia?

Có lẽ những ai hâm mộ Apple đang rất mong mỏi về một sự xuất hiện của Steve Jobs phiên bản 2. Sau những năm tháng thành công với cố CEO, hiện nay...

THỦ THUẬT HAY

Từ ngày hôm nay, Windows 7 và 8 sẽ tự động cài đặt Windows 10

Nếu để cho Windows tự động cập nhật theo khuyến cáo, bạn có thể sẽ bất ngờ khi bật máy và phát hiện ra chiếc PC chạy Windows 7/8.1 của mình giờ đã “bị” cài Windows 10.

Cách xem lại lịch sử trò chuyện Facebook, xem ai nhắn tin với bạn nhiều nhất

J2TeaM là một add-on hay dành cho Chrome, và mình thấy nó tích hợp một tính năng rất thú vị là xem lại được những tin nhắn cũ với bạn bè, người yêu cũ,..vv.. ( xem từ những tin nhắn đầu tiên luôn), xem được danh sách

Thủ thuật ngăn Windows tự động update các driver cụ thể

Trên hệ điều hành Windows, đặc biệt là Windows 10 thường tự động cài đặt update driver (cập nhật driver) cho các phần cứng ngay cả khi được yêu cầu hay không yêu cầu. Nếu không muốn tự động cập nhật dirver, bạn có thể

Cách điều chỉnh AirPods trên iOS 11

Trên bản iOS 11, AirPods cũng được cung cấp thêm nhiều tính năng mới, đặc biệt là khả năng điều chỉnh hoạt động của AirPods với các tùy chọn mới.

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu M6s: Đánh dấu bước chuyển mình của Meizu sau 1 thời gian dài

Chắn chắn, Meizu cũng hiểu được điều này nên hãng đã tích hợp cho M6s những tính năng cực kì quan trọng để giúp cho trải nghiệm sử dụng màn hình 18:9 nói riêng và tổng thể máy nói chung rất ấn tượng so với hầu hết đối

Đánh giá OnePlus Nord N10 5G: 5G vẫn là điểm đáng giá nhất trên chiếc máy 8 triệu đồng

Ngoài 5G, OnePlus Nord N10 không có nhiều yếu tố đủ mạnh mẽ để cạnh tranh với các đối thủ trong tầm giá. Đây không phải là sản phẩm có pin lớn và màn hình đẹp như Galaxy M51, không có cấu hình phá giá như máy Xiaomi,

Trên tay Samsung Galaxy Tab A7: Màn hình lớn, 4 loa kết hợp âm thanh vòm sống động

Galaxy Tab A rất được lòng người tiêu dùng bởi sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn và có mức giá phù hợp. Sự ra mắt mới đây của Galaxy Tab A7 là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Bài viết trên tay Samsung Galaxy Tab A7