Trao đổi tại họp báo công bố Kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định chiều ngày 22/11, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho hay: Ngay từ khi ban hành Quy hoạch kho số viễn thông vào cuối năm 2014, Cục Viễn thông đã tổ chức nhiều buổi làm việc, phối hợp chặt chẽ với tất cả các doanh nghiệp viễn thông cố định, di động cùng bàn bạc đưa ra các phương án tiến tới Kế hoạch đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn ký Quyết định ban hành vào ngày 21/11/2016.
Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông. Ảnh Việt Hải.Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng kế hoạch đổi mã vùng, Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông khảo sát, đánh giá năng lực của các hệ thống. Sau đó thử nghiệm hệ thống trên thực tế, phải phối hợp cùng nhau thử nghiệm giải pháp quay số song song.
“Khi các doanh nghiệp viễn thông báo cáo đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cũng như sự phối hợp của các doanh nghiệp với nhau, Bộ trưởng Bộ TT&TT mới ký Quyết định ban hành kế hoạch”, Thứ trưởng Phan Tâm nói.
Thứ trưởng cũng lưu ý, trong quá trình chuyển đổi, tính khả thi của kế hoạch phụ thuộc nhiều vào sự sẵn sàng, giải pháp kỹ thuật của các nhà mạng. Đặc biệt là với giải pháp quay số song song, hỗ trợ người dân trong giai đoạn ban đầu quay theo cách cũ hay mới, các cuộc gọi vẫn thành công (thời gian bắt đầu quay số song song vào 00 giờ 00 phút ngày 11/2/2017 và kết thúc quay số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 12/3/2017 – PV).
Sau khi kết thúc giai đoạn quay số song song, người dân nếu quay số theo cách cũ vẫn nhận được âm báo mã vùng cũ đã được thay đổi sang mã mới, nhận được hướng dẫn gọi theo số chính xác (thời gian bắt đầu duy trì âm báo vào 00 giờ 00 phút ngày 13/3/2017 và kết thúc âm thông báo vào 23 giờ 59 phút ngày 14/4/2017 – PV).
Để đảm bảo cho người dân nắm được đầy đủ thông tin cũng như hỗ trợ cho quá trình đổi mã vùng, Bộ TT&TT và các cơ quan truyền thông của Bộ đã góp ý cho các doanh nghiệp viễn thông xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền như phát tờ rơi, cung cấp thông tin các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông liên lạc về vấn đề chuyển đổi mã vùng, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng kế hoạch tập huấn cho nhân viên giao dịch, các trung tâm hỏi đáp hỗ trợ khách hàng tập huấn cho nhân viên chuẩn bị các bộ câu hỏi trả lời sẵn để khi người dân hỏi là phải được hỗ trợ ngay.
Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông cũng được Bộ TT&TT đề nghị xây dựng phần mềm hỗ trợ để người dân có thể chuyển đổi đầu số trong danh bạ của mình.
Theo ICTNews
Nguồn:Thế giới di động