Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã kết thúc, chiến thắng thuộc về Donald Trump và kéo theo các cuộc bạo loạn lớn nhỏ trên nước Mỹ. Một trong những yếu tố gây nên kết quả gây bất ngờ này không thể không nhắc tới hai mạng xã hội lớn đó là Facbook và Twitter
Cuộc chiến trên mặt trận mạng xã hội
Từ lâu mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu của nhiều người, chính vì thế, không có gì quá ngạc nhiên khi năm nay Donald Trump và Hillary Clinton đều tận dụng hai mạng xã hội lớn là Facebook và Twitter để tranh thủ vận động cho cuộc tranh cử vào chiếc ghế Tổng thống của mình.
Và dường như kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua đã chứng minh sức mạnh của mạng xã hội rất đáng sợ. Bởi Donald Trump đã tận dụng mạng xã hội này rất hiệu quả và đánh bại bà Clinton trên mặt trận Facebook.
Cụ thể là trước khi cuộc tranh cử diễn ra một tháng, chiến dịch vận đông của Trump đã tiếp cận được nhiều gấp 3 lần so với chiến dịch của bà Clinton trên Facebook. Trong khi Clinton chỉ có khoảng 8 triệu người dùng theo dõi thì tài khoản của Trump đã đạt 12 triệu lượt. Mặc dù không thường xuyên sử dụng máy tính và mạng xã hội, nhưng ông này có một đội ngũ truyền thông sử dụng thay cho ông xuyên suốt, về điểm này, ông lại ăn đứt bà Clinton.
Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường EzyInsights, ngoài đánh bại cuộc vận động của bà Clinton trên Facbook, chiến dịch của Trump còn chiến thắng bà trên của Twitter. Có thể nói ông Trump là một thành viên khá là tích cực của Twitter, số thông tin ông đăng tải nhiều gấp 3 lần và nhận được nhiều lượt theo dõi hơn bà Clinton.
Tuy rằng trước đó ông đã tuyên bố rằng ông sẽ làm Twitter sớm trở nên vô dụng, nhưng dường như nhờ cái “mạng xã hội vô dụng” này đã góp phần tạo nên chiến thắng cho Tân tổng thống. Liệu ông sẽ suy nghĩ lại điều mình nói về Twitter chứ?
Facebook và Twitter đã ảnh hướng đến cuộc bầu cử như thế nào?
Có thể nói, 44% người trưởng thành tại Mỹ xem Facebook là nguồn cung cấp thôn tin chủ yếu nhất thay vì là các trang báo tin tức. Chí vì thế Facebook không chỉ giúp các ứng cử viên Tổng thống tiến hành vận động tranh cử, mà còn làm ảnh hướng đến các quyết định bỏ phiểu của các cử tri.
Và điều gì cũng có hai mặt tốt xấu của nó, vì những tin tức giả mạo lan truyền chóng mặt trên Facbook đã làm cho các cử tri từ chối bỏ phiếu của bà Clinton. Trong đó có các câu chuyện sai về gia đình bà Clinton đã phạm tội giết người, phó chủ tịch tranh cử Huma Abedin của bà là khủng bố,…Người dùng đã tin những tin này và chuyền tay nhau theo tốc độ chóng mặt mặc kệ sự cố gắng giải thích của các trang tin uy tín.
Mặc dù đại diện từ phí Facebook đã lên tiếng giải thích và phủ nhận việc này. Thế nhưng theo cưu nhân viên của mạng xã hội này – Bobby Gooflatte thì khẳng định Facebook phải chịu tránh nhiệm cho việc này vì các thông tin mà Facebook chọn lọc để hiển thị cho người dùng khiến cử tri hoang mang và hướng về phe Trump vào phút chói.
Ngoài Facebook, dựa vào Twitter Trump đã tiếp cận được rất nhiều cử tri của mình và nó ảnh hưởng tích cực đến kết quả bỏ phiếu. Chưa biết sau cuộc bầu cử này Facebook sẽ được lợi gì, nhưng trước mắt cổ phiếu của Twitter đã tăng giá lên 4,1% trong khi các hãng công nghệ sụt giảm liên tục. Có lẽ các nhà đầu tư giờ mới nhận ra được vai trò của mạng xã hội này.
Kết:
Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã cho chúng ta một lần nữa nhận thấy rằng mạng xã hội ngày nay không còn là một phương tiện để kết nối mọi người đơn thuần nữa, nó đã đóng góp những vai trò to lớn hơn.
Xem thêm:
- Cách nhận biết ứng dụng lừa đảo trên iOS và Android
- Bí quyết để chụp ảnh đẹp trên iPhone 7 Plus
Vichan
Theo dantri
Nguồn: fptshop.com.vn