Phận hẩm hiu của nhiều smartphone bom tấn tại Việt Nam

Ngoại trừ iPhone và Galaxy S7 edge, gần như tất cả các dòng smartphone cao cấp còn lại gần như không tạo được sức ảnh hưởng nào trên thị trường.

Nhìn các đại lý bán lẻ rầm rộ chạy các chương trình đặt hàng iPhone 7, 7 Plus kèm hoạt động quảng cáo, hẳn nhiều nhà sản xuất di động tại Việt Nam không khỏi chạnh lòng.

Apple không có đại diện chính thức tại Việt Nam. Mọi hoạt động bán hàng, quảng bá sản phẩm của họ đều do nhà bán lẻ (kiêm nhà phân phối) trong nước đảm nhiệm. Tuy nhiên, hiệu quả bán hàng thực sự vượt xa các nhà sản xuất còn lại bởi sức hút của bản thân sản phẩm.

Theo số liệu công bố bởi hàng loạt nhà bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, hay Viễn Thông A, mỗi nơi đều nhận cả nghìn lượt đặt trước sản phẩm.

 


Lượng đặt trước iPhone 7, 7 Plus tại một số hệ thống bán lẻ lớn trong nước tính đến ngày 8/11. Đồ họa: Duy Tín.

Nhìn ra thị trường, chỉ có dòng Galaxy cao cấp của Samsung có khả năng mang đến những hiệu ứng tương đương. Tuy nhiên, sản phẩm khả dĩ nhất cạnh tranh với iPhone là Galaxy Note 7 lại gặp sự cố thu hồi chỉ sau khoảng một tháng lên kệ tại Việt Nam, kéo theo khá nhiều hệ lụy cho nhà sản xuất. Rất may, Samsung còn có bộ đôi Galaxy S7 và S7 edge.

Nhìn rộng ra, không chỉ có Note 7 mà nhiều di động cao cấp khác cũng chịu số phận hẩm hiu tại thị trường Việt Nam, theo những cách khác nhau.

LG G5 - smartphone được xem là sáng tạo bậc nhất dịp đầu năm với camera kép, thiết kế module - thậm chí còn không được bán tại Việt Nam do hãng sản xuất đang trong giai đoạn tái cơ cấu về mặt tổ chức.

Tuy nhiên ngay cả khi có về nước, tương lai của nó có vẻ cũng không sáng sủa. Bằng chứng là ở thị trường xách tay, cái tên LG G5 gần như không tồn tại, ngay cả khi máy có giá bán tốt. Một chiếc LG G5 qua sử dụng hiện có giá bán khoảng 7 triệu đồng, thấp nhất trong số các model đầu bảng năm 2016.

Với HTC 10, mọi chuyện không khá khẩm hơn. Smartphone này được đánh giá cao với thiết kế nam tính, cấu hình mạnh và camera chất lượng. Tuy nhiên, những đánh giá này không có ý nghĩa nhiều khi doanh số sản phẩm khá lẹt đẹt.

Theo báo cáo doanh số từ Thế Giới Di Động, HTC 10 chưa tuần nào đạt doanh số 100 máy trên hệ thống 900 cửa hàng của hệ thống. Mức bán này còn thua kém cả iPhone SE 16 GB, mẫu iPhone chính hãng được xem là có doanh số tệ nhất.

Sony, ông lớn di động một thời, tỏ ra biết mình biết người khi chọn cách bỏ qua model Xperia X Performance cao cấp nhất tại Việt Nam, tập trung vào những smartphone tầm trung như Xperia XA hay XA Ultra.

Khi ra mắt Xperia XZ, hãng chào bán máy với giá 14,99 triệu đồng, thấp chưa từng có cho một mẫu máy đầu bảng của Sony. Nhờ đó, XZ có doanh số không tồi. Tuy nhiên, để so sánh với iPhone hay Galaxy S7 edge, XZ vẫn chưa phải đối thủ.

 


Samsung Galaxy Note 7 là chiếc di động cao cấp yểu mệnh nhất từ trước đến nay. Ảnh: Thành Duy.

'Cuộc đua đã đến hồi kết. Thị trường di động cao cấp hiện có 2 tên tuổi làm bá chủ là iPhone và Galaxy, khá giống với Coca và Pepsi ở thị trường nước giải khát', ông Mai Triều Nguyên - Giám đốc hệ thống di động Mai Nguyên Luxury Mobile chia sẻ.

Theo ông Nguyên, sự thất thế của hàng loạt mẫu di động cao cấp trước iPhone, Galaxy do chính bản thân các nhà sản xuất. Ngoài 2 di động này, mỗi dòng điện thoại cao cấp hiện nay đều gặp vấn đề: 'Có hãng thì tạm dừng kinh doanh tại Việt Nam, chờ tìm mô hình mới. Họ có sản phẩm không tệ nhưng cách bán hàng và tiếp thị có vấn đề. Có hãng lại đi mãi một lối mòn'.

Ông này dự đoán, thị trường di động cao cấp sẽ còn phân hóa sâu sắc hơn vào năm tới. 'Mọi cuộc chiến khốc liệt đều phải có hồi kết. Không đủ sức cạnh tranh, những hãng yếu phải chấp nhận sống cầm chừng với thị phần một vài phần trăm. Trong khi đó, 2 ông lớn Apple và Samsung sẽ chiếm lĩnh mạnh mẽ ở nhóm cao cấp'.

 

Thành Duy

Từ khoá : hiu, nhi, smartphone, bom, Nam

TIN LIÊN QUAN

Smartphone bom tấn tại Việt Nam giờ ở đâu?

Ngoại trừ iPhone và Galaxy S7 edge, gần như tất cả các dòng smartphone cao cấp còn lại gần như không tạo được sức ảnh hưởng nào trên thị trường.

Đại chiến iPhone 7 và Galaxy S7 edge, bạn sẽ chọn sản phẩm nào?

Thị trường smartphone cao cấp sẽ trở nên nóng hơn bao giờ hết với sự cạnh tranh của iPhone 7 chính hãng và Galaxy S7 edge.

Galaxy S7 Edge đọ tốc độ cùng iPhone 6s Plus: Máy nào nhanh hơn?

Galaxy S7 là chiếc điện thoại tốt nhất của Samsung tới thời điểm hiện tại. Smartphone này đã vượt qua được những thử thách căng thẳng như thử khả năng chịu nước, thử khả...

Samsung ra mắt chương trình đổi smartphone lấy Galaxy S9/S9+

Bộ đôi Galaxy S9/S9+ vừa ra mắt và ngay bây giờ Samsung đã tung ra chương trình tiết kiệm cho người dùng sử dụng các smartphone khác muốn nâng cấp lên bộ đôi flagship mới này.

Thế hệ Galaxy S đã thay đổi ra sao trong 8 năm qua?

Nhân dịp Galaxy S9 sắp ra được ra mắt, hãy cùng nhìn lại từng giai đoạn phát triển của Galaxy S, dòng điện thoại này đã thay đổi như thế nào?

Apple không bảo hành iPhone 7 bị ngấm nước

Tuy đạt chuẩn về khả năng chống nước như trên, nhiều trang công nghệ cho biết Apple sẽ không bảo...

THỦ THUẬT HAY

Cách bật giám sát ứng dụng trên iOS 15 để bạn quản lý thu thập dữ liệu

Trên iOS 15, Apple đã bổ sung tính năng Giám sát ứng dụng (Record App Activity). Trong bài viết này, mình sẽ chỉ cho bạn cách bật giám sát ứng dụng trên iOS 15 nhé...

Hướng dẫn đăng xuất tài khoản Facebook, Gmail, Dropbox từ xa cực hiệu quả

Việc duy trì trạng thái đăng nhập có thể sẽ giúp người dùng tránh được các thao tác đăng nhập không cần thiết, tiết kiệm thời gian, và đặc biệt, nếu bạn đang để c hế độ bảo vệ hai lớp cho tài khoản Facebook hay bảo mật

Cách bảo mật tài khoản ngân hàng “An Toàn Tuyệt Đối” trước các Hacker tinh vi

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, các hacker ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp hơn trong việc tấn công vào các tài khoản ngân hàng của người dùng. Điều này khiến cho việc bảo vệ tài khoản ngân hàng của

9 cách để lướt web như 1 hacker

Trung bình người Mỹ dành 5 giờ 46 phút trước máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Chúng ta dành khá nhiều thời gian trên mạng nên hãy tận dụng những tip dưới đây để lướt web nhanh và dễ dàng hơn.

Danh sách các Ứng dụng "Lái xe hộ" tốt nhất tại Việt Nam

Ứng dụng lái xe hộ là một ứng dụng di động kết nối giữa những người cần lái xe và những tài xế có thể cung cấp dịch vụ lái xe hộ. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng để đặt lịch trình di chuyển và thuê tài xế lái xe

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.

Đánh giá Galaxy S7 chính hãng: Vẫn là lựa chọn đáng tiền hiện nay

Galaxy S7 chính hãng sở hữu ngôn ngữ thiết kế vừa quen vừa lạ. Quen ở đây là tương tự với các dòng điện thoại trước, nhưng được thêm một số điểm khác giúp hoàn thiện hơn – đó là lạ. Cụ thể ở mặt trước, mặt kính đi kèm

Đánh giá Samsung J7+ giá 8.7 triệu: có camera kép chụp xoá phông

Samsung lại vừa tạo thêm 1 chiếc smartphone nữa - J7+ với mức giá 8tr690 và cũng sở hữu camera kép với khả năng xoá phông. Tuy cũng có J7 trong tên gọi nhưng cá nhân mình thấy hơi khó hiểu Samsung nói rằng đây là một