Chú ý, bạn đang bỏ mất cả kho báu lớn trong chiếc smartphone cũ!

Trong mỗi chiếc smartphone có chứ rất nhiều kim loại có giá trị lớn như vàng, bạch kim, bạc, paladin, đồng. Nhưng khi chúng trở nên lỗi thời so với sự phát triển chóng mặt của công nghệ thì nguồn tài nguyên này đã bị lãng quên không thương tiếc.

Khi nguồn tài nguyên bên dưới lòng đất để khai thác những kim loại trên ngày càng càng kiệt dần, kéo theo giá trị những kim loại này sẽ càng tăng lên. Chính vì thế, những chiếc smartphone đáng thương mà bạn vứt bỏ thật sự có giá trị rất lớn đấy.

 


 

 


Vậy, Chiếc smartphone chứ gì bên trong?

 

Trong chiếc smartphone chứa rất nhiều kim loạt đất hiếm. Đây là những kim loại rất khó khai thác và chiết tách. Ví dụ như terbi, neodymi, gadolini,…. Ngoài ra còn có các chất dẻo, thủy tinh và ắc quy, vv… Ước tính, nhà sản xuất sẽ mất khoảng 0.34g bạc, 0,034 vàng, 0.015g paladin và gần 0,001g bạch kim, thêm vào một lượng lớn 25g nhôm và 15g đồng cho một chiếc iPhone mà bạn đang sử dụng

Đọc qua thì có lẽ con số này không đến nổi quá lớn, nhưng hãy nghĩ mà xem, hơn hai tỷ người đang sở hữu smartphone và con số này sẽ còn tăng vượt mức nữa.

Hẵn bạn vẫn chưa hiểu vấn đề ở đây tôi đề cập là gì nhỉ?

Khi tôi mua một chiếc điện thoại mới, thì việc đầu tiên là chiếc điện thoại “mới vừa cũ” của tôi sẽ được yên vị trong ngăn kéo bàn và trôi vào quá khứ không lâu sau đó.

Và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi mà cứ trung bình 11 tháng, hơn hai tỷ người dùng sẽ đổi điện thoại một lần? Trong khi chỉ có khoảng 10% số điện thoại cũ được tái chế và các thành phần quý được thu hồi, tái sử dụng.

Bây giờ thì hãy đi kiểm tra lại ngăn tủ hoặc góc nhà đi nào, cả một mỏ vàng đấy.

 


Chuyện gì xảy ra với các tài nguyên quý khi chiếc smartphone đã lỗi thời?

 

Các chất thải điện tử, trong đó có cả điện thoại được xuất khẩu từ các nước phương Tây và đổ vào nhiều quốc gia như Trung Quốc để tách ra bằng cách sử dụng các chất hóa học nguy hiểm, để thu về các thành phần có giá trị lớn.

Điều này ảnh hướng rất nhiều đến môi trường sống của con người, đe dọa sức khỏe cho người dân do các chất thải như thủy ngân, thạch tín, crom, chì gây nên ô nhiêm môi trường

 


 


 
Làm sao để giải quyết vấn đề này?

 

Về mặt lý thuyết, hãy dừng việc nâng cấp điện thoại mới đi là xong. Vấn đề này thực sự hư cấu và chỉ mang tính tưởng tượng rồi.

Veena Sahajwalla- nhà khoa học vật liệu từ Đại học New South Wales, Australia đang tiến hành nghiên cứu giải quyết trong phạm vi nhỏ trước  vấn đề toàn cầu này. Sahajwalla đã tạo ra nhà máy quy mô nhỏ có thể chiết tách kim loại quý từ những điện thoại đã lỗi thời và bỏ phần không cần thiết.

Bằng dòng điện cao thế, điện thoại sẽ bị đập vỡ, sau đó robot sẽ mang bảng mạch in được mang trở lại. Điện thoại sẽ tiếp tục được đưa vào một lò nhỏ chuyên dụng để đưa hợp kim kim loại quý ra ngoài. Bằng cách này, các chất độc hại sẽ được thiêu đốt một cách an toàn.

Toàn bộ máy móc cho quy trình xữ lý này có kích thước bằng khoảng một chiếc container. Có thể nói đây là một điểm sáng mới giúp cho những người hàng ngày vẫn đang tìm vàng trong các núi rác công nghiệp

Xem thêm:

- Nhận biết xuất xứ iPhone

- Tại sao tôi phải chọn Macbook

 

Vichan

Theo Zing

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Máu đổi lấy vàng dùng trong smartphone

Một phần không nhỏ vàng bạc trong smartphone đến từ các mỏ quặng trái phép tại Colombia, phân phối cho các tập đoàn công nghệ trên thế giới.

Không Khí Mở Bán Galaxy S21 Series Chính Hãng Tại Ngày Khai Trương Trung Tâm Mua Sắm Bạch Long Store

Xin chúc mừng các Samfans. Bộ đôi siêu phẩm chính hãng Galaxy S21 Series đã chính thức có mặt và mở bán vào ngày khai trương Trung Tâm Mua Sắm Bạch Long Store 24/01/2021 tại 228 – 230 Hoàng Văn Thụ P.4, Q. Tân Bình.

Hình ảnh Nissan Paladin 2018 - phiên bản SUV 7 chỗ dành riêng cho thị trường Trung Quốc

Sau những hình ảnh đầu tiên được cho là phiên bản SUV của Nissan Navara bị rò rỉ trong thời gian gần đây thì hình ảnh mới đây nhất được chụp lại từ một nhà máy của Nissan đã cho thấy đây là SUV 7 chỗ...

Trữ lượng vàng của Nga có thể sẽ cạn kiệt trong 20 năm tới

Giám đốc điều hành công ty sản xuất vàng lớn nhất nước Nga Polyus - ông Pavel Grachev đã cảnh báo rằng các mỏ vàng của Nga sẽ cạn kiệt trong 20 năm nữa, nếu không tìm thấy mỏ vàng mới.

Những điều bạn chưa biết về đất hiếm

Chắc rất nhiều bạn đã nghe nói về đất hiếm, kim loại 'quý hơn vàng' giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng phi mã. Vậy đất hiếm là gì? Tại sao nó lại đắt như vậy? Mời bạn cùng tìm hiểu về đất hiếm qua bài viết dưới đây.

Máu đổi lấy vàng dùng trong smartphone

Một phần không nhỏ vàng bạc trong smartphone đến từ các mỏ quặng trái phép tại Colombia, phân phối cho các tập đoàn công nghệ trên thế giới.

Những vị chủ sở hữu đầu tiên bộ đôi siêu phẩm Galaxy S21 series tại Bạch Long Store

Ngày hôm nay có thể nói là niềm vui nhân đôi của Bạch Long Store. Khi nay chính là ngày khai trương Trung Tâm Mua Sắm hoàn toàn mới Bạch Long Store. Cũng là ngày Bạch Long tri ân khách hàng trao tận tay cho những vị chủ nhân đầu tiên của bộ đôi

Apple cấm tất cả các ứng dụng khai thác tiền điện tử trên App Store

Rõ ràng là rất nhiều người có hy vọng khai thác tiền điện tử với bất kỳ phần cứng nào họ có theo ý của họ. Mặc dù vậy, có một bộ xử lý mạnh không có nghĩa là bạn có thể bắt nó xử lý thuật toán đào coins. Khai thác tiền điện tử là một quá trình phá

THỦ THUẬT HAY

10 công việc “ngon” nhất chỉ dành cho những người biết ngoại ngữ

Dịch game, điều phối viên tại một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận hay tiếp viên hàng không được xem là những nghề vô cùng 'hot' dành cho những người biết ngoại ngữ.

3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2 giúp ích rất nhiều cho bạn

BeU là hãng đồng hồ thông minh giá rẻ của Việt Nam nhưng tính năng thì không kém gì các dòng đồng hồ cao cấp. Sau đây là 3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2...

Chuyển đổi các bài hát trên iTunes sang định dạng MP3 với 5 bước dễ dàng

Như các bạn đã biết, các bản nhạc trên iTunes tồn tại ở một định dạng đặc biệt, dành riêng cho các thiết bị của Apple, đó là các file có đuôi AAC. Mặc dù đều là các định dạng nhạc số, nhưng các bài hát bạn mua từ

Lưu ý tránh mất tiền oan khi dùng khuyến mãi 10 GB 4G của Viettel

Viettel tặng ngay 10 GB lưu lượng 4G cho người dùng mới đổi sim 4G hoặc làm SIM mới từ ngày 8/3/2017. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau để tránh bị trừ tiền oan do không thực hiện đúng điều kiện.

Hướng dẫn cài đặt macOS trên PC

Apple nghiêm cấm sử dụng macOS trên bất kỳ thiết bị nào khác ngoài sản phẩm riêng của họ, cho dù là phiên bản đã sửa đổi hay không. Bạn nên biết rằng việc làm này vi phạm các điều khoản thỏa thuận giấy phép macOS và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp Vivo V20 SE: Phiên bản rút gọn Vivo V20, 3 camera 48MP, Snapdragon 665

Vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của Vivo V20 và V20 Pro. Vậy với giá bán thấp hơn thì Vivo V20 SE sẽ có những ưu điểm nào?

So sánh iPhone X với LG V30: Liệu LG có thể làm nên bất ngờ?

Khi đặt 2 smartphone này cạnh nhau, bạn sẽ cảm nhận được sự cao cấp trong ngoại hình của bộ đôi sản phẩm này, thậm chí thấy được nhiều nét tương đồng

Trên tay Z2 Force Edition: màn hình chống vỡ, camera kép, thiết kế mỏng hơn đời đầu, pin giảm

Moto Z2 Force Edition vừa xuất hiện tại Việt Nam theo đường “chim bay” với mức giá 11.5 triệu đồng. Z2 Force vẫn có khả năng nâng cấp tính năng thông qua hệ thống nắp lưng độc đáo của dòng Z màn hình chống vỡ như Z