Microsoft Windows: Thay đổi hoặc chết!?

Microsoft đang chuẩn bị cho sự kiện ngày 26/10 sắp tới của hãng, theo nhiều tin đồn thì gã khổng lồ xử Redmond sẽ cho ra mắt chiếc máy tính All-in-one mới: Surface PC để cạnh tranh với chiếc máy iMac của Apple.

Thời đại huy hoàng của Microsoft Windows đã qua

Bill Gates mở ra thời kì hoàng kim của Microsoft với Windows XP

Trong vòng gần một thập kỉ qua chứng kiến sự bão hòa của thị trường máy tính gồm cả PC và Laptop. Trong khi công nghệ di động đang ngày càng phát triển với hai ông lớn Google Android và Apple iOS, điều này làm cho thị phần của Microsoft Windows bị giảm đi đáng kể.

Tệ hơn nữa, những nổ lực của Microsoft trong việc xâm lấn vào thị trường di động đã thất bại hoàn toàn với các sản phẩm Windows Phone 8.1, Windows 10 Mobile hay cả việc mua lại mảng smartphone Lumia cũng không mang lại kết quả gì. Bằng chứng là doanh thu của mảng Windows ngày càng giảm.


Có một sự thật ngày càng rõ ràng hơn: cái thời mà gã khổng lồ phần mềm Microsoft thống trị cả thị trường phần mềm đã qua. Dù vẫn còn hàng trăm triệu máy tính và laptop chạy Windows, nếu Microsoft không có những bước đi phù hợp trong tương lai, cái ngày mà đế chế Windows lụi tàn sẽ không còn xa.

Microsoft cần thay đổi

CEO Steve Ballmer giới thiệu Windows 8 với nhiều nâng cấp hoàn toàn mới

Gã khổng lồ phần mềm đã bỏ qua cơ hội tiếp tục thống trị các thiết bị di động vì sự thất bại hoàn toàn của Windows Phone. Microsoft nên có những bước đi tiếp phù hợp để không còn bỏ lỡ bất kì xu hướng mới nào trong tương lai.

Nên nhớ thất bại của Windows Phone khi cạnh tranh với Android và iOS đã khiến đế chế điện thoại một thời Nokia phá sản và phải bán mảng smartphone lại cho Microsoft. Một bước đi sai lầm nữa sẽ khiến Microsoft phải trả giá đắt.

Với Windows 10, Microsoft đã xây dựng nên một nền tảng có thể hoạt động trên tất cả các thiết bị gồm máy tính PC và laptop, máy tính bảng, smartphone, các loại kính thực tế ảo hay các thiết bị chơi game như Xbox One.

Tuy nhiên, Windows Store trên Windows 10 dù được phát hành đã lâu, đến nay vẫn quá nghèo nàn nếu đem so với Play Store hay App Store. Nhiều lập trình viên đã quay lưng lại với Windows vì lí do này, điển hình như tựa game hot Pokemon Go vẫn chưa có trên Windows Store.

Microsoft cần phải cải thiện cửa hàng ứng dụng của mình nếu muốn cứu Windows 10 trước những iOS hay Android. Có nhiều giải pháp như cho phép Windows cài đặt trực tiếp ứng dụng của Android hoặc cung cấp nhiều phương tiện chuyển đổi nền tảng từ Android sang Windows dễ dàng hơn cho các nhà phát triển.

Ngoài ra, ở thị trường video game, Microsoft hiện vẫn chiếm ưu thế nhất khi so với những Mac, Android hay iOS. Mới đây hãng còn phát triển Windows 10 trên Xbox cho các tựa game console, đây là một bước tiến rất khôn ngoan của gã khổng lồ phần mềm.

Tạm kết

Dù doanh thu của mảng Windows hiện tại không được khả quan, mảng điện toán đám mây Microsoft Azure đang đạt được nhiều thành công và có thể giúp hãng vực dậy nền tảng Windows.

Tuy nhiên, Google và Apple cũng đang tiến nhanh để dần loại bỏ Microsoft trên cả thị trường máy tính trong tương lai gần. Với Apple, iPad Pro của họ cho thấy nó có thể thay thế máy tính Windows trong công việc.

Gần đây, Google được cho là đang phát triển hệ điều hành Andromeda có thể hoạt động tốt trên PC và Laptop để cạnh tranh với Windows 10.

Bạn sẽ cảm thấy sao nếu một ngày kia không còn Windows? Hãy comment chia sẻ bên dưới nhé.


Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Microsoft nhắc lại cam kết hỗ trợ Windows 10 Mobile

Tại hội nghị Ignite 2016, Microsoft đã khẳng định, đồng thời cũng cam kết là sẽ vẫn tiếp tục phát triển hệ điều hành Windows 10 Mobile, hỗ trợ cho...

Microsoft tiếp tục giảm giá Lumia 550 chạy Windows 10 Mobile

Thế giới di động - Microsoft mới đây đã tiếp tục điều chỉnh giá bán của chiếc smartphone chạy Windows 10 Mobile là Lumia 550. Cụ thể, Lumia 550 hiện chỉ có giá 69...

Microsoft ngừng hỗ trợ Skype cho người dùng Windows Phone

Thegioididong - Có thể cho rằng Microsoft đã ngày càng bóp chết hệ điều hành Windows Phone khi gần đây đã chính thức tuyên bố ngừng hỗ trợ Skype trên các thiết bị...

Microsoft chính thức phát hành Windows 10 Mobile cho các thiết bị chạy Windows Phone 8.1

Đúng như thông báo trước đó, rạng sáng ngày 19/3, Microsoft chính thức phát hành bản cập nhật Windows 10 Mobile dành cho các thiết bị cũ vốn đang chạy Windows Phone 8.1.

Microsoft đang phát triển một mẫu Windows 10 Mobile, vẫn không phải Surface Phone

Dường như các fan của Windows Phone đã dần trở nên quen thuộc với việc thiếu vắng những ứng viên mới của nền tảng Windows 10 Mobile trên thị trường kể từ sau sự xuất hiện của Lumia 950 và 950 XL.

Microsoft: Windows 10 Mobile sẽ không được phát triển nữa

Đích thân Microsoft đã chia sẻ những gì họ đang làm trong mảng di động và lí do họ không cung cấp thêm những tính năng mới hoặc những thiết bị mới...

Microsoft đang "ngụy trang" cho thất bại của Windows Phone?

Với 1% thị phần, cánh cửa để trở thành một trong những đối thủ lớn ở mảng smartphone cơ bản đã khép lại đối với Microsoft. Nhưng hãng lại đang...

Lần đầu tiên trong lịch sử, Microsoft Office bản hoàn chỉnh đã xuất hiện trên Windows Store

Giờ đây việc mua bộ công cụ văn phòng Microsoft Office bản hoàn chỉnh đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tìm hoặc tạo một RSS feed cho trang web

Nếu bạn vẫn là người thường xuyên dùng RSS, bạn chắc chắn đã nhận thấy rằng trên một số trang web không còn thấy biểu tượng RSS được hiển thị nổi bật nữa. Vậy phải làm thế nào để tìm RSS feed?

Hướng dẫn cài đặt và cập nhật Driver cho Laptop Dell

Thương hiệu Laptop Dell trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với chất lượng và độ bền mà Laptop Dell mang lại. Tuy nhiên, phần lớn người dùng Laptop Dell thường không cài đặt Driver chuẩn cho Laptop của mình. Đó là lý do

Hướng dẫn cách quay màn hình iPhone chạy iOS 11

Bạn đang sử dụng iPhone với hệ điều hành iOS 11, bạn đang khó khăn trong việc quay màn hình iPhone chạy iOS 11? Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thủ thuật quay màn hình iPhone chạy iOS 11.

Xuất dữ liệu danh bạ từ iPhone ra file Excel đơn giản với Contacts 2 XLS

Quá trình xuất dữ liệu danh bạ từ iPhone ra file Excel cũng khá là đơn giản và hoàn toàn miễn phí với ứng dụng Contacts 2 XLS trên App Store. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước thực hiện.

Tải Ubuntu ngay trong Windows Store thôi anh em

Microsoft đã công bố tại hội nghị phát triển Build 2017 vào đầu năm nay rằng người dùng có thể tải Ubuntu trực tiếp từ Windows Store, và bây giờ distro Linux phổ biến nhất này đã có sẵn để tải về.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Meizu M5: Game nặng vẫn cân được

Mang trong mình vi xử lý mới nhất trong phân khúc giá rẻ của MediaTek. Vậy hiệu năng của Meizu M5 có xứng đáng với kì vọng? Hãy cùng FPTShop thử nghiệm

Trên tay tai nghe B&O tặng kèm LG V30: Thiết kế đẹp mắt, chất âm tốt, sản xuất tại Việt Nam

Đây không phải lần đầu tiên, LG trang bị tai nghe hàng hiệu B&O cho sản phẩm của hãng. Bởi trước đó, mẫu LG V20 cũng sử dụng loại tai nghe cao cấp này, theo mình đánh giá, ở thế hệ thứ 2 này thiết kế và chất lượng

Đánh giá Samsung J7+ giá 8.7 triệu: có camera kép chụp xoá phông

Samsung lại vừa tạo thêm 1 chiếc smartphone nữa - J7+ với mức giá 8tr690 và cũng sở hữu camera kép với khả năng xoá phông. Tuy cũng có J7 trong tên gọi nhưng cá nhân mình thấy hơi khó hiểu Samsung nói rằng đây là một