Nhìn lại lịch sử dòng iPod, biểu tượng âm nhạc của Apple suốt 15 năm

Để kỉ niệm sinh nhật 15 năm dòng iPod, trong bài viết này, hãy cùng nhìn lại lịch sử của 'ông vua nghe nhạc MP3'.

Mười lăm năm trước, vào ngày 23 tháng 10 năm 2001, Steve Jobs đã đứng trên sân khấu diễn thuyết và chính thức giới thiệu phiên bản iPod đầu tiên tới công chúng. Thời điểm đó, ít ai ngờ được rằng thiết bị nhỏ nhắn này sẽ thay đổi cách cả thế giới nghe và mua nhạc, từ đó bán được tới hàng triệu máy, đem về lợi nhuận khổng lồ để đặt nền móng vững chắc cho sự xuất hiện của iPhone, iPad sau này.

Tiếc rằng những bước tiến mạnh mẽ của công nghệ đã khiến iPod dần lạc hậu, không còn được ưa chuộng như thủa ban đầu và bị khai tử chính thức cách đây hai năm. Nhưng, dòng thiết bị này vẫn là nhân chứng không thể thiếu của một thời đại chuyển giao công nghệ, mang ý nghĩa quan trọng đối với cả Apple và ngành âm nhạc nói chung.

 


iPod thế hệ đầu năm 2001

 

Chiếc iPod đầu tiên lộ diện trước mắt công chúng cách đây đúng 15 năm với giá khởi điểm là 399 USD (khoảng 8.9 triệu VNĐ), máy sở hữu bộ nhớ trong 5GB và cổng kết nối FireWire cho phép đồng bộ dữ liệu nhạc với phong cách thiết kế phím bấm tròn dạng bánh xe có khả năng tương tác rất tốt. Tiếc rằng model iPod đầu tiên này chỉ dành cho người sử dụng Mac.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của iPod, một năm sau, nhà Táo tiếp tục ra mắt iPod đời hai có thể hỗ trợ cả người dùng Windows thông qua phần mềm MusicMatch Jukebox. Bánh xe xoay vật lý cũng đã được thay thế bằng bánh xe cảm ứng ưu việt.


Chiếc iPod nhỏ bé mở ra kỉ nguyên nghe nhạc công nghệ cao

 


iPod thế hệ 3 năm 2003

 

Chiếc iPod thứ ba đánh dấu sự trưởng thành về thiết kế sản phẩm khi Apple đã lắng nghe ý kiến người dùng và tách phím điều khiển nhạc ra khỏi bánh xe cảm ứng của máy. Cũng trên model này, cổng kết nối 30 pin đã lần đầu xuất hiện và được tận dụng để trang bị trên tất cả các thiết bị di động do nhà Táo sản xuất cho tới năm 2012. Đáng nói hơn, iPod 3 có thể chứa tới 10.000 bài hát, một con số khó tin vào thời điểm đó.


iPod 3 có thể chứa tới 10.000 bài hát

 


iPod Mini năm 2004

 

Thế mạnh của iPod Mini nằm ở thiết kế nhỏ nhẹ và với 5 màu sắc thời trang. Chiếc iPod nhỏ nhắn này tuy chỉ có tùy chọn bộ nhớ trong tương đối hạn chế là 4GB hoặc 6GB nhưng lại sở hữu bánh xe Click Wheel – điểm nhấn đặc trưng ghi lại dấu ấn của series iPod trong lòng iFan cho đến mãi sau này.


iPod Mini sở hữu thiết kế đặc trưng của dòng iPod

 


iPod 4 năm 2004

 

Theo phóng viên của trang công nghệ nổi danh The Verge thì iPod 4 là chiếc máy nghe nhạc để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng người dùng. Thật vậy, hình ảnh thiết bị nhỏ nhắn màu trắng đặc trưng kết hợp với bánh xe xám nhạt trang nhã gần như đã trở thành biểu tượng của dòng iPod, được biết, ngoài màu trắng thì iPod 4 còn sở hữu màu đen lịch lãm.


Thiết kế lịch lãm của iPod 4

 


iPod Shuffle thế hệ đầu năm 2005

 

Khi được hỏi, nhiều người cho rằng họ đã nhầm tưởng iPod Shuffle với một chiếc USB bởi nó được thiết kế thuôn dài lạ mắt, khác với tất cả đời iPod trước đó. Điều thú vị là kích cỡ của Shuffle không đủ chỗ cho màn hình, vậy nên đây là chiếc iPod đầu tiên không sở hữu màn hình hiển thị. Nhưng, sự hi sinh này hoàn toàn có ích bởi giá bán ra của iPod Shuffle rẻ hơn khá nhiều so với những người tiền nhiệm.


iPod Shuffle với ngoại hình khiến ta liên tưởng đến 1 chiếc USB

 


iPod Nano thế hệ đầu năm 2005

 

Ra mắt cùng năm với iPod Shuffle nhưng iPod Nano lại đi theo hướng cao cấp với đường lối thiết kế đạt tính thẩm mĩ cao, máy mỏng, nhẹ và đẹp sắc sảo. Phiên bản iPod Nano đầu tiên chỉ có màu đen và trắng để chọn lựa.


iPod Nano với ngoại hình đẹp mắt

 


iPod thế hệ 5 năm 2005

 

Năm 2005 có thể nói là một năm nở rộ của iPod khi Apple công bố tới 3 model với kích cỡ đa dạng và tập trung vào những mục đích sử dụng khác biệt. iPod 5 mang trong mình màn hình lớn hơn nhằm thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm hình ảnh của người mua. Thiết bị này sẽ giúp khách hàng xem video, TV và thưởng thức video ca nhạc cùng những bộ phim có trong kho iTunes..


iPod 5 tập trung vào khả năng trải nghiệm video của khách hàng

 


iPod Touch thế hệ đầu năm 2007

 

Xuất hiện sau chiếc iPhone đầu tiên chỉ vài tháng, iPod Touch đem lại trải nghiệm iOS tương tự như người anh em iPhone, chỉ khác ở chỗ máy không nghe gọi được.


iPod Touch đem lại trải nghiệm iOS tương tự iPhone

 


iPod Classic năm 2007

 

Model cuối cùng của bản gốc iPod – iPod Classic được trang bị phần mềm mới với vỏ nhôm sang trọng. Tùy chọn dung lượng lưu trữ tối đa của iPod Classic đã lên tới 160GB – một bước tiến lớn về bộ nhớ trên các dòng máy nghe nhạc do Apple sản xuất kể từ ngày đầu.


iPod Classic với dung lượng lưu trữ tối đa đạt tới 160GB


 
iPod Nano thế hệ 5 năm 2009

 

Ngôn ngữ thiết kế trẻ trung được nhiều người ưa chuộng của iPod Nano đã hấp dẫn Apple, khiến hãng chọn để thử nghiệm nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau, bằng chứng là sau hai thế hệ thứ 3 và thứ 4 với hình dạng thuôn dài gọn vừa tay, trên thế hệ thứ 5 của iPod Nano, nhà Táo đã đem lại rất nhiều biến thể màu sắc để khách hàng chọn lựa.


iPod Nano với nhiều màu sắc trẻ trung để chọn lựa


 
iPod Touch thế hệ 4 năm 2010

 

Sau hàng loạt cải tiến ở những model đời hai và ba, thế hệ thứ tư của iPod Touch được cung cấp một thiết kế nhỏ gọn cùng phần cứng mạnh mẽ cho những trải nghiệm mượt mà nhất có thể. Ngoài ra, iPod Touch 4 còn được tích hợp thêm cụm camera trước để hỗ trợ gọi FaceTime đi kèm màn hình công nghệ Retina.


Camera trước của máy có thể hỗ trợ người dùng gọi FaceTime


 
iPod shuffle thế hệ 4 năm 2010

 

iPod Shuffle 4 thể hiện tối đa phong cách thiết kế sản phẩm của Táo khuyết: đơn giản, tinh tế và tiện dụng. Apple đã tối giản hóa hình dáng và kích cỡ của chiếc iPod Shuffle đến mức tuyệt đối mà vẫn khiến thiết bị lôi cuốn ánh mắt người dùng.


iPod Shuffle 4 – tinh tế, nhỏ gọn và tiện dụng

 


iPod Nano thế hệ thứ 7 năm 2012

 

iPod Nano 7 hội tụ đủ thế mạnh của những model trước đó với một màn hình cảm ứng rộng, phím home tiện dụng và ngoại hình đẹp mắt với nhiều sắc màu hấp dẫn. Nhưng, điểm trừ của sản phẩm là không được tích hợp nhiều tính năng về mặt phần mềm.


iPod Nano 7 hội tụ đủ thế mạnh của những người tiền nhiệm


 
iPod Touch thế hệ thứ 6 năm 2015

 

Bạn có thấy những chiếc iPod trong hình giống iPhone 7 hiện nay không? Đây chính là model iPod Touch thế hệ 6 – máy được trang bị vỏ nhôm nguyên khối sang trọng với nhiều tùy chọn màu sắc. iPod Touch 6 mang trong mình chip xử lý Apple A8 tương tự như iPhone 6.


Chiếc iPod Touch 6 có chip xử lý tương tự iPhone 6

 

AnhNQ

Theo: Theverge

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Apple chính thức khai tử dòng máy nghe nhạc trứ danh iPod Nano và Shuffle

Mới đây, Apple đã loại bỏ iPod Nano và Shuffle ra khỏi trang sản phẩm của mình, cũng như các cửa hàng trực tuyến trên toàn thế giới, kèm...

Sốc khi biết giá hiện tại của những chiếc iPod cũ này

Từng là sản phẩm cực kì được ưa chuộng, giờ đây những chiếc iPod đời đầu nguyên seal đang có giá bán cao đến khó tin.

iPhone X Edition là tên phiên bản cao cấp, Apple ra mắt iPod Touch thế hệ 7?

Mặc dù Discover đã nhanh chóng xóa các thông tin liên quan đến các sản phẩm mới của Apple trên trang web của mình nhưng một số người dùng đã nhanh tay chụp ảnh màn hình lại. Hình ảnh cho thấy chúng được đặt dưới tiêu đề “Exceptions” (ngoại lệ)

Những sản phẩm đời đầu đặt ‘’nền móng’’ cho sự vĩ đại của Apple

Original Mac, iPod, iPhone 2G... là những sản phẩm đời đầu mang tính biểu tượng, đặt nền móng cho ‘’gã khổng lồ’’ Apple hiện nay. Hãy cùng xem sự hình thành của một ‘’huyền thoại’’ đã được bắt đầu như thế nào.

Đâu là hình mẫu giúp Steve Jobs tạo ra iPhone?

Ngày này, iPhone đã trở thành thương hiệu gắn liền với tên tuổi và sự thành công của Apple. Vậy, theo bạn, điều gì đã thúc đẩy Steve Jobs tạo ra iPhone và đâu là nguyên mẫu đầu tiên cho thiết bị này?

Đúng 15 năm trước đây Apple đã sáng tạo ra một "huyền thoại"

Thegioididong - Vào ngày 23/10/2001, trên sân khấu sự kiện, Steve Jobs đã chính thức trình làng chiếc iPod đầu tiên. Kể từ đó, sản phẩm nhỏ bé này đã thay đổi...

Ít ai biết 3 sản phẩm tuyệt vời này từ Apple

Chúng ta biết rằng Apple thường xuyên ra mắt những sản phẩm mới theo một lịch trình định sẵn. Chẳn hạn như iPhone. Macbook hay iPad thì ít thường xuyên hơn một tí. Nhưng cũng thường xuyên được nhắc tới. Tuy nhiên,...

Cách cập nhật iOS 11 cho iPhone/iPad/iPod Touch bằng máy tính

Chỉ với một số thủ thuật đơn giản sau đây, bạn đã có thể cài iOS 11 chính thức vào máy của mình để trải nghiệm ngay bây giờ mà không cần chờ đợi...

THỦ THUẬT HAY

Điều khiển Android bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng với Gesture Control

Với ứng dụng Gesture Control, chúng ta sẽ có thể điều khiển Android tương tự iPhone X bằng những thao tác vuốt, chạm full cảm ứng

Làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn trên iPhone chạy iOS 12 với phím tắt

Ngoài việc tự động hóa các tác vụ hàng ngày, Phím tắt thậm chí còn cho phép một số khả năng mới - các tác vụ mà trước đó bạn không thể làm cho điện thoại của mình tự hoàn thành. Một số tính năng này có thể được lập

Hướng dẫn xem bóng đá ASIAD 2018 trực tiếp trên máy tính và điện thoại

Cách xem bóng đá ASIAD 2018 trên điện thoại, máy tính dưới đây sẽ giúp bạn theo dõi trực tiếp trận đấu bóng đá của đội tuyển U23 Việt Nam tại Đại hội thể thao châu Á.

Hướng dẫn chuyển tiền ngay khi đang chat trên mạng xã hội với MyVIB

MyVIB Social Keyboard là bàn phím ảo gắn liền với ứng dụng MyVIB. Khách hàng chỉ cần thực hiện theo bài viết dưới đây là có thể kích hoạt bàn phím, rồi chuyển tiền một cách nhanh chóng mà lại an toàn.

Cách kiểm tra chính xác iPhone Lock đến từ nhà mạng nào

Nếu muốn sử dụng iPhone Lock tại Việt Nam, người dùng cần sử dụng một công cụ gọi là SIM ghép. Vậy làm sao để xác định chính...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Các tổ hợp phím trên iPhone 13 rất hữu dụng không phải ai cũng biết

Apple đã cắt bỏ nút Home vật lý trên hầu hết các sản phẩm di động, trong đó có cả iPhone 13. Vì vậy một số tác vụ như: khởi động lại, tắt máy, DFU mode, recovery mode,… sẽ sử dụng một tổ hợp phim hoàn toàn khác biệt.