Lịch sử phát triển Android – Hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới (Phần 1)

Android được xem là nền tảng hệ điều hành di động phổ biến nhất. Để có được “thành tích” như hôm nay, Android đã trải qua rất nhiều những rất các bản cập nhật, cải tiến khác nhau. Hãy cùng nhìn lại chặng đường phát triển của Android trong suốt những năm qua.

 

Xem thêm: 6 lý do nên mua iPhone thay vì điện thoại Android

 


Android 1.0 – Android Market, widget và thông báo trạng thái (2008)

 

Android 1.0 là khởi nguồn cho hệ thống Android phức tạp mà bạn đang thấy ngày hôm nay, từ thế hệ “sơ khai” này người dùng đã bắt đầu làm quen với thanh thông báo trạng thái bằng cách vuốt từ trẻn xuống. Thao tác này vẫn còn được giữ và nó đã trở thành 'thao tác' không thể thiếu đối mới hầu hết người dùng smartphone.

 


Lịch sử phát triển Android – Hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới (Phần 1)

 

Một “phát minh” lớn của hệ điều hành Android chính là kho ứng dụng Google Play, lúc đó nó được gọi là Android Market. Kho ứng dụng Google ra đời đã tạo thêm sự cạnh tranh cho Play Store có trên iOS, kể từ đây ứng dụng di động ngày càng quan trọng hơn đối với người dùng.

Với Android 1.0, người dùng còn có thể sử dụng tính widgets, đây là một dạng hộp thoại tiện ích tích hợp trên giao diện màn hình chính nhằm hiển thêm các thông tin như: Ghi chú, thời tiết, lịch… Đây là điều mà hệ điều hành iOS thời đó vẫn chưa có được, nó giúp Android trở nên hữu ích hơn cho người dùng.

 


Android 1.5 Cupcake – Bàn phím ảo tích hợp trên màn hình, hỗ trợ video (2009)

 

Android 1.5 được xem là bản cập nhật lớn và vô cùng quan trọng trong lịch sử phát triển của nền tảng nguồn mở Android. Kể từ con số 1.5, các phiên bản Android trở về sau đều được đi kèm với tên một loại bánh, kẹo nào đó, cho đến bây giờ thì cách đặt tên này đã được xem là bản sắc của Android.

 


 

Với Android 1.5 lần đầu thiết các thiết bị di động đã có thể loại bỏ bàn phím QWERTY vật lý và chuyển sang sử dụng bàn phím ảo tích hợp trong màn hình. Điều này giúp giảm thiểu đáng kể kích thước của sản phẩm.

Android 1.5 Cupcake đã cho phép các bên thứ 3 tham gia vào phát triển tiện ích widgets, khiến nó trở nên phong phú và gần gũi hơn với người dùng. Một điều vô cùng quan trọng mà Android Cupcake mang đến cho người dùng đó là khả năng hỗ trợ xem video, những thế hệ Android trước đây chỉ hỗ trợ xem hình ảnh thông thường mà thôi.

 


Android 1.6 Donut – Hộp tìm kiếm nhanh, nhiều kích cỡ màn hình (2009)

 

Mặc dù chỉ tăng lên “0.1” so với Android 1.5 nhưng những thay đổi có trên Donut cũng mang tính chiến lược cho sự phát triển của Android sau này.

 


 

Android Donut đã mang hệ điều hành nguồn mở của Google đến với hàng triệu người dùng không qua việc hỗ trợ kết nối CDMA. Android 1.6 được lại làm thân thiện hơn với người dùng. Đơn cử như việc hỗ trợ nhiều kích thước màn hình để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của từng đối tượng người dùng khác nhau.

Nói đến tính “thân thiện” thì không thể bỏ qua hộp tìm kiếm nhanh – quick search box, công cụ tìm kiếm này sẽ được tích hợp ra ngoài màn hình chính, nhằm rút ngắn thao tác tìm kiếm cho người dùng. Cửa hàng ứng dụng cũng đã được thiết kế lại giao diện, bổ sung thêm các mục như: Top ứng dụng miễn phí, top ứng dụng tính phí…

 


Android 2.0 Eclair – Google Map, hỗ trợ web HTML5 và màn hình khóa mới (2009)

 

Chỉ trong vòng 1 năm hệ điều hành Android đã có đến 3 bản cập nhật lớn từ thế hệ Android 1.5, Android 1.6 và đây là Android 2.0 Eclair. Nếu các bản cập nhật trước chủ yếu tập trung cải tiến chức năng thì Android 2.0 tập trung cải tiến sâu hơn vào hệ thống, tạo nên bộ “khung” vững chắc cho hệ điều hành Android ngày nay.

 


 

Những dòng sản phẩm đầu tiên hoạt động trên nền Éclair đều được hỗ trợ Google Map, nhờ vào định vị GPS mà người dùng đã có thể sử dụng chính thiết bị di động của mình để dò đường, tìm kiếm địa chỉ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí. Ở thời điểm ra mắt, Google Maps đã thực sự đe dọa đến doanh thu của các hình thức kinh doanh bản đồ.

Trình duyệt web đã được làm lại, hỗ trợ HTML5 cho phép phát các đoạn video trên nền web. Thay đổi màn hình khóa là cải tiến cuối cùng có trên Android 2.0, bạn có thể “trượt để mở khóa” tương tự iPhone và hoàn toàn có thể chuyển chế độ rung/chuông ngay từ màn hình khóa.

 


Android 2.2 Froyo (2010)

 


 

Android 2.2 Froyo được ra mắt vào năm 2010 và nhanh chóng xuất hiện trên các thiết bị Nexus. Android 2.2 có sự thay đổi nhẹ về mặt giao diện và có thêm tính năng “mobile hotspot” với tính năng này bạn có thể biến chiếc điện thoại của mình trở thành một trạm phát internet thông qua 3G rất tiện lợi.

 


Android 2.3 Gingerbread (2010)

 

Một năm sau Google tiếp tục giới thiệu đến người dùng nền tảng Android Kẹo Gừng (Gingerbread). Samsung Nexus S, smartphone được thiết kế dựa trên Galaxy S, đã có cơ hội được cài đặt Android 2.3 đầu tiên. Ở phiên bản này, Google đã có một vài thay đổi cho kho widgets cũng như giao diện màn hình màn hình chính.

 


 

Bên cạnh đó, bàn phím QWERTY ảo cũng được cải tiến nhiều hơn về màu sắc và hỗ trợ chạm đa điểm, cho phép người dùng nhấn cùng lúc nhiều chữ cái, điều này giúp thao tác “gõ” văn bản nhanh hơn.

 

Xem thêm: Liệu Samsung có thể gượng dậy sau 'thảm hoạ Galaxy Note 7' ?!

 

Trên đây là phần 1 nói về nửa chặng đường phát triển của Android từ phiên bản Android 2.3 trở về trước. Phần tiếp theo sẽ được gửi đến bạn đọc trong thời gian gần nhất.

 

Lộc Nguyễn

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Google Play Services sẽ ngừng hỗ trợ Android 2.3 vào đầu năm 2017

Google đã khẳng định phiên bản 10.0.0 của dịch vụ Google Play sẽ là phiên bản cuối cùng hỗ trợ Android 2.3 Gingerbread

Android 2.3 GingerBread sẽ không được hỗ trợ từ Google

Theo Phonearea đưa tin thì Google công bố phiên bản 10.0.0 của Google Play sẽ là phiên bản cuối cùng hỗ trợ dịch vụ Google Play trên Android 2.3...

Play Store được cập nhật, "dễ thở" hơn cho smartphone Android tầm trung

Google đã cập nhật một phương thức mới, cho phép dung lượng file cập nhật ứng dụng giảm đến 65%. Các smartphone Android tầm trung “nhẹ gánh” hơn rồi đấy.

Ứng dụng này sẽ đem widget lịch trên Google Pixel 2 lên các máy Android khác

Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của bộ đôi Google Pixel 2/XL chính là widget lịch hiển thị ở phần trên màn hình rất đơn giản và đẹp mắt. Giờ đây nếu muốn, bạn cũng có thể mang widget tương tự lên smartphone của mình, miễn là máy chạy hệ

Android 12 đã xong, sẽ phát hành trong vài tuần tới

Với việc phát hành bản beta thứ 5 vào sáng sớm hôm nay, Google đã xong việc phát triển Android 12 và hoàn thiện những bước cuối trước khi phát hành. Android 11 phát hành vào những ngày đầu tháng 9…

Vẫn chưa có Android 12

Từng có tin đồn nói Google sẽ chính thức phát hành Android 12 vào ngày 4/10 nhưng điều đó cuối cùng đã không xảy ra. Google trong hôm nay chỉ đưa mã nguồn Android 12 cho dự án AOSP (Android Open…

Google bất ngờ được phát hành chính thức Android 7.0 Nougat

Thời gian gần đây, giới công nghệ truyền tai nhau tin đồn rằng Android 7.0 Nougat có thể được Google triển khai từ ngày 22/8, điều này trái với thông lệ hàng năm của Gã...

Xuất hiện nhiều ứng dụng lừa đảo "đội lốt" trình giả lập PS3, thậm chí PS4 cho Android trên Google Play

Các ứng dụng giả lập console trên Android gần đây ngày càng trở nên phổ biến khi mà nhiều smartphone và tablet Android tầm trung cũng đủ mạnh để giả lập rất nhiều hệ máy console cũ như PS1, PSP, Dreamcast,v.v....Tuy nhiên do chưa có ứng dụng giả

THỦ THUẬT HAY

Mách bạn cách kiểm tra bảo hành CPU AMD chính hãng từ A đến Z

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra bảo hành CPU AMD cũng như những chính sách bảo hành CPU AMD chi tiết để bạn tiện theo dõi, ghi nhớ và đảm bảo quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Cách chặn trang web hiển thị thông báo trên các trình duyệt

Hiện nay các trình duyệt web đều cho phép các trang web hiển thị thông báo tới người dùng. Một cửa sổ pop-up hiện ra hỏi người dùng có muốn nhận thông báo từ trang web hay không. Vậy làm sao để tắt hiển thị thông báo

Cách ngăn Skype tự động khởi động trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn, những người mới dùng Windows 11 các bước để ngăn Skype tự khởi động khi khởi động vào Windows 11.

Cách lấy link bài viết và văn bản Facebook trên iPhone, iPad, Android

Dưới đây TrangCongNghe sẽ hưỡng dẫn độc giả cách lấy link bài viết và văn bản bất kỳ trên Facebook một cách đơn giản nhất.

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobell F7: Chất lượng vượt trội tầm giá

Mức giá dự kiến bán ra thị trường chỉ 2 triệu đồng, Mobell F7 thực sự là một con quái vật trong phân khúc phổ thông.

Đánh giá laptop mỏng nhẹ, chuyên game Lenovo ideapad 700

Được Lenovo xếp vào phân khúc laptop chuyên game nhưng ideapad 700 không quá cá biệt và hầm hố nhưng các mẫu laptop gaming khác. Trái lại, máy sở kiểu dáng mỏng nhẹ gần gũi, phù...