Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Xiaomi đã lần đầu tiên vượt qua Apple để trở thành hãng điện thoại thông minh bán chạy thứ 2 toàn cầu, chỉ xếp sau Samsung. Đây cũng là tháng có doanh số bán hàng cao nhất của Xiaomi kể từ tháng 8/2021. Tuy nhiên, điểm yếu của Xiaomi là tháng 9 vốn không phải là thời điểm ghi nhận doanh số bán hàng tốt do Apple thường sẽ cho ra mắt iPhone mới vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 hàng năm. Từ đó đến cuối năm, doanh số iPhone thường tăng mạnh khiến thị phần của các đối thủ sụt giảm.
Năm nay dự kiến iPhone 16 sẽ được giới thiệu vào khoảng tháng 9, với nhiều cải tiến vượt trội như chip A16 Bionic mạnh mẽ, camera chụp ảnh và quay phim chất lượng, thiết kế sang trọng hơn...Điều này sẽ khiến iPhone 16 trở thành lựa chọn hàng đầu của người dùng, góp phần đẩy doanh số iPhone tăng mạnh, lấy lại vị trí số 2 thế giới từ tay Xiaomi.
Mặt khác, trong nửa đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng doanh số của Xiaomi mặc dù đạt 22% so với cùng kỳ nhưng vẫn không đủ để ngăn chặn sức mạnh bán hàng của iPhone vào giai đoạn cuối năm. Đặc biệt, khi iPhone 16 ra mắt với nhiều cải tiến, sức hút của dòng sản phẩm này sẽ khiến doanh số Xiaomi chịu ảnh hưởng đáng kể.
Tuy nhiên, để duy trì vị thế thứ 2 và cạnh tranh lâu dài với Apple, Xiaomi cũng đang có những động thái chủ động khi tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực ở các phân khúc tầm trung và trung cao cấp như Redmi 13, Redmi Note 13,...cũng như đẩy mạnh kinh doanh tại các thị trường tiềm năng. Cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ công nghệ hứa hẹn sẽ còn diễn ra gay gắt hơn nữa trong thời gian tới.