Nhà thông minh là gì? Người Việt cần smarthome, smartroom?

Nhà thông minh (smarthome) hiện đang là một trong những công trình rất được quan tâm bởi các kỹ sư thiết kế cũng như người dùng. Và nếu thu nhỏ thêm một xíu nữa, chúng ta sẽ có smartroom (phòng thông minh) - dạng mini của smarthome khá phù hợp với Việt Nam mình!

Trước đây, trong một bài viết liên quan, bạn Nguyễn Nhật đã mang đến cái nhìn khá cụ thể về smarthome cũng như định nghĩa của nó. Và nhân đây, mình cũng xin nhắc lại một xíu cho những ai chưa xem.

Hiểu đơn giản, smarthome là một ngôi nhà mà trong đó: Các thiết bị gia dụng như tủ lạnh, ti vi, máy tính hay camera an ninh,… có khả năng tự động hóa và giao tiếp với nhau theo một lịch trình/kịch bản định sẵn.

Đặc biệt, chúng có thể được điều khiển ở bất cứ đâu, từ trong chính ngôi nhà thông minh đó đến bất kỳ nơi nào trên thế giới thông qua các thiết bị di động dựa trên mạng internet.

Còn smartroom, nó là một dạng thu gọn của smarthome, tức chỉ hạn định trong không gian của một căn phòng được chọn trong nhà. Từ đó giúp chủ nhân tiết kiệm được chi phí, chỉ thông minh hoá cho những nơi thực sự cần thiết như phòng khách hay phòng ngủ mà thôi!

Với sự khác biệt về cơ bản là như thế nên ngày nay, người dùng sẽ có hai lựa chọn: Một là biến cả căn nhà trở nên thông minh hoặc hai là, chỉ chọn những chỗ thực sự cần thiết. Thế thì theo bạn ta nên dùng smarthome hay smartroom cho tối ưu?

Theo ý kiến của mình thì với thu nhập bình quân của người Việt cùng mức phổ quát của công nghệ hiện đại, cơ sở hạ tầng mạng cũng như việc mua bán/trao đổi trang thiết bị công nghệ thông minh có Internet of Things, việc thông minh hoá cho căn nhà chỉ nên dừng lại ở mức độ 'room'!

Bởi vì, như đã nói, điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí lắp đặt hệ thống, mua sắm trang thiết bị,... Hơn nữa nó cũng hạn chế sự hao phí do các yếu tố tác động từ con người.

Chẳng hạn, nếu bạn dùng smarthome, đôi khi người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ trong nhà sẽ không biết và có thể dẫn đến kích hoạt sai chức năng. Nhẹ thì có thể gây hao phí năng lượng hoặc nặng hơn thì việc hỏng hóc hệ thống là hoàn toàn có khả năng!

Các hệ thống smarthome hiện tại còn quá mới mẻ và chưa 'thân thiện' với mọi đối tượng người dùng!

Đó là chưa kể còn rất nhiều người Việt chưa quen với công nghệ hiện đại, từ đó khiến họ cảm thấy khó khăn và dùng một cách không thoải mái với hệ thống smarthome của gia đình.

Đặc biệt, với những đô thị có dân cư đông đúc như Thủ đô Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, việc trang bị hệ thống hiện đại cho cả căn nhà sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng đến mạng lưới điện xung quanh. Vì thông thường, các hệ thống smarthome đòi hỏi một nguồn năng lượng nhất định và phải luôn luôn được cung cấp.

Bên cạnh đó, các rủi ro khiến hệ thống hiểu nhầm hay hoạt động sai khác như tình trạng nước ngập thành sông mấy ngày vừa qua ở Sài thành cũng là điều rất khó để kiểm soát hay lập trình sẵn.

Nhìn chung, smarthome hiện vẫn đang là một công nghệ mới, chưa phổ biến. Nên nếu muốn sử dụng, bạn có thể dùng thí điểm ở một vài nơi quan trọng trong nhà tương tự như việc gắn máy lạnh (điều hoà) ở một vài phòng cần thiết. Như thế bạn có thể vừa tiết kiệm được một khoản kha khá vừa có thể quản lý tốt hơn hệ thống thông minh của mình.

Không biết bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy để lại comment bên dưới để trao đổi nhé!

 

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Mặc cho doanh thu giảm, Xiaomi vẫn rất lạc quan về tương lai

Trước việc doanh thu sụt giảm từ mảng smartphone, Xiaomi vẫn lạc quan về tương lai. Công ty tự tin cho rằng hãng sẽ chuẩn bị “công phá” mảng smarthome.

CES 2017 có gì?

Khoảng 500.000 sản phẩm sẽ xuất hiện tại CES 2017 (Las Vegas, Mỹ). Dưới đây là những xu hướng...

Tai nghe AirPod trên iPhone 7 sẽ dùng kết nối tùy biến từ Bluetooth

Chia sẻ mới từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo của KGI Security cho biết, tai nghe không dây mới của Apple sẽ dùng kết nối được tùy biến lại từ Bluetooth.

CES 2017 sẽ chú trọng vào smartphone tầm trung

Theo Cnet, điện thoại vẫn ra mắt tại CES 2017, nhưng chủ yếu là các thương hiệu tầm trung, thay...

TP-Link đổi logo mới, định hướng vào smarthome

Tại sự kiện IFA 2016 đang diễn ra ở Berlin, Đức, nhà sản xuất thiết bị mạng không dây lớn nhất thế giới TP-Link lần đầu tiên trưng bày nhận diện...

Quên 4G đi, mạng 5G mới là thứ chúng ta thực sự cần

Không chỉ mang tới kết nối internet nhanh chóng, mạng 5G còn mở ra cơ hội phát triển nhiều công nghệ hiện đại phục vụ lợi ích của người dùng.

IFA 2018: Nơi "hò hẹn" của TIVI 8K, AI và nhiều xu hướng công nghệ mới

FA 2018 - sự kiện triển lãm công nghệ châu Âu sẽ được diễn ra từ 31/8 - 5/9 tại Berlin (Đức). Qua đó, sự kiện này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều sản...

THỦ THUẬT HAY

Cách tùy biến MIUI 12.5.6 với những bộ theme mới nhất cho bạn

Xiaomi đã phát hành bản cập nhật MIUI 12.5.6 mới nhất của mình. Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tùy biến MIUI 12.5.6 với các bộ theme mới...

Tổng hợp những vấn đề khi sử dụng trình duyệt web và cách khắc phục

Vì thế nên nếu có vấn đề xảy ra, gây trục trặc cho bạn khi sử dụng trình duyệt và có ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và trải nghiệm của bạn hàng ngày.

Cách dùng ứng dụng ghi chú Secure Notes - Note pad Android

Secure Notes - Note pad là ứng dụng ghi chú trên Android, có tính năng bảo vệ ghi chú bằng mật khẩu hoặc sử dụng hình vẽ do người thiết lập.

Hướng dẫn thêm Proxy vào IDM để tăng tốc download

Như các bạn biết Internet Download Manager (IDM) là phần mềm tăng tốc download, hỗ trợ tải file tốt nhất hiện nay, được rất nhiều người sử dụng. Nhưng nếu bạn muốn tăng tốc độ tối đa khi download dữ liệu bằng IDM thì

20 "bí kíp" sử dụng Google Search hiệu quả mà không phải ai cũng biết(Phần 1 )

Dưới đây là 20 'bí kíp' sử dụng Google Search hiệu quả mà không phải ai cũng biết giúp bạn có thể nắm giữ 'quyền năng' đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới có gì nổi bật?

Đánh giá ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới: Hyundai KONA 2018 sở hữu một thiết kế khá ấn tượng và có những điểm “lạ”. Ví dụ như hệ thống đèn được bố trí khác biệt nhiều so với truyền thống. Đèn LED

Đánh giá laptop Dell Inspiron 15 7570 với vi xử lý Intel là i7-8550U

Phần cứng khác bao gồm ổ cứng SSD M.2 128GB và HDD 1TB 5400rpm, hỗ trợ khe cắm M.2 SATA/NVMe, màn hình Full HD IPS 15,6 inch và GPU rời GeForce MX150. Tuy nhiên, có rất nhiều chi tiết khác mà các tờ thông số kỹ thuật

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại