Đừng mua MacBook cũ nếu như bạn không biết đến những kiến thức này

Trong bài viết này, XTmobile sẽ phân tích những ưu nhược điểm của sản phẩm này cũng như hướng dẫn bạn cách lựa chọn một chiếc MacBook cũ phù hợp

Ưu điểm của MacBook cũ



Giá cả



Đây là lí do quan trọng nhất để người tiêu dùng lựa chọn các dòng máy cũ, trung bình một chiếc MacBook cũ sẽ có mức giá giảm khoảng từ 5 cho đến 20 triệu đồng tùy vào đời máy mà bạn tìm mua. Ví dụ như chiếc MacBook Air 2020 13 inch ở thời điểm hiện tại 2021 có mức giá vào khoảng 29 triệu đồng, nhưng nếu bạn lựa chọn một sản phẩm đã qua sử dụng sẽ chỉ còn có mức giá khoảng 21 triệu đồng mà thôi.



Thiết kế sang trọng kể cả những dòng máy cũ



Khác với smartphone, laptop không phải là thiết bị điện tử được thay đổi thiết kế qua từng năm. Những thay đổi của dòng sản phẩm này thường chỉ là sự trang trí thêm ở phần vỏ ngoài chứ không phải là điều gì quá khác biệt. Vậy nên ngay cả khi bạn tìm mua những chiếc MacBook cũ đời 2016 cũng chẳng phải lo lắng về việc thiết bị có thể quá lỗi thời về mặt ngoại hình.




Đừng mua MacBook cũ nếu như bạn không biết đến những kiến thức này


Hỗ trợ lâu dài



Tương tự như iPhone, người dùng MacBook có thể yên tâm về thời gian hỗ trợ của Apple, đặc biệt là ở những dòng máy sử dụng hệ điều hành MacOS. Trung bình một chiếc máy MacBook sẽ được hỗ trợ phần mềm đến 6 năm và thời gian sử dụng chắc chắn sẽ còn lâu hơn nếu bạn là một người biết cách bảo quản.



Nhược điểm của MacBook cũ



Đời quá thấp



Nhiều khách hàng vì nhận thấy bề ngoài của các dòng MacBook đều khá giống nhau nên thường lựa chọn những chiếc MacBook cũ từ tận những năm 2014, 2015 bởi giá rẻ. Điều này là không nên bởi hai lí do: thứ nhất là các dòng máy quá lâu sẽ không còn được hỗ trợ phần mềm, thời gian sử dụng còn lại ngắn. Trường hợp hỏng hóc cũng rất khó sửa chữa bởi khó tìm được linh kiện thay thế do dòng máy ngừng sản xuất từ lâu.



Mua phải hàng dựng



Điều này tuy thấp nhưng không phải là không thể xảy ra, bởi nhiều khách hàng có tâm lí ham rẻ. Lời khuyên của XTmobile là bạn nên mua từ những cửa hàng lớn uy tín chứ không nên mua trực tiếp từ người dùng cũ hay những cửa hàng nhỏ. Có thể sản phẩm từ những nguồn không đáng tin này sẽ rẻ hơn từ 2 đến 3 triệu nhưng chất lượng thì khó đảm bảo.






Phát sinh lỗi vặt



Các thiết bị điện tử sẽ hay gặp lỗi vặt sau một thời gian sử dụng, có thể khi mới mua sử dụng sẽ không thấy, nhưng thời gian ngắn sau đó thì lại bắt đầu xuất hiện. Thế nên ở thời điểm hiện tại (2021) người dùng nên cố gắng lựa chọn những dòng MacBook cũ đời từ 2017 trở lên.



Cách mua và kiểm tra MacBook cũ



Mua ở địa chỉ đáng tin cậy



Nếu bạn không phải là người sành sỏi về công nghệ, cách tốt nhất là nên mua MacBook cũ ở những địa chỉ lớn, đáng tin cậy bởi khi thu mua từ người tiêu dùng, bộ phận kĩ thuật ở những trung tâm này đã phải kiểm tra rất kĩ để tránh tình trạng mua phải máy dựng hay máy tráo linh kiện.



Kiểm tra dòng MacBook



Vì ngoại hình tương đối giống nhau nên nhiều người nhầm lẫn giữa MacBook Pro và MacBook Air. Đây là điều bạn nên tránh vì mục đích sử dụng và giá thành của hai phiên bản này rất khác nhau. Ngoài ra như đã nói ở trên, bạn nên lựa chọn những sản phẩm ra mắt từ 2017 đổ về sau để có thể thời gian sử dụng sản phẩm tốt nhất.






Cách tự kiểm tra



Với những bạn ở tỉnh xa, không có các trung tâm mua sắm lớn trực tiếp thì nên biết sơ về qui trình kiểm tra máy cũ cơ bản sau.



Kiểm tra ngoại hình: Vì là vỏ kim loại nên MacBook dễ bị cấn móp hoặc bị xước nếu sử dụng không cẩn thận, bạn cần kiểm tra kĩ phần này nhé. Một chiếc máy có vẻ ngoài tốt sẽ giúp chúng ta yên tâm về tình trạng máy. Đừng quên kiểm tra cả các khớp máy, nếu thấy chúng phát ra tiếng kêu thì bạn không nên mua sản phẩm đó đâu.



Kiểm tra các bộ phận bên ngoài: Các bộ phận bên ngoài ở đây sẽ gồm touchpad, bàn phím, các cổng cắm kết nối, loa, màn hình và bộ sạc. Hãy thử sử dụng tất cả chúng để xem những bộ phận này có hoạt động tốt hay không. Việc này sẽ mất nhiều thời gian nhưng “cẩn tắc vô áy náy” đúng không nào?



Kiểm tra các bộ phận bên trong: Đây sẽ là các linh kiện ở bên trong máy như kết nối wifi, Bluetooth, camera, pin, ổ cứng,… hiện nay trên mạng có rất nhiều video clip hướng dẫn cách bạn kiểm tra pin của MacBook cũ cũng như có nhiều phần mềm giúp bạn kiểm tra tốc độ đọc, ghi của ổ cứng. Riêng phần camera và kết nối wifi thì chỉ cần bạn gọi video call là biết kết quả ngay thôi.






Kiểm tra firmware password: đây là lớp bảo mật thứ ba trên MacOS giúp chặn truy cập vào Recovery Mode, ngăn người ngoài reset MacBook hoặc khởi động Mac từ ổ cứng ngoài. Trước khi mua hay kiểm tra xem firmware password đã được tắt hay chưa bởi nếu còn bật, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cài lại hệ điều hành đấy.



Vừa rồi là phân tích về những ưu nhược điểm của MacBook cũ. Theo XTmobile, đây là một sự lựa chọn phù hợp cho học sinh sinh viên hoặc các bạn mới đi làm. Tuy nhiên hãy tìm hiểu thật và kiểm tra thật kĩ sản phẩm trước khi đưa ra quyết định nhé!



XTmobile.vn

TIN LIÊN QUAN

MacBook Pro, iPad Pro tích hợp màn hình mini LED sẽ ra mắt trong năm nay, MacBook Air phải đợi tới năm 2022

Một báo cáo cho biết Apple sẽ tung ra MacBook Pro 16 inch cùng với iPad Pro 11 inch và 12,9 inch với màn hình LED mini trong năm nay, còn MacBook Air thì tới tận 2022 mới được ra mắt. Một báo cáo mới đây chuỗi cung ứng cho biết, Apple sẽ cho ra...

Apple bắt đầu bán MacBook Pro 15 inch Refurbished, giá giảm 15%

Mới đây, Apple đã bắt đầu bán ra các mẫu MacBook Pro 2018 15 inch Refurbished (tân trang) với Touch Bar tại Hoa Kỳ. Giá bán của các model này thấp hơn khoảng 15% so với phiên bản mới hoàn toàn.

Apple vẫn bán MacBook Pro 13 inch và Mac mini cao cấp với CPU Intel

Hôm nay, Apple đã phát hành chip M1 cho dòng MacBook Air, MacBook Pro 13 inch và Mac mini.

Apple sẽ bán ra 15 triệu chiếc MacBook trong năm 2017

Thế giới di động - Theo số liệu từ Gartner thì trong quý 4/2016 vừa qua, doanh số dòng MacBook của Apple có phần tăng lên nhờ vào sự ra mắt của MacBook Pro mới và dự...

Apple sẽ ra mắt 3 chiếc MacBook với chip Silicon vào tuần tới?

Một rò rỉ mới vừa tiết lộ rằng, Apple sẽ ra mắt ba máy Mac mới dùng chip Silicon tại sự kiện “One More Thing” diễn ra vào ngày 10/11 tới.

Lời biện hộ của Apple cho cái giá quá cao của MacBook Pro 2016

MacBook Pro 2016 là một sản phẩm vượt bậc cả về thiết kế lẫn cấu hình. Nhưng kèm theo đó là mức giá quá cao. Vậy, đâu là lời biện hộ của Apple cho mức giá này?

MacBook Pro RAM 32GB giá rẻ hơn sẽ có mặt vào năm sau

MacBook Pro 2016 ra mắt là không rẻ chút nào, trong thực tế nếu bạn ở Anh thì giá bán còn cao hơn rất nhiều nhưng tin tốt là bạn có thể đợi đến năm 2017, lúc đó những mẫu latop này sẽ giảm.

Tin đồn: Máy Mac ARM đầu tiên có thể là MacBook Air 13 inch và MacBook Pro 13 inch

Apple MacBook Air 13 inch và MacBook Pro 13 inch có thể là một số các máy Mac đầu tiên sử dụng chip Silicon tùy chỉnh dự kiến sẽ được Apple giới thiệu vào tuần tới.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP 15 da0443TX: Card đồ họa rời và hiệu năng khá vừa đủ chơi game

Hôm nay mình sẽ đánh giá chiếc laptop HP 15 da0443TX, phiên bản mình đang cầm có sử dụng chip core i3 thế hệ thứ 7 và card đồ họa rời MX110. Với giá bán 12 triệu thì hứa hẹn chiếc laptop này sẽ rất phù hợp cho các bạn

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.