Smartphone khiến bạn lười suy nghĩ hơn và Google nhiều hơn

Theo một nghiên cứu mới cho thấy, smartphone đang khiến chúng ta lười suy nghĩ hơn và phụ thuộc vào Google nhiều hơn.

Lần cuối bạn nhớ được số điện thoại của một người bạn là bao giờ? Thế lần cuối bạn lấy điện thoại ra và Google một thông tin vặt vãnh nào đó là bao giờ? Chắc chắn là bạn thực hiện hoạt động thứ 2 nhiều hơn hẳn so với việc nhớ số điện thoại đúng không – nhưng sự tiện lợi này lại có một tác hại khá nghiêm trọng.

Một nghiên cứu mới cho biết sự phụ thuộc của bộ não vào smartphone có thể đang gióng lên một hồi chuông báo động về quá trình tư duy để giải quyết vấn đề, tìm kiếm thông tin trong trí nhớ và hoạt động học tập.

Các nhà nghiên cứu gọi xu hướng sử dụng internet (và đặc biệt là những chiếc smartphone đa dụng) như một công cụ hỗ trợ trí nhớ là “chối bỏ nhận thức”. Và theo họ thói quen này thực sự đang thay đổi cách thức hoạt động của bộ não: Trong khi chúng ta có thể nghĩ về ký ức như một thứ chỉ xảy ra trong đầu mình, thì càng ngày nó càng diễn ra với sự trợ giúp của các thiết bị bên ngoài.

Các tác giả của báo cáo được đăng trên Tạp chí Memory muốn xem mức độ mọi người tìm đến máy tính hoặc smartphone khi bị hỏi ở các chủ đề khác nhau có cao hay không.

Vì thế họ chia các tình nguyện viên thành 2 nhóm – một nhóm được yêu cầu sử dụng Google và nhóm còn lại thì không – và hỏi họ các câu hỏi khó về thể thao, văn hóa đại chúng, lịch sử. Tiếp đó, họ đặt các câu hỏi dễ hơn nhiều, cho cả 2 nhóm lựa chọn sử dụng internet nếu họ muốn.

Mặc dù nhóm câu hỏi thứ 2 đòi hỏi ít kiến thức hơn, những người trước đó đã dùng Google vẫn tiếp tục nhờ đến sự trợ giúp của bộ máy tìm kiếm này nhiều hơn hẳn so với những người trước đó chỉ sử dụng trí nhớ của mình.

Những người chuyên dùng Google cũng dành ít thời gian để lục lọi trong trí nhớ của mình hơn trước khi nhờ đến internet – và gần 1/3 trong số họ còn không buồn cố gắng trả lời một câu hỏi đơn giản nào nhờ vào trí nhớ.

Kết quả này cho thấy thói quen “chối bỏ nhận thức” của chúng ta tăng lên sau mỗi lần sử dụng. Trước đây chúng ta có thể cố gắng tự mình nhớ lại điều gì đó, bây giờ thì không. Khi bao nhiêu thông tin đều nằm sẵn trên smartphone và các thiết bị khác, chúng ta dần trở nên phụ thuộc vào chúng trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên theo trưởng nhóm nghiên cứu Benjamin Storm thì điều này không hẳn là không tốt: Internet rõ ràng là toàn diện hơn, và trong nhiều trường hợp, nhanh hơn và đáng tin cậy hơn so với trí nhớ của con người.

Sẽ rất hữu ích nếu có được kho kiến thức sẵn trong tay – và ta không phải lưu giữ mọi thông tin lặt vặt trong não bộ nữa. Storm cũng cho rằng Internet cũng rất có lợi cho người già vì khả năng nhận thức ở những người này đã bắt đầu suy giảm.

“Rõ ràng việc dựa vào internet cũng có nhiều lợi ích, đặc biệt là tầm bao phủ và độ chuyên sâu của thông tin mà nó mang lại, nhưng cũng có những điều bất cập. Chẳng hạn như khả năng và trí tuệ cũng như trí sáng tạo của chúng ta dựa trên sự tổng hợp các kiến thức nội tại ở mức độ nào? Đây là những câu hỏi mà chúng ta cần phải trả lời”.

Storm muốn có thêm nhiều nghiên cứu về cách thức con người kiểm soát mối quan hệ với internet để tận dụng được những lợi ích trong khi giảm thiểu các tác hại tiềm ẩn.

Tốt hơn hết là, lần sau khi có ai đó hỏi bạn một câu hỏi mà bạn không chắc là mình có thể trả lời được hay không, hãy nghĩ thật kỹ trước khi rút chiếc điện thoại của mình ra.


Theo: CafeBiz

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

HTC sắp 'bán mình' cho Google

Google được cho là đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để mua lại toàn bộ hoặc một phần HTC.

Huawei "từ mặt" Google bởi lý do sau đây

Google đã có một lời đề nghị “ngọt ngào” dành cho Huawei, nhưng hãng sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc đã thẳng thừng từ chối bởi lý do sau đây.

Đây là nguyên nhân khiến smartphone Android chạy chậm, nóng, nhanh hết pin

Nếu smartphone Android của bạn bị chậm, nhanh hết pin hoặc thường xuyên bị nóng, thì có vẻ như máy đã bị tấn công bởi các “thợ đào tiền điện tử”. Đó là những kẻ muốn có được một Bitcoin mới bằng cách lợi dụng sức mạnh từ nhiều smartphone.

Những vị trí đặt điện thoại có thể gây nguy hại tới sức khỏe của bạn

Đặt smartphone ở đâu sẽ ít gây hại đến sức khỏe hơn luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Google giới thiệu kính Daydream View VR: vẫn cần smartphone, chất liệu vải, có tay cầm, $79

Chưa hết, Google còn nhấn mạnh rằng các chi tiết khớp nối, giữ smartphone đã được giảm thiểu,...

Google có thể ra mắt 2 smartphone tầm trung thay thế dòng Nexus

Trong mã nguồn APK ARCore v1.5 mới nhất, một số các thiết bị mới hỗ trợ ARCore được bổ sung vào danh sách, bao gồm 2 thiết bị không xác định. Rất có thể đây là 2 smartphone tầm trung đến từ Google.

Hướng dẫn cài đặt Google Assistant lên mọi smartphone chạy Android Nougat

Google Assistant là tính năng dành riêng cho bộ đôi Pixel mới nhưng nếu muốn, bạn cũng có thể cài đặt nó lên mọi smartphone chạy Android Nougat khác.

Những xu hướng trên điện thoại thông minh tương lai

Các điện thoại thông minh của tương lai sẽ rất khác với những gì chúng ta đang sử dụng cho đến ngày nay. Hoặc ít nhất đó là mục tiêu của các công ty sản xuất hàng đầu đã nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm để đưa ra các sản phẩm thực tế trên

THỦ THUẬT HAY

Cách giấu ảnh, video, dữ liệu riêng tư trên điện thoại cực kỳ bảo mật mà không phải ai cũng biết

Khi cho người khác mượn điện thoại, có phải bạn đã từng rất lo lắng khi họ có thể xem được hình ảnh, video, dữ liệu riêng tư của mình lưu trong thiết bị hay không? Với ứng dụng Calculator#, bạn sẽ vô cùng yên tâm và

2 Cách xử lý máy tính báo lỗi Your computer is low on memory

Bạn đang sử dụng máy tính thì màn hình đột nhiên xuất hiện thông báo lỗi Your conputer is low on memory, kèm theo đó là các ứng dụng mà bạn đang mở sẽ bị đóng lại. Cho dù bạn có khởi động lại máy thì vẫn không thể khắc

Hưỡng dẫn chặn quảng cáo trên Firefox

Khi vào một website nào đó với hàng tá quảng cáo bay nhảy liên tục làm người dùng cảm thấy khó chịu, ngoài ra những quảng cáo đó còn máy tính bạn chạy chậm hơn và mang hiểm họa bảo mật. Dưới đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả

Cách thiết lập phím tắt trên TalkTV

Một trong những tính năng ít được biết đến trong TalkTV nhưng lại rất hữu dụng chính là thiết lập phím tắt TalkTV, giúp người sử dụng TalkTV hay ccTalk có thể thao tác nhanh các chứng năng quan trọng.

App Oxy247 là gì? Sử dụng nó trên điện thoại thông minh như thế nào?

Oxy247 là một ứng dụng di động cho phép các bệnh nhân COVID-19 hoặc cơ quan y tế tìm kiếm nhanh chóng bệnh viện còn giường Oxy và máy thở để kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO F1s: Vua selfie trong tầm giá dưới 6 triệu

Vừa qua, OPPO đã chính thức giới thiệu F1s tới người dùng Việt Nam, mẫu di động được xem là người kế nhiệm của 'chuyên gia selfie' F1 với camera...

BMW 4 Series 2021 - Thiết kế gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là một

Phải công nhận một điều rằng BMW 4 Series 2021 ngoài đời thật với bộ lưới tản nhiệt ngoại cỡ mang kiểu thiết kế quả thận đặc trưng trông đẹp hơn nhiều trong ảnh.