Do đâu mà giới trẻ hiện nay bị ảnh hưởng về thính lực?

Khi Ambrose thiết kế ra thiết bị truyền âm thanh chỉ qua tai nghe của một người duy nhất, ông không nghĩ rằng nó lại được ưa chuộng và thịnh hành đến như vậy.

Dẫu biết rằng việc đeo tai nghe sẽ giúp chúng ta có thể thưởng thức không gian âm nhạc của riêng mình và không làm phiền đến người khác, nhưng vô tình điều này lại dẫn đến một thế hệ những người trẻ tuổi có nguy cơ bị điếc trước khi tuổi già tìm đến.

Những con số giật mình

Phóng viên của trang Androidpit đã phỏng vấn ông Lebischak về sự nguy hiểm của các dòng tai nghe phổ thông, từ earbud đến in-ear hay headphone. Và Lebischak đã nói rằng ông cùng các đồng sự của mình đã có nhiều bài báo cáo và có những nghiên cứu cho thấy việc mất thính lực trong thanh thiếu niên có nguyên nhân đến từ tai nghe cá nhân chiếm đến 77%!

Ông cũng trích dẫn một nghiên cứu từ Tổ chức Y tế Thế giới, nghiên cứu này ước tính hiện nay đang có khoảng 1,1 tỷ thanh thiếu niên và người trưởng thành có nguy cơ bị ảnh hưởng về thính lực do các thiết bị nghe cá nhân gây ra.

Nghiên cứu cảnh báo rằng việc bị giảm hoặc mất thính lực có 'hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, giáo dục thể chất và tinh thần, cũng như việc làm'. Đó là một vấn đề thực sự nghiêm trọng.

Tại sao những dòng tai nghe phổ biến hiện nay lại gây ra tình trạng giảm thính lực?

Theo cách giải thích đơn giản nhất thì khi chúng ta đeo tai nghe vào, lúc này âm thanh phát ra từ những chiếc tai nghe sẽ ép không khí ở trong hai lỗ tai lại, khiến chúng trở nên 'cứng', và bắt đầu gây áp lực liên tục lên màng nhĩ, một bộ phận rất quan trọng trong tai của chúng ta. 

Lebischak nói thêm rằng, lúc đầu dù bạn có để âm lượng nhỏ đi chăng nữa, nhằm tạo một áp lực vừa phải lên màng nhĩ để tránh việc bị giảm thính lực thì sau một thời gian, bạn sẽ vô tình tăng âm lượng lên lúc nào không hay.

Lý do vì màng nhĩ của chúng ta sau một thời gian chịu cùng một cường độ âm thanh đã trở nên bị 'trơ', khiến chúng ta cảm giác như tai nghe có vấn đề về âm lượng và tăng âm lượng lên. Rồi cứ thế, khả năng nghe bình thường của chúng ta ngày càng bị suy yếu.

Đã có cách khắc phục!?

Nhận ra được khiếm khuyết của dòng tai nghe cá nhân, đặc biệt là dòng in-ear nên Asius Technologies đã quyết định tạo ra một chiếc tai nghe in-ear có thể giúp chúng ta không bị suy giảm thính lực mặc dù vẫn đeo tai nghe như bình thường.

Cụ thể hơn, với chiếc tai nghe in-ear có tên Drum Earbuds, công ty này vẫn giữ nguyên cấu tạ cơ bản của một chiếc tai nghe và họ tạo ra thêm một 'màng nhĩ thứ hai' giúp hấp thụ áp suất không khí có trong tai của chúng ta và giảm áp lực lên màng nhĩ. Nhưng liệu điều này thực sự làm giảm việc mất thính lực do tai nghe gây ra?

 

Chiếc tai nghe này có khả năng giảm việc thính lực bị ảnh hưởng?

Dòng tai nghe này cũng đã được Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt xác nhận tính hiệu quả. Vanderbilt xác nhận rằng việc tai nghe của Asius tuy 'khác người' nhưng lại thực sự giúp người đeo vẫn nghe được những bản nhạc một cách to, rõ.

Và quan trọng hơn là âm lượng của nó luôn đặt ở mức trung bình và nhỏ nhưng chất lượng âm thanh vẫn ổn định, giúp màng nhĩ vẫn làm việc như bình thường chứ không phải 'chịu trận' như khi đeo các dòng tai nghe in-ear khác.

Với sản phẩm độc nhất vô nhị của Asius, chúng ta có thể yên tâm rằng căn bệnh giảm thính lực do việc nghe nhạc qua tai nghe sẽ được khắc phục trong nay mai, khi mà sản phẩm này được thương mại hóa và được các nhà sản xuất tai nghe khác học tập theo.



Bản kết luận về tính hiệu quả của dòng tai nghe in-ear thế hệ mới đến từ Asius, bấm vào hình để xem bản kết quả chi tiết.

Nếu bạn sợ gặp phải căn bệnh này trong khi đang chờ một sản phẩm tai nghe tương tự như của Asius, bạn chỉ nên dùng tai nghe khoảng 2 tiếng mỗi ngày, không mở quá 60% công suất và thưởng thức nhạc thông qua dàn loa ngoài nếu có thể bạn nhé.

Hiện tại ở Việt Nam, chúng ta có thể thấy thói quen của rất nhiều người vừa chạy xe trên đường, vừa đeo tai nghe (đa phần là loại nhét tai) để nghe nhạc, thay cho những tiếng ồn đường phố.

Bạn có thấy thính lực của mình bị giảm đi đôi chút từ khi sử dụng các loại tai nghe? Hãy cùng trò chuyện với nhau về vấn đề này trong phần bình luận bên dưới nhé!


  • Mở hộp tai nghe chống ồn Infinix XE02: Thiết kế độc đáo, giá 490 ngàn
  • Top 3 tai nghe có dây chất lượng cao đáng mua của Sony

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ vào viện tâm thần vì ham bắt Pokemon

Sau khi một Giám đốc bệnh viện tâm thần đưa ra cảnh báo về Pokemon Go thì mới đây đến lượt Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần cũng chia sẻ...

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần: Nên cấm tựa game Pokémon GO!

Theo ông La Đức Cương: Việc nghiện game nói chung và nghiện Pokemon Go sẽ rất nguy hiểm khi nó tạo ra một thế hệ 'người máy” chứ không phải con...

Báo cáo từ Emarketer: “Facebook đang mất dần lượng người dùng trẻ tuổi”

Thanh thiếu niên có suy nghĩ rằng “Facbook là nơi dành cho người già” chứ không phù hợp với độ tuổi của mình. Nhưng tờ eMarketer khẳng định đây là một xu hướng mới đang diễn ra.

Mỹ chế kính hiển vi phẳng giúp phục hồi thị giác và thính giác

Các nhà khoa học đã phát triển một kính hiển vi phẳng có tên là FlatScope giúp phục hồi trí lực đã bị mất.

Sản xuất điện từ rêu?Chuyện tưởng như đùa nhưng lại là giải pháp có thể cứu nhân loại khỏi nguy cơ thiếu hụt năng lượng

Một nhóm nghiên cứu tới từ đại học Cambridge đã cho ra đời một loại tường rêu với khả năng sản xuất điện cho các thiết bị thiết yếu của cuộc sống.

Samsung thu hồi 2,8 triệu máy giặt tại Mĩ vì nguy cơ gây chấn thương

“Hành động thu hồi tự nguyện của chúng tôi được tiến hành sau khi có nhiều báo cáo nêu bật lên sự rủi ro từ việc thùng giặt bị mất cân bằng, từ đó gây...

Điện thoại gây hại cho trẻ em không khác... ma túy

Theo chuyên gia hàng đầu về trị liệu cai nghiện, điện thoại thông minh đối với trẻ em có tác hại không khác gì ma túy hay rượu.

Nhà khoa học Canada 'hồi sinh' virus đã tuyệt chủng từng giết hại 500 triệu người, nghiên cứu không được công bố rộng rãi vì lý do an ninh

Việc hồi sinh virus có thể mang trở lại một đại dịch bệnh chết người, đồng thời vẽ đường cho việc phát triển vũ khí sinh học.

THỦ THUẬT HAY

Xem lại tất tần tất những ứng dụng đã tải trên iPhone/ iPad một cách đơn giản

Trong quá trình sử dụng bạn sẽ cài đặt những ứng dụng cần trên App Store nhưng đôi khi lại xóa chúng đi khi không còn sử dụng.

Cách khóa ứng dụng trên iPhone bằng Face ID hoặc vân tay cực đơn giản

Có nhiều ứng dụng mà bạn không muốn người khác truy cập vào khi mượn iPhone. Vậy bạn hãy thử ngay cách khóa ứng dụng bằng Face ID hoặc vân tay (Touch ID) trên iPhone.

Hướng dẫn cách sạc pin cho Apple Pencil cho iPad Pro 2018

Việc phát hành Apple Pencil 2 mới đi kèm khá nhiều cập nhật hữu ích cho người dùng iPad Pro 2018. Tuy nhiên, không vì lý do thế mà phiên bản đầu tiên của bút stylus lại không tốt. Ở 2 thế hệ bút stylus của Apple Pencil

Tổng hợp game của Garena trên máy tính và điện thoại

Garena, nhà phát hành vốn không xa lạ với chúng ta đã phát hành những tựa game hấp dẫn như Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online,...không chỉ có những tựa game này mà Garena Plus còn có rất nhiều tựa game mobile, máy tính

3 cách tra cứu tiền điện tiêu thụ cực tiện lợi trên di động!

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện nay, việc tra cứu tiền điện online đang ngày càng trở nên phổ biến. Chỉ với vài thao tác ngay trên di động, bạn sẽ biết được chính xác số điện và tiền điện hàng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá BMW R nineT Urban G/S chính hãng đầu tiên về Việt Nam

Mới đây, đơn vị đang giữ quyền phân phối chính hãng thương hiệu BMW Motorrad tại Việt Nam đã gây chú ý trong giới biker Việt khi đưa về nước chiếc BMW R nineT Urban G/S. Đây là 1 trong 4 biến thể của dòng mô tô có

Kết quả kiểm tra độ bền Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Vượt qua mọi thử thách một cách nhẹ nhàng

Galaxy Z Fold3 5G là một trong hai mẫu smartphone màn hình gập vừa được Samsung trình làng giữa tháng 8 vừa qua. Bên cạnh những tính năng và giá bán thì độ bền của X Fold3 5G rất được quan tâm. Ngay bây giờ chúng ta đã

Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP

Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro