Nói sơ về thị phần smartphone Việt Nam hiện tại, Samsung vẫn duy trì phong độ dẫn đầu với 37%, OPPO 22%, Xiaomi Apple và Huawei (cùng với thương hiệu con Honor) đều chiếm 5%. Đây là số liệu có được sau khi tổng kết quý 2. Có nghĩa là nếu Huawei muốn vươn lên đứng thứ hai thị trường thì phải vượt qua đối thủ lớn nhất là OPPO, còn Samsung thì thực sự là quá xa vời.
Huawei đã và đang làm gì?
Cuối năm 2016, Huawei từng được biết đến với sản phẩm GR5 2017 sở hữu vỏ kim loại, màn hình Full HD và đặc biệt là camera kép với mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên thời điểm đó độ nhận diện thương hiệu còn thấp nên sản phẩm chưa gặt hái được thành công.
Đến cuối năm ngoái, hãng tiếp tục mang đến thị trường Việt Nam một sản phẩm hấp dẫn hơn với chiến dịch truyền thông cũng mạnh mẽ hơn. Đó là chiếc Nova 2i - sản phẩm tầm trung đầu tiên có 4 camera, cấu hình tốt, chất lượng camera được đánh giá cao đã tạo nên những thành công bước đầu.
Sau đó Huawei lần đầu tiên mang dòng sản phẩm cao cấp của mình về Việt Nam là chiếc P20 Pro 3 camera chất lượng xuất sắc - được đánh giá là chiếc camera phone tốt nhất thế giới để làm thương hiệu. Gần đây bộ đôi Mate 20 và Mate 20 Pro cũng được bán với mức giá tốt hơn rất nhiều so với nhiều thị trường khác.
Tất nhiên phân khúc được tập trung nhiều nhất vẫn là 5 - 10 triệu đồng, phân khúc đã tạo nên thành công của OPPO. Đáng chú ý nhất là chiếc Nova 3e - một trong những chiếc smartphone tai thỏ đầu tiên trong phân khúc 7 triệu đồng. Tiếp sau đó là Nova 3, Nova 3i, Huawei Y9 (2019) lần lượt rải đều khắp phân khúc tầm trung cho người dùng có nhiều lựa chọn hơn.
Bên cạnh những sản phẩm mang thương hiệu Huawei thì thương hiệu con Honor cũng đã được chú ý. Mặc dù ở hai công ty hoạt động khá độc lập nhưng về cơ bản vẫn đóng góp vào tổng kết thị phần của Huawei. Những sản phẩm như Honor 10, Honor Play, Honor 8X đều có thiết kế bắt mắt, cấu hình tốt cùng nhiều tính năng hấp dẫn thu hút được người dùng.
Nếu tính cả Huawei và thương hiệu con Honor thì tính đến thời điểm hiện tại đã có trên 15 sản phẩm rải đều từ hơn 1 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng. Những sản phẩm của hãng đều có những ưu thế cạnh tranh so với các sản phẩm cùng phân khúc.
Tuy nhiên vị trí thứ 2 thị phần Việt Nam còn quá nhiều thách thức
Như đã phân tích đầu bài viết, để đứng thứ 2 Việt Nam thì đối thủ lớn nhất phải vượt qua là OPPO, ngoài ra cũng phải giành giật thêm thị trường trong tay Samsung. Nhưng hiện tại thì cả hai ông lớn này đều có độ nhận diện thương hiệu rất tốt, chi phí cho marketing khó có công ty nào chạy đua kịp. Huawei muốn đạt được mục tiêu của mình phải có một chiến dịch truyền thông đủ mạnh để tăng độ nhận diện thương hiệu, ngoài ra sản phẩm của hãng tuy tốt nhưng lại chưa định hướng tốt mục tiêu khách hàng.
Thứ hai là sức ép từ những người anh em đến từ Trung Quốc khác quá lớn, trong đó đáng kể nhất là Xiaomi với hàng loạt sản phẩm giá tốt cấu hình cao và cùng có trong tay 5% thị phần Việt Nam tương đương Huawei. Những thương hiệu mới nổi như Realme cũng gây không ít khó khăn cho Huawei.
Tạm kết
Còn quá sớm để nói trước được điều gì, nhưng con đường phía trước của Huawei thực sự còn nhiều chông gai nếu như Huawei thực sự muốn thách thức các đối thủ lớn tại Việt Nam. Tất nhiên với những ưu thế sẵn có, tiềm lực tài chính dồi dào và trên thị trường quốc tế Huawei cũng đã vượt qua Apple để đứng thứ 2 về thị phần nên mục tiêu mà công ty đặt ra là hoàn toàn có cơ sở chứ không phải nói bừa như một số hãng khác.
Một góc nhìn khác, Huawei đẩy mạnh vào thị trường Việt Nam cho dù có thành công hay không thì người dùng vẫn được hưởng lợi với đa dạng sự lựa chọn hơn, các hãng khác cũng phải tạo ra các sản phẩm tốt hơn, mức giá phải chăng hơn.
Nguồn : http://cdn.fptshop.com.vn/tin-tuc/danh-gia/nhin-lai-loat-san-pham-huawei-va-muc-tieu-dung-thu-hai-thi-truong-viet-nam-vao-2020-77347