Nếu Nokia quay lại thị trường Việt Nam, họ sẽ đứng ở đâu?

Nokia đã chính thức xác nhận sẽ quay lại thị trường smartphone, hai năm sau khi công ty Phần Lan bán Lumia cho Microsoft vì đã không cạnh tranh nổi với những Apple và Samsung.

Hãng này cho biết sẽ đăng kí lại thương hiệu Nokia tại thủ đô Helsinki, Phần Lan cùng với những người điều hành cũ của Nokia trước đó để tiếp tục tung ra thị trường những mẫu smartphone và máy tính bảng mới.

Và theo thỏa thuận mới giữa Nokia Technologies và HMD Global Oy - một công ty vừa thành lập tại Phần Lan thì, hợp đồng nhượng quyền độc quyền sẽ cho phép HMD Global phát triển và sản xuất toàn bộ danh mục sản phẩm mang thương hiệu Nokia, từ điện thoại cơ bản đến điện thoại thông minh, máy tính bảng trong thập niên tới.

Được biết HMD sẽ đầu tư trên 500 triệu USD trong vòng 3 năm tới để hỗ trợ hoạt động marketing cho điện thoại và máy tính bảng Nokia trên toàn cầu. Đây là nguồn vốn được gây quỹ bởi các nhà đầu tư và lợi nhuận thu được từ mảng kinh doanh điện thoại cơ bản.

Mẫu máy tính bảng Nokia N1 chạy Android được hãng tung ra hồi đầu năm 2015

Như vậy, tất cả điện thoại và máy tính bảng của Nokia sẽ được phát triển và kinh doanh bởi HMD Global Oy. Công ty này được thành lập và điều hành bởi một nhóm các nhà lãnh đạo có tiếng trong ngành công nghiệp di động.

Giám đốc điều hành là Arto Nummela - người trước đây từng nắm giữ các vai trò quan trọng tại Nokia và hiện là lãnh đạo mảng kinh doanh thiết bị di động của Microsoft tại thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi; và chủ tịch Florian Seiche - hiện là phó chủ tịch mảng marketing và kinh doanh của Microsoft Mobile tại châu Âu.

HMD Global đóng vai trò là một trung tâm độc lập, tập trung phát triển các sản phẩm của Nokia trong tương lai. HDM đã ký thỏa thuận nhượng quyền chiến lược với Nokia Technologies.

Bộ phận nhượng quyền và phát triển công nghệ tiên tiến thuộc tập đoàn Nokia đồng ý cho phép HDM sử dụng độc quyền thương hiệu Nokia trên điện thoại và máy tính bảng trong thập niên tới.


Nokia vẫn là thương hiệu được rất nhiều người biết đến

Trở lại Việt Nam, Nokia cạnh tranh với ai?

Thị trường di động tại Việt Nam nửa đầu năm 2016 đang do Samsung chiếm lĩnh với 34,7% thị phần, thứ hai là Oppo với 21.8% (số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Gfk). Con số cho thấy bộ đôi thương hiệu Samsung và Oppo sở hữu hơn nửa miếng bánh thị phần.

Tiếp theo vị trí thứ 3 chính là Apple. Tuy số liệu thống kê không nhiều tại Việt Nam (9,8%) nhưng cần lưu ý một điểm: Gkf họ chỉ mới tính sản phẩm Apple chính hãng, không thống kê thị trường xách tay (vốn rất sôi động các sản phẩm của Apple).

Trái ngược với top 3, các vị trí còn lại đều giảm thị phần, chỉ chiếm vài phần trăm. Mobiistar 5,8%, Sony còn 4,6%, HTC 2,7%, Asus còn 2,6%, riêng LG thì Gfk không thống kê vì... thiếu số liệu. 

Các hãng còn lại và các thương hiệu mới vào thị trường Việt Nam Lenovo, Obi, Wiko, Vivo, Huawei,... thì được IDC và Gfk ước tính chiếm khoảng 10%.

Đó là bức tranh toàn cảnh về thị phần tại Việt Nam tính đến nửa đầu năm 2016, và đây là số liệu tương đối chính xác. Vậy thì Nokia nếu quay lại sẽ có thị phần ở đâu?

Tất cả những gì Nokia có thể chiếm lĩnh chính là 'di sản từ Microsoft, đáng tiếc theo số liệu của Gfk thì thị phần Microsoft đã giảm từ 20% xuống chỉ còn 4,7%. Tuy con số khá khiêm tốn nhưng cũng đủ giúp Nokia nằm trong nhóm thứ hai, có khả năng tiếp cận và cạnh tranh với bộ ba Samsung, Apple, OPPO.

Nhưng trước mắt, Nokia và HDM cần quan tâm đến các đối thủ trong nhóm của mình, và cả các thương hiệu mới. Thị trường Việt Nam tính đến hiện tại đã có khoảng 20 thương hiệu lớn nhỏ khác nhau, chứ không phải như thời hoàng kim của Nokia chỉ có vài đối thủ.

Với mục tiêu tạo bước đà và gia tăng tầm ảnh hưởng của thương hiệu Nokia trên toàn cầu, HMD sẽ dồn lực phát triển các sản phẩm chất lượng đi đôi với thiết kế cao cấp.

HMD Global đang làm việc với các đối tác và nhà cung cấp để làm mới hình ảnh thương hiệu Nokia tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời hi vọng sự trở lại của điện thoại mang thương hiệu Nokia sẽ đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng Việt.

HMD Global dự kiến ra mắt 2 sản phẩm điện thọai phổ thông mới trong quý 4/2016 và ít nhất 2 sản phẩm smartphone mang thương hiệu Nokia vào đầu quý 2/2017.

Lần trở lại này cũng cho thấy hãng vấn rất kì vọng vào sức hút của thương hiệu Nokia với những người dùng Nokia Lumia trước đây, khi mà Microsoft đã thất bại hoàn toàn sau khi mua lại Lumia.

Từ trước những năm 2000, Nokia luôn là một đế chế điện thoại với thị phần lớn số một thế giới, hầu như không có hãng nào vào thời điểm đó đủ sức cạnh tranh với Nokia.

Cho tới năm 2007, khi Apple giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên và Google cho trình làng hệ điều hành di động Android, Nokia mới bị hạ bệ. Bạn mong chờ gì vào lần trở lại này của Nokia? Comment chia sẻ ý kiến bên dưới nhé.


Nguồn: Nếu Nokia quay lại thị trường Việt Nam, họ sẽ đứng ở đâu?

TIN LIÊN QUAN

Microsoft nhượng lại hơn 500 bản quyền sáng chế của Nokia cho HMD Global, trong có có giao diện Camera Lumia

Sau khi Nokia chính thức về với HMD Global Oy, thì một bài báo cáo mới đây đã cho biết, Microsoft vừa nhượng lại khoảng 500 bằng sáng chế của...

Nokia chính thức tung ra sản phẩm mới tại Việt Nam: Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6

Nokia vừa tổ chức họp báo ra mắt chính thức bộ ba smartphone Android của họ là Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 tại thị trường Việt Nam với mức giá rất tốt.

Rò rỉ smartphone mới của HMD Global, rất có thể là Nokia 2.1 Plus

Mới đây một sản phẩm của Nokia đã được FCC chứng nhận và sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới.

Nokia 8800 và Nokia 6300 sắp có phiên bản 2020 với kết nối 4G

HMD Global có thể đang phát triển các mẫu điện thoại cổ điển của mình là Nokia 8800 và Nokia 6300 với khả năng kết nối mạng 4G và thực hiện cuộc gọi Wi-Fi.

HMD Global tung ứng dụng Nokia Camera lên Play Store

Trong một động thái mới nhất, HMD Global đã tung ứng dụng Nokia Camera lên Play Store (CH Play), để người dùng smartphone của hãng (bao gồm Nokia...

Hé lộ Nokia Lumia 530 bản nâng cấp của Nokia Lumia 525

Có vẻ như Nokia đã lên kế hoạch để phát hành Lumia 530 phiên bản kế thừa cho Lumia 525 đã được giới thiệu cách đây vài tháng.

Nokia XL được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD

Nokia XL smartphone chạy Android của Nokia sẽ được bán tại Ấn Độ với giá 196 USD.

Xác nhận điện thoại Nokia chạy Android sắp tái xuất

HDM Global vừa công bố đạt thỏa thuận sử dụng độc quyền thương hiệu điện thoại Nokia trong 10 năm và ra mắt điện thoại mới vào quý I năm sau.

THỦ THUẬT HAY

Top 10 nhà cung cấp hosting tốt nhất hiện nay

Việc lựa chọn được một nhà cung cấp hosting uy tín và chất lượng sẽ là một yếu tố quyết định đến khả năng hoạt động của website doanh nghiệp. Vậy làm sao để lựa chọn được nhà cung cấp đủ uy tín? Bạn hãy tham khảo top 10

Người dùng có thể vuốt để nhập ký tự trên Laban Key

Không chỉ có khả năng hỗ trợ người dùng gõ tiếng Việt trên điện thoại, Laban Key còn có thể sử dụng để gõ tiếng Việt trên giả lập Android như BlueStacks, Droid4X ...

Những cách cài đặt Microsoft Office trên Linux hiệu quả

Thực tế rằng, người dùng Linux có thể sử dụng LibreOffice, Google Docs, và thậm chí các ứng dụng Web của Microsoft Office, nhưng một số người vẫn cần hoặc chỉ muốn phiên bản máy tính của Microsoft Office. May mắn thay,

Cách truy cập Facebook bằng Hotspot Shield

Như chúng ta đã biết mạng xã hội Facebook ở Việt Nam liên tục bị chặn, khiến người dùng phải tìm mọi cách để vào Facebook. Vậy mời bạn tham khảo cách truy cập Facebook bằng Hotspot Shield để dễ dàng kết nối, chia sẻ

Cách tắt tính năng tự động phát Video kế tiếp trên YouTube

Mới đây YouTube vừa bổ sung thêm tính năng tự động phát video liên quan ngay sau khi xem hết đoạn video trước đó, nhằm giúp người dùng trải nghiệm và tương tác tốt hơn với các video. Tính năng này hiện được áp dụng cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenfone 3 Max: thiết kế ấn tượng, thời lượng pin tốt

Không chỉ sở hữu thiết kế kim loại nguyên khối đẹp mắt, Asus Zenfone 3 Max còn ghi điểm với người dùng nhờ thời lượng pin vô cùng ấn tượng.

Đánh giá nhanh máy lọc nước Mitsubishi Cleansui Z9E: dễ lắp ráp, công suất lọc 8,000L

Thực tế cảm quan của mình thì nước lọc xong không còn bất cứ mùi gì của nước máy, vị nó giống nước đun sôi để nguội vậy, màng lọc có thể lọc các chất rắn lẫn trong nước kích thước từ 0.01 đến 0.1 micromet.

Subaru Levorg đạt đánh giá an toàn năm sao tại Úc

Subaru Levorg đã được đánh giá năm sao trong chương trình đánh giá xe mới Australia (Australasian New Car Assessment Program - ANCAP), với tổng điểm 35,85/37 điểm. Mẫu xe wagon vừa ra mắt mới đây tại...