Liệu có phải đã đến lúc smartphone màn hình nhỏ biến mất?

Sony có lẽ là pháo đài cuối cùng của những chiếc smartphone có màn hình nhỏ. Trong nhiều năm nay, công ty Nhật Bản vẫn đều đặn tạo ra những phiên bản nhỏ gọn của những mẫu flagship hàng đầu của mình.

Cụ thể hơn, mọi năm mỗi dòng Xperia XZ-Series đều đi kèm với một phiên bản Conpact nhỏ gọn hơn. Thế nhưng, điều đó đã không xảy ra trong năm 2018 khi chiếc Xperia XZ3 ra mắt tại Triển lãm công nghệ IFA 2018 nhưng chiếc Xperia XZ3 Compact lại không xuất hiện. Câu hỏi đặt ra là liệu đã đến lúc smartphone màn hình nhỏ biến mất? 

Liệu có phải đã đến lúc smartphone màn hình nhỏ biến mất?

Trước đây, kích thước mặc định của điện thoại thông minh bắt đầu tăng lên khi màn hình lớn hơn trở nên phù hợp hơn. Đồng thời, người dùng ngày càng ưa chuộng smartphone màn hình lớn khiến các hãng phải chạy theo để đáp ứng nhu cầu và đó dường như cũng là hướng đi mà LG hay Samsung muốn hướng đến.

Bên cạnh đó, một vài công ty bao gồm cả Samsung và LG đã có thói quen sử dụng các quy ước đặt tên vô danh cho các thiết bị nhỏ hơn của họ. Các hãng này từng giới thiệu các phiên bản flagship rút gọn (mini) với màn hình nhỏ, cấu hình thấp hơn, kéo mức giá xuống phân khúc tầm trung. Điều này khiến nhiều người 'phát ngán' bởi ngoài danh xưng là biến thể của flagship, chúng không có gì nổi bật, thậm chí thua xa nhiều sản phẩm tầm trung thuần túy. 

Riêng Sony lại đi theo hướng đi khác. Công ty Nhật Bản này nổi bật ở chỗ vẫn duy trì những thông số kỹ thuật hàng đầu trên sản phẩm cao cấp để gói gọn vào bản Compact, đáp ứng yêu cầu người dùng cao cấp muốn smartphone nhỏ gọn hơn. iPhone 8 của Apple cũng là bản cỡ nhỏ với màn hình 4.7 inch nhưng nếu những thông tin rò rỉ thời gian qua là chính xác thì rất có thể “Táo Khuyết” cũng sẽ giống Sony khi trình làng thế hệ iPhone 2018 với kích thước của model nhỏ nhất lên tới 5.8 inch. 

Thật khó để biết liệu sở thích của người dùng đối với kích thước màn hình thiết bị ra sao khi không có một thống kê nào như thế tồn tại. Có thể vẫn còn người thích smartphone màn nhỏ, cũng có thể là không.

Tuy nhiên, có lẽ thị trường cho điện thoại nhỏ sẽ không còn nữa, đặc biệt khi ngành công nghiệp điện thoại trong 2 năm trở lại đây đã thay đổi chuyển sang sử dụng tỷ lệ khung hình 18:9 thay cho 16:9 hoặc 4:3 trước đây. Với màn hình 18:9, diện tích hiển thị của một chiếc smartphone sẽ tăng lên đáng kể trong khi ngoại hình của máy gần như không đổi. Ví dụ với Xperia XZ2 Compact với màn hình 5 inch, nhờ chuyển sang tỉ lệ 18:9 mà chiều ngang máy không hề thay đổi (65mm) so với Xperia X Compact màn 4.6 inch 16:9. Thời điểm này, 5 inch được xem là kích thước vừa đủ, không quá nhỏ.

Trong thực tế, việc loại bỏ viền bezel làm cho màn hình chiếm nhiều tỷ lệ hơn so với thân máy, nhờ đó mà người dùng không phải mua một chiếc điện thoại kích thước lớn để có thể tiếp cận màn hình lớn hơn nữa. Đó là xu hướng mà hiện nay nhiều nhà sản xuất điện thoại đang hướng đến và hệ quả của nó là một cái chết được báo trước dành cho các smartphone màn hình nhỏ. 

Mặc dù vậy, Xperia XZ3 được đánh giá là bản nâng cấp hoàn thiện hơn cho XZ2, vậy nên không lý do gì Sony lại không tung ra XZ3 Compact để nâng cấp cho XZ2 Compact.

Và tất nhiên, trừ khi có thông báo chính thức, không ai dám chắc rằng Sony sẽ thực sự từ bỏ smartphone màn hình nhỏ. Bởi ngay cả khi người đứng đầu bộ phận tiếp thị toàn cầu của Sony Mobile, ông Adam Marsh từng khẳng định Xperia XZ2 Compact sẽ không bị khai tử sớm, nhưng 'không thể tiết lộ về các sản phẩm trong tương lai'. Tuy nhiên, vấn đề là khi mà bộ phận Mobile của Sony luôn làm công ty thua lỗ, vì vậy việc giảm chi tiêu tiếp thị cho các sản phẩm Compact là điều Sony hoàn toàn có thể nghĩ đến. 

Câu hỏi đặt ra liệu ngoài Sony thì còn hy vọng nào cho smartphone màn hình nhỏ? Một vài tin đồn cho thấy Apple đang theo đuổi một phiên bản iPhone SE mới, tuy nhiên nhà phân tích đáng tin cậy Ming-chi Kuo lại nghi ngờ nó là một trong số ba chiếc iPhone sắp ra mắt vào ngày 12 tháng 9 tới đây. Còn với TCL cũng được cho là đang chuẩn bị hồi sinh thương hiệu Palm bằng một điện thoại Android có tên Pepito màn hình 3.3 inch, nhưng ngay cả khi nó ra mắt thì chẳng còn mấy hấp dẫn với người tiêu dùng.

Bạn nghĩ smartphone màn hình nhỏ đã 'hết thời' chưa? Hãy cùng nhau chia sẻ và thảo luận bên dưới bài viết này nhé!

Theo: Engadget

TIN LIÊN QUAN

Xperia XZ2/XZ2 Compact đứng đầu về thời lượng pin khi so sánh với các thiết bị khác

Cụ thể, hãng này đã đặt lên bàn cân những thiết bị sau: Huawei P10, LG G6, OPPO R11, iPhone X và Galaxy S9. Và thật bất ngờ là Sony Xperia XZ2 đã chiến thắng cả các flagship đình đám đến từ các hãng khác. Xếp ngay sau nó là XZ2 Compact.

Xperia XZ Premium, Xperia XZ1 và Xperia XZ1 Compact sẽ được cập nhật Android 9 Pie vào ngày 26/10 tới

Theo Gsmarena, Sony mới đây đã ra thông báo cho biết, bộ 3 smartphone gồm Xperia XZ Premium, Xperia XZ1 và Xperia XZ1 Compact sẽ được cập nhật Android 9 Pie vào ngày 26/10 tới. Và 10 ngày sau đó, Xperia XZ2 Premium cũng được lên đời Pie.

Đây là cấu hình chi tiết và giá bán của bộ đôi Sony Xperia XZ2 và XZ2 Compact

Không lâu sau khi rò rỉ những hình ảnh thiết kế với mặt lưng cong thì mới đây, thông số cấu hình và thậm chí là giá bán của bộ đôi Sony Xperia XZ2 và XZ2 Conpact cũng đã được tiết lộ.

Sony có thể khai tử dòng Xperia Compact nhỏ gọn

Sony đã thay Giám đốc điều hành mới, và chắc chắn họ sẽ đưa ra những chiến lược mới để cạnh tranh trên thị trường smartphone. Chính vì vậy, có thể sẽ có một số sản phẩm mới và một số dòng smartphone sẽ bị khai tử.

Sony có thể sẽ giới thiệu thêm 1 thành viên nữa thuộc bộ Xperia XZ2

Cụ thể, PY7-00718V là ID FCC của thiết bị Sony mới này, số ID trên gần sát với ID của Xperia XZ2 và XZ2 Compact (PY7-21831A và PY7-214418Q). Vẫn chưa thể chắc chắn chiếc Sony lạ có thuộc bộ Xperia XZ2 hay không, bởi trước đó Sony chỉ giới thiệu tại

Xperia XZ2 và XZ2 Compact là chiếc smartphone cao cấp… dày nhất, lý do nào Sony không thể làm mỏng hơn?

Ra mắt tại MWC 2018, Sony mang đến một ngôn ngữ thiết kế mới pha chút truyền thống trên bộ đôi Xperia XZ2 và XZ2 Compact. Tuy nhiên nếu để ý một chút sẽ thấy bộ đôi này có thân hình có thể nói là dày nhất so với những...

Siêu phẩm Sony Xperia Z3 và Z3 Compact sẽ chính thức lên kệ vào tháng 9

Sony sẽ tung ra một mẫu smartphone hàng đầu mới vào cuối năm nay.Theo một vài nhận định, dựa vào những sự kiện trước đây của Sony, rất có thể hãng sẽ cho ra mắt siêu phẩm sắp tới của mình tại hội nghị IFA vào tháng 9.

THỦ THUẬT HAY

6 cách tản nhiệt laptop đơn giản, hiệu quả không hại máy

Thời tiết mùa hè khiến laptop nhanh chóng bị nóng khi hoạt động quá nhiều. Áp dụng các cách tản nhiệt cho laptop trong quá trình sử dụng sẽ giúp tránh hiện tượng bị hỏng chip, hỏng CPU và tăng tuổi thọ cho máy.

Zalo Connect là gì? Hướng dẫn sử dụng Zalo Connect trên điện thoại

Zalo Connect được xem như một tính năng hay và cực kì ý nghĩa trong mùa dịch, giúp mọi người có thể tương trợ lẫn nhau trong mùa dịch này. Vậy Zalo Connect là gì và cách sử dụng tính năng này như thế nào.

Cách xóa số điện thoại Garena khi bị mất số, hoặc bán sim

Garena cho pép người sử dụng lấy lại mật khẩu bằng Email hoặc số điện thoại nhưng nếu số điện thoại bạn bị mất, bán đi thì sao? làm thế nào để Xóa số điện thoại Garena khi bị mất số. Hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn thực

Microsoft cho biết Windows 11 sẽ được nâng cấp hàng năm để theo dõi

Ngoài bản cập nhật Windows 11 2022 được phát hành ngày hôm qua, Microsoft đã xác nhận rằng hệ điều hành hiện tại của họ sẽ tiếp tục nhận được phiên bản nâng cấp mỗi năm một lần. Các bản phát hành sẽ được tập trung vào

Cách khắc phục khi MacBook, iMac khởi động lên vào thẳng Windows

Để mặc định máy mở lên là vào macOS, bạn hãy vào  > System Preferences > Startup Disk > nhấn biểu tượng ổ khóa > nhập mật khẩu > nhấn lại một lần nữa vào ổ đĩa cài macOS là xong.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Galaxy S7: Ấn tượng không ngoài dự đoán

Với dung lượng pin cao 3000 mAh, Galaxy S7 cho thời gian sử dụng rất ấn tượng đủ để người dùng thoải mái trải nghiệm trong một ngày.

Đánh giá HP Spectre x360 – Mỏng nhẹ, dáng đẹp, màn hình xoay 360 độ

HP không chỉ nâng cấp cấu hình phần cứng mẫu Spectre x360 mới mà còn thay đổi ngôn ngữ thiết kế nhằm tối ưu sản phẩm theo nhu cầu người dùng. Đây cũng là chiếc máy tính đa chế độ 13,3 inch mỏng nhẹ nhất phân khúc

Đánh giá Gionee S5.5: Mỏng gọn, hiệu năng ổn, chụp ảnh nhanh

Gionee S5.5 nổi trội ở thiết kế mỏng gọn, cùng với đó hiệu năng ổn định và khả năng chụp ảnh nhanh cũng là những ưu điểm nổi bật của chiếc điện thoại này.