Không giống như Xiaomi, cộng đồng người dùng Meizu tại Việt Nam thường rất ít thành viên và có xu hướng trầm lắng hơn. Hãy cùng “đột nhập” vào các trang diễn đàn người dùng Meizu và khám phá xem chuyện gì đang diễn ra với người dùng Meizu Việt.
Xem thêm: Meizu - khởi đầu từ những chiếc máy nghe nhạc cầm tay
Cộng đồng ngưởi dùng – Bước đi đầu tiên tiếp cận và xây dựng lòng tin nơi khách hàng
Thành lập nên cộng đồng người tiêu dùng hay cộng đồng fans luôn là vấn đề đầu tiên mà các hãng sản xuất đều phải nghĩ đến. Những cộng đồng này được thành lập dưới nhiều hình thức như group, fanpage trên Facebook hoặc các website diễn đàn. Đây không chỉ là nơi giao lưu chia sẻ những thủ thuật, mẹo, cập nhật tin tức, mà còn là nơi để các nhà sản xuất lắng nghe ý kiến phản hồi từ chính người tiêu dùng của họ, từ đó tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng.
Ở một thị trường có lượng người tiêu dùng lớn và khó tính như Việt Nam, thì việc xây dựng “cộng đồng” là một điều vô cùng quan trọng. Thành công của những hãng sản xuất lớn như Samsung, OPPO hay Asus có được cũng là nhờ vào khả năng vận hành tốt các trang cộng đồng này.
Xem thêm: Meizu bắt đầu đẩy mạnh quá trình bước ra thị trường thế giới
Với một thương hiệu còn khá mới mẻ như Meizu, vấn đề tiếp cận người dùng thông qua các trang cộng đồng, là yếu tố cần và đủ cho sự thành công, nếu hãng này muốn tham gia vào thị trường di động Việt.
Thực trạng các trang cộng đồng Meizu tại Việt Nam
Một điều khá đáng tiếc, cộng đồng người dùng các sản phẩm Meizu tại Việt Nam chưa thực sự phát triển quá mạnh mẽ. Nếu bạn thử tìm kiếm các group với từ khóa “Meizu Việt Nam” trên Facebook, số lượng kết quả hiện ra chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các group này chủ yếu là tự phát hoặc do nhân viên kỹ thuật các cửa hàng bán lẻ thành lập. Lượng thành viên gia nhập chỉ sắp sỉ 1.000 người ít hơn rất nhiều nếu đem so với các group Xiaomi, Samsung hay OPPO. Và tần suất trao đổi, hỏi đáp giữa các thành viên là rất thấp.
Các group Meizu Việt có trên Facebook
Điều tương tự cũng xảy ra với website meizu-vn.com, diễn đàn Meizu dành cho người Việt. Số lượng bài viết hướng dẫn và đánh giá còn tương đối ít, chủ yếu tập trung vào Meizu Pro với vẻ vẹn 40 bài viết. Dường như quản trị viên của website này cũng chẳng mặn mà gì với công việc của mình, các loạt bài viết quảng cáo, spam hầu như không được dọn dẹp.
Những bài đăng mang tính spam không ddocjw dọn dẹp trên meizu-vn.com
Có thể thấy rằng, cộng đồng người dùng Meizu tại Việt Nam vẫn rất “manh mún” và chưa nhận được quá nhiều sự quan tâm từ phía Meizu. Trong tương lai không xa, nếu thực sự nghiêm túc muốn “dấn thân” vào thị trường di động Việt, hãng điện thoại Trung Quốc cần thể hiện rõ hơn mối quan tâm của mình đến các trang cộng đồng. Thành lập nên những diễn đàn lớn để từ đó làm bàn đạp thu hút và dễ dàng tiếp cận hơn với người dùng Việt.
Lộc Nguyễn