Theo số liệu từ Canalys, Huawei đã đạt được một mốc quan trọng trong Q2/2018 khi trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số hai thế giới. Công ty này đã xuất xưởng 54 triệu thiết bị cầm tay, tăng 41% so với năm ngoái. Kết quả này đồng nghĩa với việc Apple đã bị đẩy xuống vị trí thứ 3.
Thành công này một phần là do doanh số mạnh mẽ của chiếc flagship mới nhất P20, vượt số lượng bán ra của cả P10 và P9. Một lý do lớn khác cho sự thành công của Huawei là thương hiệu phụ Honor, chiếm hai phần ba trong lượng tăng gần 16 triệu chiếc mà Huawei đã đạt được trong quý này.
Samsung vẫn là nhà cung cấp hàng đầu trong Q2, tuy nhiên với sức ảnh hưởng của Huawei và các hãng khác, công ty này đã giảm 8% xuống còn 73 triệu lô hàng. Apple tuột xuống thứ ba với 41 triệu chiếc iPhone được bán ra, tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mo Jia, nhà phân tích của Canalys cho biết: 'Mặc dù thất bại trong việc xâm nhập thị trường Mỹ vào đầu năm nay, công ty đã quay lại nhanh chóng, tập trung vào việc tìm kiếm sự tăng trưởng về sản lượng. Honor, một thương hiệu lớn ở Trung Quốc nhưng tương đối nhỏ ở nước ngoài, đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược này”.
Thị phần của Honor trong các lô hàng điện thoại thông minh Huawei tăng từ 24% trong Q2/2017 lên 36% trong quý này. Honor đã xuất xưởng gần 4 triệu điện thoại thông minh ra ngoài Trung Quốc trong Q2, tương đương 150% so với cùng kỳ năm trước.
“Honor nhanh chóng xây dựng và triển khai một lực lượng bán hàng độc lập, song song với Huawei, đưa thương hiệu này vào các thị trường mới. Việc tập trung vào chiến lược mở rộng thị trường đã làm cho hãng này đặc biệt mạnh ở các thị trường Nga, Ấn Độ và Tây Âu”, ông nói thêm.
Hiệu suất riêng của Huawei, ngoài Honor, cũng mạnh mẽ không kém. Công ty đã xuất xưởng được 7 triệu chiếc flagship mới nhất là P20 và P20 Pro.
“Huawei đã đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ mới trong năm nay, tập trung vào AI với các chipset NPU cùng thiết lập ba camera”, Jia nói - “Những nỗ lực của công ty đã được đền đáp. P20 và P20 Pro bán nhanh hơn người các thiết bị tiền nhiệm trong quý đầu tiên. P20 và P20 Pro đã tăng hơn gấp đôi các lô hàng của P10 và P10 Plus trên thị trường thế giới”.
Trong khi đó, Apple đã bán được 41 triệu chiếc iPhone trong Q2. Canalys ước tính rằng Apple đã bán được hơn 8 triệu iPhone X trong quý này, giảm so với 14 triệu trong quý trước.
Nhà phân tích của Canalys, Ben Stanton nói: “Q2 không phải thời gian thuận lợi cho Apple. Trong khi iPhone X đã thành công trong việc tạo ra doanh số lớn trong các quý trước, nó đã không thể duy trì trong quý này. Thêm vào đó, các mẫu như iPhone 7 và 7 Plus cũng đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của iPhone 8 và 8 Plus đã bù đắp cho mức giảm này”.
Stanton cho biết: “Đây là lần đầu tiên trong bảy năm mà Samsung và Apple không giữ hai vị trí hàng đầu. Thất bại ở thị trường Mỹ đã buộc Huawei phải làm việc chăm chỉ hơn ở châu Á và châu Âu để đạt được mục tiêu của mình. Các thương hiệu phụ của Huawei như Honor và Nova có khả năng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng”.
“Sự tăng trưởng của Huawei đang đưa ra lời cảnh báo cho cả Samsung và Apple. Nếu Apple và Samsung muốn duy trì vị trí trên thị trường của họ, họ phải làm cho các danh mục đầu tư của mình cạnh tranh hơn”, ông nói thêm.
Liệu Huawei có tiếp tục đà tăng trưởng và bức phá lên vị trí số 1 trong thời gian tới, Apple và Samsung sẽ làm gì tiếp theo để lấy lại phong độ của mình, cùng chờ xem nhé.